หากย้อนไปเมื่อสิบกว่าปีเกมประเภท Real Time Strategy หรือ RTS เป็นเกมแนววางแผนกลยุทธ์ที่ได้รับความนิยมสูงมากทีเดียวประกอบกับมีผู้พัฒนาเกมทยอยปล่อยเกมแนวที่ว่าออกมาให้เล่นกันเพียบชนิดที่ว่าร้านเกมต้องมีเกม RTS อย่างน้อย 1 เกมติดเครื่องซึ่งบางเกมก็มีการพัฒนามาหลายภาคเป็นตำนานถูกพูดถึงกันอยู่บ้าง
ถึงอย่างนั้นในยุคปัจจุบันในไม่กี่ปีมานี้เกม RTS จะสังเกตได้ว่าเราแทบจะไม่เห็นเกม RTS เพียว ๆ ผุดออกมาเลยถึงมีก็น้อยมากจนแทบจะไม่ถูกพูดถึงแต่อาจจะยกเว้น StarCraft ที่เป็นเกม AAA ที่ยังคงเหลือรอดจนถึงวันนี้หรืออาจจะมีเกมลูกครึ่งอย่างพวก Total War บ้างแต่ก็ไม่เปรี้ยงปร้างเหมือนเมื่อก่อน
แล้วทำไมมันถึงเป็นแบบนั้นเรื่องแบบนี้ย่อมมีที่มาที่ไปครับและในวันนี้เราจะมาวิเคราะหืเจาะประเด็นดูกันว่าทำไมกันหนอเกม RTS ที่ไม่เป็นที่นิยมนักรวมถึงสาเหตุที่ว่าทำไมมันยากมาก ๆ ที่จะเล่นให้เก่งระดับโปร
เกมเมอร์ต้องการอะไรง่าย ๆ
ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ายุค 4G สมัยนี้ต้องรวดเร็วทันใจรอไม่ได้และความอดทนต่ำแน่นอนว่าแวดวงเกมก็เหมือนกันที่ต้องแข่งขันถอยเกมที่เล่นง่าย ๆ เข้าไว้เพื่อดึงลูกค้าให้มากที่สุดดังจะเห็นได้จากการผุดของเกมมือถือหรือเกมแนว Casual ทำความเข้าใจไม่นานก็เล่นได้คล่องแล้วซึ่งผิดกับเกม RTS ที่หัวใจหลักของมันคือการวางแผนต้องใช้เวลานานกว่าจะจบเกม
นี่ยังไม่รวมถึงระบบเกมที่ค่อนข้างซับซ้อนกว่าเกมแนวอื่น ๆ ด้วยทำให้ผู้เล่นต้องใช้เวลาทำความเข้าใจหรือบางคนอาจจะพาลไม่สนใจเลยเพราะระบบที่ลึกเกินและเมื่อกระแสที่เน้นความง่าย ๆ เอารวดเร็วเข้าว่านี้เลยทำให้ที่ผ่านมาเกม RTS ก็แทบจะไม่มีที่ให้ยืนเลย
เล่นได้แต่เล่นให้เก่งยาก
เป็นกำแพงของเกม RTS ที่ยังแก้ไม่ตกจริงอยู่ที่หลาย ๆ คนอาจจะเล่นได้กับการสร้างฐาน-ขยายพื้นที่-เก็บทรัพยากร-พิชิตศัตรูแต่ความจริงแล้วการจะอัพเลเวลเล่นให้เก่งระดับโปรมันมีความซับซ้อนกว่านั้นมาก ๆ หรือเรียกว่ามี Learning Curve สูงเพราะต้องคำนึงเรื่องวางแผนบริหารทรัพยากร-ยูนิต-การชิงพื้นที่
ด้วยเหตุนี้ทำให้มันรู้สึกเข้าถึงยากซึ่งคนที่เก่งก็จะเก่งเทพระดับ Master ไปเลยและการที่คนธรรมดาจะฝึกฝนให้ถึงระดับนั้นต้องกินเวลามากจนทำให้หลายคนรู้สึกท้อแท้ไปเสียก่อนกลายเป็นเกมที่เฉพาะกลุ่มไปแทนเสียอย่างนั้น
ข้อมูลเยอะจังเลย
ระบบข้อมูลที่มากเกินไปก็อาจจะไม่ส่งผลดีนักโดยเฉพาะยุคนี้ที่ต้องการความง่าย ๆ ซึ่งเกม RTS ทุกเกมมีข้อมูลรายละเอียดสูงอยู่แล้วไม่ว่าจะเป็นรายละเอียดของเผ่า , สิ่งก่อสร้าง , ยูนิต , ยูนิตพิเศษที่มี Skill หรือประเภทของยูนิตที่มีทั้งได้เปรียบเสียเปรียบ ภาคพื้นดิน/น้ำ/อากาศ
ซึ่งสิ่งที่ว่ามาก็เป็นข้อมูลเพียงเล็กน้อยเท่านั้นแต่ผู้เล่นต้องจดจำทั้งหมดให้ได้และนำมาปรับใช้กับแผนการของเราและก็แน่ล่ะว่ามันเป็นข้อมูลเชิงลึกที่น้อยคนนักจะเข้าถึงได้ถ่องแท้ เกมเมอร์ทั่วไปต้องเจอกับความงงสับสนแน่นอน
กลายเป็นคน Multi-Fuction
การจะเล่นให้เก่งกับเกม RTS ก็ยากแล้วการควบคุมคอนโทรลเกมยากยิ่งกว่าเพราะคุณจะต้องทำหลาย ๆ อย่างในเวลาเดียวกันเช่นผลิตยูนิต , เก็บทรัพยากร แบ่งกองกำลังเข้าโจมตีศัตรูซึ่งจะต้องมีความสามารถมือปลาหมึกพอสมควรกับการมาโครควบคุมยูนิตแต่ละกองแถมยังต้องดูแลฐานตัวเองไม่ให้โดนซุ่มโจมตีด้วย
ลองคิดดูสิครับว่าการที่คุณจะต้องควบคุมสถานการณ์หลายอย่างในเวลาเดียวกันมันยากลำบากขนาดไหนชนิดที่ว่าถ้าไม่โปรหรือใจรักจริง ๆ ก็คงทนเล่นได้ไม่นานแน่ ๆ
การมาของเกมแนว MOBA / Battle Royale
เป็นคู่แข่งที่น่ากลัวทีเดียวกับเกม MOBA ซึ่งได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องกับรูปเกมที่เข้าใจง่ายจบเกมได้เร็วกว่ามีความยืดหยุ่นสูงอีกทั้งยังเป็นแนวเกมที่ผู้เล่นทุกวัยเล่นได้และสามารถฝึกฝนเป็นโปรได้ง่ายกว่า RTS เมื่อมันมีข้อได้เปรียบขนาดนี้ไม่แปลกเลยที่มันจะได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว
นอกจากเกม MOBA ก็ยังมีเกมแนว Battle Royale ที่นำโดย PUBG มาอีกก็ยิ่งทำให้เกม RTS ซบเซาหนักลงถูกแย่งลูกค้าหน้าใหม่ไปอีก
ผู้ลงทุนไม่เหลียวแล
นอกจากรูปแบบเกมแล้วในเรื่องของธุรกิจเองเกม RTS ก็แทบไม่มีเกมยักษ์ใหญ่ออกมาเพราะไม่มีผู้ลงทุนกระเป๋าหนักพอจะร่วมลงทุนนั่นก็เพราะกระแสความนิยมที่น้อยและยังมีเกมแนวอื่นที่น่าสนใจกว่ามาเป็นกระแสหลักก็ไม่แปลกครับที่นักธุรกิจจะเล็งเห็นเรื่องตัวเลขเม็ดเงินก่อนทำให้นักลงทุนต่างไปทุ่มกับเกมกระแสหลักมากกว่า
ไม่เพียงแค่นั้นด้วยจำนวนผู้เล่นที่น้อยจากเหตุผลที่ว่ามาข้างบนก็เป็นอีกอย่างที่ทำให้ผู้ลงทุนไม่มั่นใจว่ามันจะทำกำไรได้ดีแค่ไหน ดังนั้นเราจึงจะได้เห็นเกม RTS ใหม่ ๆ มาจากกลุ่มนักพัฒนาอินดี้เป็นเกมฟอร์มเล็ก-กลางซะส่วนใหญ่แถมยังดึงดูดลูกค้าหน้าใหม่ไม่ได้มากจะมีก็แต่กลุ่มลูกค้าเก่า
ความเครียดสูง!
การเล่นเกมแนววางแผนเพื่อคลายเครียดดูเหมือนจะไม่ใช่ทางเลือกที่ดีนักซึ่งรูปแบบเกมที่ต้องคิดวางแผนเผื่อไว้ตลอดเวลาต้องจัดสรรทรัพยากรให้ดีจัดว่าเครียดพอตัวเลยและความผิดพลาดเพียงครั้งเดียวก็อาจชี้ผลแพ้ชนะกันได้ฉะนั้นจึงต้องใช้สมาธิความตั้งใจสูงทำให้ก่อให้เกิดความเครียดได้ก็คงจะไม่เหมาะนักสำหรับ Casual เกมเมอร์ทั่วไปสักเท่าไหร่
ช่องว่างคนเก่ง-อ่อนมากเกินไป
คนที่เป็นระดับโปรจะมีความสามารถลึกลับบางอย่างที่คนทั่วไปไม่อาจเอื้อมถึงมันอาจเป็นพรสวรรค์ก็ได้แต่อย่างไรก็ตามแต่มันก็เป็นตัวสร้างช่องว่างให้กับคนที่เล่นไม่เก่งอย่างมากโดยเฉพาะเล่นแบบออนไลน์ที่ต้องเจอกับผู้เล่นจริง ๆ ถ้าคุณมีฝีมือระดับพอใช้อาจจะไม่ต้องกังวลอะไรถ้าเล่นแบบไม่คิดมากแต่ถ้าลงโหมดจริงจังล่ะก็มันแทบจะเป็นอีกโลกหนึ่งเลยทีเดียว
ความแตกต่างนี้มันต่างกันมาก ๆ ครับถ้าเจอพวกฝีมือสูงไปเลยเราจะได้เห็นเทคนิคขั้นเทพมากมายเช่นโดน Rush ฐานแตกเพียงเวลาไม่กี่นาทีหรือเจอการมาโครยูนิตระดับพระเจ้าจนต้องร้องขอชีวิตแต่ขณะเดียวกันถ้าเกิดเจอพวกมือใหม่อ่อน ๆ ล่ะก็มันก็ง่ายดายไปเลย
ไม่สนใจเนื้อหาโหมดเนื้อเรื่อง
นี่ก็เป็นประเด็นที่น่าสนใจเพราะเกม RTS ก็มีโหมดเนื้อเรื่องน่าติดตามมากในยุคก่อนเช่น Command & Conquer , WarCraft , StarCraft ที่มีเนื้อหาสนุกจนเหมือนชมภาพยนตร์เป็นสิ่งที่ควรใส่ใจพอ ๆ กับการเล่น Multiplayer ไปเลยและมีผู้เล่น RTS หลายคนที่ต้องการเสพเนื้อเรื่องมากกว่า
แต่ด้วยเกมยุคใหม่ ๆ ที่อาจจะไม่เน้นเนื้อเรื่อง Campaign มากเหมือนเมื่อก่อนแม้จะเป็นส่วนน้อยแต่ก็เป็นปัจจัยที่ทำให้เกม RTS ไม่ปังก็เป็นได้
มันคือธรรมชาติ
บางทีมันอาจไม่มีอะไรเลยนอกจากมันเป็นไปตามกลไกธรรมชาติเมื่อมีเกิดก็ต้องมีดับและเกิดใหม่อีกครั้งก็ใช่ว่ามันจะตายจากไปซะทีเดียวครับซึ่งในอนาคตก็ไม่แน่ว่ากระแสเกม RTS จะกลับมาเฟื่องฟูอีกครั้งก็ได้ก็เหมือนกับแวดวงเสื้อผ้าแฟชั่นที่มักจะหมุนเวียนกลับมาเสมอ ๆ
เพื่อน ๆ ล่ะครับเห็นด้วยกับข้อความที่ร่ายมาข้างต้นกันหรือไม่ถ้ามีอะไรเพิ่มเติมก็ลองแสดงความเห็นกันมาได้เลยหรือถ้ามีเกม RTS ที่ชื่นชอบยังเล่นจนถึงตอนนี้ก็ลองบอกหน่อยสิครับว่ากำลังเล่นเกมอะไรอยู่