Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

[Tech] นักวิจัยเผย SSD มีช่องโหว่ที่อาจจะทำให้อุปกรณ์ใช้งานได้ไม่เสถียรไปจนถึงขั้นไม่สามารถใช้งานได้

ในระยะ 2 – 3 ปีที่ผ่านมานี้นั้นเราได้เห็นกันว่าแหล่งเก็บข้อมูลแบบ SSD นั้นมีความต้องการสูงขึ้นมากขึ้นเรื่อยๆ แถมสามารถที่จะเข้ามาแย่งตลาด HDD ได้พอสมควรครับ อย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้น SSD ที่หลายๆ คนคิดว่ามีความปลอดภัยสูง

ในระยะ 2 – 3 ปีที่ผ่านมานี้นั้นเราได้เห็นกันว่าแหล่งเก็บข้อมูลแบบ SSD นั้นมีความต้องการสูงขึ้นมากขึ้นเรื่อยๆ แถมสามารถที่จะเข้ามาแย่งตลาด HDD ได้พอสมควรครับ อย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้น SSD ที่หลายๆ คนคิดว่ามีความปลอดภัยสูง(จนในระดับ Data center ก็ยังใช้) ก็ถูกค้นพบช่องโหว่อย่าง “programming vulnerabilities” ซึ่งอาจจะส่งผลให้ถึงกับการทำงานไม่เสถียรรวมถึงที่แย่ที่สุดก็คือไม่สามารถใช้งานได้อีกต่อไปครับ

Kingston SSDNow UV400

Advertisement

ผู้ที่ค้นพบช่องโหว่ดังกล่าวนี้นั้นเป็นกลุ่มนักวิจัย 6 คนจาก Carnegie Mellon University, Seagate และ Swiss Federal Institute of Technology โดยได้เผยแพร่งานวิจัยนี้เอาไว้ในงาน 23rd International Symposium on High-Performance Computer Architecture (HPCA) Industrial Session ซึ่งตัวงานวิจัยนั้นได้ระบุถึงช่องโหว่ที่น่ากลัวไว้ 2 รายการดังนี้ครับ

  • Program Interference – หรือการโจมตีที่เขียนข้อมูลเฉพาะเจาะจงบางอย่างลงไปใน SDD จนทำให้ข้อมูลที่อยู่ใน SSD นั้นสูญหายได้ โดยข้อมูลดังกล่าวนั้นจะเข้าไปทำให้ Programming Logic ของ Multi-level Cell (MLC) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีหลักในการพัฒนา SSD ในปัจจุบันทำงานผิดปกติ ก่อให้เกิดการเขียนข้อมูลบน SSD ของผู้ใช้มีอัตราความผิดพลาดมากกว่าเดิมถึง 4.9 เท่า แถมมันยังจะไปส่งผลกระทบกับ NAND Flash cell ที่อยู่รอบๆ ข้อมูลที่เขียนผิดเกิดความผิดพลาดไปตามๆ กัน ผลเสียหายที่ตามมานั้นก็คือ SSD ที่โดนจู่โจมดังกล่าวก็จะมีอายุการใช้งานที่สั้นลงกว่าเดิมครับ
  • Read Disturb – อย่างที่ 2 นั้นเป็นการเขียนโค้ให้ทำการอ่านข้อมูลเป็นจำนวนมากๆ จนกระทั่งไปกระทบต่อการเขียนข้อมูลทำให้เกิดความเสียหายเกิดขึ้น การอ่านข้อมูลนั้นจะอยู่ในระดับที่เรียกว่ามหาศาลผิดปกติจนในที่สุดก็จะทำให้ SSD เกิดอาการ Read Disturb Error ซึ่งจะไปทำให้ข้อมูลที่บันทึกใน Page เสียหายทั้งส่วนของ Page ที่กำลังเขียนข้อมูลและ Page ที่อยู่ใกล้ๆ กัน สุดท้ายแล้วนั้นมันก็จะทำลายความมีเสถียรภาพของ SSD ในระยะยาวครับ

NAND-Test-Rig

ชุด SSD ที่ทางนักวิจัยใช้ในการทดสอบ

โชคยังดีครับที่นักวิจัยกลุ่มนี้นั้นได้เสนอแนวทางการป้องกันช่องโหว่ดังกล่าวเอาไว้ในงานวิจัย(โหลดได้จาก ที่นี่) ซึ่งงานนี้นั้นผู้ใช้ทั่วไปอาจจะอ่านยากกันสักหน่อยเพราะมันค่อนข้างจะเกี่ยวข้องกับการโปรแกรม อย่างไรก็ตามคงได้แต่หวังว่าเมื่องานวิจัยดังกล่าวนี้เผยออกไปแล้วผู้ผลิตจะช่วยปิดช่องโหว่เหล่านี้มาให้พวกเราหล่ะครับ

หมายเหตุ – จริงๆ แล้วช่องโหว่ดังกล่าวนี้อยู่ที่ NAND Flash ที่ SSD ใช้งานมากกว่า ซึ่งไม่เพียงแต่ SSD เท่านั้นที่เสี่ยงเพราะ NAND Flash นิยมใช้กันค่อนข้างมากไม่เว้นแม้กระทั่งสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตครับ

ที่มา : bleepingcomputer

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

Lexar แบรนด์ชั้นนำด้านโซลูชั่นหน่วยความจำระดับโลก เปิดตัวผลิตภัณฑ์ SSD แบบพกพารุ่นใหม่ 3 รุ่น ซึ่งประกอบด้วย: Lexar SL500 Portable SSD ขนาดเล็กพกพาสะดวก, Lexar SL500 Portable SSD with Magnetic Set ที่มาพร้อมชุดแม่เหล็กเพิ่มความสะดวกในการใช้งาน และ Lexar ARMOR...

PR-News

ผลงานที่ยอดเยี่ยมด้าน SSD และการบริการลูกค้าที่ได้รับการยอมรับนำไปสู่ส่วนแบ่งการตลาด 23.8% สถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งยังคงเติบโตต่อเนื่องไปจนปี 2567 Kingston Technology ผู้นำด้านผลิตภัณฑ์หน่วยความจำและโซลูชันเทคโนโลยีระดับโลก ประกาศความสำเร็จหลังสามารถคงตำแหน่งผู้นำอันดับ 1 ประจำไตรมาส (QoQ) ไว้ได้อีกครั้ง โดยการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องนี้ส่งผลให้ Kingston ครองส่วนแบ่งตลาดด้าน SSD ได้ถึง 23.8% ในปี 2566 ข้อมูลจาก TRENDFOCUS...

Accessories review

Kingston XS1000 2TB ของดีควรมีติดกระเป๋าคนทำงาน! เซฟงานเร็วจริง พกง่ายจัด!! นอกจากฮาร์ดดิสก์ในคอมแล้ว หลายคนก็มี External Harddisk หรือ SSD เช่น Kingston XS1000 2TB ติดกระเป๋าเอาไว้เซฟงานสักชิ้นสองชิ้น เผื่อแบ็คอัพ, โอนไฟล์จากกล้องหรือสมาร์ทโฟนโอนภาพและคลิปออกมาเอาไปจัดการต่อในโปรแกรมตัดต่อภาพหรือวิดีโอก่อนอัพโหลดหรือส่งงานให้ลูกค้าได้สะดวกยิ่งขึ้น ยิ่งใครเป็นคนทำงานออฟฟิศแบบไฮบริดเอางานจากออฟฟิศกลับไปทำต่อที่บ้านในวันที่ Work From Home ต่อได้สะดวกขึ้นและประหยัดเวลามากเพราะตัวไดรฟ์นอกจากเล็กแล้วยังโอนถ่ายไฟล์ได้เร็วสุดถึง...

How to

ไดร์ d หาย 8 วิธีแก้หาไดร์ไม่เจอ Windows 11 ตรวจเช็ค กู้คืนไดร์ให้กลับมาฉบับปี 2023 ไดร์ d หาย หาไดร์ไม่เจอ เกิดจากอะไร แก้ได้ป้องกันได้อย่างไรในปี 2023 ปัญหานี้สร้างความเสียหายได้ค่อนข้างมาก เนื่องจากเป็นไดรฟ์ที่ใช้เก็บหรือสำรองข้อมูล เมื่อเกิดความเสียหาย ก็อาจทำให้ข้อมูลสำคัญต่างๆ หายไปได้ โดยเฉพาะกับ SSD...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก