Connect with us

Hi, what are you looking for?

SOFTWARE

เปรียบเทียบ Cloud Storage ของ SkyDrive, iCloud, Google Drive และDropbox

ปัจจุบันถ้ากล่าวถึง Cloud Storage หรือเรียกง่ายๆ ก็คือการบริการเก็บข้อมูลโดยใช้อินเตอร์เน็ตเป็นสื่อกลาง

ปัจจุบันถ้ากล่าวถึง Cloud Storage หรือเรียกง่ายๆ ก็คือการบริการเก็บข้อมูลโดยใช้อินเตอร์เน็ตเป็นสื่อกลาง ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตน้อยคนนักที่จะไม่รู้จัก เพราะตอนนี้กำลังได้รับความนิยมจากผู้ใช้อินเตอร์เน็ตอย่างสูง แต่ละค่ายก็มีการแข่งขันกันสูงมาก ซึ่งล่าสุดเจ้าแห่ง Search Engine อย่าง Google ก็โดดมาร่วมการแข่งขันอันนี้ด้วย เริ่มด้วยเปิดให้บริการ Google Drive เนื่องด้วยมีการบริการแบบนี้กันหลายเจ้า การแข่งขันในการให้พื้นที่การเก็บข้อมูล รายละเอียดปลีกย่อยในการให้บริการแต่ละรายก็มีข้อเสนอ เงื่อนไข จุดเด่นและจุดด้อยต่างกัน ซึ่งทำให้ผู้ใช้เกิดความสับสนในการเลือกใช้บริการจะใช้ของบริการเจ้าไหนกันดี บทความนี้จะนำเสนอการเปรียบเทียบคุณสมบัติของบริการพื้นที่เก็บข้อมูลของผู้ให้บริการรายใหญ่ๆ 4 ราย คือ

  • SkyDrive ของไมโครซอฟท์
  • iCloud ของแอปเปิล
  • Google Drive ของกูเกิล?
  • Dropbox ของดรอปบ็อกซ์

เพื่อให้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจเลือกใช้บริการ

Advertisement

cloud storage 01?

SkyDrive

เว็บไซต์: SkyDrive
SkyDrive นั้นถ้าไม่อยู่ในรายชื่อก็คงประหลาดมากเพราะเจ้าของก็คือ ยักษ์ใหญ่แห่งโลกซอฟท์แวร์ไมโครซอฟท์นั้นเอง SkyDrive นั้นเริ่มบริการมาพักใหญ่แล้ว แต่ช่วงนี้เมื่อมีการแข่งขันสูงทางทางไมโครซอฟท์ทำการปรับปรุง SkyDrive ใหม่ให้ใช้งานง่ายขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น และยังออก SkyDrive App ซึ่งทำให้ใช้งาน SkyDrive ได้สะดวกรวดเร็วและง่ายขึ้น โดยให้พื้นที่เก็บข้อมูลฟรี 7 GB (สูงสุด 25 GB สำหรับผู้ใช้เก่า) ซึ่งถึอว่าสูงที่สุดในผู้ให้บริการทั้งหมดใน 4 ราย การเข้าถึงข้อมูลสามารถเข้าถึงได้ทางเว็บและ SkyDrive App จากคอมพิวเตอร์ที่ใช้โอเอสเป็น Windows และ MAC OS X อุปกรณ์ประเภทแท็บเล็ต ไอแพด ไอแพด ไอโฟน และสมาร์ทโฟนระบบ Windows Phone และ Android

ทั้งนี้ยังสามารถแชร์ไฟล์และโฟลเดอร์แบบ Share with anyone ได้ และยังใช้ร่วมกับบริการ Office Web App ทำให้สามารถสร้างและแก้ไขเอกสาร Microsoft Word, Microsoft PowerPoint และ Microsoft Excel ได้โดยไม่ต้องติดตั้งโปรแกรม Microsoft Office ได้อีกด้วย แต่ที่น่าเสียดายอยู่อย่างนึงคือไม่สนับสนุน Windows XP

?cloud storage 02

Apple iCloud

เว็บไซต์ Apple iCloud
Apple iCloud เป็นบริการของผู้ที่เป็นสาวกของ Apple โดยแท้ ให้พื้นที่เก็บข้อมูลฟรี 5 GB สามารถเข้าถึงได้ทาง ไอแพด ไอโฟน และการใช้งานต้องมี Apple ID และอนุญาตให้เก็บไฟล์ฟรีได้เฉพาะไฟล์บางประเภทเท่านั้น อย่างเช่น รูปภาพ ในกรณีต้องการเก็บไฟล์เอกสาร iWork ในระบบ iCloud ผู้ใช้ต้องเสียเงินซื้อ iWork App และไม่มีฟีเจอร์แชร์ไฟล์และโฟลเดอร์แบบ Share with anyone

?cloud storage 03

Google Drive

เว็บไซต์: Google Drive
เจ้าแห่ง Search engine ไม่ใครที่ไม่รู้จักได้ลงสนามแข่งขันด้วยทำทั้งทีก็ต้องได้ชื่อเสียง บริการของ Google ใช้ชื่อว่า Google Drive ให้พื้นที่เก็บข้อมูลฟรี 5 GB สามารถเข้าถึงได้ทางเว็บและโปรแกรมของ Google Drive ซึ่งมีบริการทั้งเวอร์ชันสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ระบบ Windows และ MAC OS X อุปกรณ์ประเภทแท็บเล็ต Android สามารถแชร์ไฟล์และโฟลเดอร์แบบ Share with anyone? แต่ถ้าต้องการจะบริการเก็บและแบ่งปันรูปภาพจะต้องใช้บริการ Google+ และ Picasa ซึ่งให้บริการแยกต่างหากออกไป

?cloud storage 04

DropBox

เว็บไซต์: Dropbox
Dropbox ให้พื้นที่เก็บข้อมูลฟรี 2 GB และให้พื้นที่เพิ่ม 500MB ฟรีเมื่อผู้ใช้ทำการอัปโหลดรูปหรือวิดีโอ 500MB ด้วยฟังก์ชัน Automatic Uploading ด้วยโปรแกรมแกรม Dropbox? โดยจะเพิ่มพื้นที่ฟรีสูงสุด การเข้าใช้งานแล้ว 3GB ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้ได้พื้นที่เก็บข้อมูลฟรีสูงสุด 5GB โดย Dropbox สามารถเข้าถึงได้ทางเว็บและโปรแกรม Dropbox จากเครื่องคอมพิวเตอร์ระบบ Windows, MAC OS X และ Linux อุปกรณ์ประเภทแท็บเล็ต ไอแพด ไอโฟน และสมาร์ทโฟนระบบ Android และ BlackBerry นอกจากนี้ ยังสามารถแชร์ไฟล์และโฟลเดอร์แบบ Share with anyone ได้

สรุปรูปแบบการบริการ

Free file storage and access

Free file storage and access

SkyDrive

Apple iCloud

Google Drive

Dropbox

Cloud Storage

7 GB

5 GB*

5 GB

2 GB

Windows

ok

?

ok

ok

MAC

ok

?

ok

ok

WEB

ok

?

ok

ok

Remote access

ok

ok

?

?

 

Access files on the go

Access files on the go

SkyDrive

Apple iCloud

Google Drive

Dropbox

iPhone and iPad

ok

ok*

?

ok

Windows Phone

ok

?

?

?

Android

**

?

ok

ok

Mobile Web

ok

?

ok

ok

?

Work together online

Work together online

SkyDrive

Apple iCloud

Google Drive

Dropbox

Work seamlessly with Microsoft Office Across PC, Mac and Web

ok

?

?

?

View and edit online for free

ok

?

ok

?

Edit online at the same time as others

ok

?

ok

ok

Track versions

ok

?

ok

?

?

Capture anythings,get to it later

Work together online

SkyDrive

Apple iCloud

Google Drive

Dropbox

Free note-taking apps for your phone

ok

ok*

?

?

?

Showcase your photos

Showcase your photos

SkyDrive

Apple iCloud

Google Drive

Dropbox

Online slide shows

ok

ok

***

ok

Email slide shows

ok

?

***

?

Post to Facebook and Twitter

ok

?

***

ok

Captions

ok

ok

***

ok

Show geotags

ok

ok

***

?

 

Simple file sharing

Simple file sharing

SkyDrive

Apple iCloud

Google Drive

Dropbox

Share with anyone

ok

?

ok

ok

Online viewing for Office files

ok

?

ok

?

Large file support (Free)

2 GB

?

5 GB

2 GB

?

ในกรณีถ้าผู้ใช้ต้องการบริการที่เพิ่มเติมจากที่ให้บริการแบบฟรี ผู้ใช้ก็สามารถรับบริการเพิ่มเติมจากเดิมได้แต่ต้องเสียค่าบริการ โดยมีอัตราค่าบริการดังนี้

SkyDrive คิดอัตราบริการต่อปีถูกที่สุด โดยมีพื้นที่ความจุให้เลือก 3 ขนาด คือ

  • 20 GB อัตราค่าบริการประมาณ 300 บาท (10$)
  • 50 GB อัตราค่าบริการประมาณ 750 บาท (25$)
  • 100 GB อัตราค่าบริการประมาณ 1,500 บาท (50$)

Apple iCloud คิดอัตราบริการต่อปี โดยมีพื้นที่ความจุให้เลือก 2 ขนาด คือ

  • 20 GB อัตราค่าบริการประมาณ 1,200 บาท (40$)
  • 50 GB อัตราค่าบริการประมาณ 3,000 บาท (100$)

Google Drive มีพื้นที่ความจุให้เลือกขนาดเดียวคือ

  • 100 GB อัตราค่าบริการประมาณ 1,800 บาท (60$) ต่อปี

Dropbox คิดอัตราบริการต่อปี โดยมีพื้นที่ความจุให้เลือก 2 ขนาด คือ

  • 50 GB อัตราค่าบริการประมาณ 2,970 บาท (99$)
  • 100 GB อัตราค่าบริการประมาณ 5,790 บาท (199$)

Paid storage option (Annual price)

SkyDrive

Apple iCloud

Google Drive

Dropbox

Add 20 GB

$10

$40

?

?

Add 50 GB

$25

$100

?

$99

Add 100 GB

$50

?

$60

$199

หมายเหตุ:
* iCloud อนุญาตให้เก็บไฟล์ฟรีได้เฉพาะไฟล์บางประเภทเท่านั้น อย่างเช่น รูปภาพ ในกรณีต้องการเก็บไฟล์เอกสาร iWork ในระบบ iCloud ผู้ใช้ต้องซื้อ iWork App เพิ่ม
** SkyDrive สามารถทำงานร่วมกับ OneNote เวอร์ชันแอนดรอยด์ เพื่อทำการจับภาพที่ต้องการได้
*** Google Drive มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ในการเก็บไฟล์เอกสารเป็นหลัก สำหรับบริการเก็บและแบ่งปันรูปภาพนั้นกูเกิลมีบริการที่แยกต่างหากคือ Google+ และ Picasa

แหล่งข้อมูล

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

ดึงรูปจาก iCloud ไม่ยากอย่างที่คิด แค่ 3 ขั้นตอนนี้ก็เอาภาพมาใช้ได้แล้ว! คนที่เคยใช้อุปกรณ์ Apple ไม่ว่าจะ iPhone, iPad แต่ไม่ได้ใช้งานแล้ว ก็มีภาพหรือคลิปที่ถ่ายเก็บเอาไว้แต่ไม่รู้ว่าจะดึงรูปจาก iCloud ได้อย่างไร และมีวิธีไหนบ้างถึงจะโหลดกลับมาใช้งานได้สะดวกๆ ไม่ต้องซื้อเสียเงินซื้อสินค้าของ Apple กลับมาเพื่อดึงภาพ, คลิป หรือโน๊ตบางอย่างออกมาใช้งานให้เปลืองเงิน ก็ทำได้ง่ายๆ ด้วยระบบปฏิบัติการอื่นไม่ว่าจะ Windows,...

รีวิว hp

HP Chromebook 11MK G9 EE ใช้ง่ายเหมือนมือถือแอนดรอยด์เครื่องหนึ่ง HP Chromebook 11MK G9 EE เป็น Chromebook ราคาเป็นมิตร เพียง 7,799 บาท ซึ่งออกแบบมาเพื่อนักเรียนนักศึกษาใช้เรียนและทำรายงานโดยเฉพาะ ซึ่ง Chromebook เองจะเน้นใช้งานออนไลน์กับระบบของ Google เป็นหลักและนำความเข้าใจตอนใช้สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตแอนดรอยด์มาประยุกต์ใช้งานได้ทันทีไม่ต้องเสียเวลาเรียนรู้ใหม่มากนัก อย่างมากก็ทำความเข้าใจกับหน้าตาของ...

How to

การที่ Google Photos เสียตังนั้น ทำให้ใครหลาย ๆ คนรวมถึงตัวผู้เขียนด้วยที่ใช้บริการเซฟภาพขึ้นคลาวด์แบบฟรีต้องคิดกันแล้วว่าต่อไปนี้เราจะฝากไฟล์ภาพเอาไว้กับ Google ต่อไป, หาผู้ให้บริการรายอื่นหรือจะทำคลาวด์ส่วนตัวสำหรับเซฟภาพและแบ็คอัพข้อมูลของตัวเองไปเลยจะดีแล้วคุ้มกว่า ประมาณว่าเจ็บแต่จบกันไปเลยทีเดียว อย่างไรก็ตามหลายคนอาจจะไม่แน่ใจว่าหลังจาก Google Photos เสียตังแล้วเราจะต้องจัดการหรือจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง แล้วเรามีทางเลือกฝากไฟล์ภาพของเราเอาไว้ที่ไหนได้อีก? เราจะมาตอบคำถามทั้งหมดนี้ในบทความนี้ให้ทุกคนหายข้องใจและวางแผนจัดการไฟล์ภาพในมือถือของเราได้ดียิ่งขึ้นกันAdvertisement ใช้บริการมานาน วันนี้จะต้องเสียเงินกันแล้ว Google Photos เสียตังแล้วจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง? สำหรับ Google...

SOFTWARE

มี Windows ให้ใช้ก็ว่าสำคัญแล้วโปรแกรมคอมสำหรับใช้ทำงานก็สำคัญเพราะต้องใช้ทำงานเช่นกัน แต่นอกจากโปรแกรมเฉพาะทางสำหรับแต่ละอาชีพแล้ว มีโปรแกรมพื้นฐานอันไหนที่เราห้ามลืมและควรมีติดเครื่องเอาไว้เสมอเวลาต้องใช้งานจะได้เปิดขึ้นมาทำงานได้ทันที จะพีซีที่ใช้งานมาสักพักแล้วหรือได้เครื่องมาใหม่ก็ควรหามาติดตั้งเอาไว้ให้ใช้ทำงานได้สะดวกยิ่งขึ้น ส่วนของโปรแกรมในบทความนี้จะเป็นโปรแกรมใช้งานได้ฟรีเพราะโปรแกรมกลุ่ม Open Source และโปรแกรมฟรีหลาย ๆ ตัวก็สามารถทำงานได้ดีไม่แพ้โปรแกรมเสียเงินซื้อเลย และยังได้รับการอัพเดทเวอร์ชั่นใหม่อยู่เสมอด้วยการร่วมมือจากบริษัทผู้พัฒนาหลักและชุมชนนักพัฒนาทำให้โปรแกรมฟรีต่าง ๆ มีคุณภาพดียิ่งขึ้นเรื่อย ๆ จนไม่ควรมองข้ามเช่นกันAdvertisement โปรแกรมคอมใช้ฟรี ๆ หาโหลดจากไหนได้บ้าง? ปัจจุบันนี้เราสามารถหาซอฟท์แวร์ฟรีมาใช้งานจากอินเตอร์เน็ตได้ง่ายกว่าในอดีตมาก โดยบริษัทที่พัฒนารวมไปถึงผู้พัฒนาอิสระก็ปรับแต่งโปรแกรมและแจ้งบั๊กกลับไปยังผู้สร้างโปรแกรมนี้อย่างต่อเนื่องจนเกิดเป็นชุมชนนักพัฒนา ทำให้มีแพทช์และเวอร์ชั่นใหม่ ๆ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก