Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

เปิดไฟล์ให้เป็นระบบด้วย Default Program ใน Windows 8

เป็นเรื่องปกติที่เมื่อเราเรียกใช้งานไฟล์ข้อมูลรูปแบบต่างๆ ก็มักจะมีโปรแกรมที่ออกมารองรับไฟล์เหล่านั้น

เป็นเรื่องปกติที่เมื่อเราเรียกใช้งานไฟล์ข้อมูลรูปแบบต่างๆ ก็มักจะมีโปรแกรมที่ออกมารองรับไฟล์เหล่านั้น อย่างเช่น เมื่อเปิดไฟล์ภาพ ก็มี Windows Photo viewer ขึ้นมาให้หรือจะเปิดไฟล์บีบอัด ก็อาจะเป็น WinRAR รวมถึงบรรดาโปรแกรมต่างๆ ที่มักจะออกมารองรับไฟล์ต่างๆ ที่มีอยู่ แต่บางครั้งเมื่อมีการติดตั้งโปรแกรมเข้าไปจำนวนมากๆ ก็อาจจะทำให้มีการเรียกใช้โปรแกรมที่ผิดเพี้ยนไปบ้าง เช่นอยากจะดูไฟล์ภาพบน Paint.Net แต่กลับไปโผล่ที่ Windows Photo viewer เป็นต้น อย่างนี้เวลาใช้งานก็คงไม่สะดวกนัก เพราะอาจจะต้องใช้วิธี Open with? อย่างไรก็ดีปัญหานี้ เรามีวิธีแก้ง่ายๆ ด้วยวิธีตั้งค่าบน Default Program

Default 1

Advertisement
?
1
เริ่มแรกให้ไปที่ Control panel ซึ่งหากเป็น Windows 8 ก็อาจจะใช้วิธีเมาส์ขวาที่มุมล่างซ้ายของหน้าจอ แล้วเลือก Control panel บนเมนูหรือจะเรียกจาก Charm bar ก็ได้เช่นกัน
?
?

Default 2

?
2
เมื่อเข้าสู่ Control panel ให้ไปที่หัวข้อ Program เพื่อเลือกฟังก์ชันการแก้ไขและปรับแต่งโปรแกรม
?
?

Default 3

?
3
จากนั้นคลิกเลือกที่หัวข้อ Default Programs ในหัวข้อนี้จะมีรายละเอียดการปรับแต่งอยู่มากมายเลยทีเดียว
?
?

Default 4

?
4
เมื่อเข้าสู่หน้าต่างของ Default Programs แล้ว ให้เลือกที่ Set your default programs
?
?

Default 5

?
5
เมื่ออยู่ในหน้าต่างของ Set your default programs ให้คลิกเลือกโปรแกรมสำหรับเป็นตัวการใช้งานหลักของบรรดาไฟล์ต่างๆ
?
?

Default 6

?
6
เมื่อเลือกโปรแกรมที่จะใช้ในการเปิดไฟล์แล้ว ระบบจะให้เลือกการทำงาน 2 รูปแบบคือ
-Set this program as default : ระบบจะปรับการทำงานของไฟล์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องให้ทำงานร่วมกับโปรแกรมที่เลือกทั้งหมด
-Choose defaults for this program : ผู้ใช้จะเป็นผู้กำหนดว่าจะใช้ไฟล์รูปแบบใดมาเปิดร่วมกับโปรแกรมที่เลือกไว้
?
?

Default 7

?
7
ในกรณีที่เลือกหัวข้อ Choose defaults for this program ก็จะเข้าสู่หน้า Set associations a program เพื่อให้ผู้ใช้เลือกไฟล์ให้ทำงานร่วมกับโปรแกรมที่กำหนดไว้ให้ โดยสามารถใส่เครื่องหมายหน้าไฟล์ที่ต้องการนั่นเอง
?
?

ฟังก์ชันนี้เป็นวิธีง่ายๆ ที่ช่วยในการจัดการระบบได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ผู้ใช้ยังเป็นผู้กำหนดในการทำงานร่วมกับไฟล์ต่างๆ ได้อย่างอิสระมากยิ่งขึ้น จะส่งผลในการทำงานร่วมกับโปรแกรมจำนวนมากได้ดี

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Windows Zone

windows 11 ดีไหม อัพเดตใหม่ 23H2 แล้วน่าใช้รึเปล่ากับ 9 สิ่งที่ปรับเพิ่มใหม่มี AI พร้อม Copilot windows 11 ดีไหม หลายคนที่ใช้คอมเก่า บางครั้งก็อาจจะยังไม่พร้อมสำหรับ Windows 11 และบางคนก็ยังไม่มั่นใจว่า ถ้าย้ายไปวินโดว์ใหม่แล้ว จะยังใช้งานได้ดีเหมือนเดิมรึเปล่า และมีผลกระทบต่อการใช้งานซอฟต์แวร์ประจำวันหรือไม่ อย่างไรก็ดีมีผู้คนอีกไม่น้อย ที่ชื่นชอบการใช้งานของวินโดว์...

How to

ซื้อโน๊ตบุ๊คใหม่ปี 2023 ต้องทำอะไรบ้าง 7 ขั้นตอนจัดการให้โน๊ตบุ๊คพร้อมทำงาน สะดวกและเพิ่มความเร็ว ซื้อโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ปี 2023 หลายคนนิยมซื้อจากหน้าร้านออนไลน์กันมากขึ้น ข้อดีก็คือ ไม่ต้องไปที่ร้าน อีกอย่างออนไลน์ก็ซื้อง่าย ผ่อนได้ แถมยังได้โค๊ตส่วนลดอีก เลยช้อปกันสนุก การไม่ได้ไปซื้อที่หน้าร้านหรือไปรับของด้วยตัวเอง ก็มีข้อด้อยคือ คุณต้องเช็คของเอง และการเซ็ตค่าต่างๆ บน Windows 11 ของเครื่อง อาจจะดูยุ่งยากสำหรับมือใหม่...

How to

เปลี่ยนภาษา เพิ่มภาษาไทยบน Windows 11 และ Windows 10 เปลี่ยนปุ่มสลับภาษาง่ายๆ อัพเดต 2023 ก่อนไป Windows 12 เปลี่ยนภาษา ในการตั้งค่าปุ่มหรือสลับปุ่มเปลี่ยนภาษา ไปใช้ปุ่มตัวหนอน หรือ “Grave Accent” เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้คนที่ต้องเปลี่ยนสลับภาษาหรือพิมพ์งานได้รับความสะดวกมากกว่า โดยเฉพาะหลังจากที่ลงวินโดว์เสร็จแล้ว ระบบจะให้ใช้ปุ่มอื่น ซึ่งจะเริ่มต้นเป็น Alt+Shift...

CONTENT

สาเหตุหนึ่งที่ทำ Windows 11 ทำงานได้ช้าลงก็คือ Windows Startup ที่จะเปิดโดยอัตโนมัติเมื่อเข้าสู่ Windows มาดูกันว่าตอนเปิดเครื่องขึ้นมาจะมีอะไรโหลดขึ้นมาบ้าง พร้อมวิธีปรับแต่งให้เครื่องเร็วขึ้น ถึงแม้ว่าในปัจจุบันจะมีผู้เปลี่ยนมาใช้งานแหล่งเก็บข้อมูลหลักสำหรับเก็บระบบปฎิบัติการ Windows เป็นแหล่งเก็บข้อมูลที่มีความเร็วมากขึ้นอย่าง SSD M2 NVME/PCIe ทว่าก็อาจจะยังมีผู้ใช้จำนวนมากที่ยังคงใช้งาน SSD SATA3 หรือ HDD SATA3 ที่มีความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลช้าอยู่  อย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้นไม่ว่าจะใช้แหล่งเก็บข้อมูลหลักที่เก็บระบบปฎิบัติการ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก