Connect with us

Hi, what are you looking for?

TOP CONTENT

ขั้นตอนการติดตั้ง Windows 8.1 Preview ด้วยตัวเอง

สำหรับ Windows 8.1 นั้น ถือได้ว่าเป็นการปรับเปลี่ยนครั้งสำคัญ เพื่อให้สอดคล้องกับการใช้งานมากขึ้น ซึ่งเดิมทีจะเห็นได้ว่าหลังจากการปรากฏตัวของวินโดวส์ 8 ออกมา

ต้องยอมรับว่ากระแสของ Windows 8.1 ในช่วงแรกอาจไม่ได้ร้อนแรงเท่าที่ควร ส่วนหนึ่งเพราะมีหลายสิ่งที่ผู้ใช้อาจจะยังเข้าถึงได้ไม่ง่ายนัก โดยเฉพาะอินเทอร์เฟสที่แทบจะเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด รวมถึงการปรับรูปแบบการใช้งานส่วนใหญ่ให้เป็นออนไลน์มากยิ่งขึ้น ซึ่งทำให้ผู้ใช้บางส่วนปรับตัวไม่ทัน รวมถึงวินโดวส์ 7 เองก็ยังตอบโจทย์ได้ดี จึงทำให้เส้นทางของวินโดวส์ 8 อาจจะชะงักไปบ้าง

Advertisement

windowsblue 100019270 gallery 100033330 gallery

ดังนั้น Windows 8.1 จึงได้ถูกปรับปรุงในหลายภาคส่วน โดยเฉพาะฟีเจอร์ที่ผู้ใช้เข้าถึงบ่อย ก็ถูกปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับการใช้งานมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในเรื่องของระบบทัชในส่วนของ Gesture หรือการเพิ่มปุ่ม Start เข้ามาให้ รวมถึง Windows 8.1 ?ยังเพิ่มแอพพลิเคชันใหม่ๆ และระบบ Search ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

Screenshot 4

พอเห็นแบบนี้แล้ว เชื่อว่าหลายคนอาจจะอยากทำความรู้จักวินโดวส์ 8.1 กันอย่างเต็มที่แล้ว ดังนั้นอย่าได้รอช้า ลองมาดูกันว่าเราจะสามารถติดตั้งวินโดวส์ใหม่ตัวนี้อย่างไรได้บ้าง ซึ่งการจะติดตั้งวินโดวส์ 8.1 นี้ มีอยู่ด้วยกัน 2 รูปแบบคือ แบบแรกเป็นการติดตั้งบนระบบที่เป็นวินโดวส์ 8 เดิมที่ใช้อยู่ในปัจจุบันและแบบที่ติดตั้งจากไฟล์ ISO ซึ่งเป็นอิมเมจไฟล์ที่ใช้กันโดยทั่วไป

อันดับแรกเรามาว่ากันที่การติดตั้งในลักษณะของการอัพเดตร่วมกับ Windows 8?เดิมที่เป็น วินโดวส์ 8 (Retail/ OEM) ในรูปแบบดังกล่าวนี้สามารถทำการอัพเดต ผ่านไฟล์ Windows8-RT-KB2849636-x64.msu ที่ดาวน์โหลดมาจากเว็บไซต์ของไมโครซอฟท์ จากนั้นคลิก Open แล้วทำตามขั้นตอนตามปกติ จนกว่าจะเสร็จสิ้น แต่ต้องอาศัยเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต

ส่วนอีกแบบหนึ่งนั้นเป็นรูปแบบที่น่าสนใจกว่าแบบแรก คือไม่ได้เป็นการอัพเกรดผ่านระบบปฏิบัติการ แต่เราสามารถทำการติดตั้งใหม่หรือที่เรียกกันว่าลงวินโดวส์ใหม่นั่นเอง ซึ่งทำได้ทั้งการติดตั้งผ่านแผ่นบูตและแฟลชไดรฟ์ เพียงแต่อาจจะต้องจัดเตรียมข้อมูลบางสิ่งอย่างให้พร้อมสำหรับการติดตั้งวินโดวส์ 8.1 นี้เท่านั้น ซึ่งประกอบด้วย

Screen Shot 2556 07 05 at 12.46.44 PM

1
ไฟล์วินโดวส์ 8.1 ที่ดาวน์โหลดได้จาก ที่นี่ ซึ่งจะเป็นไฟล์ Image หรือไฟล์ *.iso นั่นเอง สำหรับการทำเป็นตัวบูต
2
แผ่นดีวีดีหรือแฟลชไดรฟ์ สำหรับนำมาใช้เป็นมีเดียในการบูตระบบ Windows 8.1?เพื่อทำการติดตั้ง

-ในกรณีที่ต้องการทำเป็นแผ่นบูต ก็ให้ทำการ Burn ไฟล์ที่เป็น iso ที่มีการดาวน์โหลดมาก่อนหน้านี้ลงในแผ่นจากนั้นก็นำมาใช้งานได้ทันที

Untitled1

แต่ถ้าในกรณีที่ใช้เป็นแฟลชไดรฟ์สำหรับบูตเพื่อติดตั้ง Windows 8.1??ต้องจัดเตรียมตัวแฟลชไดรฟ์ให้กลายเป็นตัวบูตเสียก่อน ด้วยการดาวน์โหลดไฟล์โปรแกรมที่ชื่อว่า Windows 7 USB/DVD Download tool มาติดตั้งลงในเครื่องเสียก่อน จากนั้นต่อแฟลชไดรฟ์เข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์ จากนั้นให้โปรแกรมเริ่มทำงาน ซึ่งผู้ใช้เพียงเลือกไฟล์วินโดวส์ 8.1 ที่จะนำมาติดตั้งใส่ลงไปในแฟลชไดรฟ์ที่เตรียมไว้เท่านั้น โปรแกรมก็จะทำการสร้างตัวบูตแฟลชไดรฟ์ให้ใช้งานได้ทันที

Untitled2

3
เมื่อได้เครื่องมือที่พร้อมสำหรับการติดตั้งวินโดวส์ 8.1 เรียบร้อยแล้ว ก็ได้เวลาในการ Install ลงไปยังโน๊ตบุ๊คหรือพีซีของเราได้ทันที หากใช้แผ่นสำหรับการบูต ก็ให้เข้าไปตั้งค่าที่ CD/DVD Boot หรือ Optical Boot ให้เป็น First Boot แต่ถ้าเป็นการบูตด้วยแฟลชไดรฟ์ ก็ให้เลือกบูตเมนูเป็น USB Drive ในการบูตเป็นตัวแรกนั่นเอง

Untitled3

4
เมื่อพร้อมแล้วก็ทำการบูตเครื่อง เมื่อระบบตรวจพบมีเดียที่ใช้สำหรับบูต ก็จะเข้าสู่ขั้นตอนในการติดตั้งทันที

Untitled4

5
จากนั้นให้เลือกการปรับตั้งค่าต่างๆ เช่นเดียวกับการติดตั้ง Windows 7 หรือ Windows 8 ตามปกติ ซึ่งในหน้าแรกนั้นจะเป็นการกำหนดภาษาและคีย์บอร์ด

Untitled5

6
เมื่อพร้อมแล้วก็เข้าสู่หน้าจอพร้อม Install วินโดวส์ 8.1?ทันที

Untitled6

7
ในส่วนต่อมาก็เป็นการใส่ Product key : NTTX3-RV7VB-T7X7F-WQYYY-9Y92F?โดยในส่วนของคีย์นั้นสามารถนำมาจากเว็บไซต์ Microsoft ได้เลย จะอยู่ในหน้าที่เราโหลดไฟล์ Windows 8.1 ที่เป็นแบบ iso ก่อนหน้านี้

Untitled7

8
เมื่อเข้าสู่การติดตั้ง Windows 8.1 จะมีให้เลือก 2 แบบคือ Upgrade ที่เป็นการติดตั้งทับระบบเดิมลงไป โดยจะเก็บไฟล์และซอฟต์แวร์ที่ติดตั้งเดิมเอาไว้ อีกแบบหนึ่งจะเป็นแบบ Custom ซึ่งเป็นการติดตั้งลงไปใหม่ จะเลือกแบบใดก็ขึ้นอยู่กับความถนัด แต่ถ้าคิดว่าต้องการจะทดลองใช้ไปยาวๆ ก็ลงแบบ Custom น่าจะดีกว่า

Untitled8

9
ในกรณีที่เลือกแบบ Custom ระบบก็จะทำการตรวจสอบฮาร์ดดิสก์ที่มีอยู่ในระบบ ซึ่งผู้ใช้มีหน้าที่จัดการด้วยตัวเอง ในการที่จะลบหรือสร้างพาร์ติชันสำหรับการติดตั้งระบบใหม่นี้ แต่แนะนำว่าให้ทำการ Backup ข้อมูลเอาไว้ก่อน เพื่อความปลอดภัย

Untitled9

10
เมื่อกำหนดฮาร์ดดิสก์หรือไดรฟ์ที่จะทำการติดตั้งแล้วก็ให้คลิก Next เพื่อให้ระบบเข้าสู่การ Install

Untitled10

11

เมื่อระบบทำการติดตั้งแล้วเสร็จ ก็จะเข้าสู่หน้าจอเริ่มต้นการทำงานของ Windows 8.1 ซึ่งอาจจะดูหน้าตาแปลกไปบ้างเล็กน้อย ในกระบวนการนี้จะเป็นการ Preparing ในการตรวจเช็คฮาร์ดแวร์และ System ?ซึ่งจะใช้เวลาสักครู่

Untitled11

12

หลังจากที่มีการตรวจเช็คระบบต่างๆ บน วินโดวส์ 8.1?เป็นที่เรียบร้อย ก็ได้เวลาในการที่จะให้ผู้ใช้เลือกปรับแต่ง Theme สีต่างๆ ตามความพอใจ ซึ่งก็มีเฉดสีให้เลือกอยู่มากมายเลยทีเดียว

Untitled12

13

เมื่อผ่านในส่วนของ Personalize มาแล้ว ก็เข้าสู่โหมดการ Setting ที่ใช้ในการเชื่อมต่อ การอัพเดต รวมถึงระบบความปลอดภัย ซึ่งหากผู้ใช้จะให้ระบบเป็นตัวจัดการเองอัตโนมัติ ก็สามารถเลือก Express setting ได้ทันที แต่ถ้าต้องการตั้งค่าด้วยตัวเองให้เลือกที่ Customize (แต่แนะนำว่าเลือก Use Express Setting จะรวดเร็วกว่า สามารถแก้ไขเองในภายหลังได้)

Untitled13

14

ในกรณีที่เลือกเป็น Customize ก็จะมีขั้นตอนต่างๆ มาให้เลือกดังนี้

-Update your PC and Apps

-Help protect your PC and your privacy

-Check online for solution

-Help improve Microsoft products and services

-Share info with Microsoft and other services

Untitled14

15

และการตั้งค่า วินโดวส์ 8.1?ในส่วนสุดท้ายก็คือ การตั้ง User name และ Password สำหรับ Account ของผู้ใช้

Untitled15

16

จากนั้นระบบก็จะทำการ Install แอพพลิเคชันต่างๆ สำหรับการใช้งานในเบื้องต้นลงไป ก่อนหน้าที่จะเข้าสู่หน้าจอวินโดวส์เพื่อพร้อมสำหรับการทำงาน

homescreen 580 75 2

 

วีดีโอการลงวินโดวส์ 8.1

? ? ?

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Windows Zone

windows 11 ดีไหม อัพเดตใหม่ 23H2 แล้วน่าใช้รึเปล่ากับ 9 สิ่งที่ปรับเพิ่มใหม่มี AI พร้อม Copilot windows 11 ดีไหม หลายคนที่ใช้คอมเก่า บางครั้งก็อาจจะยังไม่พร้อมสำหรับ Windows 11 และบางคนก็ยังไม่มั่นใจว่า ถ้าย้ายไปวินโดว์ใหม่แล้ว จะยังใช้งานได้ดีเหมือนเดิมรึเปล่า และมีผลกระทบต่อการใช้งานซอฟต์แวร์ประจำวันหรือไม่ อย่างไรก็ดีมีผู้คนอีกไม่น้อย ที่ชื่นชอบการใช้งานของวินโดว์...

How to

ไดร์ d หาย 8 วิธีแก้หาไดร์ไม่เจอ Windows 11 ตรวจเช็ค กู้คืนไดร์ให้กลับมาฉบับปี 2023 ไดร์ d หาย หาไดร์ไม่เจอ เกิดจากอะไร แก้ได้ป้องกันได้อย่างไรในปี 2023 ปัญหานี้สร้างความเสียหายได้ค่อนข้างมาก เนื่องจากเป็นไดรฟ์ที่ใช้เก็บหรือสำรองข้อมูล เมื่อเกิดความเสียหาย ก็อาจทำให้ข้อมูลสำคัญต่างๆ หายไปได้ โดยเฉพาะกับ SSD...

CONTENT

Microsoft ESD ซื้อ Windows, Office แท้ 2023 บริการออนไลน์ ปลอดภัย ลดค่าใช้จ่าย ซื้อง่าย แค่คลิ๊ก! Microsoft ESD วันนี้คุณสามารถซื้อ Microsoft Windows และ Office ลิขสิทธิ์แบบง่ายๆ สั่งปุ๊บได้ปั๊บ รับ Key Activate...

CONTENT

ย้าย Windows 10/11 จากฮาร์ดดิสก์เก่าไปใช้ SSD ไม่ต้องลงใหม่ คอมเร็วกว่าเดิม ขั้นตอนง่ายๆ ปี 2023 ย้าย Windows 10 หรือ Windows 11 จากฮาร์ดดิสก์หรือ SSD ลูกเก่าแบบเหมือนเป๊ะ ไม่ต้องลงวินโดว์ หรือลงโปรแกรมใหม่ ง่ายสะดวกฉบับปี 2023 ทำได้เอง...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก