Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

[Special] แนะนำ 4 วิธีสังเกตโน๊ตบุ๊คเล่นเกมตัวแรง !!! ว่าระบายความร้อนได้ดีแค่ไหน จะได้เลือกซื้อได้ถูกใจ

ตอนนี้ต้องยอมรับว่าโน๊ตบุ๊คที่ออกแบบมาสำหรับการเล่นเกมมีเยอะจริงๆ ทั้งตัวสเปคแรงราคาแพง ไปจนถึงเครื่องสุดแสนบางเบาที่มาพร้อมการ์ดจอแยก หรือจะเป็นโน๊ตบุ๊คสำหรับคอเกมราคาประหยัดก็มีมากมาย แต่สำหรับโน๊ตบุ๊คแรงๆ นั้นมีจุดด้อยอย่างนึง

fan

ตอนนี้ต้องยอมรับว่าโน๊ตบุ๊คที่ออกแบบมาสำหรับการเล่นเกมมีเยอะจริงๆ ทั้งตัวสเปคแรงราคาแพง ไปจนถึงเครื่องสุดแสนบางเบาที่มาพร้อมการ์ดจอแยก หรือจะเป็นโน๊ตบุ๊คสำหรับคอเกมราคาประหยัดก็มีมากมาย แต่สำหรับโน๊ตบุ๊คแรงๆ นั้นมีจุดด้อยอย่างนึงคือเรื่องของความร้อน ที่ยิ่งแรงก็ยิ่งทำให้เกินความร้อนมาก โดยเฉพาะเครื่องที่มาพร้อมกับซีพียู HQ และการ์ดจอ GTX ยิ่งเป็นตัวผลิตความร้อนชั้นดี

Advertisement

แม้การออกแบบตัวเครื่องจะสามารถระบายความร้อนได้ดีระดับหนึ่ง แต่ส่วนใหญ่การทดสอบก็อยู่ในประเทศเมืองหนาว ไม่ได้เป็นเมืองร้อนอย่างบ้านเรา แม้จะมีแอร์ช่วยแต่ก็ไม่ใช่ว่าจะดีนัก วันนี้ผมเลยขอพาเพื่อนๆ ไปสังเกตุโน๊ตบุ๊คกันสำหน่อยว่าจะระบายความร้อนได้ดีไม่ดีดูทีอะไรบ้าง

lev1 17

1.ช่องระบายความร้อน

ตัวแรกคือช่องระบายความร้อน โน๊ตบุ๊คแรงๆควรมีช่องระบายความร้อนไม่น้อยกว่า 2 ช่องทาง โดยเฉพาะพวกซีพียูการ์ดจอแรงๆ ทั้งด้านข้าง และด้านล่าง โดยต้องดูก่อนนะครับว่าด้านข้างนั้นอยู่ตรงไหน เช่นด้านซ้าย หรือด้านหลังจะดีมาก สำคัญคือต้องไม่มีอะไรบังทางลม บางเครื่องช่องระบายความร้อนอยู่ทางด้านหลัง แต่ถูกบานพับหรือขอบจอภาพบังไว้ ก็อาจจะทำให้ระบายความร้อนได้ไม่ดีนัก บางเครื่องมีช่องระบายความร้อนด้านหลัง 2 ตัวเลย แต่ใต้เครื่องไม่มีช่องให้อากาศเข้า ก็อาจจะร้อนอยู่ดี โดยหลักการคือควรมีช่องใต้เครื่องเพื่อดูดอากาศเย็นเข้าไปแล้วระบายออกทางด้านหลังจะดีที่สุดครับ

2.ความหนาของตัวเครื่อง

นับวันเครื่องรุ่นใหม่ๆจะบางลงเรื่อยๆ บางเครื่องบางมาก พกพาสะดวกแต่ข้อเสียคือระบบระบายความร้อนแย่ เพราะไม่มีพื้นที่ให้อากาศถ่ายเทได้เลย เพราะฉะนั้นเครื่องอาจจะหน้าสักหน่อย แต่ช่วยในการถ่ายเทอากาศได้จะดีกว่า แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเครื่องบางๆจะไม่ดีไปเสียหมดนะครับ ต้องดูเป็นตัวๆไปเช่น asus rog zephyrus ที่มีเทคโนโลยีเฉพาะในการช่วยระบายความร้อน

acer aspire vx5 591g 27

3.ท่อนำความร้อน และพัดลมระบายความร้อน

ท่อนำความร้อนหรือฮีทไปป์ เป็นตัวกลางที่จะนำความร้อนจากตัวชิปการ์ดจอและซีพียูไปสู่งฟินระบายความร้อนเพื่อให้พัดลมเป่าออกไป โดยหลักการแล้วควรแยกท่อนำความร้อนของชิปการ์ดจอและซีพียูออกจากกัน หรือไม่ก็ควรมีมากกว่า 2 เส้น ในการช่วยถ่ายเทความร้อน ซึ่งถ้าเชื่อมต่อกันก็ควรแยกพัดลมระบายความร้อนเป็น 2 ตัว 2 ด้านออกจากกันไปเลยจะดีกว่า ไม่ควรระบายแค่ด้านในด้านหนึ่งเพราะความร้อนจะสะสมที่ตัวชิปฝั่งนั้นมากเกินไป

ส่วนตัวของพัดลมเองก็ควรมีอย่างน้อย 2 ตัว สำหรับโน๊ตบุ๊คที่มีสเปคแรงๆ และถ้าเป็นไปได้ควรแยกจากกันเป็น 2 ฝั่งเลย เพราะจะช่วยให้ระบายความร้อนได้ดีมากกว่า และบริเวณใจกลางควรมีช่องให้อากาศเย็นเข้าไป ไม่ควรปิดทึบหรือมีช่องที่เล็กจนเกินไปนัก

Lenovo Legion Y520 Review 4 1

4.เช็คผลทดสอบจากเว็บไซต์ต่างๆ

สุดท้ายไม่ว่าระบบระบายความร้อน หรือช่องระบายความร้อนจะเป็นแบบใดก็อย่าเพิ่งไปตัดสินครับว่าดีหรือไม่ดี แต่ควรเช็คจากเว๊บไซท์ต่างๆที่มีการทดสอบ ทั้งจาก notebookspec เอง หรือเว๊บไซท์ต่างประเทศ ซึ่งแม้เขาอาจจะทดสอบในประเทศเขตหนาวหรือทดสอบในห้องแอร์ แต่ก็ยังคงสามารถเชื่อถือได้เพราะเวลาเราใช้จริงก็คงใช้ในห้องแอร์ หรือห้องพัดลมที่เต็มที่บวกไปอีก 5-8 องศา ปรกติโน๊ตบุ๊คที่ดีเวลาใช้งานหนักๆไม่ควรเกิน 85 องศา ซึ่งถือว่าสูงสุดแล้ว ถ้าเกินกว่านั้น อาจจะมีผลต่ออุปกรณ์ในระยะยาวได้ ถ้าเลวร้ายเลยคือเมื่อเครื่องร้อนเกิน จะดับไปเองเพื่อป้องกันความเสียหายของอุปกรณ์ ซึ่งถ้าจะเป็นต้องใช้เครื่องนั้นจริงๆก็ควรจะหา Cooling Pad ดีๆมาใช้ช่วยระบายความร้อนสักตัวนึงครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Accessories review

PROMATE PrimeBase-C 9-in-1 จัดโต๊ะคอมสวย เพิ่มพอร์ต ต่ออุปกรณ์ได้เยอะ วางโน๊ตบุ๊ค ปรับได้ทุกองศา ลดร้อนเร็ว PROMATE PrimeBase-C 9-in-1 ที่วางโน๊ตบุ๊คปรับระดับได้ พร้อมเป็น Hub ต่อพ่วงอุปกรณ์ได้ในตัว ช่วยระบายความร้อนได้ดี แถมยังปรับองศา ให้เหมาะกับสรีระในการใช้งาน เพิ่มความสะดวก ด้วยพอร์ตจำนวนมาก USB, HDMI, Media...

Buyer's Guide

พัดลมระบายความร้อน โน๊ตบุ๊ค ไม่เกิน 1,000 บาท 10 รุ่น เย็น สวย ปรับระดับได้ พร้อมไฟ RGB พัดลมระบายความร้อน โน๊ตบุ๊ค หรือบางท่านก็เรียกว่า Cooling Pad ยังถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับหลายๆ ท่าน ที่ต้องใช้งานโน๊ตบุ๊คในแต่ละวันยาวนานต่อเนื่อง เพื่อช่วยลดความร้อน ที่อาจส่งผลกระทบต่อการทำงานได้ แต่บางคนก็ใช้สำหรับปรับระดับการมองให้เห็นชัดเจนยิ่งขึ้น ด้วยการปรับมุมองศาให้สูงขึ้น...

Accessories review

แม้เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหลายแบรนด์จะเน้นเรื่องของระบบระบายความร้อนขนาดไหน แต่เอาเข้าจริงถ้าใช้งานหนักๆต่อเนื่องการมีอุปกรณ์เสริมอย่าง Cooling Pad ก็เป็นอีกทางที่ช่วยในการระบายความร้อนได้ดีกว่า นอกจากนั้นยังช่วยยกระดับการใช้งานให้สะดวกยิ่งขึ้น อีกทั้งยังเพิ่มความสวยงามด้วยไฟ RGB อย่าง DEEPCOOL N80 RGB ที่ทีมงานจะมารีวิวกันในวันนี้ Advertisement DEEPCOOL N80 RGB ประกาศตัวเองเลยว่าเป็น Gaming Notebook Cooler ที่ออกแบบมาเพื่อโน๊ตบุ๊คเกมมิ่งโดยเฉพาะ ด้วยขนาดที่ใหญ่ รองรับโน๊ตบุ๊คทั้ง...

Accessories review

อุปกรณ์เสริมที่ผู้ใช้งานโน๊ตบุ๊คควรจะต้องมีนั่นก็คือแท่นรองโน๊ตบุ๊ค เพราะนอกจากช่วยให้มุมมองจอภาพอยู่ในระดับที่เหมาะสมแล้ว บางตัวยังช่วยในการระบายความร้อนอีกด้วยโดยเฉพาะเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค ร้อนๆแรงๆนี่ยิ่งควรต้องมีติดไว้ และถ้ามีไฟ RGB ด้วยมันจะยิ่งเพิ่มความสวยงามเข้าไปใหญ่อย่าง  EKONTA RGB GAMING COOLING PAD ที่ทีมงานจะมาแนะนำในวันนี้ Advertisement EKONTA RGB GAMING COOLING PAD ถูกออกแบบมาเพื่อเจาะกลุ่มเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค เพื่อช่วยในการปรับมุมมองในการเล่นเกม การใช้งานต่างๆให้เหมาะสม สามารถใช้งานกับโน๊ตบุ๊ค 17...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก