Connect with us

Hi, what are you looking for?

REVIEW

Kingston NV3 2TB SSD อ่านไว เขียนเร็ว ลงเกมได้เยอะ เก็บไฟล์มหาศาล เพื่องานและคอเกมโดยเฉพาะ

Kingston NV3 2TB ความจุเยอะ อ่านเขียนไว ตอบโจทย์คนทำงาน คอเกมและครีเอเตอร์

Kingston NV3

Kingston NV3 เป็น SSD M.2 NVMe รุ่นใหม่ล่าสุด ออกแบบมาเพื่อผู้ใช้งานเริ่มต้นกับ SSD M.2 ไม่ว่าจะเป็นบนคอมพิวเตอร์พีซี โน๊ตบุ๊ค ในชีวิตประจำวัน กับความจุที่มากสุดถึง 2TB ทำให้รองรับได้ทั้งการติดตั้งระบบปฏิบัติการ ไปจนถึงการลงโปรแกรม เกมและจัดเก็บข้อมูลในโมดูลเดียว ให้ความเร็วสูงสุดระดับ 6000MB/s (Read) และ 5000MB/s (Write) กับการเชื่อมต่อบนอินเทอร์เฟส PCIe 4.0 x4 ด้วยโมดูลที่มีขนาดกระทัดรัด จึงนำไปใช้กับมินิพีซี หรือกลุ่มของ NUC ได้อีกด้วย กับการรับประกัน 3 ปี พร้อมบริการด้านเทคนิคฟรี มาพร้อมซอฟต์แวร์ Acronis ในการจัดการข้อมูลฟรีอีก 1 ปีด้วย สนนราคาในรุ่น 2TB ที่นำมาทดสอบในวันนี้อยู่ที่ 4,950 บาท


จุดเด่น

Advertisement
  • ให้การอ่าน/เขียนข้อมูลความเร็วสูง
  • ความจุสูงถึง 2TB เหมาะกับผู้ใช้ที่มีข้อมูลจำนวนมาก
  • การใช้งานและการติดตั้งค่อนข้างง่าย
  • รองรับการใช้งานได้ทั้งพีซี โน๊ตบุ๊คและมินิพีซีได้
  • บูตระบบได้รวดเร็ว เมื่อใช้ติดตั้งระบบปฏิบัติการ
  • โมดูล NAND Flash อยู่ด้านบน ช่วยการระบายความร้อนได้ดี
  • ค่า Endurance สูงถึง 640TB

ข้อสังเกต

  • มีค่า Endurance ของรุ่น 2TB อยู่ที่ 640TB
  • เป็น SSD ในแบบ DRAM-less

Kingston NV3 2TB ความจุเยอะ ทำงานไว


Specification

Description
Part Number: SNV3S/2000G
คอนโทรลเลอร์: Gen 4×4 4-Channel DRAM-less with HMB support
NAND: 3D NAND
ความจุ2: 500GB, 1TB, 2TB, 4TB
ความเร็วในการอ่าน/เขียนแบบต่อเนื่อง1:
500GB – 5,000/3,000MB/s
1TB – 6,000/4,000MB/s
2TB – 6,000/5,000MB/s
4TB – 6,000/5,000MB/s
จำนวนไบต์ที่เขียนทั้งหมด (TBW)3:
500GB – 160TB
1TB – 320TB
2TB – 640TB
4TB – 1280TB
อุณหภูมิการจัดเก็บ: -40°C~85°C
อุณหภูมิการทำงาน: 0°C~70°C
ขนาด: 22 มม. x 80 มม. x 2.3 มม.
น้ำหนัก: 7 กรัม (ทุกความจุ)
การสั่นสะเทือนขณะไม่ทำงาน: 20G (20-1000Hz)
MTBF: 2,000,000 ชั่วโมง
ฟอร์มแฟคเตอร์:M.2 2280
ราคา:ความจุ 500GB – 1,690 บาท
ความจุ 1TB – 2,550 บาท
ความจุ 2TB – 4,950 บาท

ข้อมูลเพิ่มเติม: Kingston


Unbox

Kingston NV3

แพ๊กเกจของ SSD Kingston NV3 รุ่นนี้ ในช่วงหลังมานี้จะเป็นรูปแบบเดียวกันเกือบทั้งหมด โดยจะเป็นซองกระดาษ ซึ่งมีพลาสติกใสเป็นชั้นที่สอง เป็นตัวกันกระแทก และมาในโทนสีแดงบนพื้นขาว ด้านบนระบุซีรีย์ NV3 ไว้ชัดเจน รุ่นนี้มาในอินเทอร์เฟส PCIe 4.0 NVMe M.2 และใกล้กันแจ้งถึงความจุ 2TB ความเร็วตามสเปคคือ 6000MB/s Read

Kingston NV3

ด้านหลังจะเป็นข้อมูลการรับประกัน รายละเอียดของโมเดล และบรรดามาตรฐานต่างๆ ที่มีอยู่บน Kingston NV3 รุ่นนี้

Kingston NV3

โมดูล SSD ถูกจัดเก็บได้อย่างปลอดภัยในพลาสติกใส ที่อยู่ภายใต้ซองกระดาษอีกชั้นหนึ่ง และทำให้มองเห็นโมดูลได้อย่างชัดเจน ทั้งรุ่น ซีรย์และความจุ

Kingston NV3

ด้านหลังของแผ่นพลาสติกใส เมื่อแกะโมดูล SSD ออกมาแล้ว จะมีพลาสติกแผ่นสีดำ อยู่ด้านหลังอีกด้วย ช่วยป้องกันอุบัติเหตุ ในขณะที่ขนย้ายหรือพกพาออกมาจากร้าน


Design

Kingston NV3

Kingston NV3 เป็น SSD ในรูปแบบของ M.2 NVMe PCIe 4.0 x4 สามารถติดตั้งได้ทั้งบนคอมพิวเตอร์พีซีทั่วไป เกมมิ่งพีซี โน๊ตบุ๊คและกลุ่มที่ชื่นชอบการประกอบมินิพีซี ไปจนถึง NUC ในหลายๆ รุ่น เพราะอยู่บน M.2 2280 Form Factor ที่ใช้งานกันอย่างแพร่หลาย

Kingston NV3

อินเทอร์เฟสในแบบ M-key กับการเชื่อมต่อบนสล็อตของเมนบอร์ดในแบบ PCIe x4 ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน

Kingston NV3

ด้านหน้ามีลาเบลปิดทับในส่วนของชิปคอนโทรลเลอร์ และ NAND Flash Memory แต่ระบุรายละเอียดชื่อรุ่นซีรีย์และความจุ พร้อมกับ Serial number มาให้ครบครัน ส่วนด้านที่เว้าเข้าไป ใช้กับตัวล็อคบนเมนบอร์ดได้ทุกประเภทตามมาตรฐาน

Kingston NV3

ด้านหลังไม่มี NAND Flash รวมถึงชิปคอนโทรลเลอร์อื่นใด มาติดตั้งเอาไว้ แม้ว่าจะเป็นโมเดลที่ความจุมากถึง 2TB ก็ตาม นับว่าเป็นข้อดี นั่นก็เพราะด้านบนจะได้ติดตั้งชุดฮีตซิงก์ เพื่อการระบายความร้อนได้อย่างเต็มที่

Kingston NV3

มิติความบางบริเวณด้านข้างของโมดูล บนมิติ M.2 2280 เท่าที่เห็นจะมี NAND Flash อยู่ 2 ชุดด้วยกัน และด้านข้างเป็นคอนโทรลเลอร์

Kingston NV3

การออกแบบเรียกได้ว่าแทบจะถอดแบบจากในรุ่น Kingston NV2 มาเกือบครบ ลองไปติดตั้งเพื่อเตรียมการทดสอบกัน


Install

Kingston NV3

ในการติดตั้งโมดูล SSD ของ Kingston NV3 บนเมนบอร์ด สามารถติดตั้งได้ง่ายดาย ดูตามรอยบากให้ตรงกัน จากนั้นวางลงในแนวเฉียง แล้วกดลงไปให้ตรงกับตัวล็อคด้านท้าย

Kingston NV3

โดยเมนบอร์ดที่เป็นตัวอย่างนี้จากค่าย MSI ไม่ต้องใช้น็อตในการยึดโมดูล SSD แค่หมุนสลักด้านท้ายก็ยึด SSD เข้ากับเมนบอร์ดได้แน่นหนาแล้ว

Kingston NV3

จากนั้นถ้าเมนบอร์ดที่ใช้มีฮีตซิงก์สำหรับ M.2 SSD ก็ให้ทำการไขน็อตสกรูปิดให้เรียบร้อย


Performance

ระบบที่ใช้ในการทดสอบ

  • Intel Core i7-14700
  • ASRock B760M PG Sonic WiFi
  • Kingston FURY DDR5 6000 32GB
  • Kingston NV3 2TB
  • 1000W PSU 80 Plus
  • Windows 11 Home
Kingston NV3

เริ่มต้นด้วยการเช็คความจุหลังจากฟอร์แมตเป็น NTFS ความจุอยู่ที่ 1.81TB และมีส่วนที่ถูกกันไว้สำหรับจัดการระบบ 1.16GB เป็นไปตามมาตรฐานความจุของระบบ System บนคอมพิวเตอร์

Kingston NV3

ข้อมูลบน CrystalDiskInfo ระบุรายละเอียดของ SSD Kingston รุ่นนี้เอาไว้ชัดเจน ทั้งในส่วนของอินเทอร์เฟส โหมดการทำงาน แจ้งเป็น PCIe 4.0 x4 ตามมาตรฐาน และฟีเจอร์ที่มีทั้ง SMART, TRIM และ VolatileWriteCache อุณหภูมิพื้นฐานในช่วงที่ไม่ได้รับโหลดอยู่ที่ 40 องศาเซลเซียส

และผลที่ได้ในการทดสอบอยู่ที่ 6,298MB/s สำหรับ Read และ 5,726MB/s ในการ Write ซึ่งสูงกว่าที่ Kingston เคลมเอาไว้ในเว็บไซต์อีกด้วย นับว่าเป็นตัวเลขที่ทำได้ค่อนข้างดี หากเทียบกับ SSD ในกลุ่มที่เป็น DRAM-less

Kingston NV3

มาที่การทดสอบ Disk Mark บน Passmark ตัวเลข Score ที่ได้ก็ถือว่าไม่ธรรมดา หากเทียบกับ SSD M.2 PCIe 4.0 ในกลุ่มเริ่มต้น เพราะคะแนนทะลุไปกว่า 42,000 คะแนน สูงกว่าที่เคยได้ทดสอบ ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 36,000 – 38,000 คะแนน

Kingston NV3

เช่นเดียวกับผลการทดสอบความสามารถด้านการ Read และ Write บน Passmark นี้ โดยตัวเลขที่ได้คือ 5,994MB/s และ 5,281MB/s ตามลำดับ ถือว่าใกล้เคียงกับการทดสอบก่อนหน้านี้ กับกราฟที่นิ่งเรียบด้วยกันทั้งคู่ ไม่มีอาการเป็นคลื่น ซึ่งหมายถึงค่าเฉลี่ยในการทำงานที่มีเสถียรภาพ

Kingston NV3

ในการทดสอบ Copy file ด้วยโปรแกรม AS SSD ผลที่ได้ก็น่าสนใจ โดยเฉพาะตัวเลขในการก็อปปี้ไฟล์ ISO ซึ่งเป็นไฟล์ที่มีความซับซ้อน แต่ก็ใช้เวลาสั้นๆ ในการจัดการ ส่วนด้านของ Program และ Game จัดอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน

Kingston NV3

ในด้านของการบีบอัดไฟล์ อัตราการ Read จะอยู่ทีประมาณ 5,200-5,300MB/s ส่วนการ Write โดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ราวๆ 4,800MB/s จัดว่าทำได้ค่อนข้างดี

โดยภาพรวมในการทดสอบ ต้องถือว่า SSD จาก Kingston ในรุ่น NV3 รุ่นใหม่ความจุ 2TB นี้ ให้ผลที่ได้จากโปรแกรมต่างๆ สอดคล้องกัน โดยเฉพาะในแง่ของการเขียน ที่มีความเร็วตอบโจทย์ในงานต่างๆ ได้เป็นอย่างดี ทั้งในการติดตั้งโปรแกรม Copy file หรือการย้ายข้อมูล ซึ่งเป็นเรื่องที่ถูกใช้เป็นประจำในทุกช่วงของการทำงาน หรือแม้กระทั่งการเล่นเกมก็ตาม โดยเฉพาะผู้ใช้ในกลุ่มครีเอเตอร์ ที่จะต้องพึ่งพาความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลอยู่เป็นประจำ

Kingston nv3

นอกจากนี้ Kingston ยังได้บันเดิลซอฟต์แวร์ Acronis® True Image ที่จะช่วยให้คุณนำมา Clone ระบบและข้อมูลต่างๆ จาก SSD ตัวเก่ามายัง SSD ใหม่ Kingston NV3 รุ่นนี้ได้อีกด้วย โดยที่คุณไม่ต้องไปลงวินโดว์และโปรแกรมใหม่ให้เสียเวลา นับว่าเอาใจคนที่ใช้งานได้อย่างตรงตัวเลยทีเดียว โปรแกรมนี้ใช้งานค่อนข้างง่าย และยังดูวิธีการผ่านทางเว็บไซต์ได้อีกด้วย


Conclusion

Kingston NV3

เรียกว่าเป็น SSD รุ่นใหม่จาก Kingston ที่รับจบได้ทุกงานกับราคาที่สบายกระเป๋า เมื่อเทียบกับความจุที่จัดมาให้ถึง 2TB ในรุ่นนี้ ซึ่งอยู่ในระดับที่มากพอสำหรับเกมเมอร์ ที่ต้องการพื้นที่เยอะในการติดตั้งเกมโปรด ซึ่งอาจจะมีอยู่หลายเกม โดยไม่ต้องลบเกมเก่าทิ้ง รวมถึงความเร็วในการเขียน ช่วยลดเวลาในการโอนถ่ายข้อมูลได้มาก โดยเฉพาะคนทำงานเกี่ยวกับข้อมูล ครีเอเตอร์หรือจะเป็นนักเรียน นักศึกษาก็ตาม รวมถึงผู้ใช้ที่จะเริ่มต้นกับ SSD และนำมาแทนที่ฮาร์ดดิสก์ลลูกเดิม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในด้านการจัดการข้อมูลที่รวดเร็วขึ้น สนนราคาของรุ่น 2TB นี้อยู่ที่ 4,950 บาท ให้การรับประกัน 3 ปีและมีบริการสอบถามข้อมูลด้านเทคนิคได้ฟรีอีกด้วย

สนนราคาของ Kingston NV3

  • ความจุ 500GB – 1,690 บาท
  • ความจุ 1TB – 2,550 บาท
  • ความจุ 2TB – 4,950 บาท

ข้อมูลเพิ่มเติมผลิตภัณฑ์: https://www.kingston.com/th/ssd/nv3-nvme-pcie-ssd

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว MSI

มีเงินสามหมื่นก็ซื้อ MSI Thin A15 B7V ได้! พกง่ายเบาแค่ 1.86 กก. แถมได้พอร์ต USB-C Full Function!! หากพูดถึงเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 30,000 บาทสักเครื่อง หลายคนย่อมคิดถึงซีรี่ส์ MSI Thin ซึ่งราคาดี น้ำหนักเบาและยังอัปเดตสเปคมาต่อเนื่องจนถึง MSI Thin A15...

รีวิว Lenovo

Lenovo LOQ 15APH8 รุ่นคุ้มราคาประหยัด แต่ใส่สเปคมาจัดจ้านในราคาคุ้มเกินตัว!! Lenovo LOQ 15APH8 เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ครุ่นเล็กราคาประหยัดซึ่งแฟนคลับ Lenovo ก็ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่นมาโดยตลอด เพราะรวมองค์ประกอบน่าใช้เอาไว้มากมายทั้งบอดี้สวยเรียบร้อยคล้ายกับพี่ใหญ่อย่าง Legion Series อยู่พอควร แถมยังให้สเปคต่อราคามาคุ้มค่าทั้งซีพียู AMD Ryzen กับจีพียู NVIDIA GeForce RTX 30 series...

AMD

โน๊ตบุ๊ค MSI AMD ในปี 2024 นี้ มีตัวเลือกหลากหลายแบบไม่ว่าจะโน๊ตบุ๊คบางเบาก็ทำราคาได้ประหยัดและได้สเปคคุ้มค่า ไม่เกิน 20,000 บาทก็หาซื้อเอาไว้ทำงานออฟฟิศได้แล้ว หรืออยากได้เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คซึ่งเป็นจุดแข็งของค่ายก็มีตัวเลือกเยอะตั้งแต่ราคา 20,000 ต้นไปจนหลักแสนบาทจัดสเปคมาแรงเต็มที่ระดับแทนเกมมิ่งพีซีก็ยังได้แล้วหาอุปกรณ์อื่นๆ อย่างหน้าจอ, เมาส์, เกมมิ่งคีย์บอร์ด ฯลฯ มาต่อเพิ่มก็ใช้งานได้ดีไม่ต้องประกอบพีซีให้เสียเวลาแล้ว นอกจากมีตัวเลือกเยอะ หัวใจของโน๊ตบุ๊ค MSI AMD อย่างซีพียูตระกูล Ryzen...

Notebook Review

Lenovo Yoga 7i โน๊ตบุ๊ค 2-in-1 เพื่อครีเอเตอร์จอ OLED พับจอได้ พลัง Intel Core Ultra แบตอึด ทัชสกรีน ปากาสไตลัส จบได้ทั้งงานและบันเทิง Lenovo Yoga 7i 2-in-1 โน๊ตบุ๊คทำงานและพกพา จอสัมผัส 14″ ในแบบ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก