Connect with us

Hi, what are you looking for?

Game News

[Game] บทสัมภาษณ์ทีมพัฒนาเกม Brigador เกมอินดี้น้ำดีแต่มีเบื้องหลังที่ไม่ได้โรยด้วยกลีบดอกไม้

เกมอินดี้ที่พัฒนาลงบน Steam จัดว่ามีมากมายหลายเกมมากซึ่งก็มีทั้งเกมที่ได้รับความคำวิจารณ์สูงหรือและบางเกมก็ถูกลืมหรือไม่ประสบความสำเร็จและ Brigador ก็เป็นเกมอินดี้หนึ่งเกมที่เข้าข่ายทั้งสอง

เกมอินดี้ที่พัฒนาลงบน Steam จัดว่ามีมากมายหลายเกมมากซึ่งก็มีทั้งเกมที่ได้รับความคำวิจารณ์สูงหรือและบางเกมก็ถูกลืมหรือไม่ประสบความสำเร็จและ Brigador ก็เป็นเกมอินดี้หนึ่งเกมที่เข้าข่ายทั้งสองอย่างเพราะว่าเป็นเกมที่เพิ่งวางจำหน่ายไปเมื่อเดือนมิถุนายนและได้คำวิจารณ์ที่ดีมากแต่ทว่าสิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากนั้นในสายตาทีมพัฒนาถือว่าล้มเหลวอย่างชัดเจน

z3gcby2v2w7k08pcb0ll

Advertisement

สิ่งที่ทำให้ Brigador เป็นเกมที่ล้มเหลวในมุมมองของทีมพัฒนานั้นก็ได้ถูกขยายความโดยทีมงาน Kotaku ที่ได้สัมภาษณ์คุณ Hugh Monahan และคุณ Jack Monahan สองพี่น้องผู้สร้าง Brigador ที่จะมาบอกว่าเบื้องหลังการพัฒนาเกมแบบอินดี้มันเป็นอย่างไรและผลลัพธ์ของเกมที่ออกมามันไม่ได้สวยหรูอย่างที่คิดไว้

สองพี่น้อง Monahan เดิมทีพวกเขาก็เป็นโปรแกรมเมอร์ฟรีแลนซ์รับงานทั่วไปโดยที่ยังไม่มีงานเป็นหลักเป็นแหล่งแต่พวกเขาก็มีจุดร่วมมีความฝันเหมือนกันคือต้องการพัฒนาเกม ๆ หนึ่งขึ้นมาบน Steam โดยพวกเขาได้บอกกับทาง Kotaku ว่าถ้าหากคิดว่าอยากทำอะไรแล้วก็จงลงมือทำ ณ ตอนนั้นเลยและนั่นก็คือจุดเริ่มต้นของ Brigador ครับ

c6ltxw4zlaxdoktj5jj0

การพัฒนาเกมอินดี้นั้นหลาย ๆ คนอาจจะคิดว่าอาจจะใช้เวลาแค่ 2-3 ปีแต่ไม่ใช่กับเกม Brigador ซึ่งพวกเขาใช้เวลาไปทั้งหมดเกือบ 5 ปีเต็ม ๆ สำหรับพัฒนาเกม ๆ เดียวโดยมีนักพัฒนาเพียงแค่ 2 คนเท่านั้นคุณ Hugh ได้บอกว่าเหนื่อยและเสียพลังงานไปมากโดยวัน ๆ หนึ่งเขาและคุณ Jack จะใช้เวลาประมาณ 12-16 ชั่วโมงต่อวันในการพัฒนาเลยทีเดียว

hcplvpkdopkvgki6tydb

การทำงานของพวกเขาก็ต้องหมกตัวกันอยู่แต่ในห้องแม้กระทั่งไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตก็ได้เปลี่ยนไปทั้งหมดซึ่งทั้งคู่ต่างบอกกันว่ามันเป็นอะไรที่ยากลำบากและเครียดกันสุด  ๆ แต่ถึงอย่างนั้นพวกเขาก็ใส่ความตั้งใจอย่างเต็มเปี่ยมสุด ๆ ด้วยเช่นกันครับ

การทำงานกันอย่างหนักเช่นนี้ก็มีหลายแรงจูงใจครับซึ่งหลัก ๆ เลยก็คือมันเป็นโปรเจ็กต์เกมแรกของพวกเขาและความตั้งใจที่อยากใก้ตัวเกมออกมาดีที่สุดสมบูรณ์แบบแต่เมื่อตัวเกมวางจำหน่ายก็พบว่ามีคนเข้ามาวิจารณ์เกมในแง่ดีเยอะมากแต่กลับกันการพูดถึงหรือยอดขายของเกมนั้นสวนทางกันอย่างสิ้นเชิง

mg1cnpxt3lwryhdyokpr

สาเหตุที่เป็นอย่างนี้สาเหตุหลัก ๆ ที่ทั้งคู่พร้อมใจกันบอกก็คือการกำหนดวางจำหน่ายที่ใกล้กับงาน E3 2016 เพราะช่วงนั้นทุกคนต่างก็สนใจกับเกมใหม่ ๆ จากค่ายเกมดัง ๆ กันซะหมดและการที่เกมอินดี้เล็ก ๆ อย่าง Brigador ที่ไม่มีใครรู้จักวางจำหน่ายในช่วงเวลานั้นมันก็ส่งผลกระทบต่อพวกเขาอย่างรุนแรงแต่นั่นก็เป็นเพียงสาเหตุหนึ่งเท่านั้น

visl9zptyqwftx7hjssx

แต่เมื่อถูกถามว่าเกมอินดี้ที่ประสบความสำเร็จล่าสุดอย่าง Starwdew Valley เองก็ใช้เวลาพัฒนานานเหมือนกันแต่ทำไม Brigador ไม่เป็นเช่นนั้นบ้างทางคุณ Hugh ก็ได้เผยว่าการพัฒนาเกมของพวกเขามันใช้เวลานานเกินไปและมีความเฉพาะตัวสูงซึ่งเปรียบเหมือนกับเพลงอินดี้นอกกระแสที่มีคนนิยมเฉพาะกลุ่มที่ใข้ระยะเวลานานมากกว่าจะปล่อยผลงานออกมา

rzmn018ah0qyqdh7phbd

ทั้งนี้ Brigador เองก็มีจุดเด่นที่ไม่อาจจะเรียกว่าเด่นมากอย่างเพลงประกอบเกมที่จัดว่าฟังสนุกเพลินได้เลยทีเดียวแต่ขณะเดียวกันด้วยเพลงทำนองแบบอิเล็กโทรยุคเก่านั้นก็สามารถสร้างสรรค์ได้ง่าย ๆ เหมือนกันดังจะเห็นได้จากเกมอินดี้จำนวนมากที่มีแนวเกมไซไฟหรืออวกาศจะมีเพลงประกอบทำนองนี้เยอะทีเดียว

spbm2ni6j4btknbq9t5e

อย่างไรก็ตามทาง Kotaku ก็ได้แนะนำว่าแม้ว่าผลลัพธ์ทางด้านรายได้และชื่อเสียงจะไม่เป็นดังหวังแต่ปัจจุบันนี้ก็มีสื่อประชาสัมพันธ์ที่ทำได้ด้วยตนเองอย่าง Twitch หรือ Youtube แม้กระทั่งเว็บบอร์ดของกลุ่มคนทำเกมอินดี้ด้วยกันมันก็น่าจะช่วยได้บ้างแต่คุณ Hugh ได้ตอบกลับว่ามันเป็นช่องทางที่ดีแต่มันก็มีความยากลำบากเอามาก ๆ ครับ

yu56uuxpxi2rwhxtul2w

คุณ Hugh ได้อธิบายว่าการประชาสัมพันธ์ผ่าน Youtube หรือการให้เหล่าคนดัง Youtuber มาช่วยประชาสัมพันธ์เกมให้เป็นอะไรที่ยากซึ่งเหล่า Youtuber เหล่านั้นไม่ได้สนใจเกมเล็ก ๆ มากเท่าไหร่นักและเขามองว่าเป็นช่องทางที่ใช้เพียงครั้งเดียวกล่าวคืออาจจะได้ Youtuber เล่นเกมให้จนมีคนยอดคนดูเท่านั้นเท่านี้แต่พอสิ้นสุดทุกคนก็ไปให้ความสนใจกับเกมใหม่อื่น ๆ ต่อ

รวมไปถึงการเข้าถึงเว็บบอร์ดของกลุ่มคนอินดี้ด้วยซึ่งเขาได้เคยลองเข้าไปแล้วแต่ก็ได้ประสบการณ์ที่ไม่น่ายินดีนักพร้อมกับบอกว่ามันเป็นสังคมที่เต็มหาสาระจริงจังยากและได้ประโยชน์จากพื้นที่ตรงนั้นได้น้อยมาก

zzioeyfhdqzia18pbtp8

จากตรงนี้ก็เห็นได้ว่าการพัฒนาเกมอินดี้ไม่ใช่เรื่องง่ายและมีเบื้องหลังของวงการพัฒนาเกมที่ไม่สวยหรูเท่าไหร่แต่พอมาลองถามทั้งสอวคนว่าจากตรงนี้จะทำอย่างไรต่อไปหรือมีแผนสำหรับการพัฒนาเกมอื่นอีกหรือไม่คุณ Jack ก็เริ่มตอบเป็นคนแรกว่าเขาโชคดีที่มีครอบครัวและลูก ๆ ที่คอยให้กำลังใจอยู่ห่าง ๆ

ดังนั้นเขาจะใช้ชีวิตกับครอบครัวหันมาเริ่มดูแลตัวเองหลังจากเสียสุขภาพไปจาก Brigador และเขาบอกว่าจะหางานใหม่ทำในประเภท Work Hard แต่ Work Smart ไปด้วยครับ

muhkwx2t9h10gu5utnjo

ส่วนทางด้านคุณ Hugh ได้บอกว่าเขาจะเตรียมแก้ไขปัญหาของเกมซึ่งเขาได้เสริมว่า Brigador ตอนนี้มันไม่ได้เป็นเกมที่เพอร์เฟ็คแต่ยังเต็มไปด้วยปัญหาอีกมากซึ่งเขาต้องใช้เวลาแก้ไขอีกนานและได้ย้ำว่ามันไม่ใช่ตอนนี้แน่ ๆ และเขาก็คงจะอยู่ในวงการพัฒนาเกมต่อไปแต่อาจจะลดระยะเวลาการทำงานให้เหมาะสมขึ้น

รวมแล้วทั้งสองคนก็ได้ให้คำตอบในเชิงการปรับเวลาทำงานให้เหมาะสมมากกว่าเก่าโดยเฉพาะคุณ Jack ที่ไม่อยากกลับไปอยู่ในวังวนพัฒนาเกมอินดี้อีกแล้ว พร้อมกันนี้ทั้งคู่ได้เตือนเหล่านักพัฒนาหน้าใหม่ว่าอย่าคาดหวังสูงจนเกินไปหรือคิดว่าการพัฒนาเกมจะทำได้ง่าย ๆ และโด่งดังเหมือนกับ Stardew Valley แต่มันต้องอาศัยปัจจัยหลาย ๆ อย่างช่วยด้วย

โดยรวมทั้งหมดแม้ว่าพวกเขาจะเจอกับความยากลำบากในระหว่างการพัฒนาและหลังจากเกมวางจำหน่ายจนทำให้พวกเขารู้สึกว่าตัวเกมมันล้มเหลวแต่อย่างไรก็ดีทั้งสองคนต่างก็บอกกับทาง Kotaku ปิดท้ายว่าพวกเขาไม่เคยเสียใจเลยที่ได้ทำในสิ่งที่เขาอยากทำแม้ว่าจะได้ผลลัพธ์ที่ไม่สมหวังแต่การได้พยายามอย่างเต็มที่มันก็เกินพอแล้ว

สำหรับเกม Brigador ได้วางจำหน่ายแล้วบน Steam ในราคา 369 บาท ครับ

ที่มา: Kotaku

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

GAMING ZONE

ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมานั้นถือว่าได้มีเกมออกมาใหม่มากมายมหาศาลที่น่าเล่นและก็ไม่น่าเล่นโดยในบทความนี้นั้นเราจะมาแนะนำเกี่ยวกับเกมที่ไม่ควรพลาดในช่วงระยะ 2 ปีที่ผ่านมาจะมีเกมอะไรกันบ้างนั้นสามารถติดตามกันได้ภายในบทความนี้เลยครับผม

Game News

Steam Spy ได้เปิดเผยข้อมูลรายชื่อเกมที่ทำเงินมากที่สุดในปี 2016 ออกมาแล้วจำนวน 25 เกมด้วยกันซึ่งจากข้อมูลที่เปิดเผยจะพบว่าในปี 2016 ที่ผ่านมานั้นมีเกมดัง ๆ ติดโผกันเพียบและก็มีอีกหลายเกมฟอร์มยักษ์เหมือนกันที่ไม่ติดอันดับดังกล่าวด้วยครับ

Game News

ถึงแม้ว่าเทศกาล Steam Sale 2016 ครั้งล่าสุดก็หมดเวลากันไปแล้วแต่ล่าสุดก็มีควันหลงเกี่ยวกับเทศกาลลดราคาเกมถูกอยู่เมื่อ Valve ได้เผยข้อมูลที่น่าสนใจอย่างอันดับเกมที่ขายดีที่สุดใน Steam ออกมาถึง 100 อันดับ

Game News

ต้อนรับเทศกาลวันคริสต์มาสและปีใหม่ด้วยการปล่อยแพทช์อัปเดตเกม Ark: Survival Evolved ออกมาแล้วในชื่อว่า "Patch 253" ที่จะเพิ่มดีกรีความสนุกสนานในการผจญภัยท่องโลกล้านปีมากขึ้นแต่รายละเอียดของอัปเดตนี้จะมีอะไรกันบ้างมาดูพร้อม ๆ กันเลย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก