เกมประเภท RPG หรือ Role-Playing Game เป็นอีกหนึ่งแนวเกมที่นิยมไม่แพ้เกม FPS เลยด้วยความพิเศษของเกมประเภทนี้ที่ให้ผู้เล่นสามารถสวมบทบาทเป็นตัวละครที่กำหนดเส้นทางเดินของตนเองได้รวมทั้งสามารถทำสิ่งที่ไม่สามารถทำได้ในชีวิตจริงอีกด้วยแต่ทว่าในบรรดาเกม RPG มากมายก็ถือว่าน้อยนักที่จะนับว่าเป็นเกมคุณภาพของจริงและการสร้างเกมให้มีคุณภาพเป็นที่นิยมนั้นต้องทำอย่างไรมีแนวคิดอย่างไรบ้างนั้นจัดว่าเป็นโจทย์ที่ยากพอดูเลยล่ะครับ
คุณ Mike Mearls ในตำแหน่งหัวหน้าดีไซน์เนอร์เกม Dungeon & Dragon เกม RPG ชื่อดังได้บอกว่าการสร้างเกม RPG สักเกมต้องคำนึงถึงการสร้างทางเลือกให้แก่ตัวละครที่มากกว่า 1 ทางทำให้ผู้เล่นรู้สึกว่าเราสามารถเลือกวิธีการเล่นของตนเองได้โดยไม่จำเป็นต้องทำตามแบบคนอื่นหรือถูกจำกัดด้วยระบบเกม รวมทั้งตัวละครในเกมด้วยที่เป็นอีกส่วนผสมให้เกม RPG มีชีวิตชีวามากขึ้นการพูดคุยมีปฏิสัมพันธ์จะทำให้ผู้เล่นรู้สึกร่วมไปกับเนื้อเรื่องของเกมนั้น ๆ โดยเขาได้ยกตัวอย่างเกม Mass Effect ที่มีตัวละครหลายตัวและแต่ละตัวก็มีจุดเด่นเป็นเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันไป
การที่ให้ผู้เล่นเล่นเกมสวมบทบาทให้รู้สึกสมจริงที่สุดหรือรู้สึกว่าสามารถทำแบบนี้ก็ได้ก็สำคัญเหมือนกันอย่างเช่นใน Grand Theft Auto ที่เหมือนจะเป็นตัวอย่างที่เด่นชัดที่สุดกับโหมด Heist ที่จะให้เราและเพื่อน ๆ เป็นโจรปล้นเงินซึ่งการทำแบบนี้ไม่สามารถทำได้ในชีวิตประจำวันแต่กลับกันเราสามารถยิงถล่มตำรวจทั้งกรมได้ในเกมเพราะในตอนนี้เราเป็นโจรและยังตอกย้ำคำว่า Role-playing ที่เป็นการสวมบทบาทอีกด้วย
นอกเหนือจากการทำให้ผู้เล่นรู้สึกถึงบทบาทที่ได้รับแล้วเกม RPG ที่ดีก็ควรจะสามารถบอกได้ว่าสิ่งที่ทำในเกมมันมันมีผิด-ถูกสามารถทำให้ผู้เล่นรู้สึกผิดชอบชั่วดีได้หรือรับรู้ว่าอะไรควรทำและอะไรไม่ควรทำ ซึ่งในบรรดาเกม RPG ส่วนมากก็จะมีทางเลือกแบบผู้ร้ายให้เราเลือกเล่นกันหรือการกระทำบางอย่างที่ผิดศีลธรรมต่อ NPC ในเกมหรือจะเป็นการเลือกเข้าด้านมืดในเกม Knights Of The Old Republic II ก็เหมือนจะเป็นอะไรที่ชัดเจนและแน่นอนว่าการเดินเรื่องในเกมก็จะแตกต่างจากทางเลือกแบบคนดีซึ่งการเสนอทางเลือกแบบนี้ย่อมตอบสนองความสนุกได้มากเพราะการเลือกเดินเส้นทางแบบผู้ร้ายถือว่าเป็นสิ่งแปลกใหม่แต่บางเกมก็มีใส่ใส่บทลงโทษอย่าง GTA ที่รู้กันว่าถ้าไปยิงตำรวจหรือไล่อัดชาวบ้านก็จะโดนจับหรือโดนไล่ล่ากันตามระเบียบ
ขณะเดียวบางเกมก็มีพล็อตเรื่องที่สามารถเลือกเส้นทางเดินได้จากบทสนทนาซึ่ง Deus Ex : Human Revolution ก็เป็นหนึ่งในนั้นที่มีบทสนทนาให้เราเลือกได้ว่าจะเดินเรื่องไปในทิศทางไหนแต่เกมนี้ค่อนข้างพิเศษว่าทางเลือกที่เดินนั้นไม่มีผิดถูก 100% หรือการพูดคุยกันสามารถกำหนดได้ว่าจะลงเอยด้วยดีหรือจบลงด้วยการแลกกระสุนปืนใส่กันซึ่งนั่นก็ขึ้นอยู่กับบทสนทนาที่เลือกใช้
ดังนั้นแม้ว่าจะรู้สึกแปลกใหม่ที่ได้ลองเล่นในบทผู้ร้ายหรือทำบางอย่างที่ไม่สามารถทำในชีวิตจริงได้แต่เชื่อเถอะครับว่าถ้าหากเล่นไปนาน ๆ เข้าการเลือกเป็นคนดีหรือทางเลือกที่ไม่ต้องใช้ความรุนแรงดูจะเป็นวิธีที่ดีที่สุดมากกว่าและยังสอนในเรื่องศีลธรรมด้วยว่าควรจะทำแบบไหนถึงจะได้ผลลัพธ์ที่ดีและไม่ต้องเจ็บตัวซึ่งตรงนี้สามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้เลยล่ะครับ
อีกอย่างที่เกม RPG ควรจะมีและเป็นสิ่งที่จะทำให้เกมสมบูรณ์ก็คือ NPC ที่ได้กล่าวไปข้างต้นแล้วโดยตัวละครเหล่านี้เป็นสิ่งเติมเต็มให้โลกของเกม RPG สมบูรณ์ขึ้นแต่มันจะเพอร์เฟ็คกว่าถ้าหากมีบทสนทนาเฉพาะตัวของ NPC ตัวนั้นไม่ใช่แค่บทสนทนาสำหรับทำเควสทั่วไปแต่ควรมีบทพูดมีสตอรี่เป็นของตัวเองซึ่งสามารถเลือกพูดคุยโต้ตอบกันได้การทำแบบนี้เราก็จะได้ข้อมูลเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของเนื้อเรื่องในเกมอีกด้วยครับ
ทั้งหมดที่ว่ามานี้จะเห็นได้เลยว่าเกม RPG ระดับคุณภาพไม่ใช่แค่ให้ผู้เล่นเลือกตัวละครแล้วไปทำเควสเท่านั้นแต่เหล่าผู้พัฒนาได้ใส่รายละเอียดปลีกย่อยเข้าไปอีกมากเพื่อให้เกมสมบูรณ์แบบขึ้นตอบสนองความสนุกมากกว่าเดิมและถ้าหากทั้งหมดทั้งมวลนี้อยู่ในเกม ๆ เดียวกันก็น่าจะมั่นใจได้มากกว่า 90% ได้เลยว่ามันจะต้องเป็นที่นิยมและถูกพูดถึงตลอดเวลาอย่างแน่นอน
ที่มา: PCGAMER