Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

[AMD] โชว์ตัวซีพียูรุ่นใหม่ “RYZEN” ที่มาพร้อมกับ 8 core, 16-thread เอาชนะ Core i7-6900K ได้สบายๆ

น่าจะเข้าใกล้วันเกิดตัวเข้าไปทุกทีแล้วครับกับหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Zen ที่ในตอนนี้นั้นทาง AMD ได้ออกมายืนยันชื่อในการวางจำหน่ายแล้วว่าจะเป็น “RYZEN” โดยทาง AMD ได้จัดงาน “New Horizon”

น่าจะเข้าใกล้วันเกิดตัวเข้าไปทุกทีแล้วครับกับหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Zen ที่ในตอนนี้นั้นทาง AMD ได้ออกมายืนยันชื่อในการวางจำหน่ายแล้วว่าจะเป็น “RYZEN” โดยทาง AMD ได้จัดงาน “New Horizon” ขึ้นมาเพื่อแจ้งความคืบหน้าของหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Zen ที่เราๆ ท่านๆ ทราบกันแล้วว่าได้มีการเปิดตัวออกมาตั้งแต่ในปี 2012 ซึ่งทาง AMD เคยบอกเอาไว้ว่าหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม ZEN นั้นจะมาพร้อมกับการเพิ่ม IPC เข้าไปบนตัวชิปมากกว่า 40% เมื่อเทียบกับหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรมอื่นๆ ที่ผ่านมา

Advertisement

amd-ryzen-600-01

โดยในงาน “New Horizon” นี้นั้นไม่เพียงแค่ได้มีการเผยข้อมูลว่าสถาปัตยกรรม Zen สำหรับ PC Desktop จะใช้ชื่อเป็น Ryzen เท่านั้น ทว่าทาง AMD ยังได้มีการโชว์ผลการทดสอบของหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Ryzen ซึ่งจะเป็นรุ่นแรกที่วางจำหน่ายสำหรับ PC Desktop ออกมาด้วย ซึ่งหน่วยประมวลผล RYZEN ที่ได้มีการนำมาสาธิตนั้นจะมาพร้อมกับแกนการประมวลผลจำนวน 8 cores, 16-thread พร้อมด้วยเทคโนโลยี SMT-enabled ความเร็วฐานอยู่ที่ 3.4 GHz แลมี L2+L3 Cache มากถึง 20 MB ใช้แพลตฟอร์ม AM4 ใหม่

amd-ryzen-600-02

amd-ryzen-600-03

amd-ryzen-600-04

amd-ryzen-600-05

และเพื่อไม่ให้ทางแฟนๆ ต้องผิดหวังและคาดเดากันไปว่าสรุปแล้วนั้น AMD Zen จะดีอย่างที่ทาง AMD โฆษณาเอาไว้หรือไม่ ทาง AMD ได้มีการสาธิตประสิทธิภาพของ RYZEN รุ่นที่สำหรับตลาดผู้บริโภคทั่วไป(ซึ่งมีสเปคตามที่ได้กว่าไปแล้วข้างต้น) กับหน่วยประมวลผลที่มีสเปคใกล้ๆ กันของฝั่ง Intel อย่าง Core i7-6900K ที่มาพร้อมกับ 8 cores, 16 threads บนความเร็วฐาน 3.2 GHz โดยเปิด Turbo Boost เอาไว้ด้วย(แต่ของทาง AMD ไม่มีการ Boost ความเร็วเพิ่มขึ้น) ในการทดสอบ Blender test และ Handbrake transcoding demo โดยได้ผลดังต่อไปนี้ครับ

amd-ryzen-600-06

amd-ryzen-600-07

จากผลการทดสอบนั้นจะเห็นได้ว่า RYZEN สามารถที่จะทำได้ดีกว่า 5 วินาทีซึ่งก็ไม่ได้มากเท่าไรนัก แต่ทว่า AMD ได้บอกเอาไว้ว่า RYZEN นั้นมีอัตราการคายความร้อน(TDP) ที่น้องกว่า i7-6900K คืออยู่ที่ 95 W TDP เทียบกับของ Intel นั้นจะอยู่ที่ 140 W TDP นอกเหนือไปจากนั้นแล้วยังมีสิ่งที่นย่าสนใจนั่นก็คือเรื่องของราคาของตัวหน่วยประมวลผลที่ถึงแม้ว่าทาง AMD ยังไม่เผยออกมาว่า RYZEN นั้นจะมีราคาอยู่ที่เท่าไร แต่ทาง AMD ได้บอกเอาไว้ว่ามันจะถูกกว่า i7-6900K ที่มีราคาอยู่ที่ราวๆ 41,500 บาทอย่างแน่นอน(เพราะทาง AMD ยืนยันหนักแน่นว่า RYZEN นั้นจะอยู่ในกลุ่มตลาดผู้ใช้ทั่วไปครับ)

amd-ryzen-600-08

amd-ryzen-600-09

ในเรื่องของการเล่นเกมนั้นทาง AMD ตั้งใจที่จะให้สภาพแวดล้อมของการสาธิตเหมือนการใช้งานจริงมากที่สุดดังนั้นทั้ง RYZEN และ i7-6900K นั้นต่างก็ถูกจัดมาใช้งานคู่กับกราฟิกการ์ด NVIDIA Titan X(ซึ่งเป็นที่น่าแปลกใจว่าทำไมทาง AMD ถึงไม่ใช้กราฟิกการ์ด Radeon ของตัวเอง) โดยผลที่ปรากฎนั้นก็คือเครื่องที่ใช้ RYZEN นั้นเผยให้เห็นถึง frame-skipping ที่น้อยกว่าเครื่องที่ใช้ i7-6900K ที่น่าเสียดายก็คือนอกเหนือไปจากเรื่องดังกล่าวแล้วทาง AMD ไม่ได้โชว์ข้อมูลของ frame rate บนเครื่องทั้ง 2 แพลตฟอร์มออกมาให้เห็นกันตรงๆ ครับ

amd-ryzen-600-10

amd-ryzen-600-11

amd-ryzen-600-12

amd-ryzen-600-13

amd-ryzen-600-14

amd-ryzen-600-15

นอกเหนือไปจากความสามารถในการใช้งานทั่วไปแล้วทาง AMD ยังได้โชว์ SenseMI technology ที่อยู่บนหน่วยประมวลผล Ryzen ด้วยอีกต่างหาก โดยบนเทคโนโลยีนี้จะประกอบไปด้วยตัวช่วยสำหลับการประมวลผลของหน่วยประมวลผล Ryzen ต่างๆ ดังนี้ครับ

  • Neural Net Prediction : เป็นปัญญาประดิษฐ์รูปแบบ neural network(เรียกแบบการเชื่อมต่อของระบบประสาทของมนุษย์) โดยมันจะทำหน้าที่ในการคาดเดาเส้นทางในอนาคตที่แอปพลิเคชันต่างๆ จะต้องใช้งานโดยอาศัยการทำงานที่เคยเกิดขึ้นในอดีต ผลที่ได้ก็คือแอปพลิเคชันต่างๆ นั้นจะสามารถทำงานได้เร็วมากขึ้นกว่าเดิมเพราะหน่วยประมวลผลได้ทำการเดาและจองเส้นทางไว้ให้แอปพลิเคชันแล้ว
  • Smart Prefetch : จะทำงานควบคู่กับ Neural Net Prediction ในการเตรียมข้อมูลสำหรับการใช้งานของแอปพลิเคชันในอนาคตที่ได้มีการคาดเดาโดย Neural Net Prediction มาแล้วว่าจะต้องใช้
  • Neural Net Prediction และ Smart Prefetch นั้นจะเป็นฟีเจอร์ที่มีหน้าที่รับผิดชอบในการยกระดับประสิทธิภาพการประมวลผลของ Ryzen แล้วถึง 1 ใน 4
  • “Pure Power” และ “Precision Boost” จะเป็นฟีเจอร์ที่มีหน้าที่ในการรับผิดชอบเรื่องเกี่ยวกับการเพิ่มลดความเร็วสัญญาณนาฬิกาของหน่วยประมวลผลให้เป็นไปตามการใช้งาน โดยในการทำให้ฟีเจอร์ทั้ง 2 นี้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้น ทาง AMD ได้ติดตั้งเซ็นเซอร์ขนาดเล็กมากกว่า 100 ตัวลงไปบนหน่วยประมวลผลซึ่งเซ็นเซอร์ต่างๆ แหล่านี้นั้นจะคอยตรวจจับความดังไฟฟ้า, พลังงานที่หน่วยประมวลผลใช้รวมไปถึงระดับของอุณหภูมิ เพื่อที่จะนำมาคำนวณและปรับลดแรงดันไฟฟ้าและความเร็วของหน่วยประมวลผลให้ออกมามีประสิทธิภาพที่สุด(โดยฟีเจอร์ดังกล่าวนี้นั้นจะเน้นเรื่องของการประหยัดพลังงานในขณะที่หน่วยประมวลผลยังสามารถที่จะประมวลผลได้เป็นอย่างดี)
  • “Extended Frequency Range” (XFR) ท้ายสุดกับฟีเจอร์ที่จะทำหน้าที่เพิ่มความเร็วสัญญาณนาฬิกาโดยอาศัยกับรับรู้ในเรื่องอุณหภูมิมาเป็นเกณฑ์(ลักษณะคล้ายๆ กับ Turbo Boost ของทาง Intel) ตรงจุดนี้นั้นทาง AMD ได้บอกเอาไว้ว่าหากคุณใช้ระบบระบายความร้อนดีๆ แล้วนั้นก็มีสิทธิที่จะเพิ่มความเร็วสัญญาณนาฬิกาไปได้มากโดยที่ตัวหน่วยประมวลผลจะทำให้คุณเองครับ

amd-ryzen-600-16

amd-ryzen-600-17

amd-ryzen-600-18

amd-ryzen-600-19

เรื่องที่น่าสนใจก็คือการรองรับการเล่นเกมกับระบบสร้างภาพเสมือนจริงนั้น มาในคราวนี้ทาง AMD ได้โชว์ออกมาอย่างเต็มรูปแบบเลยครับว่า Ryzen นั้นรองรับการใช้งานกับอุปกรณ์สร้างภาพเสมือนจริงอย่างแน่นอน นอกเหนือไปกว่านั้นแล้วประสิทธิภาพที่ได้นั้นยังดีกว่าคู่แข่งอย่างชัดเจนอย่างการประมวลผล raytracing ของวัตถุ 3 มิติที่จัดเต็มทั้งเรื่อง shaders, materials และ HDR ที่ Ryzen สามารถจะสร้างภาพ 3 มิติโดยการแสดงผลรูปหลายเหลี่ยมได้มากถึง 53 ล้านรูป

ในการเล่นเกมจริงนั้นเพื่อโชว์ประสิทธิภาพของหน่วยประมวลผล Ryzen ที่มาพร้อมกับกราฟิกแบบฝังที่มีประสิทธิภาพพอๆ กับ AMD 4850(หรืออาจจะไกลถึง 4870) ทาง AMD ได้ทำการรันเกม DOTA 2 แบบสตรีมมิง เทียบกับ Core i7-6700K ของฝั่ง Intel ซึ่งพบว่านอกเหนือไปจากที่ Ryzen จะสามารถแสดงผลได้สวยงามมากกว่า Core i7-6700K แล้ว Ryzen นั้นยังมาพร้อมกับ frame-skipping ที่น้อยกว่าเมื่อทำการสตรีมมิงภาพจากตัวเครื่องคอมพิวเตอร์ไปที่หน้าจอใหญ่ที่เอาไว้โชว์ครับ

amd-ryzen-600-20

ดูแล้วนั้นเหมือนกับว่าทาง AMD จะทำการบ้านมาได้ดีกับหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Zen จริงๆ ครับ อย่างไรก็ตามแต่หากไม่มีอะไรผิดพลาดไปอีก เราน่าจะได้เห็นหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Zen อย่าง Ryzen นี่วางจำหน่ายในช่วงไตรมาสที่ 1 ของปี 2017 ที่จะถึงนี้ และน่าจะพอฟัดกับ Intel Kaby Lake ได้เป็นอย่างดี แต่ทว่าถ้าหากทาง AMD ยังติดโรคเลื่อนเข้ามาอีกหล่ะก็ มีสิทธิได้ว่าทาง Intel อาจจะทำอะไรสักอย่างเพื่อเป็นการสกัด Zen ก่อนออกมาก็เป็นได้ครับ

ที่มา : techpowerup

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Asus

ASUS ROG Ally X เพื่อนแก้เหงาชั้นเยี่ยมเวลาเดินทางไกล เปิดเกมเล่นลื่นทุกเวลา แบตทนกว่าเดิมเป็นเท่าตัว! ในปีก่อน ASUS ROG Ally ก็ได้รับการตอบรับจากเกมเมอร์เป็นอย่างดีแล้วในฐานะเครื่องเกมพกพาตัวเล็กแต่เล่นเกมพีซีได้ดี ก็มีรุ่นอัปเกรดอย่าง ASUS ROG Ally X ไมเนอร์เชนจ์ซึ่งเอาจุดสังเกตจากรุ่นก่อนมาปรับแก้ให้ดีและสมบูรณ์ยิ่งขึ้น จนเป็นเครื่อง Gaming Handheld ที่น่าใช้มาก ไม่ว่าจะซื้อเอาไว้ใช้เองก็ดีหรือแนะนำให้เพื่อนก็ไม่ผิดหวังสักนิด จุดเปลี่ยนเล็กน้อยแต่ทำให้น่าใช้ยิ่งขึ้นอย่างการเพิ่ม...

Buyer's Guide

แม้ตัวเครื่องจะเป็นโน๊ตบุ๊คบางเบา ออกแบบมาเน้นให้น้ำหนักเบาพกพาง่ายแบตเตอรี่ทนทาน แต่ถ้าเครื่องนั้นใช้ซีพียู AMD Ryzen 8000 Series นอกจากทำงานออฟฟิศได้ลื่นไหลและมี NPU เข้ามาช่วยเร่งการประมวลผล AI ในโปรแกรมต่างๆ ยังช่วยปรับแต่ง Workloads ให้ดีขึ้นด้วย การปรับเปลี่ยนสถาปัตยกรรมเป็น AMD Zen 4 ซึ่งนอกจากพลังประมวลผลต่อคอร์จะดีขึ้น เทียบกับ Zen 3 ใน...

รีวิว Lenovo

Lenovo IdeaPad Slim 5 16AHP9 โน๊ตบุ๊คทำงานพลัง Ryzen 8000 Series แรงทรงพลังพร้อมความพรีเมี่ยม!! ว่าด้วยโน๊ตบุ๊คสายทำงานจาก Lenovo ก็ต้องเป็น IdeaPad ซึ่งปัจจุบันมีรุ่นย่อยมากมายตั้งแต่รุ่นราคาประหยัดจนระดับพรีเมี่ยมอย่าง Lenovo IdeaPad Slim 5 16AHP9 ที่แม้ชื่อจะเป็นซีรี่ส์ราคาคุ้มค่าเข้าถึงง่าย แต่องค์ประกอบกับราคากลับเป็นโน๊ตบุ๊คพรีเมี่ยมระดับเริ่มต้นไล่เลี่ยกับซีรี่ส์ Yoga Slim...

CONTENT

ในบทความก่อนหน้านี้จะเป็นการแนะนำโน้ตบุ๊ก AMD น้ำหนักเบาที่มีประสิทธิภาพสูง พร้อมตอบโจทย์การทำงานที่ต้องเน้นการพกพาเครื่องบ่อย ๆ โดยที่ยังได้พลังในการทำงานที่ดีอยู่ ส่วนในบทความนี้เราจะมาดูโน้ตบุ๊ก AMD การ์ดจอแรง แต่มาพร้อมกับน้ำหนักที่เบากันบ้าง เผื่อในกรณีของท่านที่ต้องการซื้อโน้ตบุ๊กใหม่ซักเครื่อง แล้วอยากได้แพลตฟอร์มของค่ายแดงมาไว้ใช้ทำงาน เล่นเกม แต่ก็ยังอยากพกง่าย ๆ อยู่ด้วยในเครื่องเดียว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก