Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

Command & Conquer 4 Tiberian Twilight [Beta]

เราจะมาดูกันว่าในภาค C&C4 นี้มีอะไรที่เปลี่ยนไปและน่าเล่นขนาดไหนกัน

command-and-conquer-4-logo-6PNt2i

introduction

Advertisement

เนื้อเรื่องของ C&C4 เกิดขึ้นในปี 2062 เมื่อโลกปกคลุมไปด้วยสารมีพิษ(ตอนนั้นยังไม่ให้พลังงาน)สินแร่ที่รู้จักกัน ว่าไทบีเรียม ที่จะทำให้มนุษยชาติใกล้ที่จะสูญพันธุ์ และจากภัยคุกคามนี้เองผู้ที่เป็นศัตรูกันมาอย่างยาวนานก็ต้องจับมือร่วมกัน ต่อสู้กับศัตรูหน้าเดิม EA กล่าวว่าการยอมสงบศึกครั้งนี้จะนำพาไปสู่การอธิบายเกี่ยวกับแผนการอัน ยาวนาน ซึ่งดำเนินการโดยเคนผู้นำของฝ่าย Nod จากภาคที่ผ่านมาอย่างเช่นใน Command & Conquer 3: Tiberium Wars และภาคเสริม Kane?s Wrath และไม่นานมานี้ C&C4 เพิ่งจะปิดการแจก Key Beta ไปแล้ว เราจะมาดูกันว่าในภาค C&C4 นี้มีอะไรที่เปลี่ยนไปและน่าเล่นขนาดไหนกัน

rts-final 2010-02-24 17-14-15-04

หน้าตาของ Menu หลักภายในเกมก็ตามที่เห็นครับ ในเวอร์ชั่น Beta นี้ยังมีหลายๆจุดที่ใช้ไม่ได้ อาทิ การเล่นแบบ Single Player , Archives นอกจากนั้นเงื่อนไขอย่างหนึ่งถ้าหากต้องการจะเล่นแล้วละก็จำเป็นต้องต่อ Internet อยู่ตลอดเวลา เพราะในเวอร์ชั่น Beta นี้จะเป็นการทดสอบระบบของเกมผ่านโหมด Multiplayer แบบ Online

rts-final 2010-02-24 17-14-24-29

ในโหมด Play จะสามารถเลือก Game Mode ได้ทั้งหมด 4 รูปแบบ แต่สามารถเล่นได้จริงเพียง Custom Match เท่านั้น ในส่วนของ Skirmish กับ Campaign คงต้องรอเวอร์ชั่น Gold หรือเวอร์ชั่นที่จัดจำหน่ายจริงจ้า

rts-final 2010-02-24 17-14-34-36

rts-final 2010-02-24 17-14-37-47

นอกจากนั้นเมื่อคลิกเข้าไปดูที่ Profiles ในหน้าแรกเรายังสามารถเช็คยูนิตของแต่ละฝ่ายที่เล่นไม่ว่าจะเป็น GDI หรือ Nod เกม C&C4 นี้จะแตกต่างจากหลายๆภาคที่ผ่านมา ผู้เล่นจะได้รับ Unit และ Skill ใหม่ๆเมื่อ Level เป็นไปตามที่กำหนดไว้ ( ในเวอร์ชั่น Beta สูงสุดคือ Level 20 ) ในหน้า Arsenal นี้ผู้เล่นยังสามารถตรวจเช็คยูนิตแต่ละประเภททั้งฝ่ายรุก , รับ , สนับสนุนว่ามีจุดเด่นและจุดเสียอะไรได้อีกด้วย

rts-final 2010-02-24 17-15-27-30

ผู้เล่นยังสามารถเข้าไปตรวจสอบสถิติการเล่นได้จาก Service Record ที่จะเก็บอัตราการแพ้ชนะ และอื่นๆ

rts-final 2010-02-24 17-15-47-49

หน้าหลักของ Custom Match นอกจากจะมีชื่อ Host และ Map แล้วยังมีสถานะของแต่ละทีมว่าผู้เล่นกี่คน ขาดอีกเท่าไหร่ รวมทั้งผู้ที่เข้ามาออนไลน์ในขณะนั้น

rts-final 2010-02-24 17-16-34-45

หน้าตาของ Game Setup เมื่อทำการ Join หรือเป็น Host เสียเอง จะเห็นได้ว่าแบ่งออกไว้อย่างชัดเจนระหว่างทั้ง 2 ทีม มีระบบ Observers ให้ชม Match ขณะที่กำลังแข่งขัน , ระบบ AI ที่สามารถปรับแต่งได้หลากหลาย ในเวอร์ชั่น Beta มี Map มาให้เล่นกันทั้งหมดเพียงแค่ 4 Map เท่านั้นเอง

rts-final 2010-02-24 17-18-38-11

ภายในเกม C&C4 ผู้เล่นสามารถเลือกกลยุทธ์ได้ 3 แบบ คือ ฝ่ายรุก Offense , ฝ่ายป้องกัน Defense และฝ่ายสนับสนุน Support

rts-final 2010-02-24 17-31-26-97

โดย Area ในการวาง MCV จะถูกกำหนดไว้ในพื้นที่ตาข่าย และในภาคนี้ MCV นอกจากจะทำหน้าที่ในการผลิตยูนิตและอัพเกรด Skill ต่างๆแล้ว MCV ยังมีคุณสมบัติในการซ่อมแซมและเดินได้ โจมตีได้ ทำให้กลยุทธ์ที่ใช้ในการเล่นเปลี่ยนแปลงไป ( เรียกว่าบุกทีขน MCV ไปด้วย )

rts-final 2010-02-24 17-19-50-79

ในภาค Tiberian Twilight นี้สิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปนอกจาก MCV วิ่งกางฐานได้รอบ Map แล้วยังเป็นระบบผลิตยูนิตต่างๆ ที่ไม่จำเป็นจะต้องมีทรัพยากรเข้ามาเกี่ยวข้อง โดยยูนิตนั้นสามารถผลิตได้จนกว่าจะเต็มค่า Limit ที่กำหนดเอาไว้ ( บริเวณเหนือไอคอนรถถังสีเหลือง ) แต่ถึงกระนั้นก็ใช่ว่าจะผลิตได้ทุกยูนิตตั้งแต่แรก ผู้เล่นจะต้องทำการเก็บแร่เพื่อสะสม Point ( รูปทางด้านขวาถัดมาจากค่า Limit ) เพื่อทำการอัพเกรดระดับให้กับ MCV ซึ่งมี 3 ระดับเพื่อทำการผลิตยูนิตที่เป็นระดับสูงขึ้นไปเรื่อยๆ ดังนั้นภาคนี้ถ้าหากคิดว่าจะลุยบุ่มบ่ามบ้าระห่ำคนเดียวอาจจะแพ้เอาได้ง่ายๆ

rts-final 2010-02-24 17-20-24-08

ผู้เล่นจะต้องทำการยึด Node ต่างๆเพื่อให้แต้มถึง 2,500 ( ใครถึงก่อนเป็นฝ่ายชนะ ) รวมทั้งป้อมปืนใหญ่ , ฐานผลิตยูนิตพิเศษ ภายในเกมจะมีทั้งหมด 5 Node ( บริเวณบนกลาง ) นอกจาก Node ทั้ง 5 ที่ต้องยึดแล้ว ผู้เล่นต้องทำการแข่งกับเวลา ถ้าหากไม่มีฝ่ายใดที่มี Point ถึง 2,500 ระบบภายในเกมจะคิดจากฝ่ายที่มี Point สูงสุดให้เป็นฝ่ายที่ได้รับชัยชนะไป

rts-final 2010-02-24 17-20-31-91

เนื่องจากภาคนี้กลยุทธ์ที่ใช้ในการเล่นเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก การไล่ทำลาย MCV อาจจะไม่ง่ายทุกครั้งเหมือนกับในภาคก่อนๆ เพราะถ้าหากมีระบบ Teamwork ที่ดีรับรองเกมนี้เดือดอย่างแน่นอน

rts-final 2010-02-24 17-21-24-32

บ่อเก็บ Rank ช่วยเพิ่มยศให้กับยูนิตได้อย่างรวดเร็ว

rts-final 2010-02-24 17-23-10-04

ยูนิตแต่ละประเภทภายในเกมมีความสมดุลพอสมควร ยูนิตแต่ละแบบไม่มีชนิดไหนที่เก่งเกินไป เพราะจะมียูนิตที่แข็งแกร่งกว่าเมื่อปะทะกัน ( เหมือนเป่ายิ้งฉุบ ฆ้อน กรรไกร กระดาษ ) ดังนั้นถ้าหากคิดจะปั้มยูนิตเพียงชนิดเดียวแล้วชนะละก็เป็นไปได้ยากครับ

rts-final 2010-02-24 17-24-40-81

กลยุทธ์ของฝ่าย Offense หรือฝ่ายรุกที่บุกไปพร้อม MCV เพื่อช่วยในการซ่อมแซมยูนิต หรือจะเล่นแต่ Engineer เพื่อเอามาซ่อมอย่างเดียวก็ได้นะ !!

rts-final 2010-02-24 17-32-46-25

rts-final 2010-02-24 17-33-05-03

หลังจากที่เกมจบ เกมจะมีระบบ Score , Rewards , Stats เพื่อให้ผู้เล่นเช็คค่าต่างๆได้ ( ในภาพ Host ดันรีบออกตอน Capture พอดี )

Conclusion

command-and-conquer-4-login_windows

เกม Command & Conquer 4 Tiberian Twilight นี้เรียกได้ว่าระบบการเล่นเปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัดเจน ระบบการรุกรับและสนับสนุนมีความหลากหลาย ระบบ Teamwork มีความสำคัญมาก ถึงแม้ว่าดูๆไปแล้วระบบในเกมใกล้เคียงกับ Company of Heros ก็ตามที กลยุทธ์ในการเล่นแบบใหม่ของ C&C4 ในภาคนี้อาจทำให้แฟน C&C หลายๆคนต้องผิดหวังไปตามๆกัน แต่เท่าที่ทดสอบและลองเล่นดูรู้สึกว่าเกมมีความสมดุลมากกว่าภาคก่อนๆ ใครที่ยังไม่ได้ลองคงต้องรองดูต่อไปว่าในเวอร์ชั่น Gold หรือเวอร์ชั่นจัดจำหน่ายจริงจะมีอะไรเปลี่ยนไปบ้าง แต่สิ่งที่หนึ่งที่ยังค้างคาใจคือ ระบบกราฟิคที่ดูแปลกตาและระบบเสียงที่ยังไม่สะใจก้องแก้งไปหน่อย หวังว่าในเวอร์ชั่นจริงจะเจ๋งกว่านี้นะจ๊ะ EA

command-and-conquer-4-Header

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก