Connect with us

Hi, what are you looking for?

INTEL

[News] Intel ยอมเสียความเร็วของชิปเพื่อเพิ่มให้กับความสามารถในการประหยัดพลังงานที่มากขึ้น

จากคำพูดของผู้คร่ำหวอดในวงการหน่วยประมวลผลจากทาง Intel อย่าง William Holt ซึ่งมีประวัติในการทำงานด้านนี้มายาวนานกว่า 50 ปี(ตอนนี้อยู่ในตำแหน่งรองประธานกรรมการบริหารของ Intel)

จากคำพูดของผู้คร่ำหวอดในวงการหน่วยประมวลผลจากทาง Intel อย่าง William Holt ซึ่งมีประวัติในการทำงานด้านนี้มายาวนานกว่า 50 ปี(ตอนนี้อยู่ในตำแหน่งรองประธานกรรมการบริหารของ Intel) ได้ออกมาบอกครับว่าในอนาคตอันใกล้ต่อจากนี้ไปทาง Intel จะเริ่มต้นที่จะใช้เทคโนโลยีมูลฐานใหม่ในการพัฒนาชิปหน่วยประมวลผลของทาง Intel จากที่เคยเน้นทางด้านการพัฒนาจำนวนทรานซิสเตอร์ในหน่วยประมวลผลและเทคโนโลยีที่เรียกว่า spintronics มาอย่างยาวนานแสนนานเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่เน้นด้านอื่นแล้ว

Intel_Inside_2011-Present 600

Advertisement

Holt ได้บอกเอาไว้ครับว่าชิปหน่วยประมวลผลที่จะมาพร้อมกับเทคโนโลยีใหม่นี้จะเริ่มต้นการผลิตและมีปล่อยออกมาใช้งานกันจริงๆ เมื่อไร อาจจะใช้เวลานาน 4 – 5 ปีขึ้นไป แต่เทคโนโลยีทั้ง 2 ที่กล่าวไปในข้างต้นนั้นจะต้องได้รับการเปลี่ยนไปอย่างมากซึ่งนั่นจะส่งผลทั้งการเปลี่ยนแปลงด้านการดีไซน์ตัวชิปหน่วยประมวลผลใหม่รวมไปถึงการผลิตชิปดังกล่าวก็จะเปลี่ยนรูปแบบไปจากเดิมด้วย โดยมีความเป็นไปได้สูงเลยทีเดียวว่าในตอนแรกๆ นั้นมันจะถูกผลิตขึ้นมาพร้อมกับ silicon transistors ครับ

จากคำกล่าวของ Holt นั้นบอกว่าเทคโนโลยีใหม่ดังกล่าวจะไม่ได้โฟกัสไปที่ความเร็วที่สูงขึ้นของ silicon transistors อีกต่อไป(หมายความว่าความเร็วจะถูกลดลงหรือ Intel จะเริ่มเลิกให้ความสนใจในการเพิ่มความเร็วให้กับชิปหน่วยประมวลผลซึ่งแตกต่างกับปัจจุบันที่เป็นอยู่นี้ที่โดยส่วนใหญ่แล้วยังมีผู้ใช้หลายๆ คนยังคงมองความเร็วของชิปหน่วยประมวลผลว่าสื่อถึงประสิทธิภาพของชิปหน่วยประมวลผลอยู่) ทว่าเทคโนโลยีใหม่นั้นจะเน้นไปทางด้านการปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงานบนตัวชิปแทน(ความสามารถในการประหยัดพลังงาน)

intel-skylake-core-i7-6700k-600

ในปัจจุบันนั้นมีหลายๆ การใช้งานที่มองประสิทธิภาพการใช้พลังงานบนตัวชิปเป็นหลักครับ ตัวอย่างที่ชัดเจนก็อย่างเช่น cloud computing, mobile devices และ robotics แต่กระนั้นแล้วชิปหน่วยประมวลผลที่มีการใช้งานอยู่ในปัจจุบันนั้นก็ได้พัฒนามาตามกฎของมัวร์(Moore’s Law) ที่เราจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงของทรานซิสเตอร์จำนวนเป็นเท่าตัวในทุกๆ สองปี(และเร็วขึ้นเรื่อยๆ ในปัจจุบัน) ซึ่งกฎดังกล่าวนั้นยืนยาวมานานกว่า 50 ปี โดยทั้งจากทาง Intel เองที่เป็นคนรักษากฎดังกล่าวนี้โดยมีความพยายามที่จะทำการปรับปรุงประสิทธิภาพในการใช้พลังงานเข้าไปบนชิปหน่วยประมวลผลตามกฎด้วย

ทาง Holt นั้นบอกว่าจะยังคงทำการพัฒนาชิปหน่วยประมวลผลตามกฎดังกล่าวไปอีกสัก 2 ยุค(ของหน่วยประมวลผลซึ่งก็อยู่ในช่วง 4 – 5 ปี พอดีตามที่กล่าวในข้างต้น) ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้นเราคงจะได้เห็นชิปหน่วยประมวลผลมาพร้อมกับกระบวนการผลิตที่ขนาด 7 nm กัน แต่ข้อเสียอย่างหนึ่งที่ทางบริษัทต้องทำตามกฎของมัวร์นั้นก็คือการเพิ่มจำนวนทรานซิสเตอร์พร้อมกับลดขนาดของชิปไปด้วยเรื่อยๆ นั้นทางบริษัทมีต้นทุนในการนำเนินการดังกล่าวที่ค่อนข้างจะสูงเลยทีเดียวครับ(ความหมายก็คือพยายามทำตามกฎของมัวร์โดยไม่ได้สนใจเรื่องของการลดต้นทุนในการผลิตมากเท่าไรนัก)

การเพิ่มจำนวนทรานซิสเตอร์(ซึ่งเป็นการเพิ่มความเร็วของชิปหน่วยประมวลผลและความแรงไปด้วยในตัว) นั้นก้าวไปไกลกว่าด้านการค้าแล้ว แม้ว่าในปัจจุบันเราจะได้เห็นหลายๆ องค์กรเริ่มหันมาผลิตหน่วยประมวลผลที่ใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ แทนอย่างเช่น DARPA และ Semiconductor Research Corporation ที่ร่วมลงทุนในการวิจัยอุปกรณ์ที่จะมาแทนชิปหน่วยประมวลผลในปัจจุบันอย่าง quantum mechanical(ซึ่งใช้หลักของอิเล็กตรอนในการทำงานแทนทรานซิสเตอร์ตามปกติทั่วไป) แต่ทว่าก็ยังคงติดปัญหาอยู่ที่ว่าทรานซิสเตอร์ที่ยังคงจำเป็นต้องใช้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ตามหลักการดังกล่าวได้มีขนาดที่เล็กเกินไป

อุปกรณ์ที่ใช้เทคนิค Spintronic(ใช้การสปินของอิเล็กตรอนในซิลิคอนตัวอย่างเช่น quantum computers) กำลังจะออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ทางด้านการจำหน่ายสำหรับผู้บริโภคในเร็วๆ นี้(เป็นไปได้ว่าเร็วที่สุดก็อาจจะเป็นปี 2017 นี้) โดย Holt คาดว่าน่าจะได้เห็นกันในอุปกรณ์ประเภทชิปหน่วยหน่วยความจำ(RAM) ที่ใช้พลังงานต่ำหรือไม่ก็อาจจะเป็นชิปกราฟิกการ์ดประสิทธิภาพสูง ซึ่งในปี 2015 ที่ผ่านมานั้นทาง Toshiba ได้เคยประกาศออกมาว่าทางบริษัทได้มีการพัฒนา spintronic memory array ที่มีอัตราการใช้พลังงานต่ำกว่า SRAM ในปัจจุบันถึง 80% ออกมาแล้ว(ในขั้นทดสอบ)

อย่างไรก็ดี Holt ได้บอกเอาไว้ครับว่าท้ายที่สุดแล้วทาง Intel คงต้องเลือกเดินตามกระแสของตลาดที่ต้องการอุปกรณ์ที่ใช้พลังงานในการประมวลผลน้อยลงซึ่งนั่นอาจจะหมายถึงการนำเอาเทคโนโลยี Spintronic มาใช้ในการพัฒนาชิปหน่วยประมวลผลของตัวเองซึ่งสิ่งที่ Intel ต้องทำนั้นก็คือต้องทิ้งกฎของมัวร์ไป และเปลี่ยนแปลงขั้นตอนการดีไซน์และการผลิตทั้งหมดเพื่อที่จะทำเช่นนั้น โดยสิ่งที่จะหายไปจากชิปหน่วยประมวลผลของทาง Intel ก็คือความเร็วของการประมวลผลแต่ผู้ใช้งานจะได้รับประสิทธิภาพในการใช้งานที่ประหยัดพลังงานมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเข้ามาทดแทน

ทั้งนี้การเปลี่ยนแปลงทั้งหมดก็เพื่อจะเป็นการตอบสนองต่อตลาดที่ในปัจจุบันนั้นเราจะเห็นได้ว่าเริ่มกลายเป็นยุคของอุปกรณ์จำพวก Internet of Things ที่ไม่จำเป็นต้องใช้ความเร็วในการประมวลผลแต่จำเป็นที่จะต้องใช้พลังงานต่ำเข้าไว้ให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ในปัจจุบันนั้นเราได้เห็นการดำนเนินเส้นทางทางธุรกิจดังกล่าวจากบริษัทใหญ่ๆ อย่าง Google, Amazon, Facebook และบริษัทอื่นๆ อีกมากมายที่เริ่มจะออกแบบ data centers ในรูปแบบของตัวเองที่ประหยัดพลังงานเอาไว้ก่อนแล้ว ดังนั้นในฐานะที่ Intel เป็นผู้นำทางด้านชิปหน่วยประมวลผลในปัจจุบันก็ต้องก้าวให้ทันกับความต้องการนั้นๆ ครับ

ที่มา : technologyreview

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

การเปิดใช้งานโปรแกรมเร่งความเร็วสำหรับ AI PC ของอินเทลในครั้งนี้ ช่วยให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์และผู้จัดจําหน่ายซอฟต์แวร์อิสระ (ISV) เข้าถึงการใช้ประโยชน์จาก AI บนพีซี กว่า 300 ฟีเจอร์ บริษัท Intel Corporation ได้ประกาศการริเริ่มโครงการด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ใหม่สองโครงการโดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ AI PC Acceleration โดยโปรแกรม AI PC...

Buyer's Guide

เลือกโน๊ตบุ๊ค AMD ที่มี AI ตอบโจทย์ครีเอเตอร์ เพื่อการสร้างสรรค์งานยุคใหม่ ได้ทั้งการทำงานและการเล่นเกม โน๊ตบุ๊ค AMD ที่มี AI ให้ประโยชน์กับการใช้งานทั้งในปัจจุบัน และอนาคต เพราะนอกจากช่วยในการสร้างสรรค์ผลงาน ไม่ว่าจะเป็นการวาดภาพ สร้างรูปในแบบที่คุณจินตนาการได้ ยังช่วยแต่งเพลง เขียนโปรแกรม ไปจนถึงสร้างพรีเซนเทชั่น หรือทำวีดีโอตามแต่การพัฒนาของ AI Generator แต่ละที่จัดทำเอาไว้ ซึ่งนั่นก็ทำให้ลดเวลาในการทำงานของคุณลง รวมถึงอุดช่องว่างของปัญหาในเรื่องที่คุณไม่ถนัด...

CONTENT

5 ซีพียูประกอบคอมรุ่นใหม่ ที่เกมเมอร์ตัวจริงไม่ควรพลาด สำหรับการเล่นเกมในปี 2024 คุ้มค่า ราคาดี รีดพลังการ์ดจอรุ่นใหม่ได้เต็มที่ แม้ว่าจะผ่านช่วงงาน Commart ไปแล้ว แต่เชื่อว่าหลายท่านยังมีแผนจะประกอบคอม ไว้ใช้เล่นเกมช่วงหยุดยาวอย่างช่วงสงกรานต์กันอยู่บ้างแน่ ๆ ซึ่งการเล่นเกม นอกจากการ์ดจอที่เป็นปัจจัยหลักแล้ว CPU เองก็มีผลไม่แพ้กัน ดังจะเห็นจากชิปหลายรุ่นที่มีผลทดสอบออกมาว่าช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการเล่นเกมอย่างเห็นได้ชัด ในบทความนี้เราจะมาแนะนำ CPU เล่นเกมที่น่าซื้อในช่วงต้นปี 2024 กัน...

COMMART

โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 30000 บาท มีให้เลือกซื้อเพียบ!! ไปเดินเลือกกันได้ในงาน COMMART COMTECH! โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 30000 บาท เป็นระดับราคาในใจที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่พร้อมจ่ายแถมสเปคยังดีพอควรแล้วด้วย ภายในงบประมาณนี้ถ้าเป็นโน๊ตบุ๊คบางเบาเน้นใช้ทำงานออฟฟิศก็ได้ซีพียู AMD Ryzen 7000 Series หรือ Intel 13~14th Generation...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก