Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

Special Scoop – การมาของ Surface Laptop และ MacBook ยุคใหม่ อาจจะทำให้โน้ตบุ๊ตยุคใหม่เปลี่ยนไปตลอดกาล

จริงๆ แล้วหากจะว่าไปแล้วนั้น Surface Laptop ของทาง Microsoft และ MacBook Pro 2016 ของทาง Apple ต่างก็สร้างแนวโนมใหม่ให้กับวงการโน๊ตบุ๊คด้วยกันทั้งคู่ครับ ถึงแม้ว่าทั้ง 2 นั้นจะไม่ได้สร้างความแตกต่างแนวใหม่

จริงๆ แล้วหากจะว่าไปแล้วนั้น Surface Laptop ของทาง Microsoft และ MacBook Pro 2016 ของทาง Apple ต่างก็สร้างแนวโนมใหม่ให้กับวงการโน๊ตบุ๊คด้วยกันทั้งคู่ครับ ถึงแม้ว่าทั้ง 2 นั้นจะไม่ได้สร้างความแตกต่างแนวใหม่แบบเดียวกัน ทว่าก็ปฎิเสธไม่ได้ครับว่าสิ่งที่บริษัททั้ง 2 ทำนั้นมีความเหมือนที่แตกต่างกันอยู่ในการสร้างแนวทางใหม่ให้กับโน๊ตบุ๊คครับ

Apple MacBook Pro and Microsoft Surface Laptop 600 01

Advertisement

เป็นที่ทราบกันดีว่า MacBook ของทาง Apple นั้นสร้างแนวทางใหม่ด้วยการมาพร้อมกับพอร์ต USB Type-C ทั้งหมดโดยพอร์ตต่างๆ อื่นๆ ได้ถูกตัดออกไป ส่วน Surface Laptop นั้นไม่มีพอร์ต USB Type-C ด้วยซ้ำไปแต่ก็มาพร้อมพอร์ตรุ่นเก่าที่ใช้งานกันมากในปัจจุบัน หลายท่านอาจจะถามว่าแล้วมันสร้างแน้วโน้มให้กับตลาดโน๊ตบุ๊คที่เหมือนกันได้อย่างไร

คำตอบดังกล่าวนั้นก็คือเรื่องของแหล่งเก็บข้อมูลที่เป็นแบบฝังมากับบอร์ด ซึ่งทั้ง 2 บริษัทนั้นต่างก็เหมือนกันตรงที่โมเดลแต่ละรุ่นนั้นจะไม่มีตัวเลือกให้ผู้ใช้สามารถที่จะทำการเพิ่มแหล่งเก็บข้อมูลได้เองถ้าไม่เอาเข้าศูนย์บริการอย่างเป็นทางการ ซึ่งการเปลี่ยนนั้นก็จะเปลี่ยนทั้งตัวแหล่งเก็บข้อมูลและเมนบอร์ดด้วยหล่ะครับ

Review-Apple-MacBook-Pro-13-inch-Late-2016-NotebookSPEC-45

จริงๆ แล้วแนวโน้มดังกล่าวนี้นั้นเราไม่ได้พึ่งจะได้เห็นกันครับ ที่เราได้เห็นกันนั้นจริงๆ แล้วแนวโน้มนี้มันมาตังแต่ปี 2013 ที่ผ่านมากับ Ultrabook หรือโน๊ตบุ๊คที่เน้นความเบาและบางที่จะเห็นได้ว่าในการวางจำหน่ายนั้นมันจะมาพร้อมกับส่วนประกอบที่มีตัวเลือกให้ผู้ใช้เลือกตั้งแต่ต้นครับ ส่วนที่เป็นปัญหามากที่สุดก็คือโมเดลเริ่มต้นนั้นจะขายพร้อมกับหน่วยความจำขนาดน้อยสำหรับการลดต้นทุนการผลิดเพื่อที่จะให้ตัวเครื่องนั้นออกมาบางและเบาที่สุดนั่นเองครับ

อย่างไรก็ตามเรื่องดังกล่าวนั้นก็ไม่ใช่เรื่องที่ทำให้เกิดปัญหาในการใช้งานครับ ตัว Ultrabook เองนั้นก็พบว่าหน่วยความจำนั้นเป็นอุปกรณ์ที่มีปัญหาน้อยที่สุด เช่นเดียวกับแหล่งเก็บข้อมูลที่เป็น SSD ซึ่งอยู่บนเครื่องของทาง Apple และ Microsoft นั้นมันก็เป็นอุปกรณ์ที่มีความน่าเชื่อถือและอายุการใช้งานมากที่สุด ทว่านั่นก็ทำให้มีหลายๆ คนตั้งข้อสัยขึ้นมาครับว่าทำไมพวกเขาถึงเปลี่ยน SSD ในเครื่องเองไม่ได้และนี่คือความเห็นของทาง NotebookCheck กับเรื่องทั้งหมดที่เราควรรู้ครับ

1 ถ้ามีปัญหาใดๆ เกิดขึ้น … คุณจะต้องเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด

xiaomi-mi-air-vs-dell-xps-13-9360-vs-apple-macbook-pro-13-2016-600-13

ด้วยความที่ SSD ถูกติดตั้งมาบนเมนบอร์ดเลยนั้นทำให้เมื่อมันเกิดปัญหาขึ้นมาสิ่งที่คุณต้องทำก็คือการเปลี่ยนมันทั้งเมนบอร์ดหล่ะครับ แน่นอนว่าถ้าเครื่องของคุณยังอยู่ในระยะประกันเรื่องดังกล่าวคงไม่น่าซีเรียสมากเท่าไร(เว้นแค่ว่าข้อมูลในนั้นจะหายไปทั้งหมด) แต่ถ้าเครื่องของคุณอยู่ในระยะเวลานอกประกันแล้วหล่ะก็ ค่าเปลี่ยนเมนบอร์ดนั้นแพงพอๆ กับการที่คุณจะซื้อเครื่องใหม่ได้ 1 เครื่องเลยหล่ะครับ

หมายเหตุ – เรื่องดังกล่าวนี้ทำให้เราได้รู้ตัวอย่างหนึ่งว่า ถ้าไม่อยากให้ข้อมูลของตัวเครื่องหายทั้งหมด สิ่งที่คุณจะทำเป็นอย่างยิ่งก็คือการสำรองข้อมูลสำคัญๆ ไว้อย่างน้อยก็อาทิตย์ละครับหล่ะครับ

2 สักวันหนึ่งความจุของ SSD บนเครื่องจะต้องไม่พอขึ้นมาอย่างแน่นอน

surface laptop 600 01

ไม่ว่าคุณจะซื้อเครื่องทั้ง 2 รุ่นมาด้วยจุดประสงใดๆ ก็ตาม ทว่าสักวันหนึ่งนั้นคุณจะต้องได้ผจญกับปัญหาเรื่องที่ว่าแหล่งข้อมูลบนตัวเครื่องมันไม่เพียงพออีกต่อไป ปกติแล้วในทุกๆ วันนี้นั้นส่วนมากแล้วแหล่งเก็บข้อมูลบนตัวเครื่องทั้ง 2 ที่อยู่ที่ 128 GB หรือ 250 GB นั้นต่างก็ไม่เพียงพอในการเก็บข้อมูลมากๆ ครับ เอาแค่ตัวระบบปฎิบัติการเองแล้วนั้นถ้าเปิดใช้ฟีเจอร์ทั้งหมด อย่างเช่น hibernation/hybrid boot นั่นยิ่งทำให้แหล่งเก็บข้อมูลต้องเสียไปกับฟีเจอร์ดังกล่าวมากไปกันใหญ่

หลักการทำงานของ SSD นั้นก็คือหากคุณมีขนาดพื้นที่มากกว่า 50 % – 70 % บน SSD ของคุณ เวลาที่คุณจะทำการเขียนข้อมูลต่างๆ ลงไปนั้นเจ้า SSD จะสามารถหาบล๊อคที่ว่างและเขียนข้อมูลลงไปได้เลยครับ อย่างไรก็ตามแต่แล้วหลักการของ SSD จะเปลี่ยนไปเมื่อคุณมีพื้นที่บน SSD น้อยลง เวลาที่จะทำการเขียนข้อมูลลงไปนั้น SSD จะอ่านข้อมูลก่อนที่จะทำการเขียนข้อมูลลงไป ซึ่งนั่นจะทำให้การใช้งานนั้นช้ามากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเลยหล่ะครับ

แน่นอนว่าด้วยหลักการดังกล่าวนั้น ทำให้แหล่งเก็บข้อมูลแบบ SSD ขนาด 128 GB ถึง 250 GB ไม่เพียงพอต่อการใช้งานจริงๆ (เว้นแต่ว่าคุณไม่ได้มีการเก็บข้อมูลอะไรมากขนาดนั้น) ด้วยเหตุผลดังกล่าวแล้วจึงทำให้ผู้ใช้ที่ต้องการแหล่งเก็บข้อมูลมากๆ เวลาซื้อนั้นก็จะเลือกเครื่องที่มาพร้อมกับแหล่งเก็บข้อมูลมากกว่า(และแพงกว่ามาก) อย่าง 512 GB เป็นต้นครับ

3 อายุการใช้งานของ SSD ไม่ได้ยาวนานเหมือนที่คุณคิด

ssd_soldered_600

SSD แบบฝังบน MacBook Pro 2016

SSD นั้นใช้ NAND ในการเก็บข้อมูลครับ ซึ่งตัว NAND เองนั้นก็มีหลายประเภทมากมายไม่ว่าจะเป็น Single Level Cell (SLC) to Multi Level Cell (MLC) และ Triple Level Cell (TLC) เรียงตามลำดับของประสิทธิภาพและอายุการใช้งานรวมไปถึงความน่าเชื่อถือได้ แน่นอนครับว่าเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าผู้ผลิตนั้นเอา NAND แบบไหนมาติดตั้งลงบนบอร์ดของตัวเอง ซึ่งก็นั่นแหละครับเพราะฉะนั้นแล้วถ้าเกิดมันเสื่อมสภาพขึ้นมาคุณก็ต้องกลับไปเปลี่ยนใหม่ซึ่งเป็นการเปลี่ยนทั้งบอร์ดที่มีราคาแพงเหมือนซื้อเครื่องใหม่เหมือนกันครับ

4 แนวโน้มนี้ไปไกลกว่า Microsoft และ Apple แล้ว

Surface+Laptop+2

ท้ายที่สุดแต่เรื่องยังไม่จบเท่านี้ ปัญหาของมันก็คือผู้ผลิตรายอื่นๆ นั้นเริ่มที่จะทำตาม Microsoft และ Apple ในเรื่องการการฝัง SSD ลงไปกับเมนบอร์ดแล้วหล่ะครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับโน๊ตบุ๊คที่จะมาพร้อมกับระบบปฎิบัติการ Windows 10 S นั้นคงหนีไม่พ้นการทำแบบนี้อย่างนี้แน่นอน แถมดูแล้วในอนาคตนี้แนวคิดดังกล่าวนี้ก็จะลามไปเรื่อยๆ หล่ะครับ

สรุป

จากเหตุผลต่างๆ ที่บอกไปทั้ง 4 ข้อนั้น คิดได้อย่างเดียวเลยครับว่าเรื่องดังกล่าวนี้เกิดขึ้นเพราะทางผู้ผลิตต้องการกำไรมากขึ้นไม่ว่าจะทั้งจากการซ่อมหรือแม้แต่ว่าการซื้อโน๊ตบุ๊คเครื่องใหม่ของผู้บริโภคครับ แนวคิดการใช้ SSD แบบฝังบนเมนบอร์ดไม่ใช่ว่ามันจะไม่ดีนะครับ เพราะจะว่าไปแล้วมันก็ทำให้เราๆ ท่านๆ ได้เห็นโน๊ตบุ๊คที่มีความบางและเบามากกว่าเดิม แต่ก็นั่นแหละครับถ้าใครหยิบได้เครื่องที่มีปัญหาขึ้นมางานนี้ก็ตัวใครตัวมันแล้วหล่ะครับ

ที่มา : notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

รวมคีย์ลัด Excel ประหยัดเวลา ทำงานง่าย สะดวกยิ่งขึ้น อัพเดท 2024 ใครที่ทำงานเอกสาร ตาราง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับโปรแกรม Microsoft Excel หรือ Google Sheets ที่ต้องเรียกใช้งานเครื่องมือต่างๆ อยู่ตลอด ยิ่งกับคนที่ยังไม่มีความชำนาญ จะเรียกใช้เครื่องมือแต่ละทีก็เสียเวลาหา ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมคีย์ลัด Excel ที่จะช่วยให้การทำงานเอกสาร...

Tips & Tricks

แนะนำเทคนิค วิธีแต่งหน้าจอไอโฟน สวย เก๋ เท่ มีสไตล์เฉพาะตัว อัพเดต 2024 ตั้งแต่ iOS 14 เป็นต้นมา Apple ก็ได้เพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานได้ปรับแต่ง iPhone ได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน iOS 17 ที่เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งหน้าจอ ทั้งหน้าจอ Lock Screen...

Tips & Tricks

สอนติดตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี พร้อมการใช้งาน เปลี่ยนฟอนต์ธรรมดา ให้สวยน่ารักขึ้นได้ง่ายๆ อัพเดท 2024 ใครที่ใช้งาน iPhone แล้วอยากได้ฟอนต์น่ารักๆ หรือฟอนต์สวยๆ ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการตั้งชื่อ ทำงาน หรือใช้บนโซเชียลมีเดีย เราสามารถติดตั้งฟอนต์ได้ง่ายๆ เลย ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการตั้งตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี ที่ทำได้ง่าย ทำตามได้แน่นอน รับรองว่าจากฟอนต์ธรรมดาๆ...

Buyer's Guide

สายชาร์จไอโฟนยุคนี้ มีเงินร้อยบาทนิดๆ ก็ซื้อมาต่อชาร์จได้แล้วนะ! เจ้าของไอโฟนย่อมมีสายชาร์จไอโฟนมากกว่าหนึ่งเส้นแน่นอน อย่างน้อยต้องมีติดโต๊ะที่บ้านและออฟฟิศอย่างละเส้นเป็นอย่างน้อยและอาจจะมีติดกระเป๋าคู๋กับพาวเวอร์แบงค์หรือต่อทิ้งเอาไว้กับรถยนต์เผื่อชาร์จเวลาขับรถไปไหนมาไหนจะได้ชาร์จมือถือไปดูแผนที่ไปได้ แถมยุคนี้สายชาร์จจากแบรนด์อื่นๆ ก็มีลูกเล่นร้อยแปด ไม่ว่าจะมีหัวชาร์จหลายแบบในตัว, มีหน้าจอบอกกำลังชาร์จติดมาตรงหัวชาร์จและมีกำลังชาร์จตั้งแต่หลักสิบวัตต์ไปจนร้อยวัตต์ ชาร์จได้ไม่ว่าจะ iPhone หรือ iPad ก็ได้ แม้ตอนนี้ทาง Apple จะเปลี่ยนพอร์ตไอโฟนจาก Lightning มาเป็น USB-C แล้ว แต่ผู้ใช้ที่ยังใช้ไอโฟนรุ่นเก่าที่ยังไม่พร้อมอัปเกรดมาเป็น iPhone 15...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก