Connect with us

Hi, what are you looking for?

Game News

Game 2018 – องค์กร WHO ประกาศให้อาการ “ติดเกม” ให้เป็นอาการทางจิตอย่างหนึ่ง ลองมาแชร์เงื่อนไขกันดู

องค์กรอนามัยโลกหรือ WHO ได้ออกประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่าอาการ “ติดเกม” จะถูกบรรจุให้เป็นหนึ่งในอาการทางจิตเป็นที่เรียบร้อยแล้วหลังจากมีการถกเถียงหารือกันเป็นระยะเวลานานโดยจุดมุ่งหมายหลักคือการรักษาหาแนวทางที่ถูกต้องและเหมาะสม

องค์กรอนามัยโลกหรือ WHO ได้ออกประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่าอาการ “ติดเกม” จะถูกบรรจุให้เป็นหนึ่งในอาการทางจิตเป็นที่เรียบร้อยแล้วหลังจากมีการถกเถียงหารือกันเป็นระยะเวลานานโดยจุดมุ่งหมายหลักคือการรักษาหาแนวทางที่ถูกต้องและเหมาะสม

gd

Advertisement

หลังจากได้มีการพิจารณาเป็นระยะเวลาหนึ่งในที่สุดองค์กรอนามัยโลกก็ตัดสินใจให้อาการติดเกมหรือ Gaming Disorder เป็นหนึ่งในอาการทางจิตลงในบัญชี ICD (International Statistical Classification of Diseases and Related Health Problems) ฉบับที่ 11 โดยพวกเขาให้คำนิยามของอาการติดเกมคร่าว ๆ ว่า

“เป็นพฤติกรรมการเล่นวีดีโอเกมหรือเกมดิจิทัล (ออฟไลน์/ออนไลน์) ที่ไม่สามารถควบคุมตนเอง ไม่สามารถแบ่งความสำคัญหรือแยกแยะได้ว่าสิ่งไหนสำคัญกว่าโดยจะให้ความสำคัญกับการเล่นเกมมากเป็นพิเศษรวมถึงส่งผลเสียต่อครอบครัว , ตนเอง , สังคม , การศึกษา , การประกอบอาชีพ”

“โดยอาการที่เรียกได้ว่าติดเกมจะต้องเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องหรือซ้ำ ๆ กันอย่างน้อยเป็นเวลา 12 เดือนขึ้นไปแต่อย่างไรก็ตามระยะเวลาอาจน้อยกว่านั้นหากผู้ที่ติดเกมมีอาการแสดงออกที่รุนแรงหรือเห็นได้ชัดเจนจนผิดปกติ”

อาจจะสรุปได้อีกทีว่าผู้ที่เข้าข่ายอาการ “ติดเกม” จะไม่สามารถแบ่งเวลาหรือแยกแยะความสำคัญได้โดยจะทุ่มความสำคัญให้กับการเล่นเกมมากกว่ากิจกรรมอื่น ๆ และจะต้องส่งผลกระทบต่อผู้คนหรือสังคมรอบข้างและอาการดังกล่าวจะต้องส่งผลต่อเนื่องเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 12 เดือนติดต่อกันนั่นเองครับ

gd2

อย่างไรก็ตามการบรรจุเข้าเป็นอาการทางจิตก็มีเหตุผลมีจุดประสงค์หลักก็คือจะได้คิดค้นหาวิธีรักษาได้ถูกจุดและเหมาะสมซึ่งสอดคล้องกับการให้ข้อมูลของ Dr. Shekhar Saxena ผู้อำนวยการฝ่ายสุขภาพจิตของ WHO ว่าการนำอาการติดเกมลงในบัญชีอาการทางจิตจะได้รักษาอาการได้อย่างถูกต้อง

ส่วนแนวทางการรักษาเบื้องต้นนั้นทาง WHO ก็ได้ชี้แจงว่าจะเป็นการรักษาด้วยการบำบัดเป็นหลักแต่ในบางครั้งก็จะมีการใช้ยารักษาควบคู่ไปด้วยครับ

อย่างไรก็ตามสำหรับเหล่าเกมเมอร์ก็ไม่ต้องวิตกไปกับข่าวนี้เพราะจากข้อมูลของคณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดได้เผยแพร่ผลการวิจัยในวารสารจิตเวชศาสตร์อเมริกัน (American Journal of Psychiatry) เมื่อปี 2016 พบว่ากลุ่มผู้เล่นที่มีอาการติดเกมทั้งชาย/หญิงมีเพียง 2-3% จากกลุ่มสำรวจ 19,000 คนและในบางผลวิจัยก็มีไม่ถึง 1% ที่เข้าข่ายติดเกม

ฉะนั้นแล้วมันจึงเป็นการกำหนดแบ่งแยกอาการของโรคให้ชัดเจนขึ้นเท่านั้นเพื่อที่จะได้หาทางรักษาได้อย่างถูกต้องนั่นเองแต่ถึงอย่างนั้นการทำอะไรที่มากเกินไปก็ย่อมส่งผลไม่ดีต่อร่างกายทั้งนั้นครับ

ที่มา: BBC , The Japan Times

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Notebook News

ขึ้นปีใหม่ 2019 เรียกได้ว่าในแวดวงของเกมค่อนข้างจัดหนักกันเลยทีเดียวเนื่องจากปีนี้มีเกมใหม่ระดับฟอร์มยักษ์หรือเกมเก่าที่นำมารีเมคปรับปรุงระบบใหม่เตรียมวางจำหน่ายกันมากมายไม่แพ้ปี 2018 ที่ผ่านมา แต่ถ้าหากใครอยากจะรู้ว่ามันมีเกมอะไรบ้างในวันนี้เราก็ได้คัด 20 เกมน่าโดนมาให้ชมกันเผื่อจะได้เป็นตัวเลือกซื้อเกมไปด้วย

Game News

ถึงแม้ว่าตลาดเกม PC จะดูไม่ค่อยกระเตื้องเท่าไหร่นักในช่วงปีสองปีที่ผ่านมาแต่ในปี 2018 ถือว่าเป็นข่าวดีเนื่องจากว่าตัวเลขการเติบโตของเกมประเภท PC เพิ่มสูงขึ้นในระดับที่น่าพอใจจนใกล้เคียงกับส่วนแบ่งของเกม Console ที่เหมือนจะไม่เพิ่มมากขึ้นเท่าไหร่นัก

Game News

เกมมือถือ Pokemon Go ในตอนนี้ก็ได้กวาดเงินไปมากมายทั้งในไทยและต่างประเทศทั่วโลกโดยล่าสุดบริษัท Niantic ผู้พัฒนาก็ได้กลายเป็นบริษัทที่มีมูลค่าถึง 4 พันล้านเหรียญสหรัฐ

Game News

เกม Street Fighter 5: Arcade Edition ซีซั่นที่ 4 ในตอนนี้ได้เปิดตัวละครใหม่เข้ามาสมทบอีกหนึ่งคนแล้วโดยทาง Capcom ได้เผยโฉมนักสู้คนใหม่ในนิยามของคำว่าสิ่งมีชีวิตที่เต็มไปด้วยวิญญาณปีศาจร้ายนามว่า Kage พร้อมให้ผู้เล่นได้เลือกใช้งานกันแล้ว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก