Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

Norton 360 V6 : สุดยอดซอฟต์แวร์เพื่อความปลอดภัยของคอมพิวเตอร์แบบครบวงจร

กลับมากับการรีวิวของที่นอกเหนือจากโน๊ตบุ๊คกันบ้างครับ ในครั้งนี้ก็เป็นคราวของซอฟต์แวร์กันบ้าง นั่นก็คือ Norton 360

กลับมากับการรีวิวของที่นอกเหนือจากโน๊ตบุ๊คกันบ้างครับ ในครั้งนี้ก็เป็นคราวของซอฟต์แวร์กันบ้าง นั่นก็คือ Norton 360 ที่ปัจจุบันมาถึงเวอร์ชันที่ 6 หรือเรียกกันว่า V6 กันแล้ว โดยในตัวของ Norton 360 นี้เป็นซอฟต์แวร์สำหรับปกป้องความปลอดภัยของคอมพิวเตอร์แบบครบวงจรเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการป้องกันและกำจัดไวรัส รวมไปถึงมัลแวร์ทั้งหลาย, ช่วย backup และ restore ระบบให้กลับมาอยู่ในสภาพที่ดี, ตัวช่วยลบไฟล์ขยะในเครื่อง และอื่นๆ อีกมากมาย เอาเป็นว่าเราไปชมกันเลยครับ

Review Norton 360 V6 1

Advertisement

บรรจุภัณฑ์ก็ไม่มีอะไรมากครับ เป็นซองกระดาษแข็งสีเหลือ สีประจำของ Norton โดยบนกล่องมีข้อความแจ้งชัดเจนว่าสามารถใช้งานได้พร้อมกัน 3 PC ก็คือลงทุนซื้อมากล่องเดียว สามารถใช้งานได้กับคอมพิวเตอร์ 3 เครื่องพร้อมกัน โดยใช้รหัสชุดเดียวกันนั่นเองReview Norton 360 V6 2

ซูมหน้าตากันชัดๆ

Review Norton 360 V6 3

ด้านในก็จะมีข้อมูลวิธีการติดตั้ง ส่วนทางฝั่งขวาก็มีแผ่นโปรแกรม และ product key สำหรับการลงทะเบียนใช้งานให้ ส่วนใครที่ใช้ Netbook หรือ Ultrabook แล้วไม่มีช่องใส่ DVD ก็ไม่เป็นไรครับ เพราะสามารถเข้าไปโหลดตัวติดตั้งโปรแกรมจากในเว็บ Norton แล้วค่อยใส่ product key ตอนติดตั้งก็ได้ โดยตัว Norton 360 V6 นี้ ถ้าไม่ใส่ product key จะสามารถทดลองใช้ได้เป็นระยะเวลา 30 วัน แต่ถ้าใส่ product key ถูกต้อง ก็จะสามารถใช้งานได้ 360 วัน ตามชื่อโปรแกรมจ้าReview Norton 360 V6 4

หน้าตาแผ่นโปรแกรม Norton 360 V6 ครับ สีเหลืองเช่นเดียวกับสีซองเลย

ต่อมาเราก็มาดูหน้าตาของตัวโปรแกรมกัน

1-main

หลังติดตั้งและพร้อมใช้งานแล้ว เมื่อเปิดหน้าโปรแกรมขึ้นมา ก็จะพบกับหน้านี้ก่อนเลย เป็นหน้าที่รวบรวมฟีเจอร์หลักๆ ของโปรแกรมเอาไว้ โดยจะซ่อนอยู่หลังไอคอนใหญ่ๆ แต่ละอันครับ

2-main-scanส่วนของ PC Security ก็จะเน้นไปทางกลุ่มของ antivirus, การสแกนไวรัส, การอัพเดตแพทช์ของ Norton 360 รวมไปถึงการจัดการ Firewall และ Norton Insight ที่ใช้ในการตรวจตราการทำงานของไฟล์ภายในเครื่องว่ามีแนวโน้มที่เป็นไฟล์ไวรัสหรือมัลแวร์ต่างๆ หรือไม่

identified

แท็บของ Identity นั้นจะเป็นแถบของทูลที่ใช้จัดการในด้านการล็อกอินการใช้งานต่างๆ บนเว็บไซต์ รวมไปถึงการดูแลความปลอดภัยจากการใช้งานเว็บไซต์ต่างๆ ตัวอย่างของทูลก็อย่างเช่น Norton Safe Web, Antiphishing และ Identity Safe

3-main-backup

กลุ่มของ Backup ก็จะเน้นไปทางการสำรองข้อมูลในคอมพิวเตอร์ และยังมีส่วนของ Cloud ส่วนตัวจาก Norton อีกด้วย โดยมีพื้นที่เริ่มต้นให้ 2 GB ด้วยกัน

4-main-pctune

ส่วนของ PC Tuneup นั้น จะเน้นในด้านการปรับแต่งการทำงานของเครื่องเพื่อให้สามารถใช้งานเครื่องได้อย่างราบรื่น ซึ่งทูลที่มีให้ใช้งานก็เช่นการ defrag hard disk, การกำจัดไฟล์ขยะใน hard disk และการปรับแต่งโปรแกรมที่เริ่มทำงานตอนเปิดเครื่องด้วย เรียกได้ว่าสามารถใช้ทำงานปรับแต่งแทนส่วนของ Windows ได้เลย

5-task

คราวนี้เมื่อลองมาดูแท็บด้านบนกันบ้าง แท็บแรกเป็นแท็บของ Tasks ที่จะใช้แสดงทูลทั้งหมดแบบละเอียดว่า Norton 360 V6 ตัวนี้สามารถใช้งานอะไรได้บ้าง โดยจะแบ่งออกเป็น 3 ประเภทการทำงาน นั่นคือ

  • General Tasks : คือทูลที่ใช้งานทั่วไปของพวกโปรแกรม antivirus ทั้งหลาย เช่นการสแกนหาไวรัส การอัพเดตแพทช์ เป็นต้น
  • Backup Tasks : เป็นกลุ่มของทูลที่ใช้ในการสำรองข้อมูล และกู้คืนข้อมูล
  • PC Tuneup Tasks : ก็เช่นเดียวกับในรูปด้านบน นั่นคือเป็นกลุ่มโปรแกรมจัดการเครื่อง เพื่อให้สามารถทำงานได้ไหลลื่นมากขึ้น

6-setting

ต่อมาคือแท็บ Settings จะเป็นแท็บที่รวมทูลสำหรับปรับแต่งการทำงาน เช่น การปรับแต่งว่าหลังจากการพบไวรัสแล้วจะให้โปรแกรมทำอย่างไร การปรับแต่งเรียกได้ว่าค่อนข้างละเอียดทีเดียว แต่ก็ยังค่อนข้างเข้าใจง่าย ดังภาพด้านล่างนี้

18-antivirus-setting

ตัวอย่างของการปรับแต่งในส่วนการทำงานของ Antivirus จะเห็นได้ว่าค่อนข้างละเอียดพอสมควร7-account

แท็บ Account นั้น โดยหลักจะเป็นส่วนที่ใช้ในการจัดการของผู้ใช้โปรแกรม Norton 360 V6 เช่น การตั้งค่าการบอกรับข้อมูลข่าวสารจาก Norton หรือจะใช้ในการซื้อ key เพิ่มเติมสำหรับคนอื่นได้ด้วย และที่สำคัญยังมีเวลาแสดงบอกด้วยว่าระยะเวลาของสิทธิ์การใช้งานยังเหลืออีกกี่วัน

20-browser

แท็บของ Feedback นั้น เมื่อคลิกเข้าไปแล้ว จะเป็นการเปิดหน้า web browser ขึ้นมาแทน ซึ่งหลักๆ แล้วก็จะเป็นหน้าที่ให้เลือกว่าจะส่งข้อมูลติชมโปรแกรม หรือจะใช้ในการเข้าไปในส่วนของ Help & Support เพื่อเรียกดูข้อมูลความช่วยเหลือในการใช้งานจาก Norton ก็ได้

นอกจากนี้ในส่วนของ web browser ยังมีจุดที่น่าสนใจอีกก็คือ

  • แท็บทูลบาร์ที่จะมีการบอกข้อมูลของหน้าเว็บนั้นๆ ว่ามีความน่าเชื่อถือและความปลอดภัยในการใช้งานมากเพียงใด
  • ไอคอนแอพรายงานความปลอดภัยของหน้าเว็บไซต์ (อยู่ระหว่างกลางไอคอนทวิตเตอร์สีแดงและไอคอนรูปประแจทางฝั่งขวาบนของหน้าจอ) โดยหน้าตารายงานผลความปลอดภัยก็เป็นดังด้านล่างนี้

site

 

8-scan

ทีนี้เรามาดูฟีเจอร์ของ Norton 360 V6 กันบ้าง โดยตัวที่สำคัญที่สุดก็คือเรื่องการสแกนไวรัส ซึ่งก็แน่นอนว่ามีทั้งการสแกนแบบเร็วๆ, การสแกนแบบลึกที่จะสำรองข้อมูลให้หลังจากสแกนไฟล์ทั้งเครื่อง รวมไปถึงการสแกนที่ผู้ใช้สามารถเลือกได้ว่าจะสแกนไฟล์ใด โฟลเดอร์ใด นอกจากนี้ยังสแกนโปรแกรมได้ว่า ตัวโปรแกรมที่มีอยู่ในเครื่องมีความเสี่ยงที่จะเป็นมัลแวร์มากเพียงใด และที่ค่อนข้างแปลกก็คือมีการเพิ่มฟีเจอร์การสแกนหน้า wall จาก Facebook ของผู้ใช้ด้วยว่าบรรดาลิ้งค์ที่อยู่บนหน้า wall เรามีความปลอดภัยหรือไม่

9-quick-scan

หน้าตาโปรแกรมขณะสแกนไวรัสครับ11-scanning

หน้าของ Full System Scan นั้นก็ไม่ต่างจาก Quick Scan มากนัก

15-backup-set

ส่วนของการสำรองข้อมูลนั้น ก็สามารถทำได้ง่าย เพราะ Norton 360 V6 จะใช้หลัก 3 คำถามเพื่อใช้ในการตั้งค่า นั่นคือ

  • What : ให้ผู้ใช้ตั้งค่าว่าจะสำรองข้อมูลอะไรบ้าง
  • Where : ให้ผู้ใช้ตั้งค่าว่าจะสำรองข้อมูลไปเก็บไว้ที่ไหน
  • When : ใช้ในการตั้งค่าว่าจะให้สำรองข้อมูลเมื่อไร ซึ่งเหมาะมากกับการตั้ง schedule สำหรับการสำรองข้อมูล

 

17-registry-cleanup

หน้าของการล้างไฟล์ Registry ที่ไม่จำเป็นสำหรับระบบแล้ว16-norton-insight

ส่วนของ Norton Insight นี้จะใช้ในการสอดส่องการทำงานภายในเครื่อง โดยเฉพาะตัวโปรแกรมว่ามีความน่าเชื่อถือและมีความปลอดภัยมากเพียงใด ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้สามารถตรวจสอบได้ว่าไฟล์ในเครื่องของตนเองมีโอกาสเสี่ยงมากเพียงใดที่จะเป็นไฟล์อันตราย19-performance-report

นอกจากนี้ยังสามารถเรียกดูข้อมูลการทำงานย้อนหลังของเครื่องได้ด้วยว่ามีการติดตั้งโปรแกรมใหม่เมื่อไรบ้าง มีการ optimize ระบบไปวันไหนบ้าง ส่วนด้านล่างนั้นก็มีการแสดงให้ทราบด้วยว่าตัว Norton ใช้งาน CPU ไปมากเท่าไร โดยคิดเป็น % ครับ

21-setup-another-pc

ส่วนการอำนวยความสะดวกของการใช้งานหลายๆ เครื่องนั้น Norton 360 V6 ก็ให้มาด้วย โดยมีฟังก์ชันต่างๆ เช่น การดาวน์โหลดและติดตั้งโปรแกรม Norton 360 V6 ลงเครื่องอื่นผ่านจากทางเครื่องเราได้ หรือถ้าเราไม่ต้องการใช้งานบนเครื่องปัจจุบันแล้ว ก็สามารถโอนสิทธิ์การใช้โปรแกรมจากเครื่องที่ใช้อยู่ในปัจจุบันไปยังเครื่องอื่นได้ด้วย แต่ทั้งนี้ก่อนจะทำทั้งหมดเหล่านี้ได้ ก็ต้องล็อกอินเข้าใช้งานด้วยรหัสผู้ใช้งานที่ลงทะเบียนจาก Norton ด้วยnoti-cpu

 

ในระหว่างการใช้งานปกตินั้น ตัว Norton Insight จะคอยตรวจสอบการใช้งานอยู่ตลอด และจะมีหน้าต่างแจ้งเตือนโผล่มาจากมุมจอด้วยว่า process ไหนใช้งาน CPU, RAM หรือ HDD มากเกินไป เพื่อแจ้งให้ผู้ใช้ทราบถึง process ที่ใช้งานทรัพยากรเครื่องมากจนเกินไป ซึ่ง process นั้นอาจจะเป็นมัลแวร์ก็เป็นได้

การใช้งาน CPU ของ Norton 360 V6

เชื่อได้ว่าน่าจะมีหลายๆ ท่าน ยังคงเชื่ออยู่ว่า Norton กิน CPU มาก จนอาจจะทำให้ใช้งานได้แบบไม่ลื่นไหลนัก แต่ทั้งนี้ต้องขอบอกว่านั่นคือเรื่องในอดีตไปแล้วครับ เพราะ Norton 360 V6 นี้แทบจะไม่กิน CPU เท่าไหร่เลย ดูจากกราฟการทำงานของ CPU ระหว่างการสแกนไวรัสด้านล่างเลยครับ (คลิกที่ภาพเพื่อดูภาพขนาดเต็มได้)

14-graph-idle 10-cpu-idle
ขณะ idle
13-graph-scanning 12-cpu-scanning
ขณะสแกนไวรัส
?
พบว่าขณะสแกนไวรัสอยู่ Norton ใช้งาน process จาก CPU เพิ่มขึ้นมาแค่ 4 เท่านั้น ซึ่งเครื่องผมที่ใช้ CPU เป็น AMD Athlon 64 X2 QL-65 รุ่นเก่าก็ยังสามารถใช้งานได้สบายๆ สามารถสแกนไฟล์ไป ทำงานอื่นไปได้ครับ
ส่วนความเร็วในการสแกนนั้น ก็ต้องยอมรับว่าอาจจะช้ากว่าโปรแกรมสแกนไวรัสตัวอื่นๆ อยู่พอสมควร แต่ก็เนื่องด้วยโปรแกรมมีการตั้งค่าให้สแกนไฟล์แบบละเอียดมาตั้งแต่แรกแล้ว ทำให้ Norton 360 V6 ใช้เวลาในการสแกนค่อนข้างนานเล็กน้อย แต่อุ่นใจในประสิทธิภาพของการสแกนได้เลยครับ เพราะมันละเอียดจริงๆ (จับ crack เกมผมไปด้วย TT)
?
ก็จบไปนะครับสำหรับการรีวิว Norton 360 V6 ที่จัดได้ว่าเป็นชุดโปรแกรมบริหารจัดการความปลอดภัยของเครื่องที่ครบชุดกันเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการสแกนไวรัส การสำรองข้อมูล การตรวจสอบและระวังภัยที่อาจเกิดขึ้นล่วงหน้า เรียกได้ว่าตัวเดียว แต่รวมฟีเจอร์ของทั้ง Norton Internet Security ที่ป้องกันได้รอบด้าน และของทั้งโปรแกรมดูแลจัดการเครื่องทั้งหลาย ทำให้ผู้ใช้ไม่ต้องไปหาหลายๆ โปรแกรมมาติดตั้งแต่อย่างใด แถมในเรื่องของการใช้งานจริง ก็ไม่ได้กินสเปกอย่างที่เคยเป็นมาอีกแล้ว ดังนั้นเครื่องที่ไม่ได้เก่าจนเกินไปก็ไม่มีปัญหาครับ หรือใครที่ยังไม่อยากตัดสินใจซื้อ ก็สามารถดาวน์โหลดตัวทดลองใช้มาลองดูก่อนก็ได้เช่นกัน โดยสามารถใช้งาน Norton 360 V6 ได้แทบจะเต็มที่เลยทีเดียว ติดที่ว่าสามารถใช้งานได้แค่ 30 วันเท่านั้น ซึ่งใครสนใจ ก็เข้าไปโหลดได้จากลิ้งค์นี้เลยครับ
?
?
ส่วนใครที่สนใจซื้อ คาดว่าน่าจะมีวางจำหน่ายตามร้านแล้วนะครับ โดยราคาถ้าอิงจากในเว็บ Symantec ก็จะอยู่ที่ $59.99 แปลงเป็นเงินไทยก็อยู่ที่ราวๆ 1,900 บาท ถ้าราคาขายหน้าร้านก็อาจจะบวกขึ้นไปอีกนิดหน่อย แต่ถ้ามองว่าสามารถใช้งานได้พร้อมกัน 3 เครื่อง ก็นับว่าน่าลงทุนไม่น้อยทีเดียว สำหรับโปรแกรมที่ครบเครื่องอย่าง Norton 360 V6 ตัวนี้
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

วิธีอัดหน้าจอคอมง่ายๆ ทำได้ฟรี บน Windows 11 อัพเดท 2024 การอัดหน้าจอคอมพิวเตอร์ถือเป็นสิ่งหนึ่งที่ใครหลายๆ คนกำลังมองหาวิธี ไม่ว่าจะเป็นการอัดหน้าจอเพื่อบันทึกเก็บไว้ หรือส่งต่อไปให้เพื่อน หรือบางคนที่เป็นสายทำคอนเทนต์ก็อาจต้องการอัดหน้าจอไว้เพื่อนำไปใช้งานต่อ ทีมงาน NotebookSPEC ก็มีวิธีดีๆ มาแนะนำในการอัดหน้าจอคอมพิวเตอร์ ทั้งบน Windows 11, macOS, iOS และ Android ที่สามารถทำได้ฟรีๆ...

Tips & Tricks

ทำความรู้จักกับ CapCut ในคอม พร้อมฟีเจอร์ตัดต่อคลิป ที่ดีและง่าย ทำได้ฟรีด้วย อัพเดท 2024 โปรแกรมตัดต่อวิดีโอนั้นมีให้เราเลือกใช้งานมากมาย ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์หรือแอพพลิเคชัน แถมยังใช้งานได้ง่ายมากยิ่งขึ้นกว่าแต่ก่อนด้วย และหนึ่งในโปรแกรมตัดต่อที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการใช้ตัดคลิปวิดีโอสั้นสำหรับลง Social media นั่นก็คือ CapCut ทีมงาน NotebookSPEC ก็เลยอยากพามาทำความรู้จักกับ CapCut โดยจะเน้นไปที่การใช้งาน CapCut ในคอม...

CONTENT

หนึ่งในโปรแกรมที่ผู้ใช้ Windows หลายท่านน่าจะคุ้นเคยกันดี โดยเฉพาะเวลาที่เครื่องมีปัญหา ทำงานช้า โปรแกรมค้าง เครื่องกระตุก นั่นก็คือโปรแกรม Task Manager ที่มาพร้อมกับ Windows มาอย่างยาวนาน ในบทความนี้จะมาดูกันครับว่าโปรแกรมนี้มันบอกข้อมูลอะไรบ้าง และจะใช้งานได้อย่างไร Advertisement โปรแกรม Task Manager มีหน้าที่หลักก็คือแสดงรายชื่อของ process ที่ทำงานอยู่ในขณะนั้น ซึ่งหนึ่งโปรแกรมเองอาจจะมีหลาย process...

CONTENT

ถ้าพูดถึงโปรแกรมที่สายเทสต์ความแรงเครื่อง รวมถึงใช้เช็คสเปคคอมต้องรู้จัก ต้องเคยใช้ หรือกำลังใช้งานอยู่ ต้องมีชื่อของ CPU-Z ขึ้นมาแน่นอน ด้วยฟังก์ชันพื้นฐานที่ตอบโจทย์มาก คือสามารถดูข้อมูลเบื้องต้นของ CPU แรม เมนบอร์ดได้ง่าย รวมถึงยังใช้ได้ฟรีด้วย แต่สำหรับผู้ที่ไม่คุ้นเคย เวลาเปิดโปรแกรมขึ้นมาครั้งแรกก็อาจจะเกิดอาการงงได้ ว่าหัวข้อไหนคืออะไร และต้องดูอะไรบ้างเวลาจะเช็คเครื่อง ในบทความนี้จะมาดูรายละเอียดของแต่ละหัวข้อกัน Advertisement ก่อนอื่น โปรแกรม CPU-Z มีให้ใช้งานบน Windows...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก