Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

Windows Tips – ยกเลิกรีสตาร์ท แก้ปัญหา Bluescreen จอฟ้า จอดำ คอมเปิดไม่ติด Windows 7, 8 และ Windows 10

อาการติด Blue screen of death หรือ BSOD ที่เป็นปัญหาน่าปวดหัว บางครั้งไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด เพียงแค่เราสามารถตรวจเช็คและเข้าใจปัญหาที่เกิดขึ้นได้ ด้วยการสังเกตจากรหัสเวลาที่เกิด BSOD ขึ้นมา โดยมักจะบอกเป็นรหัส ให้เราเช็คได้ว่าเกิดจากสาเหตุใด

อาการติด Blue screen of death หรือ BSOD คอมเปิดไม่ติด เป็นปัญหาน่าปวดหัว บางครั้งไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด เพียงแค่เราสามารถตรวจเช็คและเข้าใจปัญหาที่เกิดขึ้นได้ ด้วยการสังเกตจากรหัสเวลาที่เกิด BSOD ขึ้นมา โดยมักจะบอกเป็นรหัส ให้เราเช็คได้ว่าเกิดจากสาเหตุใด แต่ปัญหาที่เรามักเจอก็คือ ระบบจะรีสตาร์ทหลังจากที่เกิดบลูสกรีนไม่นาน ทำให้ไม่ทันมองเห็นรหัสปัญหาที่เกิดขึ้น ทำให้การแก้ไขทำได้ยาก

จอฟ้า

ความจริงก็ยังพอมีวิธีที่ช่วยให้เราสามารถเก็บข้อมูลเพื่อแก้ไขได้ เช่น การถ่ายภาพหน้าจอ หรือการจดตัวเลขเหล่านั้น แต่ส่วนใหญ่เมื่อเกิด BSOD เรามักไม่ทันได้ตั้งตัว แม้ว่าจะหยิบมือถือมาถ่ายก็ตาม อย่างไรก็ดีมีอีกวิธีหนึ่งที่แสนง่าย คือ การยกเลิกระบบรีสตาร์ทเมื่อเกิดปัญหาจอฟ้า ด้วยการ Disabling Automatic Restart นั่นเอง

Advertisement

วิธีการ Disabling Automatic Restart เวลาที่เกิด BSOD ทำได้โดย

จอฟ้า


ให้คลิกขวาที่ Start Menu แล้วเลือกที่ System

จอฟ้า

คลิกเลือกที่ Advanced system settings

จอฟ้า


เลือกที่แท็ป Advanced แล้วคลิกที่ Settings… ที่หัวข้อ Startup and Recovery

เลื่อนไปที่ System failure เอาเครื่องหมายหน้า Automatically restart ออก เพียงเท่านี้ เมื่้อเกิดปัญหากับระบบหรือ BSOD ระบบก็จะไม่รีสตาร์ท เพื่อให้เราเก็บข้อมูลสำหรับการแก้ไขได้ต่อไป วิธีนี้ใช้ได้ทั้ง Windows 7, 8 และ Windows 10

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

7 วิธีแก้เกมกระตุก คอมช้า หาทำเองได้จบปัญหา เล่นเกมลื่นไหลปี 2024 วิธีแก้เกมกระตุก คอมช้า มีด้วยกันหลายวิธีสำหรับเกมเมอร์ปี 2024 ที่ใช้งาน Windows 11 หรือ Windows 10 ก็ตาม สามารถทำให้คอมลื่น เฟรมเรตเพิ่มขึ้น และเพิ่มประสิทธิภาพให้กับระบบโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย แต่เบื้องต้นก็ควรจะต้องหาสาเหตุ เพื่อแก้ไขได้ง่ายขึ้น จากนั้นจึงใช้วิธีปรับปรุงประสิทธิภาพ และต้องไม่ลืมการตรวจเช็คสิ่งที่เกี่ยวข้องกับเกม...

How to

โลกในตอนนี้ไม่สามารถตัดขาดจากอินเทอร์เน็ตได้เลยไม่ว่าจะเรื่องงานหรือความบันเทิงก็ต้องใช้มันทั้งนั้น แต่อุปกรณ์ไอทีทุกชิ้นต่างต้องรีเซ็ตสัญญาณเน็ตบ้างให้อุปกรณ์ได้โหลดการตั้งค่ากลับมาใหม่อีกครั้งเป็นระยะๆ เพื่อให้ใช้งานได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งวิธีการรีเซ็ตสัญญาณจะคล้ายกับวิธีการแก้ปัญหาคอมพิวเตอร์ต่อ Wi-Fi ไม่ได้ แต่ในบทความนี้จะเน้นเรื่องลำดับขั้นตอนการแก้ปัญหาเน็ตบ้านหรือเน็ตออฟฟิศใช้งานไม่ได้ด้วยตัวเองตั้งแต่ต้นก่อนติดต่อช่างให้เข้ามาช่วยแก้ปัญหาในภายหลัง เมื่อไหร่ต้องรีเซ็ตสัญญาณเน็ต? ทำแล้วดีอย่างไร? การรีเซ็ตสัญญาณอินเทอร์เน็ตนอกจากการปิดเปิดเราเตอร์ ก็รวมถึงการรีเซ็ตในระบบปฏิบัติการด้วย ถ้าไดรเวอร์มีปัญหาสามารถกด Roll Back driver หรือโหลดมาติดตั้งใหม่จะช่วยแก้ปัญหาได้ ถ้ารีเซ็ตสัญญาณแล้วใช้งานไม่ได้ อาจเกิดปัญหาจาก Node กระจายสัญญาณของผู้ให้บริการก็ได้ เมื่อติดตั้งเน็ตบ้านเอาไว้แล้ว แนะนำให้ขอบัญชีและรหัสผ่านเอาไว้เข้าไปตั้งค่าเราเตอร์เผื่อไว้ด้วย 6 วิธีรีเซ็ตสัญญาณเน็ตด้วยตัวเอง...

How to

นอกจากรู้วิธีกดติดตั้ง, เปิดและปิดโปรแกรมแล้ว Windows 11 เองก็มีคีย์ลัดวินโดว์ 11 ให้ผู้ใช้ทำงานได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งนอกจากคำสั่งพื้นๆ อย่าง Copy/Paste และ Cut แล้ว ในเวอร์ชั่นล่าสุดนี้ก็มีปุ่มลัดอื่นเสริมเข้ามาให้ใช้อีกมากมายกว่า 100 คำสั่ง ซึ่งหลายคนอาจรู้สึกว่ามันเยอะเกินไปจนไม่รู้จะใช้ยังไงให้ครบทุกอย่าง ต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่าทาง Microsoft เองใส่มาก็ไม่ใช่ว่าจะให้ผู้ใช้กดทุกคำสั่ง เพราะคีย์ลัดบางตัวก็อยู่กับโปรแกรมเฉพาะบางอย่างซึ่งเราอาจจะไม่ได้เปิดใช้บ่อยๆ และยังไม่รวมกับคำสั่งแยกเฉพาะของแต่ละโปรแกรมอีก ซึ่งเราเลือกจำเฉพาะคำสั่งใช้งานบ่อยก็เพียงพอแล้ว วิธีการกดคีย์ลัดวินโดว์...

CONTENT

ไดร์ c เต็มแก้ไขได้ 7 วิธีแก้ปัญหาคอมช้า คอมกระตุก เพิ่มพื้นที่บนไดร์ กลับมาเร็วได้เหมือนเดิม พร้อมวิธีจัดการข้อมูล เคลียร์ไฟล์อัตโนมัติ ไดร์ c เต็มเป็นอีกหนึ่งปัญหา ที่ทำให้คอมช้าลง เครื่องอืดหรือบางทีก็กระตุกได้ แต่ก็มีวิธีที่ช่วยให้คอมพีซีหรือโน๊ตบุ๊คทำงานได้เร็วขึ้น ซึ่งบน Windows 11 นั้นก็มีฟีเจอร์ที่ช่วยจัดการไฟล์ และเคลียร์พื้นที่บนไดร์ได้สะดวกกว่าเดิม และผู้ใช้เองก็ยังดูแลและปรับปรุงระบบด้วยตัวเองได้ ปัญหาคอมช้า ส่วนหนึ่งก็เกิดจากไฟล์ข้อมูลและโปรแกรมต่างๆ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก