Connect with us

Hi, what are you looking for?

Game News

[Game Scoop] 5 สาเหตุหลัก เมื่อเกมแนว MMO RPG เริ่มจืดจางเพราะยุคกระแสเปลี่ยนไป มีอะไรบ้างไปดู

ถ้าให้นึกถึงเกมที่ได้รับความนิยมอย่างสุดๆในสมัยก่อนนั้น เชื่อเหลือเกินว่า คงต้องนึกถึงเกมที่เป็แนวเกม MMORPG กันอย่างแน่นอนไปร้านเกมร้านไหนต้องเจอกันทุกร้านแต่เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป เกมก็ต้องเปลี่ยนตามยุคสมัยด้วยเช่นกัน และ เพราะอะไรละ ทำไมเกม MMORPG

ถ้าให้นึกถึงเกมที่ได้รับความนิยมอย่างสุดๆในสมัยก่อนนั้น เชื่อเหลือเกินว่า คงต้องนึกถึงเกมที่เป็แนวเกม MMORPG กันอย่างแน่นอนไปร้านเกมร้านไหนต้องเจอกันทุกร้านแต่เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป เกมก็ต้องเปลี่ยนตามยุคสมัยด้วยเช่นกัน และ เพราะอะไรละ ทำไมเกม MMORPG จึงได้รับความนิยมลดน้อยลงได้ถึงขนาดนี้

1400211527 ragnarokon o

Advertisement

1.ระบบเกมที่ซ้ำซากเหมือนแค่เปลี่ยนชื่อเกมกับภาพประกอบ

ในยุคนั้นเกมที่ถูกนำมาเปิดเยอะที่สุดคงหนีไม่พ้นเกมแนวเก็บเวล หรือแนว MMORPG กันอย่างแน่นอน เพราะว่าไม่ว่าจะเปิดเกมอะไรมาก็มักจะได้รับความนิยมหมด ไม่ว่าจะเป็นเกม RO / Cabal / RAN / Yulgang ก็ต่างได้รับความนิยมดังกันเป็นแบบพลุแตกกันทุกเกม แต่ในยุคหลังๆมานั้น เกมแนว MMORPG นั้นก็ถูกนำเข้ามาเยอะขึ้นแต่คุณภาพภายในเกมก็เริ่มทีจะลดลงไปเรื่อยๆมากับระบบเกมสุดซ้ำซากที่ไม่ว่ากี่เกมๆที่ออกมานอกจากธีมภายในเกมแล้วที่เหลือก็ไม่ต่างกันสักเท่าไหร่จึงทำให้รู้สึกว่าเหมือนเกมเดิมเปลี่ยนเชิฟใหม่มากกว่าจึงทำให้เกมแนว MMORPG นั้นค่อยๆถูกลดความนิยมลงไปเรื่อยๆ

98026

2.อัพเกรดระบบเนื้อเรื่องแต่ไม่พัฒนาระบบ Community

เกมออนไลน์สมัยใหม่นั้นมักจะมาพร้อมกับระบบเนื้อเรื่องที่เข้มข้นและมากมาย แต่ผู้พัฒนาเกมมักจะไม่ได้ให้ความสนใจกับระบบ Community เท่าที่ควรกันสักเท่าไหร่ โดยเหตุผลที่ทำให้เกมในสมัยก่อนนั้นมีผู้เล่นกันเยอะ แม้ว่าจะเปิดกันไปนานเท่าไหร่ก็ตามนั้นก็เพราะว่า มีระบบ Community ที่ดี มีสังคมภายในเกมที่ดี เวลาเล่นเกมนั้นแล้ว ไม่รู้สึกว่าเล่นไปคนเดียวจึงทำให้เกมสนุกเพิ่มมากขึ้น แต่สำหรับเกมออนไลน์สมัยใหม่นั้นส่วนใหญ่ก็มักจะให้ผู้เล่นเดินหน้าทำเควสเพื่อที่จะไดค่าประสบการณ์ที่สูงและรวดเร็ว ถึงแม้ว่าจะมีระบบกิลด์แต่กว่าจะไปถึงระดับนั้นได้หมายความว่าเราต้องนั่งเล่นคนเดียวทำเควสคนเดียวไปเป็นระยะเวลาสักพักหนึ่งเลยทีเดียว

yulgang 01

3.โอ้พวกเติมเงินมากเกินไป จนทำให้ผู้เล่นฟรีรู้สึกยี้

เกมออนไลน์จะอยู่ได้ด้วยผู้เล่นสายเติมก็จริง แต่ถ้าไม่ได้ดูแลสายฟรี สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือภายในเชิฟก็จะมีแต่ผู้เล่นเติมจนทำให้เกมนี้่รู้สึกว่าไม่น่าเล่น โดยสิ่งที่จะทำให้เกมนั้นรู้สึกถึงความน่าเล่นนั้นโดยที่ทำให้ทั้งผู้เล่นฟรีแล้วผู้เล่นเติมนั้นสามารถอยู่ด้วยกันได้ พูดจรงๆเลยก็คือการทำให้เหล่าผู้เล่นเติมรู้สึกว่าได้เปรียบบ้าง แต่ก็ต้องทำให้ผู้เล่นฟรีนั้นมีความรู้สึกว่าอีกนิดๆก็จะสามารถสู้เหล่าผู้เล่นเติมเงินได้แล้วทุกอย่างต้องบาลานช์กันไปประมาณนี้ ถ้าขาดความบาลานช์ เกมก็จะหมดสนุกกันไป

mu online 1

4.คนยุคสมัยนี้ชอบอะไรง่ายๆ

ถ้าให้นึกถึงเกมที่ได้รับความนิยมในสมัยนี้มากที่สุดคงต้องนึกถึงเกมแนว FPS หรือ Moba นั้นเองด้วยเหตุผลเพียงเพราะว่าเป็นเกมที่เล่นง่ายและจบไวไม่ซับซ้อนแต่ถ้าเป็นเกมแนว MMORPG ละก็จะมีสิ่งจุกจิ๊กเยอะไปหมดไม่ว่าจะเป็นอาวุธชุดเกราะแนวทางการใช้สกิล อัพสกิล เก็บเวลทำเควส แต่ถ้าเป็นเกมแนว MOBA ละก็มาตีๆกันให้จบกันอยากมากเต็มที่ก็แค่ออกของที่ไม่แตกต่างกันมากนั้น แถมใช้เวลาไม่เยอะอีกด้วย ถ้าเปรียบกับเกมแนวเก็บเวลที่เก็บแปบๆ ก็อาจจะกินเวลาไปมากกว่า 2-3 ชั่วโมงแล้ว

RAN Online18717 2

5.บอทก็เยอะโปรก็เยอะ เกมบางเกมยังมาพร้อมกับระบบ Auto อีกต่างหาก

อีกหนึ่งปัญหาสำคัญของเกมแนวนี้เลยนั้นก็คือพวก Bot นั้นเองจะทำให้รู้สึกว่าเกมนี้ไม่ค่อยน่าเล่นกันสักเท่าไหร่เพราะว่าทำไปแทบตายสุดท้ายก็จะมีพวกที่วันๆไม่ทำอะไรเปิดแต่บอทอย่างเดียวอยู่ แถมเกมออนไลน์บางเกมนั้นยังมาพร้อมกับระบบ บอท หรือ ที่หลายๆเกมมักเรียกกันว่าระบบ Auto นั้นแหละ จึงทำให้ผู้เล่นที่มีคอมอยู่บ้านเอง สามารถเปิดคอมทิ้งไว้เวลาที่เรานอน หรือ ไม่อยู่บ้านได้ จึงทำให้รู้สึกไม่ยุติธรรมกับผู้เล่นมานั่งเล่นกันเอง มีเวลาจำกัดในการเล่นสักเท่าไหร่

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

วิธีอัดหน้าจอคอมอัดเกม Screen recorder หน้าจอ แคปเจอร์วีดีโอ Windows 11 อัดหน้าจอคอมให้อยู่ในรูปแบบของวีดีโอ ปัจจุบันมีวิธีมากมายให้ใช้ เริ่มต้นจากฟีเจอร์บน Windows 11 หรือ Windows 10 ก็จัดว่าเพียงพอต่อการใช้งานในเบื้องต้น แต่หลายคนก็เลือกวิธีการลงแอพฟรีเสริมให้การแคปเจอร์หน้าจอ หรือบันทึกวีดีโอหน้าจอทำได้ง่ายขึ้น อย่างไรก็ดีในครั้งนี้เราเสนอไอเดียไว้เป็นแนวทางสำหรับคนที่ต้องการอัดหน้าจอในแบบง่ายๆ ไว้เป็นทางเลือกหลายๆ รูปแบบ มีทั้งเน้นงานด่วน งานไว รวมถึงงานที่ต้องการความละเอียดก็มีให้...

PC Game

ถ้าเป็นเกมเมอร์ยุคคลาสสิคราว 20 ปีก่อน จะเป็นยุคที่เกมออนไลน์ PC รุ่งเรืองทั่วโลก โดยเฉพาะเกมจากเกาหลีใต้ซึ่งยังมีเกมเมอร์นิยมเล่นมาจนปัจจุบันรวมไปถึงเกมเก่าเอากลับมาเปิดเซิร์ฟเวอร์ถูกลิขสิทธิ์อีกหลายต่อหลายครั้ง แต่ในปัจจุบันผู้ผลิตเกมออนไลน์ก็มีทั้งกลุ่มที่ย้ายไปเปิดเกมใน Steam ให้เกมเมอร์เข้าถึงเกมของตนได้ง่ายยิ่งขึ้นควบคู่กับการมี Game Launcher ของตัวเองให้โหลดแยกผสมกันไป อีกด้านอย่างเกมชั้นนำระดับ AAA ก็เปลี่ยนวิธีจัดจำหน่ายเกมมาอยู่บน Steam และทำระบบ Multiplayer ให้เล่นกับเพื่อนและผู้เล่นคนอื่นในเซิร์ฟเวอร์ได้ดียิ่งขึ้น ก็อาจนับเป็นเกมออนไลน์ PC ได้ เพราะมีองค์ประกอบว่าต้องเล่นในคอมพิวเตอร์พีซีและต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตครบทั้งสองเงื่อนไขเหมือนกัน...

GAMING ZONE

ถึงคอมของเราจะไม่แรงสเปคเก่าจนเล่นเกมชั้นนำยุคนี้เริ่มไม่ลื่นแล้ว ก็มีเกมฟรีออนไลน์ให้เปิดเล่นด้วยเว็บเบราเซอร์ได้ให้เลือกเล่นหลายแบบตั้งแต่เกมง่ายๆ และบางเว็บก็ยกบอร์ดเกมมาให้เล่นออนไลน์แล้วชวนเพื่อนมาเล่นกันได้ ไม่ต้องยกพวกกันไปร้านบอร์ดเกมเหมือนเมื่อก่อน แถมเกมเหล่านี้ก็เป็น Browser base เลยไม่ต้องพึ่งการ์ดจอแยกแค่ต้องมี RAM ในเครื่องราว 8GB ขึ้นไปก็พอเล่นเกมกับเพื่อนๆ ได้แล้ว เวลาจะเล่นเกมฟรีออนไลน์ สำคัญอย่างแรกแนะนำให้อัปเดตเบราเซอร์ให้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดให้รองรับฟีเจอร์ต่างๆ รวมไปถึง HTML เวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดก่อน ส่วนเบราว์เซอร์จะเป็นตัวไหนก็ว่าไปตามสะดวกได้ไม่ว่าจะ Google Chrome, Mozilla Firefox, Microsoft...

Tips & Tricks

รวม 50 เกมเก่าๆ บนคอมพิวเตอร์และมือถือ ที่ชวนให้คิดถึง ใครทันไม่เด็กแล้วนะ ถึงแม้ว่าในปัจจุบันจะมีเกมใหม่ๆ เปิดตัวอย่างมากมาย ทั้งบนคอมพิวเตอร์ และ สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต แต่ก็เชื่อว่าหลายๆ คนที่เติบโตมากับยุคที่เกมบน PC และมือถือ โด่งดังแรกๆ หรือ ยุคที่เกมออนไลน์มีความโดดเด่นนั้น จะต้องมีเกมบางเกมที่ยังคงตราตรึงอยู่ในใจ จะนานแค่ไหนก็ยังคิดถึงอยู่เสมอ ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมเกมเก่าๆ ย้อนวันวานที่น่าคิดถึง...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก