Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

ร่วมไว้อาลัย !! กับการจากไปของ Steve Job บุคคลสำหรับในวงการ IT โลก

สตีฟ จ็อบส์ เสียชีวิตอย่างสงบแล้วจากโรคมะเร็งตับอ่อนรุมเร้ามาตั้งแต่กลางปี ค.ศ. 2004 ด้วยวัยเพียง 56 ปี

ในวันที่ 5 ตุลาคม ค.ศ. 2011 หลังจากที่แอปเปิลคอมพิวเตอร์ ประกาศเปิดตัว ไอโฟน 4เอส ได้เพียงแค่วันเดียว แอปเปิลคอมพิวเตอร์ประกาศว่า สตีฟ จ็อบส์ เสียชีวิตอย่างสงบแล้วจากโรคมะเร็งตับอ่อนรุมเร้ามาตั้งแต่กลางปี ค.ศ. 2004 ด้วยวัยเพียง 56 ปี

APPLE-CEO-Steve-Jobs1

Advertisement

การเสียชีวิตของจ็อบส์มีขึ้นเพียงวันเดียว หลังจากแอปเปิลเปิดตัวสมาร์ทโฟนตัวใหม่ ไอโฟนโฟร์เอส ที่สำนักงานใหญ่ในคิวเปอทิโน่ ในช่วงท้ายของชีวิตที่เขาต้องต่อสู้กับโรคมะเร็ง เขาได้รามือจากการบริหารงานในบริษัท แต่ยังคงรั้งตำแหน่งประธานคณะกรรมการบริหาร

ประวัติโดยคร่าว ๆ

สตีฟ จ็อบส์ หรือชื่อจริงว่า สตีเฟ่น พอล? สตีฟ? จ็อบส์ เกิดเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ปี 1955เป็นบุตรบุญธรรมของนายพอล และนางคลาร่า จ็อบส์ ส่วนบิดาที่แท้จริงของเขาเป็นชาวซีเรียชื่อ อับดุลฟัตตะห์ จันดาลี เป็นนักศึกษา ก่อนจะทำงานเป็นอาจารย์สอนในคณะรัฐศาสตร์ มารดาเป็นนักศึกษาอเมริกัน ชื่อ โจแอนน์ ซิมป์สัน ที่ต่อมาทำงานเป็นวิทยากรด้านการบำบัดเขามีน้องสาวร่วมสายเลือดชื่อ โมนา ซิมป์สัน นักเขียนนวนิยาย

จ็อบส์จบการศึกษาจาก โฮมสตีดไฮสกูล ในเมืองคิวเปอร์ทิโน่ และสมัครเรียนต่อที่รีด คอลเลจ ในเมืองพอร์ตแลนด์ รัฐโอเรกอน แต่เรียนได้ภาคการศึกษาเดียวก็พักการเรียน หลายปีต่อมาเขาได้รับเชิญไปปาฐกถาในพิธีสำเร็จการศึกษาของบัณฑิตมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ซึ่งเขาบอกว่า เพราะการที่เขาพักการเรียนที่รีด คอลเลจ ทำให้เขามีเวลาไปเข้าเรียนเกี่ยวกับตัวอักษร ถ้าผมไม่ได้เรียนวิชานั้นที่วิทยาลัยรีด เครื่องแม็คอินทอชคงจะไม่มีรูปแบบอักษรหลากหลายและปราศจากฟอนต์ ที่มีการแบ่งระยะห่างอย่างถูกสัดส่วนเช่นนี้

ปี 1976 จ็อบส์ ในวัน 21 ปี กับสตีฟ วอซเนียก วัย 26 ปี ได้ร่วมกันก่อตั้งบริษัทแอปเปิล คอมพิวเตอร์ ขึ้น ภายในโรงรถของครอบครัวจ็อบส์ เครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องแรกที่นำออกสู่สายตาชาวโลก คือ Apple I ตั้งราคาไว้ที่ 666.66 ดอลล่าร์ โดยเอามาจากหมายเลขโทรศัพท์เครื่องตอบรับเล่าเรื่องตลกขบขันของวอซเนียก ที่ลงท้ายด้วยหมายเลข -6666

ปี 1977 ทั้งคู่ก็ปล่อย Apple II ออกมา ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมาก แต่เมื่อวางจำหน่ายApple III ในปีเดียวกัน กลับได้รับความสำเร็จน้อยกว่าเดิม

ปี 1984 ได้มีการเปิดตัว แม็คอินทอช เครื่องคอมพิวเตอร์รุ่นแรก ที่มีส่วนประสานงานผู้ใช้แบบกราฟฟิก หรือ วิธีการใช้งานคอมพิวเตอร์ผ่านทางสัญลักษณ์หรือภาพนอกเหนือจากตัวอักษร ทำให้แอ๊ปเปิลประสบความสำเร็จทางการค้าอย่างมาก

แต่ในขณะที่จ็อบส์กลายเป็นผู้มีบุคลิกโดดเด่น และมีส่วนผลักดันโครงการต่าง ๆ ของแอปเปิลเขาก็ถูกนักวิจารณ์ กลับมองว่า เขาเป็นคนที่มีบุคลิกแปลกแยกและโมโหร้าย หลังเกิดปัญหาขัดแย้งภายใน จ็อบส์ได้ลาออกจากแอ๊ปเปิล ในปี 1985 เขาไปตั้งบริษัทใหม่ชื่อว่า เน็กซ์ (NeXT) ออกคอมพิวเตอร์ลิซ่า ด้วยเทคโนโลยีล้ำยุค แต่ไม่เข้ากระแสหลักเพราะราคาสูงลิ่วจ็อบส์เจาะกลุ่มตลาดของเน็กซ์ไปที่สาขาวิทยาศาสตร์และสถาบันการศึกษา

แต่พรหมลิขิตก็ขีดให้จ็อบส์ต้องหวนคืนไปหาแอปเปิล ที่อาจเรียกว่า เป็นลูกที่เขาเป็นผู้ให้กำเนิด เมื่อแอปเปิลเข้าซื้อกิจการของเน็กซ์ ในปี 1996 ในวงเงิน 402 ล้านดอลล่าร์ ทำให้เขากลายเป็นผู้บริหารระดับสูงชั่วคราวของแอปเปิลในปี 1997 และเขาเรียกตำแหน่งของเขาว่า ไอซีอีโอ? การกลับมาของจ็อบส์ ทำให้เครื่องเล่นดนตรีพกพา? ไอพอด? ถือกำเนิดตามาด้วย

ซึ่งตอนนั้น แอปเปิลภายใต้การบริหารงานของจ็อบส์ ต้องการยึดหัวหาดด้านอุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์ส่วนบุคคล และร้านขายดนตรีออนไลน์ ด้วยแรงผลักดันด้านนวัตกรรม แต่เขามักจะเตือนพนักงานว่า? ศิลปินที่แท้จริงต้องส่งงาน? ซึ่งหมายความว่า การจัดส่งผลิตภัณฑ์ให้ตรงเวลานั้น มีความสำคัญพอ ๆ กับนวัตกรรมและการออกแบบที่โดนใจผู้ใช้

จ็อบส์ทำงานที่แอปเปิลด้วยค่าตอบแทนเพียงปีละ 1 ดอลล่าร์ ทำให้เขาถูกบันทึกไว้ในกินเนสส์ บุ๊คส์ว่า เป็นผู้บริหารระดับสูงที่ได้รับค่าจ้างต่ำที่สุดในโลก และแม้ว่าจะได้ดำรงตำแหน่งประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร หรือ CEO อย่างเต็มตัวแล้ว เขาก็ยังรับค่าจ้างเท่าเดิม แต่เขาก็ได้รับของขวัญจากคณะผู้บริหารเพื่อเป็นการตอบแทนความสำเร็จ อันได้แก่ เครื่องบินเจ็ตส่วนตัว Gulfsteam V

มูลค่า 90 ล้านดอลล่าร์ และมูลค่าหุ้นอีกจำนวนมหาศาล

จ็อบส์เป็นมังสวิรัต ที่รับประทานปลา ในปี 2004 ได้เข้ารับการผ่าตัดเอาเนื้องอกมะเร็งออกจากตับอ่อน? มะเร็งตับอ่อนที่เขาเป็น เป็นแบบที่พบน้อยมาก ที่เรียกว่า เนื้องอกในเซลล์ที่ผลิตอินซูลินอันส่งผลต่อระบบประสาท ที่ควบคุมการทำงานของร่างกายและไม่ต้องใช้เคมีหรือรังสีบำบัดซึ่งก่อนที่เขาจะเสียชีวิต เขาได้ลาพักไปเป็นระยะ ๆ และภาพสุดท้ายที่หลายคนได้เห็นคือ ผู้ชายผอมโกรกคนหนึ่ง ที่กำลังยืนกล่าวเปิดตัวไอโฟน 4

ในวันที่เปิดตัว ไอโฟน โฟร์เอส เป็นวันที่ไร้เงาของสตีฟ จ็อบส์ และเป็นหน้าที่ของทิม คุก ซีอีโอคนใหม่? การจากไปของสตีฟ จ็อบส์ ได้กลายเป็นการปิดตำนานของบุคคลที่ได้ชื่อว่า เป็นผู้ทรงอิทธิพลที่สุดคนหนึ่งของนิคมอุตสาหกรรมมัลติมีเดีย หรือ ซิลิคอล แวลลีย์ และได้ชื่อว่าเป็นบิดาผู้ให้กำเนิดนวัตกรรมที่ครองใช้คนรุ่นใหม่ อย่าง ไอโฟน ไอพอดและไอแพด

Steve_Jobs_Headshot_2010-CROP

jobs

Screen-shot-2011-10-05-at-5.39.23-PM

?ทีมงาน Notebook4Game ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ่งกับการจากไปของบุคคลสำหรับในวงการ IT โลกอย่าง Steve Job ขอบคุณสำหรับทุกอย่างที่คิดค้นขึ้นมา?

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก