Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

ฮาร์ดดิสก์สะดุดทุกที พอหยุดใช้งานไปชั่วคราว

เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นได้กับระบบที่มีการติดตั้งฮาร์ดดิสก์มากกว่า 2 ตัวขึ้นไป โดยที่เห็นได้ชัดเจนก็คือ เมื่อมีการใช้งานฮาร์ดลูกหลักเป็นระยะเวลานานๆ พอเรียกฮาร์ดดิสก์อีกลูกเมื่อต้องการจะเก็บข้อมูล

เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นได้กับระบบที่มีการติดตั้งฮาร์ดดิสก์มากกว่า 2 ตัวขึ้นไป โดยที่เห็นได้ชัดเจนก็คือ เมื่อมีการใช้งานฮาร์ดลูกหลักเป็นระยะเวลานานๆ พอเรียกฮาร์ดดิสก์อีกลูกเมื่อต้องการจะเก็บข้อมูล พบว่ายังไม่พร้อมกับการทำงาน เนื่องจากระบบหยุดการทำงานไปชั่วคราว ซึ่งเกิดการสะดุดหรือค้างไปเล็กน้อย เมื่อต้องเริ่มทำงานอีกครั้ง กว่าจะพร้อมในการหมุนจานใหม่ ก็ทำให้เกิดความล่าช้าไปบ้าง สาเหตุหนึ่งเกิดขึ้นจากการที่ระบบ Advance Power Settings ที่กำหนดให้ระบบหยุดการใช้พลังงานชั่วคราว ซึ่งเราสามารถเข้าไปปรับแต่งได้

HDDSpinDown 1

Advertisement
?
1
ให้เข้าไปที่หน้า Power Option จากนั้นเลือกไปที่หัวข้อ Change when the computer sleeps
?
?

HDDSpinDown 2

?
2
เลือกที่หัวข้อ Change advanced power settings
?
?

HDDSpinDown 3
ในส่วนของ Advanced settings นั้น ให้เข้าไปในหัวข้อ Hard disk แล้วเลือกที่ Turn off hard disk after ในส่วนของ On battery (Minutes) ให้ใส่ตัวเลขเป็นนาทีตามไปด้านหลัง ซึ่งหากต้องการให้หยุดการทำงานของฮาร์ดดิสก์ใน 2 ชั่วโมง ก็ใส่เป็น 120 นาที จากนั้นคลิก Ok

วิธีการนี้ใช้ได้ทั้งบน Windows7, 8 และ Windows 8.1 นับว่าเป็นอีกวิธีการหนึ่งซึ่งจะช่วยให้ผู้ที่ใช้ฮาร์ดดิสก์หลายๆ ลูกไม่ต้องเสียอารมณ์เมื่อต้องเรียกใช้ข้อมูลฮาร์ดดิสก์ลูกอื่นๆ ที่ไม่ใช่ลูกหลักแล้วเกิดความล่าช้า โดยเฉพาะคนที่มีเครื่องสำหรับการโหลดข้อมูลอยู่เป็นประจำ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

5 ฟีเจอร์ใหม่ในโน๊ตบุ๊ค 2023 ซื้อโน๊ตบุ๊คใหม่ต้องมี จอ 3D, Dual monitor แรม DDR5 ระบบความปลอดภัยสุดล้ำ 5 ฟีเจอร์ใหม่ในโน๊ตบุ๊ค 2023 จะซื้อโน๊ตบุ๊คใหม่ในปีนี้ มีอะไรน่าสนใจบ้าง ปีนี้ก็ถือว่าเป็นปีที่มีโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ ลงสู่ตลาด มีทั้งเทคโนโลยีด้านภาพ และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน พร้อมทั้งฟีเจอร์ที่ทันสมัย ช่วยให้ผู้ใช้โน๊ตบุ๊คสะดวกสบาย ไม่ว่าจะด้านการทำงาน การพกพาและความบันเทิง...

IT NEWS

Steam เป็นซอฟต์แวร์จำหน่ายสินค้าดิจิทัล ที่พัฒนาโดยบริษัท Valve Corporation โดย Steam จะเข้ามาช่วยจัดการสิทธิทางดิจิทัล วิดีโอเกมแบบหลายผู้เล่น และเครือข่ายสังคม ล่าสุดมีข้อมูลออกมาจาก Valve บริษัทที่ก่อตั้ง Steam ว่า Steam จะยุติการใช้งานบน Windows 7 และ 8 ภายในสิ้นปีนี้ ใครก็ตามที่ใช้ OS...

How to

เปลี่ยนภาษา เพิ่มภาษาไทยบน Windows 11 และ Windows 10 เปลี่ยนปุ่มสลับภาษาง่ายๆ อัพเดต 2023 ก่อนไป Windows 12 เปลี่ยนภาษา ในการตั้งค่าปุ่มหรือสลับปุ่มเปลี่ยนภาษา ไปใช้ปุ่มตัวหนอน หรือ “Grave Accent” เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้คนที่ต้องเปลี่ยนสลับภาษาหรือพิมพ์งานได้รับความสะดวกมากกว่า โดยเฉพาะหลังจากที่ลงวินโดว์เสร็จแล้ว ระบบจะให้ใช้ปุ่มอื่น ซึ่งจะเริ่มต้นเป็น Alt+Shift...

How to

เช็คสเปคคอมฟรี อัพเกรด แก้ปัญหาปี 2023 รู้จักฮาร์ดแวร์ก่อนซ่อม มือใหม่ เทิร์นโปร ก็ทำได้บน Windows เช็คสเปคคอม จัดเป็นด่านแรกก่อนแกะคอมอัพเกรด ซ่อมหรือเปลี่ยนฮาร์ดแวร์ด้วยตัวเอง เพราะคุณจะได้รู้จักข้อมูลและการเช็ครายละเอียดต่างๆ ได้ดีขึ้น ซึ่งการเช็คสเปคนั้น มีประโยชน์มากมาย ไม่ว่าจะเป็น การเรียนรู้และทราบถึงอุปกรณ์ที่มีในเครื่อง หรือเป็นตัวช่วยในการอัพเกรด ยิ่งกรณีที่คุณไม่ได้ซื้อเครื่องมาเอง ได้มาจากคนอื่นบ้าง หรือคิดว่าจะเปลี่ยนฮาร์ดแวร์ใหม่ การเช็คให้มั่นใจ ก็จะทำให้คุณไม่พลาดในการเลือกซื้อ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก