Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

ปิดการทำงาน Webcam ป้องกันการแอบถ่ายผ่านกล้องบนโน๊ตบุ๊คส่วนตัว

มีความเป็นไปได้ในเรื่องของโอกาสของการถูกสอดแนมจากกล้องเว็บแคมที่ติดตั้งอยู่บนโน๊ตบุ๊คและเครื่องพีซี ซึ่งสร้างความกังวลให้กับผู้ใช้อยู่ไม่น้อย ซึ่งโอกาสที่โดนสคริปต์แฝงเข้ามาในเครื่อง

มีความเป็นไปได้ในเรื่องของโอกาสของการถูกสอดแนมจากกล้องเว็บแคมที่ติดตั้งอยู่บนโน๊ตบุ๊คและเครื่องพีซี ซึ่งสร้างความกังวลให้กับผู้ใช้อยู่ไม่น้อย ซึ่งโอกาสที่โดนสคริปต์แฝงเข้ามาในเครื่อง ด้วยเทคนิคฟิชชิ่ง แล้วเข้ามาเก็บภาพหรือวีดีโอผ่านกล้อง เพื่อสอดแนมดูพฤติกรรมของผู้ใช้ก็ทำได้ไม่ยาก และอาจจะนำพาไปสู่การอัพโหลดไปยังเว็บไซต์ที่ไม่น่ารื่นรมย์เท่าใดนัก

ASUS GL552JX Preview-19

Advertisement

สิ่งที่ต้องพิจารณาก็คือ การหยุดยั้งและปิดกั้นเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาที่ตามมา จากการสอดแนมของผู้ที่ไม่พึงประสงค์เหล่านี้ จากการเข้าถึงเว็บแคมและนำข้อมูลไปใช้ในทางที่ไม่เหมาะสม ด้วยวิธีการง่ายๆ และทุกคนเลือกทำเองได้ โดยไม่ต้องใช้วิธีที่ซับซ้อนวุ่นวาย ด้วยการปิดเว็บแคมนั่นเอง โดยมีเรื่องน่ากังวลเกิดขึ้นในช่วงปี 2009 มีนักศึกษารายหนึ่งค้นพบว่าตัวเค้าเองถูกแอบถ่ายภาพผ่านทางเว็บแคมของโน๊ตบุ๊คที่ได้รับมาระหว่างการศึกษา ซึ่งเรื่องนี้แม้จะไม่มีใครออกมาแสดงความรับผิดชอบ แต่ก็เชื่อได้ว่ามีหลายฝ่ายที่พึงประสงค์ในข้อมูลและใช้การทำงานของแฮกเกอร์หรือฟิชชิ่ง ในการนำเอาข้อมูลเหล่านั้นมาใช้โดยมิชอบ สิ่งที่ผู้ใช้ทำได้ก็เพียงต้องป้องกันและระวังตัวให้มากขึ้น

Anti virus

แต่ในเบื้องต้นให้ตรวจสอบก่อนว่า ระบบได้รับการคุ้มครองในระดับหนึ่ง ด้วยการตรวจเช็คว่ามีไวรัสที่ทำงานอยู่ในเครื่องหรือไม่ โดยใช้การสแกนจากโปรแกรม An-tiVirus ให้ทำการอัพเดตในเวอร์ชั่นล่าสุด จากนั้นให้โปรแกรมทำการสแกนแบบ Full system เพื่อตรวจหาอย่างละเอียด เพราะมีโอกาสที่จะมีไวรัสหรือภัยคุกคามอื่นๆ แฝงตัวอยู่ในระบบ เพื่อคอยส่งข้อมูลไปยังปลายทาง หากสแกนพบก็ให้ทำการทำลาย จากนั้นเข้าสู่กระบวนการปิดเว็บแคมต่อไป

Webcam hack (3)

1
Example contentสำหรับเครื่องเดสก์ทอปส่วนใหญ่จะใช้เว็บแคมแบบต่อภายนอก และทั้งหมดจะต่อเข้ากับพอร์ต USB ซึ่งการยกเลิกการเชื่อมต่อก็เพียงถอดพอร์ต USB ออกจากเครื่องเท่านั้น จากนั้นต่อเข้ากับพอร์ตเมื่อต้องการใช้งานเพียงเท่านั้น ก็น่าจะเป็นวิธีการที่ดีสำหรับเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งาน

b_bios_thumb.jpg

2
ปิดการทำงานบน BIOS เป็นอีกวิธีหนึ่งในการปิดเว็บแคม สำหรับโน๊ตบุ๊คที่มีการ Built-in เว็บแคมมาในตัว ซึ่งเป็นปกติของโน๊ตบุ๊คที่จำหน่ายอยู่ในทุกวันนี้ รวมถึงพีซีแบบ All-in-One ด้วยการเข้าไปในไบออส โดยกดปุ่ม F2 หรือ Del มองที่ตัวเลือกภายในที่ใช้สำหรับการตั้งค่า Webcam แล้วให้เลือก Disable หรือ Lock hardware เพื่อปิดการทำงานของกล้องเว็บแคม แต่ก็น่าเสียดายที่ฟังก์ชั่นการปิดเว็บแคมบน BIOS นี้ อาจจะมีแค่ในบางผู้ผลิตเท่านั้น ซึ่งทำให้ผู้ใช้อาจจะต้องมองทางเลือกอื่นในการจัดการแทน

Webcam hack (1)

3
ปิดการทำงานบนระบบปฏิบัติการ เป็นทางเลือกที่น่าจะเหมาะสมที่สุดในการปิดการทำงานของกล้องเว็บแคมที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน ด้วยวิธีง่ายๆ คือ ให้เข้าไปที่ Device manager แล้วปิดการทำงานของเว็บแคมในนั้น ด้วยเทคนิคง่ายๆ ก็คือ หากดูแล้วว่ามีการติดตั้งไดรเวอร์ของเว็บแคม และพร้อมทำงานอยู่แล้ว ก็ให้คลิกขวาที่มุมล่างซ้ายของหน้าจอ จากนั้นเลือก Control panel หรือ Device Manager จากนั้นให้มองหาสิ่งที่เรียกว่า Image Device ในบรรดาฮาร์ดแวร์ที่ระบบตรวจพบ แล้วให้ Disable it หรือ Outright remove the device เพียงเท่านี้ก็จะเป็นการปิดการทำงานของเว็บแคมโดยสมบูรณ์ ซึ่งจะเลือกปิดหรือลบก็ขึ้นอยู่กับผู้ใช้ว่ามีการใช้งานเว็บแคมในชีวิตประจำวันหรือไม่เท่านั้น

Webcam hack (1)

นอกจากนี้ยังมีวิธีอื่นๆ อีกมากมาย ในการแก้ปัญหาถูกเปิดถ่ายภาพหรือวีดีโอจากเว็บแคมโดยไม่ได้ตั้งใจ เช่นการใช้ Cover หรืออุปกรณ์ปิดที่กล้องแบบง่ายๆ แม้ว่ากล้องจะทำงานได้ แต่ก็จะไม่เห็นภาพเพราะมีอุปกรณ์มาบัง ซึ่งอุปกรณ์ที่นำมาใช้อาจจะเป็นชิ้นส่วนที่ใช้ประกอบเพื่อปิดอย่างจริงจังหรือจะเป็นเพียงสติกเกอร์หรือชิ้นส่วนบางอย่างเล็กๆ เพื่อใช้ในการปิดเพียงชั่วครั้งชั่วคราวเท่านั้น

Webcam hack (2)

ด้วยวิธีการเหล่านี้ ก็จะช่วยลดความเสี่ยงในการถูกลับลอบจากผู้ไม่หวังดีที่ใช้ช่องทางของเว็บแคมในการหาประโยชน์หรือขโมยข้อมูลสำคัญของผู้ใช้โน๊ตบุ๊คส่วนตัวไปได้มากแล้ว
ที่มา : howtogeek

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊ค 2024 เลือกสเปคแบบไหน คุ้มค่า ทำงาน เล่นเกม พกพา ตัดต่อวีดีโอ งบเท่าไร ดูอย่างไร โน๊ตบุ๊คเป็นหนึ่งในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ได้รับความนิยม ทั้งการทำงานและความบันเทิงในชีวิตประจำวัน จัดว่าเป็นคอมพิวเตอร์แบบพกพา ที่นอกจากจะมีคุณสมบัติและประสิทธิภาพใกล้เคียงกับพีซีตั้งโต๊ะหรือ Desktop PC ทั้งในเรื่องของหน่วยประมวลผล การเชื่อมต่อ และความสามารถในงานด้านต่างๆ แล้ว ยังมีจุดเด่นคือ สามารถพกพานำไปใช้งานนอกบ้าน โดยไม่ต้องต่อสายไฟเอาไว้ตลอดเวลา ต่างจากพีซีตั้งโต๊ะ...

CONTENT

commart 2024 รวม 7 โน๊ตบุ๊คทำงานงบ 10000 จอใหญ่ สเปคดี พอร์ตเยอะ พกพาสะดวก commart 2024 ช้อปโน๊ตบุ๊คทำงานงานนี้งบแค่ 10000 ก็ใช้ทำงาน ดูหนังจอใหญ่ เห็นชัด เล่นเกมเบาๆ Casual หรือท่องอินเทอร์เน็ต เทรดหุ้น จ่ายเบาๆ ก็ได้ เหมาะทั้งเรียนออนไลน์...

CONTENT

โน้ตบุ๊กคือคอมพิวเตอร์ที่มีจุดเด่นเรื่องความยืดหยุ่นในการใช้งาน ด้วยประสิทธิภาพที่แทบจะไม่หนีจากคอมตั้งโต๊ะแบบเดสก์ท็อปมากนักในหลาย ๆ  การใช้งาน แต่สะดวกตรงที่มีแบตเตอรี่ในตัว ทำให้สามารถพกพาไปใช้ที่อื่นได้ง่าย รวมถึงเครื่องรุ่นใหม่ ๆ ก็รองรับการชาร์จไฟได้ง่ายขึ้นด้วย จึงอาจทำให้หลายท่านใช้โน้ตบุ๊กกันแบบไม่ทันระวัง หรือประมาทไปหน่อย ซึ่งอาจทำให้เกิดอันตรายกับตัวเครื่องแบบไม่ตั้งใจได้ ในบทความนี้จะมาดูกันว่า 5 สิ่งที่ควรเลี่ยงในการใช้งานโน้ตบุ๊กจะมีอะไรบ้าง และมีทริคหรืออุปกรณ์เสริมอะไรที่น่าสนใจบ้างของแต่ละข้อ Advertisement ใช้โน้ตบุ๊กบนที่นอน หรือบนฟูกผ้าหนา ๆ ถือเป็นข้อควรหลีกเลี่ยงระดับคลาสสิคของการใช้โน้ตบุ๊กเลยก็ว่าได้ กับการนำเครื่องไปใช้งานโดยวางบนที่นอน เบาะผ้าหนา ๆ...

CONTENT

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา AMD ได้เปิดตัวชิปรุ่นใหม่สำหรับโน้ตบุ๊กคือ AMD Ryzen 8040 series ที่จะเริ่มวางขายในช่วงต้นปีหน้าเป็นต้นไป ซึ่งนับเป็นการขยับซีรีส์ที่ช่วยเพิ่มความชัดเจนมากขึ้นว่าได้เปลี่ยนคอร์มาใช้เป็นสถาปัตยกรรม Zen 4 ที่ 4nm FinFET ทั้งหมด สังเกตได้จากรหัสรุ่นที่มีเลข 4 อยู่ตรงตำแหน่งที่สามของรหัส  นอกจากนี้ยังเน้นพูดถึงนวัตกรรมด้าน AI เพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งน่าจะเข้ามาเป็นส่วนสำคัญของชิปรุ่นถัดไปในโค้ดเนม Strix Point...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก