Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

[Tech] นักวิจัยเผยระบบที่สามารถโอนถ่ายข้อมูลได้ที่ความเร็วสูงสุด 57 Gbps โดยไม่มีข้อผิดพลาด

ในบ้านเรานั้น ณ เวลานี้ผู้ให้บริการเครือข่ายอินเตอร์เน็ตแบบใช้สาย(ISP) เริ่มที่จะปรับความเร็วและราคาลงมาต่อสู้กันจนทำให้ผู้ใช้ทั่วไปสามารถที่จะเข้าถึงข้อมูลในระดับความเร็วสูงกันได้อย่างกว้างขวางแล้วครับ

ในบ้านเรานั้น ณ เวลานี้ผู้ให้บริการเครือข่ายอินเตอร์เน็ตแบบใช้สาย(ISP) เริ่มที่จะปรับความเร็วและราคาลงมาต่อสู้กันจนทำให้ผู้ใช้ทั่วไปสามารถที่จะเข้าถึงข้อมูลในระดับความเร็วสูงกันได้อย่างกว้างขวางแล้วครับ เทคโนโลยีการโอนถ่ายข้อมูลที่ได้รับการยอมรับกันในปัจจุบันว่าเร็วที่สุดในการใช้งานนั้นคงหนีไม่พ้นการโอนถ่ายข้อมูลด้วยสาย Fiber Obtic และดูเหมือนว่านักวิจัยในหลายๆ มหาวิทยาลัยยังคงที่จะทำการพัฒนาเทคโนโลยีการโอนถ่ายข้อมูลผ่านสาย Fiber Obtic นี้ให้มีความเร็วสูงขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งล่าสุดเมื่อไม่นานมานี้สถิติใหม่ของการโอนถ่ายข้อมูลผ่านสาย Fiber Obtic ก็ได้ตกเป็นของขณะวิจัยจาก University of Illinois ครับ

Curtis Wang, Michael Liu and Milton Feng for 57 Gb/s VCSEL for Energy Efficient Transmission

Curtis Wang, Michael Liu and Milton Feng for 57 Gb/s VCSEL for Energy Efficient Transmission

งานวิจัยดังกล่าวเป็นของนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา 2 รายได้แก่ Curtis Wang และ Michael Liu ภายใต้การกำกับดูแลของศาสตร์จาร์ย Milton Feng(จากรูปทางด้านบนที่แสดงระบบของพวกเขาโดยรายชื่อของนักวิจัยเรียงลำดับจากซ้ายไปขวา) ซึ่งได้พัฒนาเทคโนโลยีที่มีชื่อว่า oxide-VCSEL ขึ้นมาใช้ในการหนุนการโอนถ่ายข้อมูลผ่านระบบ fiber obtic อีกทีหนึ่งครับ สิ่งที่ทางศาสตร์จาร์ย Feng ทำนั้นเป็นการตอบคำถามสั้นๆ ครับว่าจะทำอย่างไรให้การโอนถ่ายข้อมูลในปัจจุบันนั้นเร็วมากขึ้นเพื่อให้รองรับกับขนาดของข้อมูลที่ใหญ่ขึ้น ซึ่งคำตอบของพวกเขาก็คือเทคโนโลยี VCSEL ซึ่งพวกเขาได้ทำการพัฒนามาตั้งแต่ในปี 2014 และสามารถที่จะทำสถิติความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลมาได้เรื่อยๆ ดังต่อไปนี้ครับ

Advertisement
  • ในปี 2014 ระบบของพวกเขาสามารถที่จะโอนถ่ายข้อมูลได้ที่ความเร็ว 40 Gb/s หรือ 5 GB/s โดยงานวิจัยของพวกเขานั้นยังถือว่าเป็นงานวิจัยแรกในสหรัฐอเมริกาที่สามารถทำการโอนถ่ายข้อมูลที่ความเร็วสูงโดยไม่มีความผิดพลาดในการโอนถ่ายข้อมูลเกิดขึ้นเลยสักครั้งเดียวครับ
  • ในปี 2016 เมื่อมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องระบบของพวกเขาสามารถที่จะโอนถ่ายข้อมูลได้ที่ความเร็ว 57 Gb/s หรือ 7.125 GB/s และยังคงความสามารถในการโอนถ่ายข้อมูลได้โดยที่ไม่เกิดข้อผิดพลาดเลยแม้แต่ครั้งเดียวในอุณหภูมิห้องปกติ
  • ในปี 2016 เช่นเดียวกันเพื่อเป็นการพัฒนาระบบให้มีความเสถียรภาพมากขึ้นทางทีมวิจัยได้ทำการทดสอบระบบในการโอนถ่ายข้อมูลที่อุณหภูมิสูงกว่าระดับห้องและพบว่าระบบของพวกเขานั้นสามารถที่จะโอนถ่ายข้อมูลได้ที่ความเร็ว 50 Gb/s หรือ 6.25 GB/s ที่อุณหภูมิ 85 องศาเซลเซียสโดยที่ไม่เกิดข้อผิดพลาด

สิ่งที่ทางทีมวิจัยของศาสตร์จาร์ย Fang ได้ส่งมอบต่อความรู้ให้กับโลกเพื่อพัฒนาต่อไปก็คือเรื่องของการโอนถ่ายข้อมูลที่ความเร็วสูงภายใต้อุณหภูมิไม่ปกตินี่แหละครับ เป็นที่ทราบกันดีครับว่าในการประมวลผลของเครื่องคอมพิวเตอร์รวมไปถึงอุปกรณ์ที่ใช้ในการโอนถ่ายข้อมูลนั้นเมื่อใช้งานไปสักพักจะเกิดความร้อนขึ้นอย่างต่อเนื่องซึ่งนั่นจะทำให้ประสิทธิภาพความเร็วของการโอนถ่ายข้อมูลลดลงไปจากเดิม แถมยังสามารถทำให้เกิดข้อผิดพลาดขึ้นในการโอนถ่ายข้อมูลได้ด้วย

ด้วยสาเหตุดังกล่าวเราจึงได้เห็นกันอยู่บ่อยครั้งว่าใน Data Center มักจะมีการกำหนดอุณหภูมิให้ต่ำเอาไว้ก่อน แต่จากงานวิจัยของทีมศาสตร์จารย์ Fang นี้ได้พิสูจน์แล้วครับว่าเราสามารถที่จะทำการโอนถ่ายข้อมูลที่ความเร็วสูงในขณะที่อุณหภูมิมากได้ ผลลัพธ์ของมันก็คือหากมีการนำเทคโนโลยีของทีมวิจัยนี้ไปพัฒนาเพื่อใช้งานกันต่อไปเราก็ไม่จำเป็นที่จะต้องติดตั้งเครื่องปรับอากาศเพื่อทำให้อุณหภูมิของ Data Center ต่ำอยู่ตลอดเวลาอีกต่อไปครับ ที่สำคัญแล้วทางศาสตร์จารย์ Fang ยังบอกอีกด้วยครับว่าเทคโนโลยีดังกล่าวนี้ไม่จำเป็นที่จะต้องใช้งานเฉพาะใน Data Center เท่านั้นแต่มันยังสามารถปรับไปใช้ในด้านอื่นอย่าง airborne และ lightweight communications ได้อีกด้วยเนื่องจากว่าสาย fiber obtic นั้นมีน้ำหนักเบากว่าสายทองแดงเยอะครับ

ที่มา : news.illinois.edu

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

Samsung กลับมาจับมือกับ Google อีกครั้งในการใช้ Google เป็นเบราว์เซอร์เริ่มต้นในการค้นหา หลังจากก่อนหน้านี้มีข่าวว่าจะหันไปจับมือกับ Bing แอปเบราว์เซอร์ในการค้นหา Internet ของซัมซุง (Samsung) มีพันธสัญญาอย่างยาวนานกับ Google ในการตั้งให้ Google เป็น Search Engine แรกเริ่ม แต่เมื่อไม่นานมานี้สัญญาดังกล่าวได้หมดลงทางซัมซุงเลยมีการพิจารณาตัวเลือกใหม่อย่าง Bing ที่กำลังมาแรงในด้านของ AIAdvertisement...

IT NEWS

วันนี้ AMD ได้ประกาศจัดงาน “AMD Data Center and AI Technology Premiere” ในวันที่ 13 มิถุนายนนี้ เวลา 10.00 น. ตามเวลาแปซิฟิก (ในไทยจะตรงกับวันพุธที่ 14 มิถุนายน เวลา 00.00 น.) ซึ่งเป็น...

Tips & Tricks

แนะนำเว็บไซต์เช็คความเร็วเน็ต ทดสอบความเร็วเน็ต อัปเดต 2023 เชื่อว่าในปัจจุบันนั้น แทบทุกบ้านจะต้องติดตั้งอินเทอร์เน็ต โดยเฉพาะอย่างยิ่ง WiFi ที่สามารถปล่อยสัญญาณให้ใช้งานกันได้หลายอุปกรณ์ แถมยังมีโปรเน็ตบ้านจากผู้ให้บริการต่างๆ อีกมากมาย เพื่อให้ผู้บริโภคอย่างเราๆ นั้นได้เลือกแพ็กเกจมาใช้งานกันตามความต้องการ แต่ก็เป็นที่น่าสงสัยว่าแพ็กเกจเน็ต หรือ WiFi ที่เราใช้อยู่นั้น เร็วอย่างที่ผู้ให้บริการได้แจ้งไว้หรือไม่ ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากจะมาแนะนำเว็บไซต์สำหรับเช็ค WiFi Speed Test...

CONTENT

อินเทอร์เน็ตของคุณโหลดไม่ไป ความเร็วไม่ขึ้นรึเปล่า หากคุณมีปัญหานี้อยู่ล่ะก็นี่คือ 9 วิธีเบื้องต้นในการแก้ไขปัญหานั้น จะมีอะไรบ้างไปติดตามกันได้เลย เคยไหมที่ในบางครั้งอินเทอร์เน็ตของคุณก็เชื่อมต่ออยู่แบบปกติ การใช้งานผ่าน Wi-Fi สามารถใช้งานได้ดีแต่พอจะโหลดอะไรผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ PC หรือโน๊ตบุ๊คแล้วกลับกลายเป็นว่าไม่สามารถโหลดไม่ได้เลยสักอย่างซะงั้น หากคุณมีปัญหาดังกล่าวนี้อยู่ล่ะก็ ในวันนี้เราขอนำเสนอ 9 วิธีการง่ายๆ ที่จะแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้คุณได้ลองใช้งานกัน จะมีอะไรบ้างนั้นไปติดตามกันได้เลยAdvertisement เริ่มการดาวน์โหลดใหม่ ตรวจสอบการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตของคุณ ปิดบริการที่ไม่ลงรอยกันทั้งหมดจากเบื้องหลัง เปลี่ยนเป็นเซิร์ฟเวอร์ DNS ของ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก