Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

Dead Pixel จุดเล็กๆบนจอแต่ติดตาผู้ใช้

สวัสดีชาว NBS ทุกท่าน หลายท่านที่เคยอ่านและตั้งกระทู้ถามว่า Dead pixel คืออะไร และ มีวิธีแก้ไขอย่างไร

?

Advertisement

จากประสบการณ์ที่ผมได้พบเห็น จะมีโอกาสแก้ไขยากมาก ส่วนน้อยที่ทำได้คงมีโอกาสเพียง 5% ที่แก้ไขด้วยตนเอง โดยที่ไม่ต้องส่งแคลมกับร้านที่ท่านซื้อ เอาเป็นว่าเรามีรู้จักกับ Dead pixel และ bright pixel กันเลยครับ

?

?

  1. Dead pixel คือ จุดเสียที่เป็นจุดสีดำหรือสีแดงที่พบเห็นกันมากในจอ LCD หรือแปลง่าย ๆ ก้อคือ Pixel มันตาย ครับ อย่างเช่นรูปเป็นสีส้ม ก็จะเป็นสีดำ ไม่สีเหลืองครับ เนี่ยแหละจึงเรียกว่า Dead pixel ครับ
  2. Bright pixel คือ จุดเสียที่เป็นจุดสีขาวซึ่งส่วนจะพบเห็นไม่แพ้กับ Dead pixel ในจอ LCD Bright pixel หมายถึง pixel ที่ไม่เปลี่ยนเป็นสีอื่นนอกจากสีขาว (ขาวค้างตลอดเวลา) แต่ยังไงก็ตาม มันเป็น pixel เสีย และไม่สามารถเปลี่ยนสีได้อย่างที่ควรจะเป็น

วิธีแก้ไขเบื้องต้น
ทางเทคนิคเขาเรียกว่า Dead Pixel ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญตัวหนึ่งในการเลือกซื้อจอประเภทนี้ อย่างไรก็ตาม ปัญหาเรื่อง Dead Pixel ยังพอมีทางบรรเทาให้มันดีขึ้นได้บ้างเหมือนกัน
มีรายงานหลายฉบับที่ระบุว่า การทำให้ Pixel ที่บอดได้รับความร้อนสามารถแก้ปัญหาได้ ซึ่งในทางทฤษฎีแรงกดเบารอบๆ Dead Pixel จะช่วยผลักดันให้ผลึกเหลวในตัวกลับเข้าไปอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม ได้ (ประมาณว่า ฟื้นคืนชีพให้กับ Dead Pixel ได้ยังไงอย่างงั้น) โดยในทางปฏิบัติ ให้คุณปิดจอ LCD ก่อน จากนั้นให้ใช้ผ้าอ่อนนุ่มมาถูบริเวณที่พบ Dead Pixel ประมาณ 10 ? 15 วินาที แล้วเปิดจอ LCD ให้ทำงาน จากนั้นให้สัมผัสบริเวณที่ถูด้วยผ้า ซึ่งมันอาจจะเกิดเสียงเบาๆ ให้ได้ยินก็อย่าตกใจ ลองดูจุดบอดในจอ LCD อีกครั้ง บางทีอาจจะมีข่าวดีให้คุณก็ได้ อย่างไรก็ตาม มันก็มีคำเตือนอยู่นิดหนึ่งว่า อย่าถูจอแรงเกินไป เพราะมันอาจทำให้คุณได้จุดบอดเพิ่มขึ้นแทนครับ

?

ให้ออกแรงใช้ผ้าถูเบาๆ แต่ต้องเร็วๆ (เพื่อให้เกิดความร้อน) รอบบริเวณที่เกิด Dead pixel
หากวิธีแรกไม่สำเร็จลองใช้อีก 2 วิธีที่ปลอดภัยกว่า นั่นคือ การเปิดปิด Pixel อย่างรวดเร็ว ถือว่าเป็นความพยายามอย่างหนึ่งในการรีเซต หรือสลับให้ Pixel ที่มีปัญหากลับไปอยู่ในสถานะปกติของการทำงาน สำหรับการแก้ไขด้วยวิธีนี้สามารถใช้ซอฟต์แวร์แจกฟรีอย่างเช่น Dead Pixel Tester หรือ DPT ซึ่งจะมีส่วนการทำงานเพิ่มเติมที่เรียกว่า Pixel Exerciser ส่วนอีกวิธีหนึ่งจะเป็นการเปิดเว็บเพจ Screefix ที่มีแอพเพล็ตจาวาทำหน้าที่สุ่มเปิดปิดจุด Pixel หลายครั้งต่อวินาที อย่างไรก็ดี การแก้ไขด้วย 2 วิธีนี้จะต้องใช้เวลานานนับชั่วโมงถึงจะเห็นผล ซึ่งหากโชคดี คุณก็จะได้ Pixel ที่ทำงานเป็นปกติกลับคืนมา
อ้างอิง www.e-comnan.th.gs/ web-e/-comnan/page14.htm

เทคนิคในการเลือกซื้อจอ LCD ไม่ว่าจะเป็น Notebook หรือ จอ LCD PC ก็ตาม ท่านจะต้องทำการ Test หรือลองทุกครั้งก่อนนำสินค้าออกจากร้านมิฉะนั้นท่านก็จะเสียสิทธิ์ในการ เปลี่ยนสินค้าใหม่ เพราะบางครั้ง แต่ละร้านจะมีเงื่อนไขแตกต่างกันไปอย่างเช่น ถ้าเกิดจุด Dead Pixel เพียง 1 ? 3 จุด ทางร้านก็จะไม่ทำการแคลม หรือ เปลี่ยนสินค้าให้ได้ จะต้องมีถึง 4 จุดขึ้นไปครับ ฉะนั้นการซื้อของท่านจะต้องตัดสินใจให้ดีก่อนทำการนำสินค้าออกจากร้านที่ ซื้อ หรือ ทำการ Test ทุกครั้งก่อนซื้อสินค้าครับ

แนะนำโปรแกรมเทส
Dead pixel ดีๆ 1 โปรแกรม คือ Dead Pixel tester

dpt1
https://notebookspec.com/2008/modules.php?name=Content&pa=showpage&pid=126

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก