Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

เพิ่มความเร็ว Windows เสริมประสิทธิภาพ ปรับแต่ง เพิ่มพื้นที่ว่าง

การเพิ่มความเร็วในการทำงานให้กับระบบ Windows นั้น สามารถทำได้หลายวิธี ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องทำประกอบกันในหลายส่วน เพื่อที่จะให้เกิดผลอย่างแท้จริง โดยผู้ใช้สามารถเลือกใช้จากฟีเจอร์ต่างๆ ภายใน Windows

การเพิ่มความเร็วในการทำงานให้กับระบบ Windows นั้น สามารถทำได้หลายวิธี ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องทำประกอบกันในหลายส่วน เพื่อที่จะให้เกิดผลอย่างแท้จริง โดยผู้ใช้สามารถเลือกใช้จากฟีเจอร์ต่างๆ ภายใน Windows มาใช้งานในเบื้องต้นได้ ไม่ว่าจะเป็นระบบการสแกนตรวจสอบระบบ การจัดเรียงข้อมูล การลบไฟล์ขยะ รวมถึงการตั้งค่าการแสดงผล ที่ล้วนแต่ส่งผลต่อความรวดเร็วในการทำงานด้วยกันทั้งสิ้น นอกจากนี้ยังมีซอฟต์แวร์อื่นๆ อีกมากมาย ที่ช่วยให้ Windows มีความคล่องตัวยิ่งขึ้น เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการใช้งาน อันจะช่วยเรียกคืนประสิทธิภาพให้กลับคืนมานั่นเอง

Compress 2
ล้างให้หมดจด เพื่อลดข้อมูลขยะ
การเคลียร์พื้นที่บนระบบให้มีพื้นที่ว่างมากพอ สำหรับให้ระบบสามารถทำงานได้อย่างคล่องตัวมากยิ่งขึ้น โดยจะเป็นการลบไฟล์ต่างๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการทำงานหรือเป็นไฟล์ที่หลงเหลือจากการติดตั้งโปรแกรม ด้วยการใช้ Disk Cleanup หรือ Delete Temporary Internet นอกจากนี้ยังรวมไปถึงการลบไฟล์ในถังขยะและการจัดการระบบรีจิสทรีอีกด้วย เนื่องจากไฟล์เหล่านี้ส่วนใหญ่จะถูกสะสมจนมีปริมาณมาก บางครั้งอาจจะมากถึงระดับ GB ด้วยซ้ำไป หากปล่อยเอาไว้ ก็จะส่งผลเสียต่อการทำงานในระยะยาว อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือ การลบโปรแกรมที่ไม่ได้ใช้ออกจากระบบหรือการ Uninstall Program ที่มีส่วนทำให้ Windows ประหยัดพื้นที่ได้มากยิ่งขึ้นและไม่ถูกลบกวนจากการที่บางครั้งโปรแกรมเหล่านี้จะมีการอัพเดตหรือการทำงานในขณะที่บูตเครื่องนั่นเอง

Advertisement

Default Program 3
ตั้งค่า Default ให้โปรแกรม
การตั้งค่าให้ไฟล์ต่างๆ สามารถทำงานบนโปรแกรมที่เลือกไว้ได้อย่างเหมาะสมและอัตโนมัติ ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยในการเพิ่มประสิทธิภาพให้ Windows ได้ไม่น้อย เนื่องจากโปรแกรมจะสามารถเปิดไฟล์ที่ต้องการได้อย่างรวดเร็ว ไม่จำเป็นต้องมาคอยเลือกว่าไฟล์ไหนเปิดกับโปรแกรมใด โดยที่ผู้ใช้สามารถตั้งค่าให้กับไฟล์หรือโปแกรมต่างๆ ให้เปิดขึ้นได้ทันที ด้วยการเลือกเปิดไฟล์ด้วย Open with? บนโปรแกรมที่ต้องการ แล้วตั้งค่าเป็น Default เท่านี้ทุกครั้งที่เปิดไฟล์ในรูปแบบดังกล่าว ก็จะปรากฏขึ้นบนโปรแกรมที่กำหนดเอาไว้นั่นเอง

ReadyBoost 4
ReadyBoost เปิดวินโดวส์เร็วขึ้นได้ด้วยแฟลชไดรฟ์ตัวเดียว
เป็นอีกฟีเจอร์หนึ่งที่มีส่วนช่วยให้ระบบ Windows สามารถทำงานได้ดียิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการบูตเครื่องหรือการใช้งานร่วมกับไฟล์ในการใช้งานร่วมกับโปรแกรมต่างๆ ด้วยการใช้แฟลชไดรฟ์มาทำหน้าที่เป็นตัวหลักในการพักไฟล์และจัดเก็บข้อมูลสำคัญบางอย่างที่เรียกใช้บ่อยเอาไว้ เพื่อที่จะให้เปิดไฟล์หรือโปรแกรมต่างๆ ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ด้วยการทำงานบนแฟลชไดรฟ์เพียงตัวเดียว ที่สำคัญคือ สามารถปรับพื้นที่บนแฟลชไดรฟ์เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานได้อีกด้วย

Speedup Windows8 5
ปรับลด Effect และ Animation เพิ่มพลังในการงานของ Windows
ในการใช้งาน Windows นั้น ตั้งแต่ในรุ่นที่เป็น Windows Vista, 7 และ Windows 8 จะมีส่วนที่น่าสนใจที่ทำให้ผู้ใช้ชื่นชอบก็คือ การใส่ Animation และ Effect ต่างๆ ให้มีอินเทอร์เฟสที่สวยงาม อีกทั้งเพิ่มความสะดวกในการใช้งานมากขึ้น แต่การมีลูกเล่นที่สวยงามต่างๆ เหล่านี้ ก็ย่อมที่จะส่งผลต่อการใช้ทรัพยากรของระบบด้วยเช่นกัน ยิ่งมีความสวยงามอลังการมากเท่าใด ก็ทำให้มีการซีพียู แรมมากยิ่งขึ้น ซึ่งเมื่อถึงเวลาที่ผู้ใช้ต้องการศักยภาพในการทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์หรือการเปิดไฟล์ขนาดใหญ่ ก็อาจจะต้องดึงเอาทรัพยากรที่มีอยู่บนระบบมาใช้อย่างเต็มที่ การปิดหรือ Disable การทำงานของ Visual Effect หรือ Appearance นั้นก็จะช่วยลดการพลังการประมวลผลลงได้ไม่น้อยเช่นกัน เพื่อเปิดให้นำสิ่งเหล่านั้นไปใช้ให้เกิดประสิทธิภาพในส่วนอื่นมากยิ่งขึ้น

Logoff SignOut 1
นอกจากนี้ยังมีโปรแกรมที่ใช้สำหรับการ Tune up ระบบเพื่อเพิ่มความเร็วให้กับ Windows อีกหลายตัวเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น Baidu PC Faster หรือจะเป็น Tune up Utility เป็นต้น ซึ่งโปรแกรมเหล่านี้ จะเป็นการรวบรวมเอาฟีเจอร์สำคัญต่างๆ ในการจัดการระบบที่มีอยู่บน Windows เอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นการ Scan, Cleanup หรือการ Optimize และแก้ไขปัญหาอยู่ในตัวเดียว ซึ่งก็ทำให้การใช้งานสะดวกยิ่งขึ้น ที่สำคัญมีฟังก์ชันแบบคลิกเดียวก็ทำงานต่างๆ ให้ในทันที โดยที่ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องไปเลือกหาเองให้เสียเวลา จึงเป็นสิ่งที่หลายๆ คนสนใจและเลือกมาใช้สำหรับเพิ่มความเร็วให้กับ Windows นั่นเอง

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Windows Zone

windows 11 ดีไหม อัพเดตใหม่ 23H2 แล้วน่าใช้รึเปล่ากับ 9 สิ่งที่ปรับเพิ่มใหม่มี AI พร้อม Copilot windows 11 ดีไหม หลายคนที่ใช้คอมเก่า บางครั้งก็อาจจะยังไม่พร้อมสำหรับ Windows 11 และบางคนก็ยังไม่มั่นใจว่า ถ้าย้ายไปวินโดว์ใหม่แล้ว จะยังใช้งานได้ดีเหมือนเดิมรึเปล่า และมีผลกระทบต่อการใช้งานซอฟต์แวร์ประจำวันหรือไม่ อย่างไรก็ดีมีผู้คนอีกไม่น้อย ที่ชื่นชอบการใช้งานของวินโดว์...

How to

ซื้อโน๊ตบุ๊คใหม่ปี 2023 ต้องทำอะไรบ้าง 7 ขั้นตอนจัดการให้โน๊ตบุ๊คพร้อมทำงาน สะดวกและเพิ่มความเร็ว ซื้อโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ปี 2023 หลายคนนิยมซื้อจากหน้าร้านออนไลน์กันมากขึ้น ข้อดีก็คือ ไม่ต้องไปที่ร้าน อีกอย่างออนไลน์ก็ซื้อง่าย ผ่อนได้ แถมยังได้โค๊ตส่วนลดอีก เลยช้อปกันสนุก การไม่ได้ไปซื้อที่หน้าร้านหรือไปรับของด้วยตัวเอง ก็มีข้อด้อยคือ คุณต้องเช็คของเอง และการเซ็ตค่าต่างๆ บน Windows 11 ของเครื่อง อาจจะดูยุ่งยากสำหรับมือใหม่...

How to

เปลี่ยนภาษา เพิ่มภาษาไทยบน Windows 11 และ Windows 10 เปลี่ยนปุ่มสลับภาษาง่ายๆ อัพเดต 2023 ก่อนไป Windows 12 เปลี่ยนภาษา ในการตั้งค่าปุ่มหรือสลับปุ่มเปลี่ยนภาษา ไปใช้ปุ่มตัวหนอน หรือ “Grave Accent” เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้คนที่ต้องเปลี่ยนสลับภาษาหรือพิมพ์งานได้รับความสะดวกมากกว่า โดยเฉพาะหลังจากที่ลงวินโดว์เสร็จแล้ว ระบบจะให้ใช้ปุ่มอื่น ซึ่งจะเริ่มต้นเป็น Alt+Shift...

CONTENT

สาเหตุหนึ่งที่ทำ Windows 11 ทำงานได้ช้าลงก็คือ Windows Startup ที่จะเปิดโดยอัตโนมัติเมื่อเข้าสู่ Windows มาดูกันว่าตอนเปิดเครื่องขึ้นมาจะมีอะไรโหลดขึ้นมาบ้าง พร้อมวิธีปรับแต่งให้เครื่องเร็วขึ้น ถึงแม้ว่าในปัจจุบันจะมีผู้เปลี่ยนมาใช้งานแหล่งเก็บข้อมูลหลักสำหรับเก็บระบบปฎิบัติการ Windows เป็นแหล่งเก็บข้อมูลที่มีความเร็วมากขึ้นอย่าง SSD M2 NVME/PCIe ทว่าก็อาจจะยังมีผู้ใช้จำนวนมากที่ยังคงใช้งาน SSD SATA3 หรือ HDD SATA3 ที่มีความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลช้าอยู่  อย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้นไม่ว่าจะใช้แหล่งเก็บข้อมูลหลักที่เก็บระบบปฎิบัติการ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก