ในงาน Steam Dev Days conference ของทาง Valve ที่ผ่านมาเมื่อไม่นานนี้นั้นทาง Valve ได้สะเทือนวงการอุปกรณ์สร้างภาพเสมือนจริงอีกครั้งด้วยการเปิดตัวคอนโทรลเลอร์เครื่องต้นแบบสำหรับใช้ร่วมงานกับอุปกรณ์สร้างภาพเสมือนจริง HTC Vive โดยเฉพาะออกมาครับ ตัวคอนโทรลเลอร์เครื่องต้นแบบนั้นจะมีลักษณะการใช้งานในรูปแบบสวมใส่เข้าไปกับมือของผู้ใช้(ในรูปแบบของคอนโทรลเลอร์ที่อยู่บนสายรัดอุ้งมือ) โดยชื่ออย่างไม่เป็นทางการของคอนโทรลเลอร์ตัวนี้ก็คือ Vive controllers ครับ
Vive controllers นั้นถุกออกแบบมาให้คล้ายคลึงกับ Steam controllers พอสมควรในส่วนที่เป็นแผงหมุนมุมมองและแผงเคลื่อนไหวที่อยู่บนอุ้งมือของผู้ใช้งานครับ บนตัว Vive controllers นั้นจะประกอบไปด้วยเซ็นเซอร์ต่างๆ มากมายสำหรับใช้งานในเกมไม่ว่าจะเป็นเซ็นเซอร์ตัวตรวจจับการเคลื่อนไหวของมือผู้ใช้หรือเซ็นเซอร์ตรวจสอบความโน้มเอียงของคอนโทรลเลอร์เป็นต้น แน่นอนว่าเมื่อ Vive controllers ถูกเปิดตัวออกมาอย่างนี้ย่อมต้องถูกนำไปเปรียบกับคู่แข่งอย่าง Oculus Touch ที่ถูกพัฒนามาสำหรับ Rift ครับ
การใช้งาน Vive controllers ตัวต้นแบบนั้นผู้ที่ได้ทดสอบต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันครับว่ามันค่อนข้างจะใช้งานง่าย จุดเด่นที่สุดเลยก็คือเรื่องของการใช้ดีไซน์ที่อยู่ในแบบถุงมือหรือคอนโทรเลอร์ที่ผูกติดกับสายรัดข้อมือ(ตามรูป) นั้นทำให้มันมีความสะดวกในการใช้งานและมีจุดเด่นเหนือคอนโทรลเลอร์สำหรับอุปกรณ์สวมศรีษะสำหรับการสร้างภาพเสมือนจริงอื่นๆ คือผู้ใช้สามารถที่จะปล่อย Vive controllers ได้ตามความต้องการไม่ต้องกลัวว่า Vive controllers จะหลุดจากมือครับ(แต่นั่นก็เป็นข้อเสียเพราะตอนสวมใส่จะยากนิดครับ)
บน Vive controllers นั้นจะมีปุ่มสำหรับใช้งานหลายปุ่มและนำเอาจุดเด่น(ที่บางคนก็ว่าเป็นจุดด้อย) ของ Steam controllers มาด้วยอย่างหน้าสัมผัสควบคุมแบบ Touch Pad ที่การใช้งานนั้นจะช่วยถนอมนิ้วมือของผู้ใช้มากกว่า สิ่งที่ยังคงเป็นปริศนาอยู่ในตอนนี้ก็คือฟีเจอร์การแสดงไฟสีสันต่างๆ บน Vive controllers ที่ไม่รู้ว่าจะใช้งานยังไงเพราะคนใช้ Vive controllers ต้องสวม Vive ซึ่งปิดการมองเห็นโลกด้านนอกไปแล้วไม่สามารถมองเห็นไฟดังกล่าวนี้ได้ งานนี้คงต้องรอดูกันต่อไปหล่ะครับเพราะ Vive controllers นี้ยังเป็นเพียงเครื่องต้นแบบเท่านั้น
ที่มา : theverge