Connect with us

Hi, what are you looking for?

How to

สร้าง Power Plan ให้ได้ค่า Performance สูงสุดใน Windows 7

มาสร้าง Power Plant ในแบบดึงประสิทธิภาพมาใช้ให้สูงสุด

โดยทั่วไปแล้ววินโดวส์จะมีฟีเจอร์บริหารการจัดการพลังงาน ประหยัดแบต โน๊ตบุ๊ค?Power saving mode?สำหรับคอมพิวเตอร์ที่เป็นแบบ Laptop มาให้อยู่แล้ว และก็เป็นฟีเจอร์ที่ทำงานได้ดีอย่างใน Windows 7 ซึ่งมี Power Plant หลักๆ 3 โหมด ได้แก่

  • Balanced – ให้ประสิทธิภาพ (Performance) การทำงานอย่างเต็มที่เมื่อคุณต้องการ แต่ประหยัดพลังงานเมื่อไม่ได้ใช้งานคอมพิวเตอร์
  • Power saver ? ให้ทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับการยืดอายุแบตเตอรีให้ใช้ยาวนานที่สุด ประหยัดค่าไฟแต่การทำงานจะมีประสิทธิภาพที่ต่ำ
  • High performance– เพิ่มประสิทธิภาพของระบบให้สูงสุดในการใช้งาน แต่ต้องแลกกับอายุการใช้งานของแบตเตอรีสั้นลง (แบตเตอรีหมดเร็วขึ้น)

คราวนี้มาเข้าเรื่องสำหรับบทความนี้ คือมีท่านผู้นึงเมลมาถามจะทำอย่างให้สามารถใช้งาน Laptop ให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด (Performance) แม้ในตอนใช้ไฟจากแบตเตอรีหรือเสียบ Adapter เพราะท่านผู้นี้ได้บอกว่าเมื่เอา Adeptor ออก Performance ตกอย่างมาก ซึ่งในความเป็นจริงมันก็ต้องตกอยู่เพราะเหลือแต่แบตเตอรี ถึงจะปรับ Power Plan ไปที่ High performance ก็ตามโหมดนี้ก็ยังคำนึงถึงการประหยัดแบตเตอรีอยู่เพราะวินโดวส์ได้ออกแบบไว้อย่างนั้น ถ้าเราต้องการที่ใช้เครื่องแบบมี Performance สูงสุดแบบสุดๆเลย เราต้องปรับแต่งเอง ซึ่งก็สามารถเข้าที่ปรับแต่งที่ Change plan setting ของแต่ละโหมด

Advertisement

สำหรับในที่นี่ ผมไม่แนะให้ไปยุ่งกับ Power Plan เดิมที่มีอยู่ เอาแบบสร้างใหม่เป็น Power Plan เฉพาะเลยดีกว่า ต้องตกลงกันก่อนวิธีนี้ เป็นวิธีที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรีแบบสูงสุดทำให้พลังไฟจะหมดเร็วนะครับ แต่คุณก็จะได้ประสิทธิภาพการใช้งานสูงสุดกลับมา และการปรับแต่งนี้จะเป็นการปรับแต่งเกี่ยวกับการใช้พลังงานส่วนเดียว ในวินโดวส์ยังมีส่วนที่สามารถปรับแต่งประสิทธิภาพอื่นๆ อีก

มาเริ่มกันครับ

1.ให้พิมพ์ powercfg.cpl ลงในช่องว่าง Search ของ Start Menu แล้ว Enter

2.ที่หน้าต่าง Power Options จะเห็นว่าวินโดวส์มี Power Plan อยู่ 3 โหมด ตามที่กล่าวมาแล้ว ให้คลิกที่ Create a power plan

performance 01

3.ต่อมาให้พิมพ์ตั้งชื่อ Power plan ของคุณ ที่ Plan name: แล้วคลิก Next

performance 02

4.หน้าต่อมา ที่? Dim the display, Turn off the display และ Put the computer to sleep ให้คลิกตั้งค่าเป็น Never ทั้งหมด ทั้งในส่วนของ On battery และ Plugged in สำหรับ Adjust plan brightness ให้ตั้งค่าตามแต่คุณชอบว่าจะสว่างมากน้อยแค่ไหน เมื่อตั้งเสร็จแล้วคลิก Create

performance 03

5.จะกลับมาที่หน้า Power Options จะเห็นว่ามีชื่อ Power Plan ที่สร้างขึ้นใหม่ปรากฏขึ้นมาแล้ว แต่ยังไม่เสร็จครับยังต้องปรับค่าอื่นๆ อีก ให้คลิกที่ Change plan settings ของ Power Plant ที่สร้างขึ้นมาใหม่

performance 04

6.ต่อมาให้คลิกที่ Change advanced power settings เพื่อการปรับแต่งที่เข้าถึงทุกจุดของการจัดสรรพลังงาน

performance 05

7.จะพบกับหน้าต่าง Power Options ที่มีแท็บ Advanced settings อยู่

performance 06

8.รายการแรกที่ต้องตั้งค่าได้แก่ Hard disk ที่ Turn off hard disk after ให้ตั้งค่าเป็น Never ทั้ง On battery และ Plugged in คือไม่ต้องการให้ฮาร์ดดิสก์หยุดทำงาน เพราะคุณต้องการจะทำงานอย่างเต็มที่ ถ้าสั่งให้ฮาร์ดดิสก์หยุดเมื่อถึงเวลาที่กำหนด คุณจะเสียเวลากระตุ้นให้ฮาร์ดดิสก์หมุนทำงานอีก

performance 07

9.ต่อมา Wireless Adapter Settings ให้ตั้งค่าเป็น Maximum Performance ทั้ง On battery และ Plugged in เพื่อให้การสื่อสารทางเครือข่ายเป็นไปอย่างราบลื่นไม่สะดุด

performance 08

10.มาที่ Sleep จุดประสงค์ของ Power Plan นี้คือประสิทธิภาพสูงสุด ฉะนั้นในส่วนนี้ไม่หลับนอนครับ ซึ่งมีรายการย่อยอยู่ 4 รายการ ตั้งให้หยุดทั้งหมด ได้แก่

Sleep after ? Never

Allow hybrid sleep ? Off

Hibernate after ? Never

Allow wake timers ? Disable

ทั้ง On battery และ Plugged in

performance 09

11.ที่ Switchable Dynamic Graphics ใน Laptop บางเครื่องจะไม่มีตัวนี้ต้องขอกล่าวถึงเจ้าตัวนี้สักนิดคือใน Laptop สมัยนี้มักจะมีระบบการประมวลผลกราฟิกมาให้บนตัวซีพียูและใส่กราฟิกการ์ดแบบแยกมาให้ด้วย อย่างถ้าเป็นกราฟิกจากค่าย Nvidia ก็จะมีเทคโนโลยี Optimus และกราฟิกการ์ดจากค่าย AMD ก็จะเป็น Dynamic Switchable Graphics ซึ่งเครื่องที่ผมใช้อยู่เป็น AMD ครับ ในส่วนนี้ให้ตั้งค่าไว้ที่ Automatic GPU selection ทั้ง On battery และ Plugged in

performance 10

12.ที่ Intel? Graphics Setting สืบเนื่องจากข้อที่ผ่านมาเครื่องผมใช้ซีพียูเป็น Intel Core i5 จะมีกราฟิกในตัวซีพียู ในส่วนส่วนนี้ให้ตั้งค่าเป็น Maximum Performance ทั้ง On battery และ Plugged in

performance 11

13.ที่ Power buttons and lid ในส่วนของปุ่ม Power และการปิดพับหน้าจอจะมี 3 รายการย่อย ได้แก่ Lid close action, Power button action และ Sleep button action ให้ตั้งค่าไม่ทำงานทั้งหมดซึ่งได้แก่ Do nothing ทั้ง On battery และ Plugged in

หมายเหตุ – Lid close action คือการที่คุณพับหน้าจอลงเครื่องก็จะเข้าโหมด Sleep หน้าจอจะปิดตัวเอง ซึ่งจะทำให้งานที่คุณทำงานค้างก็ต้องหยุดไม่ด้วย ถ้าใช้คำสั่ง Do nothing? เมื่อพับหน้าจอปิดลงเครื่องจะ ไม่ Sleep หน้าจอยังเปิดค้างอยู่ เมื่อเปิดขึ้นมาใหม่ก็พร้อมที่จะทำงานต่อ

performance 12

14.ที่ PCI Express ในรายการ Link State Power Manaement? ให้ตั้งค่าเป็น Off ทั้ง On battery และ Plugged in สล็อต PCI Express จะได้ทำงานได้เต็มที

performance 13

15.ที่ Process power management ตัวจัดสรรพลังงานของซีพียูซึ่งมีรายการย่อยอยู่ 3 รายการ

  • Minimum processor state ? ที่ On battery ตั้งค่าเป็น 5% ส่วน Plugged in ตั้งเป็น 100%
  • System cooling policy ? ทั้ง On battery และ Plugged in ตั้งค่าเป็น Active
  • Maximum processor state – ทั้ง On battery และ Plugged in ตั้งค่าเป็น 100%

performance 14

16.ที่ Display ตั้งค่าหน้าจอ มีรายการย่อย 4 รายการ

  • Dim display after ? ไม่จำเป็นต้องสั่งให้จอสลัวๆ เมื่อไม่มีการใช้งานกี่นาที เพราะคุณจะใช้อย่างงานตลอดให้ตั้งค่าเป็น 0 นาที ทั้ง On battery และ Plugged in
  • Turn off display after – ไม่จำเป็นต้องสั่งให้จอปิดเมื่อไม่มีการใช้งานกี่นาที เพราะคุณจะใช้อย่างเต็มที่ให้ตั้งค่าเป็น Never ทั้ง On battery และ Plugged in
  • Display brightness ? ค่า Brightness ?ตั้งค่าเป็น 100 % ทั้ง On battery และ Plugged in
  • Dimmed display brightness ? คำสั่งนี้ของผมตั้งไว้แค่ 30% ทั้ง On battery และ Plugged in

?performance 15

17.ที่ Multimedia settings คำสั่งการใช้สื่อ Multimedia จะมีรายการย่อย 2 รายการ

  • When sharing media ? ตั้งค่าเป็น Prevent idling to sleep ทั้ง On battery และ Plugged in
  • When playing video ? ตั้งค่าเป็น Optimize video quality ทั้ง On battery และ Plugged in

performance 16

18.ที่ Internet Explorer ที่รายการ JavaScript Timer Frequency ตั้งค่าเป็น Maximum Performance ทั้ง On battery และ Plugged in

performance 17

19.ที่ Battery เป็นการจัดสรรพลังงานของแบตเตอรี ซึ่งมีรายการย่อย 6 รายการ

  • Critical battery action ? เมื่อแบตเตอรีถึงค่าวิกฤติคือใกล้หมดเต็มที (น้อยกว่า Low Battery ) ให้ตั้งค่า On battery เป็น Hibernate (จำศีล) เพื่อเก็บงานที่ทำงานค้างอยู่ เมื่อเปิดเครื่องขึ้นมาใหม่จะได้ทำงานต่อจากเดิมได้โดยงานที่ทำค้างอยู่ไม่สูญหาย ส่วน Plugged in ตั้งค่าเป็น Do nothing
  • Low battery level ? ระดับพลังไฟของแบตเตอรีลดต่ำที่ย่อมรับ ตั้งค่าเป็น 10% ทั้ง On battery และ Plugged in
  • Critical battery level ? ระดับพลังไฟของแบตเตอรีถึงจุดวิกฤติที่ย่อมรับ ตั้งค่าเป็น 5% ทั้ง On battery และ Plugged in
  • Low battery notification ? ให้ระบบเตือนเมื่อแบตเตอรีถึงระดับ Low ?ตั้งค่าเป็น On ทั้ง On battery และ Plugged in
  • Low battery action ?? เป็นการสั่งเครื่องให้ทำงานอย่างไรเมื่อถึงจุด Low battery level ให้ตั้งค่าเป็น Do nothing ทั้ง On battery และ Plugged in เพราะการตั้งค่า Do nothing จะทำให้เครื่องทำงานต่อไปเมื่อพลังไฟในแบตเตอรีถึง % ที่ตั้งไว้ที่ Low battery level ไม่มีการ Sleep, Hibernate และ Shutdown
  • Reserve battery level ?- ค่านี้ควรตั้งไว้ระดับระหว่าง Low battery level และ Critical battery level ในที่นี่ตั้งไว้ที่ 7%

performance 18

20.ที่ ATI Graphics Power Settings ตามที่กล่าวมาแล้วข้างต้นว่า Laptop ของผมมีการ์ดจอทั้งของ Intel และ ATI ในรายการ ATI Powerplay Settings ก็ตั้งค่าเมื่อของ Intel ก็คือ Maximize Performance? ทั้ง On battery และ Plugged in

performance 19?

ยาวหน่อยนะครับ คิดว่าน่าจะมีประโยชน์สำหรับคนที่ต้องการ Power saving mode?รีดประสิทธิภาพ ด้วยการสร้าง Performance ของเครื่องในการทำงาน ในบทความนี้ การตั้งค่าต่างๆ ไม่จำเป็นต้องตามที่เขียนทั้งหมดก็ได้ คุณๆ สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสมของตัวท่าน อาทิ เช่น ค่าในส่วนของ Battery เปอร์เซ็นต์ต่างๆ ของ Low battery level, Critical battery level หรือ Reserve battery level ?สามารถปรับให้ต่ำกว่าก็ได้ แต่ต้องสมดุลกันด้วยนะครับ เพราะแต่ละค่ามันเชื่อมโยงเกี่ยวพันธ์กันอยู่

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

Steam เป็นซอฟต์แวร์จำหน่ายสินค้าดิจิทัล ที่พัฒนาโดยบริษัท Valve Corporation โดย Steam จะเข้ามาช่วยจัดการสิทธิทางดิจิทัล วิดีโอเกมแบบหลายผู้เล่น และเครือข่ายสังคม ล่าสุดมีข้อมูลออกมาจาก Valve บริษัทที่ก่อตั้ง Steam ว่า Steam จะยุติการใช้งานบน Windows 7 และ 8 ภายในสิ้นปีนี้ ใครก็ตามที่ใช้ OS...

IT NEWS

แม้ว่า Windows 7 จะเปิดตัวออกมาเป็นระยะเวลากว่า 10 ปีแล้วก็ตาม แต่ก็ยังมีผู้ใช้งานหลงอยู่เป็นจำนวนไม่น้อยทีเดียว เมื่อดูจากส่วนแบ่งตลาดการใช้งานทั่วโลก และหลายคนก็ยังไม่สะดวกที่ทำการอัปเกรดเป็นเวอร์ชั่นใหม่ Google เลยเตรียมยืดการสนับสนุน Chrome Windows 7 ออกไปอีก

IT NEWS

ก็ต้องบอกว่าเป็นแบรนด์โน๊ตบุ๊คในกลุ่ม Business และ Lifestyle ที่กลับเข้ามาบุกตลาดบ้านเราอีกครั้ง สำหรับ Fujitsu และล่าสุดใครที่ชอบโน๊ตบุ๊กบางเบา พกพาง่าย ค่ายนี้ก็ได้เติมไลน์กลุ่มที่เป็น Ultra-thin ที่เบาเพียง 643 กรัม ซึ่งเบาที่สุดในโลกสำหรับบอดี้ 13.3″ นี้ กับฝาปิดที่เป็นคาร์บอนไฟเบอร์ เพื่อที่จะได้ไล่เบา (คล้ายกับรถยนต์) หรือลดน้ำหนักของบอดี้ให้เหลือแค่ 643 กรัม Fujitsu...

Tips & Tricks

เจอกันอีกแล้วนะครับ คราวนี้จะเป็นบทความที่เขียนลำบากมาก ซึ่งต้องทำจริง และเขียนไปพร้อมๆกัน เพื่อจะได้รู้ว่าใช้ประโยชน์ได้จริง บทความนี้สำหรับท่านที่ต้องการลงวินโดว์ใหม่เองโดยที่ไม่ต้องการพึ่งวิธี Recovery ที่ติดมากับเครื่อง นั่นหมายความว่า บทความนี้จะเชื่อมโยงกับเครื่องที่มี Windows License แท้ที่ติดมากับเครื่องซึ่งคุณสามารถดู Product Key ที่ใต้เครื่องของคุณได้ ไม่ว่าจะเป็น Windows รูปแบบใดหรือประเภทใดก็สามารถที่จะใช้บทความนี้เป็นวิธีในการ Activate ที่แถมมากับเครื่องของคุณผ่านทางโทรศัพท์ Advertisement

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก