Connect with us

Hi, what are you looking for?

SOFTWARE

เปลี่ยนชื่อไฟล์และใส่ลายน้ำ ทีละร้อยรูปด้วย Photoscape

การเปลี่ยนชื่อไฟล์ทีละจำนวนมากนั้น ใช้ได้ในหลายๆ โอกาส โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การถ่ายภาพจำนวนมาก บางครั้งถ่ายในหลายๆ จุด แต่ต้องการที่จะแยกรูปถ่ายออกเป็นหมวดหมู่อย่างชัดเจน

การเปลี่ยนชื่อไฟล์ทีละจำนวนมากนั้น ใช้ได้ในหลายๆ โอกาส โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การถ่ายภาพจำนวนมาก บางครั้งถ่ายในหลายๆ จุด แต่ต้องการที่จะแยกรูปถ่ายออกเป็นหมวดหมู่อย่างชัดเจน
Change Name Photoscape 0
ก็อาจจะต้องกำหนดชื่อไฟล์ให้ได้ตามหมวดเหล่านั้น แต่ก็ไม่ใช่เรื่อง่าย เพราะบางครั้งต้องมาเปลี่ยนชื่อทีละรูปด้วยตัวเอง ซึ่งถือว่าเป็นงานหนักทีเดียว แถมบางงานต้องใส่เป็นลายน้ำ เพื่อป้องกันคนอื่นแอบไปใช้หรือใส่เอาไว้ สำหรับให้เป็นจุดสังเกตได้ง่าย หากมีแค่ไม่กี่สิบรูป ก็คงไม่ยาก แต่ถ้าหากมีเป็นร้อยเป็นพันจะทำอย่างไร งานนี้ไม่ง่าย แต่ต้องมีเครื่องมือที่ดีมาช่วยในการทำงาน

Photoscape เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับการแก้ไขไฟล์ แปลงไฟล์และตกแต่งภาพแบบง่ายๆ ซึ่งมีฟังก์ชั่นสำหรับการเปลี่ยนชื่อไฟล์ รวมถึงใส่ลายน้ำลงไปในภาพทีละหลายๆ รูปได้อีกด้วย ถึงแม้ว่าการเปลี่ยนชื่อไฟล์จะสามารถทำได้บนวินโดวส์อยู่แล้ว แต่ก็ไม่คล่องตัวมากนัก รวมถึงการใส่ลายน้ำที่เรียกได้ว่า Photoscape ทำได้ในไม่กี่ขั้นตอน

Advertisement

Change Name Photoscape 1

?
1
เบื้องต้นให้ติดตั้งโปรแกรม Photoscape สำหรับการเปลี่ยนชื่อไฟล์และใส่ลายน้ำให้กับรูปที่ต้องการ
?
?

Change Name Photoscape 2

?
2
เลือกไปที่แท็บ แก้ไขภาพเป็นกลุ่ม ด้วยการคลิกที่เมนูด้านบนหรือจากหน้าหลักก็ได้
?
?

Change Name Photoscape 3

?
3
เลือกไปยังพื้นที่ซึ่งเก็บภาพเอาไว้ ในกรณีที่ต้องการเลือกใส่ลายน้ำและเปลี่ยนชื่อไฟล์ทั้งหมด ให้ Select all แล้วคลิกซ้ายค้างไว้ จากนั้นลากมาใส่ในช่องด้านข้างขวาได้เลย
?
?

Change Name Photoscape 4

?
4
เมื่อลากไฟล์ทั้งหมดที่ต้องการแก้ไข มาใส่ไว้ในพื้นที่ด้านข้างแล้ว โปรแกรมจะทำการพรีวิวภาพให้ทันที
?
?

Change Name Photoscape 5

?
5
หากต้องการใส่ลายน้ำ ให้คลิกไปที่แท็บ ?เพิ่มวัตถุ? ที่เป็นเมนูทางด้านขวาของโปรแกรม จากนั้นใส่เครื่องหมายที่หัวข้อ ?ภาพถ่าย? ถ้าต้องการเพิ่มข้อมูลมากกว่า 1 อย่าง ให้ใส่เครื่องหมายที่ ภาพถ่าย 2, 3, 4 ตามลำดับ
?
?

Change Name Photoscape 6

?
6
จากนั้นให้คลิกที่ปุ่ม Browse ที่อยู่ด้านข้าง แล้วเลือก ภาพถ่าย หรือ Icon แต่ถ้าเป็นไฟล์ภาพถ่ายซึ่งสร้างเอาไว้แล้ว ให้คลิกเลือกได้ทันที
?
?

Change Name Photoscape 7

?
7
จากนั้นเลือกไฟล์ที่จะนำมาทำเป็นลายน้ำในหน้าต่าง Browse files เมื่อเลือกไฟล์ได้แล้ว คลิก Open
?
?

Change Name Photoscape 8

?
8
ในกรณีที่ต้องการปรับลายน้ำที่เลือกให้มีความชัดเจนหรือกลมกลืนไปกับภาพ สามารถปรับภาพถ่าย ด้วยการคลิกที่ไอคอนดินสอสีเหลืองที่อยู่ด้านท้ายของแท็บภาพถ่าย แล้วเลือกปรับความทึบแสงตามที่ต้องการ ด้วยสไลด์บาร์ นอกจากนี้ยังเลือกตำแหน่งในการวางลายน้ำ ด้วยการเลือกที่ดรอปดาวน์ลิสต์ ที่อยู่ด้านล่างหรือจะใส่เป็นตัวเลขตำแหน่งตามแนวแกน X, Y ได้อีกด้วย จากนั้นคลิก ตกลง
?
?

Change Name Photoscape 9

?
9
เมื่อตั้งค่าได้ตามที่ต้องการแล้ว ก็เข้าสู่การบันทึกไฟล์และสามารถเปลี่ยนชื่อไฟล์ทีละจำนวนมากได้ในขั้นตอนนี้ด้วย ซึ่งหากต้องการเปลี่ยนแปลงไฟล์ทั้งหมด ให้เลือกที่ ?แปลง ทั้งหมด?
?
?

Change Name Photoscape 10

?
10
เมื่อเข้ามาสู่หน้าบันทึกไฟล์แล้ว ในกรณีที่ต้องการเปลี่ยนชื่อไฟล์ ให้คลิกไปที่หัวข้อ ?กำหนดชื่อ? แล้วใส่เครื่องหมาย บันทึกโดยใช้ชื่อใหม่ ด้านล่างจะมีแถบให้เลือกใส่ข้อมูลชื่อของไฟล์ที่ต้องการเปลี่ยน และแถบสไลด์บาร์ตรงกลาง สามารถเลือกรูปแบบชื่อไฟล์ได้หลายอย่างด้วยกัน ไม่ว่าจะใช้ชื่อเดิม หมายเลข วันที่ เวลา โดยสามารถเลือกใส่ข้อมูลตามรูปแบบที่ต้องการ เมื่อได้แล้วคลิก บันทึก เพื่อเริ่มต้นการทำงาน
?
?

Change Name Photoscape 11

?
11
รอจนกว่าระบบจะทำการเปลี่ยนแปลงชื่อให้เรียบร้อย
?
?

Change Name Photoscape 12

?
12
เมื่อเปิดโฟลเดอร์ที่จัดเก็บไฟล์ขึ้นมา จะสังเกตได้ว่าไฟล์ทั้งหมดได้มีการเปลี่ยนชื่อและมีตัวเลขต่อเนื่องกันตามรูปแบบที่เลือกไว้
?
?

Change Name Photoscape 13

?
13
เช่นเดียวกับลายน้ำที่สร้างเอาไว้ อยู่ในตำแหน่งตามที่กำหนด รวมถึงเรื่องของความทึบแสงต่างๆ ตามที่เลือกไว้
?
?

เป็นอีกหนึ่งฟังก์ชั่นบนโปรแกรม Photoscape ที่ช่วยให้การเปลี่ยนชื่อไฟล์ แปลงไฟล์และใส่ลายน้ำของรูปแบบได้ตามต้องการ โดยเฉพาะคนที่ต้องจัดการรูปภาพจำนวนมากๆ โดยใช้เวลาเพียงไม่กี่นาทีเท่านั้น

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

SOFTWARE

เวลาไปเที่ยวแล้วถ่ายภาพสวย ๆ มา แต่ถ่ายมาแล้วแสงสีไม่โดนใจเท่าไหร่ การใช้โปรแกรมแต่งภาพฟรีที่หาโหลดได้บนอินเตอร์เน็ตก็น่าจะเป็นคำตอบของหลาย ๆ คนที่ไม่อยากเสียเงินให้โปรแกรมลิขสิทธิ์และไม่อยากเสี่ยงกับของแถมอย่างไวรัสให้บุกเข้าเครื่องมาสร้างปัญหาร้อยแปดอีกด้วย ถึงจะมีข้อจำกัดอยู่บ้างแต่ถ้าใช้ทำงานทั่วไปก็ถือว่ายังใช้งานได้ดีไม่แพ้กัน สำหรับโปรแกรมแต่งภาพกับเว็บไซต์ใช้งานได้ฟรีก็สามารถหาใช้งานได้ทั่วไป และต่ละโปรแกรมก็จะมีจุดเด่นแตกต่างตั้งแต่เรื่องหน้าตาไปจนถึงรายละเอียดการเซฟงานภาพออกมาจนเป็นไฟล์ใหม่ทีเดียว แต่โปรแกรมกับเว็บไซต์แต่งภาพน่าใช้ในบทความนี้จะมีโปรแกรมไหนน่าใช้งานบ้างก็สามารถอ่านและเลือกไปใช้งานดูได้ตามความชอบในบทความนี้Advertisement มีโปรแกรมแต่งภาพฟรีเอาไว้แต่งภาพเติมฟิลเตอร์สักหน่อยก็ฟินแล้ว โปรแกรมแต่งภาพฟรี แต่มีลิมิตตอนใช้งานนิดหน่อย ขึ้นชื่อว่าโปรแกรมแต่งภาพโหลดฟรี แต่ละโปรแกรมก็จะมีข้อจำกัดหรือมีฟีเจอร์ไม่ครบเท่าโปรแกรมเสียเงินเช่นกัน ดังนั้นการโหลดโปรแกรมเหล่านี้มาใช้งานก็ควรดูข้อดีและข้อจำกัดของแต่ละโปรแกรมเอาไว้ด้วยจะช่วยให้ชีวิตสะดวกขึ้นหลายเท่า นอกจากนี้โปรแกรมแต่งภาพบางตัวก็จะมีแบบใช้งานได้ฟรี แต่อยากได้ฟีเจอร์เพิ่มก็ต้องหาทางโหลดส่วนเสริมมาใช้งานหรือเสียเงินมาปลดล็อคฟีเจอร์ใหม่ ๆ ซึ่งฟีเจอร์เสริมในแต่ละโปรแกรมก็ขึ้นอยู่กับทางบริษัทผู้พัฒนาโปรแกรมอีกว่าถ้าจ่ายเงินให้แล้วจะได้ฟีเจอร์อะไรเพิ่มขึ้นมาให้ใช้งาน ซึ่งทุกโปรแกรมจะระบุเอาไว้ว่าเราจะได้อะไรเพิ่มหลังจากจ่ายเงินไปแล้ว ส่วนใหญ่สิ่งที่ได้กลับมาเมื่อจ่ายเงินไปแล้ว คือการปลดโฆษณาออกให้,...

Special Story

เพื่อนๆ หลายท่านคงเคยนึกสนุกอยากที่จะเซ็นเซอร์ภาพเล่น หรือในบางครั้งเพื่อนๆ ถ่ายภาพบางภาพมาแล้วไปเจอบางอย่างที่ไม่อยากให้เผยๆ แพร่โดยการเซ็นเซอร์สิ่งนั่นๆ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก