Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

[Tips] เช็คค่าการทำงานของคอมพิวเตอร์ขณะเล่นเกม ทั้งความร้อนความแรงด้วย โปรแกรม MSI Afterburner – บทความแปล

สำหรับเพื่อนๆที่ใช้งานโน๊ตบุ๊คสำหรับเล่นเกม อาจมีความกังวลใจว่า ขณะเราเล่นเกมอยู่นั้น โน๊ตบุ๊คของเรา ร้อนเกินไปหรือไม่ หรือบางครั้งเราอาจเปิดเกมบางเกม แล้วพบว่า เฟรมเรทในเกม ไม่ลื่นอย่างที่เราคิดไว้ ซึ่งอาจจะเกิดจากการที่ประสิทธิภาพเกิดการคอขวดอยู่ที่ฮาร์ดแวร์ตัว

สำหรับเพื่อนๆที่ใช้งานโน๊ตบุ๊คสำหรับเล่นเกม อาจมีความกังวลใจว่า ขณะเราเล่นเกมอยู่นั้น โน๊ตบุ๊คของเรา ร้อนเกินไปหรือไม่ หรือบางครั้งเราอาจเปิดเกมบางเกม แล้วพบว่า เฟรมเรทในเกม ไม่ลื่นอย่างที่เราคิดไว้ ซึ่งอาจจะเกิดจากการที่ประสิทธิภาพเกิดการคอขวดอยู่ที่ฮาร์ดแวร์ตัวใดตัวหนึ่งภายในเครื่องเรา

Advertisement

หรือบางคนอาจจะสงสัยว่า ที่เห็นคนอื่นสตรีมเกม มีค่าอะไรขึ้นทางด้านซ้ายบนของจอ ดังในรูปตัวอย่าง จะตั้งค่าดังกล่าวยังไง วันนี้ เราจะมาแนะนำวิธีการตั้งค่าแสดงทำงานของเครื่อง โดยใช้ Onscreen Display (OSD) ของ MSI Afterburner ที่มากับ Riva Tuner Statistic Server ครับ

OSD setup 1 e1496878733832

 

ก่อนอื่น สามารถดาวน์โหลดโปรแกรมได้จากที่นี่ โดยให้ทำการติดตั้งทั้ง MSI Afterburner และ Riva Tuner Statistic Server

โดยเมื่อเราทำการติดตั้ง และเปิดโปรแกรมแล้ว ใน Notification Area ทางด้านขวาล่างของจอ จะต้องมีไอคอนแสดงการทำงานของทั้ง 2 โปรแกรมตามรูป

Screenshot 206

ในการตั้งค่าทำตามขั้นตอนดังต่อไปนี้

1. เปิดโปรแกรม MSI Afterburner ขึ้นมา (สามารถคลิกจากไอคอนด้านขวาล่างได้)

2. คลิกที่ Setting
OSD Setup 2 e1496879471564

3. กดที่แถบ Monitoring แล้วดูที่แถบ Active Hardware Monitoring ตรงนี้จะเห็นค่าต่างๆที่เราสามารถเช็คขณะเล่นเกมได้
OSD setup 3

ในการจะเปิดให้แสดงแต่ละค่าที่ต้องการใน OSD ให้เรากดเลือกค่าที่ต้องการให้แสดง แล้วเลื่อนลงไป ติ๊กที่ช่อง Show in On-Screen Display ตามรูปตัวอย่างจะเป็นการตั้งค่าให้แสดง GPU Usage หรือ เปอร์เซ็นต์การทำงานของการ์ดจอ

OSD setup 4

เมื่อเราติ๊กแล้ว ย้อนกลับขึ้นมาดูตรง Active Hardware Monitoring เราก็จะเห็นว่า ตรง Properties สำหรับ GPU Usage จะมีคำว่า in OSD ขึ้นมา ตรงนี้เราสามารถกำหนดว่าจะให้แสดงค่าไหนได้ตามที่ต้องการเลยครับ และเรายังสามารถใช้เม้าส์ลากเพื่อจัดลำดับค่าจะที่แสดงผลได้อีกด้วย

ทั้งนี้เราสามารถเปลี่ยนชื่อ หัวข้อของค่าที่จะแสดงใน OSD ได้ โดยติ๊กที่ Override group name และใส่ชื่อที่เราต้องการลงไปครับ ตอนที่ OSD ขึ้นในเกม เราจะเห็นชื่อหัวข้อสำหรับค่านั้นๆเปลี่ยนไปเป็นตามที่เราตั้งครับ

OSD setup 5

ต่อไปเราจะตั้งค่าใน Riva Tuner Statistic Server เพื่อจะเปิด OSD ครับ เริ่มจาก
1. เปิด Riva Tuner Statistic Server โดยการคลิกไอคอนทางด้านขวาล่างของจอครับ
OSD setup 6
2. จะมีเมนูขึ้นมาตามรูป กด Show On-Screen Display ให้เป็น on ครับ จากตรงนี้เราสามารถปรับแต่ง OSD ได้ โดยการตั้งค่าที่น่าสนใจ ก็จะมี

a. On-Screen Display shadow : เปิดเงาของ text ของ OSD จะช่วยให้อ่าน text OSD ได้ง่ายขึ้น
b. On-Screen Display palette : เลือกสีของ OSD
c. On-Screen Display zoom : เลือกขนาดของ OSD ครับ ยิ่งหน้าจอเรามี Resolution เยอะ OSD จะยิ่งตัวเล็กลง สำหรับบางเกมที่เล่นที่ Resolution สูง เราๆอาจจะอยากปรับให้ OSD มีขนาดใหญ่ขึ้น
d. ตำแหน่งที่ OSD จะแสดง ตรงนี้เราสามารถใช้เม้าส์ลากเพื่อเปลี่ยนตำแหน่งของ OSD ได้ โดยปกติ OSD จะแสดงด้านซ้ายบนของจอ

โดยปกติ MSI Afterburner จะทำการ detect เกมและโปรแกรมที่จะให้แสดง OSD โดยอัตโนมัติ แต่เราสามารถเพิ่มโปรแกรมที่ต้องการให้มี OSD ขึ้นได้ โดยการกดปุ่ม + ด้านซ้ายล่างของเมนู แล้วเลือกโปรแกรมที่เราต้องการให้มี OSD ครับ

OSD setup 7

หลังจากตั้งค่าเรียบร้อย ให้ลองเข้าเกมเพื่อเข้าไปเช็คว่า OSD ขึ้นอย่างที่เราต้องการหรือไม่

เท่านี้เราก็จะสามารถเช็คค่าต่างๆแบบเรียลไทม์ขณะเล่นเกมได้แล้วครับ

ที่มา : https://www.msi.com/blog/setting-up-osd-with-msi-afterburner

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว MSI

MSI Claw A1M เกมมิ่งพีซี Handheld ที่ใช้ทำงานก็ได้ เล่นเกมสบายด้วยพลัง Intel Core Ultra!! ความสุขของใครหลายคน คือได้นั่งเล่นเกมโปรดอยู่หน้าคอมนานๆ แต่บางคนที่ต้องออกไปธุระให้คนในครอบครัวเป็นระยะๆ ก็คงจะยากอยู่ แต่ถ้ามี MSI Claw A1M Gaming Handheld อยู่ก็บอกลาข้อจำกัดนั้นได้เลยแถมยังไม่ถูกผูกมัดเอาไว้กับร้านค้าเกมไหนโดยเฉพาะ จะติดตั้ง Steam, Ubisoft...

PR-News

กลับมาอีกครั้งกับ MSI ในงาน COMMART COM TECH ประจำปี 2024 ที่บูธหมายเลข B12 Hall EH98-99 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา วันที่ 7 – 10 มีนาคม 2024 ในครั้งนี้ MSI ผู้นำระดับโลกด้านอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และสินค้าเกมมิ่ง...

PR-News

MSI แบรนด์เกมมิ่งโน้ตบุ๊กชั้นนำระดับโลก ได้นำไลน์อัพเกมมิ่งโน้ตบุ๊กรุ่นใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวไปในงาน CES เมื่อต้นปีที่ผ่านมา จัดแสดงให้กับเหล่าพาร์ทเนอร์และสื่อมวลชนประเทศไทย ในงาน MSIology: AI ERA of COMPUTING เมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 พร้อมเผยราคาและรุ่นที่จะวางจำหน่ายในช่วงต้นปี 2567 นี้ พร้อมเปิดตัวสินค้า Gaming Handheld รุ่นใหม่ที่เป็นสินค้าไฮไลต์ของปี อย่าง...

IT NEWS

ข่าวดีสำหรับชาว PC ตอนนี้ MSI ประกาศปล่อยอัปเดตเฟิร์มแวร์ใหม่ เพิ่มการรองรับ RAM สูงสุดถึง 256GB บนเมนบอร์ดทั้งฝั่ง Intel และ AMD ก่อนหน้านี้ เมนบอร์ดสำหรับผู้ใช้งานทั่วไปมีขีดจำกัดความจุ RAM สูงสุดอยู่ที่ 192GB แต่การอัปเดตครั้งนี้ของ MSI ช่วยให้ผู้ใช้สามารถติดตั้ง Ram DDR5 ขนาด...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก