Connect with us

Hi, what are you looking for?

GAMING ZONE

Backup เกมส์แท้ไม่ต้องโหลดใหม่หลังลง Windows

คงมีหลายๆ คนที่เห็นว่าเครื่องเราเริ่มจะช้าแล้วอยากจะลง Windows ใหม่ แต่ทีนี้ในฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟที่เราลง Windows ไว้นั้นมันมีเกมส์แท้ที่โหลดเอาไว้มากมาย

คงมีหลายๆ คนที่เห็นว่าเครื่องเราเริ่มจะช้าแล้วอยากจะลง Windows ใหม่ แต่ทีนี้ในฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟที่เราลง Windows ไว้นั้นมันมีเกมส์แท้ที่โหลดเอาไว้มากมาย เพราะถ้าลง Windows ใหม่มันต้อง Format ทั้งหมดอย่างแน่นอน วันนี้ทีมงานมีวิธีการเก็บข้อมูลเกมส์เอาไว้เพื่อหลังลง Windows ใหม่แล้วนำมาใช้งานได้เลยโดยที่ไม่ต้องโหลดเกมส์ใหม่

19

Advertisement

โดยเกมส์ต่างๆ นั้นส่วนใหญ่จะเป็นเกมส์ที่พ่วงกับโปรแกรมศูนย์รวมเกมส์ใหญ่ๆ อย่าง Steam และ Origin โดยทั้ง 2 โปรแกรมเองจะตั้งค่าที่ติดตั้งเดิมไว้ที่เดียวกับตัวโปรแกรม ซึ่งหลายๆ คนอาจจะไม่ทราบว่ามันสามารถเปลี่ยนที่ติดตั้งหลักของเกมส์ได้ จึงทำให้เกมส์เหล่านั้นถูกติดตั้งไปที่เดียวกับที่ลงโปรแกรม แต่การที่มันติดตั้งลงไปที่เดียวกับตัวโปรแกรมนั้นมันก็จะง่ายในการ Backup เช่นกัน

* วิธีทำก็คือ ทำการย้ายโฟลเดอร์โปรแกรมทั้งโฟลเดอร์ไปไว้ไดร์อื่นๆ ที่ไม่ใช่ไดร์สำหรับลง Windows จะไว้ส่วนไหนก็ได้เก็บเอาไว้ แต่พื้นจะต้องพอเก็บ เพราะบางคนลงเกมส์ไว้ 20 เกมส์ขึ้นไป พื้นที่ใช้เป็นร้อยๆ GB เลย

2013 08 26 164315

หลังจากที่เราย้ายข้อมูลเก็บเอาไว้ครบแล้ว ก็ทำการ Windows ใหม่ให้เรียบร้อย และมี 2 วิธีให้เลือกใช้

  • ทำการติดตั้งโปรแกรมและย้ายข้อมูลโฟลเดอร์ที่เราเก็บเอาไว้ไปแทนที่ได้เลย?ก็จะสามารถเข้าใช้งานได้เลยโดยไม่ต้องกดโหลดตัวเกมส์ใหม่ ( แนะนำวิธีนี้ เพราะจะได้เป็นการติดตั้งแบบถูกต้อง )

เช่นลง Steam ไว้ที่ C:\Program Files (x86)\Steam ก็ย้ายมาทับ \Steam ได้เลย

เช่นลง Origin ไว้ที่ C:\Program Files (x86)\Origin ก็ย้ายมาทับ \Origin ได้เลย

  • กดเปิดตัวโปรแกรม .exe เลย มันอาจจะมีอัพเดทตัวติดตั้งใหม่ก็ แต่เมื่อทำเสร็จขั้นตอนก็จะสามารถเข้าใช้งานได้เลยโดยไม่ต้องกดโหลดตัวเกมส์ใหม่
32 42

* แต่ถึงอย่างไร บางคนอาจจะไม่ได้เล่นหมดทุกๆ เกมส์ ก็อยากจะเก็บไว้เพียงบางเกมส์ที่เราต้องการ โดยที่มันจะขึ้นอยู่กับที่ลงด้วยว่าเราติดตั้งไว้ตรงไหน จริงๆ ก็ทำคล้ายๆ วิธีด้านบน แต่วิธีนี้จะเอาแค่บางเกมส์เท่านั้น

โดยเกมส์ของ Steam จะถูกเก็บเอาไว้ที่ C:\Program Files (x86)\Steam\SteamApps\common หรืออาจจะเป็นไดร์อื่นๆ ที่เราติดตั้งเอาไว้แต่มันจะเก็บไว้ที่ \SteamApps\common

ส่วน Origin นั้นอาจจะอยู่ตามไดร์ที่เราเลือกเลยจะมีโฟลเดอร์เกมส์ให้เห็นเลยไม่ต้องเข้าสับซ้อน หรือถ้าลงตามปกติมันจะอยู่ที่ C:\Program Files (x86)\Origin\Games

62 7

ให้เราย้ายข้อมูลเก็บไว้เช่นเคย หลังจากนั้นลง Windows ลงโปรแกรมใหม่ให้เรียบร้อยและทำการย้ายไฟล์เกมส์ดังนี้

Steam – ย้ายไปไว้ที่ๆ เราตั้งค่าว่าเป็นที่ติดตั้งเกมส์โดยที่ตั้งค่านั้นเราสามารถเปลี่ยนได้

2013 08 26 180329

หลังจากนั้นให้เราเลือกเกมส์ที่เราต้องการและกดดาวน์โหลด และทำการกดหยุดพักชั่วคราว

2013 08 26 180601

และหลังจากนั้นก็ย้ายโฟลเดอร์เกมส์ไปไว้ที่ C:\Program Files (x86)\Steam\SteamApps\common (ในกรณีที่ไม่ได้เปลี่ยนที่ติดตั้ง) ถ้าเราเปลี่ยนที่ติดตั้งไว้ที่อื่น ในเราย้ายไปไว้ที่ไดร์ที่เรากำหนดเอง ?:\SteamApps\common และหลังจากนั้นกดดาวน์โหลดต่อมันก็จะเสร็จสมบูรณ์ทันทีพร้อมเล่นได้เลย

Origin – วิธีการก็จะเหมือนกับ Steam เลย เราสามารถเปลี่ยนที่ติดตั้งเกมส์ได้ในการตั้งค่า

2013 08 26 181519

เมื่อเราเลือกที่ติดตั้งเสร็จเรียบร้อย ให้ทำการเลือกเกมส์ที่ต้องการจะเล่นแล้วกดดาวน์โหลดและกดหยุดพักชั่วคราว

2013 08 26 181821

หลังจากนั้นให้เรากดดาวน์โหลดต่อ มันก็จะเสร็จสิ้น 100% พร้อมเล่นได้เลย นอกจากเกมส์ที่มีการอัพเดทใหม่มันก็จะทำการอัพเดท

* เสริมให้อีกนิดหน่อยสำหรับโปรแกรม Garena ที่มีเกมส์ให้เล่นฟรี หลักๆ เลยก็ Hero of newerth, Point blank, LOL, ตอนนี้ก็มี FIFA 3 Online เพิ่มเข้ามา ยกตัวอย่างเกมส์ Hero of newerth ให้เราย้ายข้อมูลโฟลเดอร์ที่เราลงเกมส์เอาไว้ทั้งโฟลเดอร์มาเลย และหลังจากนั้นเมื่อจะใช้ก็ให้เราไปกดที่ตัว exe เข้าเกมส์แล้วมันจะเรียกว่าโปรแกรม Garena plus และจะให้ติดตั้งพร้อมอัพเดทเอง แค่นี้ก็สามารถเล่นได้เลยครับ

2013 08 26 182630

เป็นวิธีที่ไม่ยากเลยนะครับ ว่าง่ายๆ ก็แค่การ Copy เก็บเอาไว้แต่ต้องย้ายไปไว้ให้ถูกพี่ต้อง พร้อมใช้งานแค่นั้นเอง หวังว่าเพื่อนๆ หลายๆ คนที่ยังไม่ทราบ หรือเคยลง Windows ทับไปแล้ว เอาไปเป็นข้อมูลเพื่อนำไปใช้ในครั้งหน้าครับจะได้ไม่ต้องมานั่งดาวน์โหลดใหม่อีก

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

แนะนำเกมส์ฟรีสนุกๆ ที่น่าดาวน์โหลดมาลองเล่น ทั้ง PC, iOS และ Android อัพเดท 2024 ในปัจจุบันมีเกมให้เราเล่นมากมาย ทั้งเกมที่ฟรี และเกมที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการซื้อมาเล่น อีกทั้งยังมีหลายแพลตฟอร์มอีกด้วย แต่หลายๆ คนก็ชอบเกมที่เปิดให้ดาวน์โหลดมาเล่นกับฟรีมากกว่า ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมเกมส์ฟรีสนุกๆ ทั้งบน PC และมือถือระบบปฏิบัติการ iOS, Android ที่นอกจากเล่นได้ไม่ต้องเสียเงินแล้วยังเล่นได้เพลินๆ...

Tips & Tricks

รวมสูตร The Sims 4 สูตรโกง ทุกภาค อัพเดตล่าสุด ครบจบที่เดียว รวมสูตร The Sims 4 เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่เหมาะแก่การหยิบยกมาเขียน เพราะไม่ว่าตัวเกมจะออกมานานเพียงไหน The Sims ก็ยังคงเป็นซีรีส์เกมจำลองการใช้ชีวิตยอดฮิตเป็นที่นิยมตลอดกาล เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย ผู้เล่นสามารถปลอดปล่อยจินตนาการการใช้ชีวิตประจำวันที่โลกจริงไม่มีทางเป็นไปได้ ทำให้ซีรีส์เกม The Sims มีกลุ่มผู้เล่นทุกประเภท ไม่ว่าเพศหญิง...

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

CONTENT

commart 2024 รวม 7 โน๊ตบุ๊คทำงานงบ 10000 จอใหญ่ สเปคดี พอร์ตเยอะ พกพาสะดวก commart 2024 ช้อปโน๊ตบุ๊คทำงานงานนี้งบแค่ 10000 ก็ใช้ทำงาน ดูหนังจอใหญ่ เห็นชัด เล่นเกมเบาๆ Casual หรือท่องอินเทอร์เน็ต เทรดหุ้น จ่ายเบาๆ ก็ได้ เหมาะทั้งเรียนออนไลน์...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก