Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

ยกเลิกการใช้ Registry Editor ใน Windows 7

Registry Editor เป็นเครื่องมือประจำของ Windows ทุกเวอร์ชัน เป็นเครื่องมือสำหรับใช้ในการดูและเปลี่ยนแปลงการตั้งค่าในรีจิสทรีของระบบ ซึ่งมีข้อมูลเกี่ยวกับการทำงานของคอมพิวเตอร์ของคุณ Windowsจะอ้างอิงข้อมูลนี้และปรับปรุงข้อมูลเมื่อคุณเปลี่ยนแปลงค่าใดๆ ในคอมพิวเตอร์ของคุณ เช่น การติดตั้งโปรแกรมใหม่ การสร้างโพรไฟล์ผู้ใช้ หรือการเพิ่มฮาร์ดแวร์ใหม่ โดยปกติแล้ว คุณไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงค่าใน รีจิสทรี เนื่องจากรีจิสทรีมีข้อมูลของระบบที่ซับซ้อนซึ่งมีความสำคัญต่อคอมพิวเตอร์ของคุณ และการเปลี่ยนแปลงที่ไม่ถูกต้องใน รีจิสทรีของคอมพิวเตอร์อาจทำให้เครื่องของคุณใช้งานไม่ได้ ถ้าคอมพิวเตอร์ของคุณใช้กันหลายคน และคุณเป็นผู้ดูแล ก็แนะให้ปิดการใช้เครื่องมือ Registry Editor ดีกว่าจะเป็นการดี เพื่อป้องกันให้ผู้ไม่ได้รับอนุญาติมาปรับแต่งระบบในส่วนนี้ การปิด Registry Editor นี้จะทำให้ไม่สามารถเปิดใช้ในการเรียก Regedit.exe หรือจะเรียกใช้ในรูปแบบไฟล์ *.reg ก็จะได้รับคำเตือน ??Registry editing has been disabled by your administrator? วิธีการยกเลิกหรือปิด Registry Editor สามารถทำผ่าน Local Group Policy Editor ดังนี้ 1.พิมพ์ gpedit.msc ลงในช่องว่าง Search […]

Registry Editor เป็นเครื่องมือประจำของ Windows ทุกเวอร์ชัน เป็นเครื่องมือสำหรับใช้ในการดูและเปลี่ยนแปลงการตั้งค่าในรีจิสทรีของระบบ ซึ่งมีข้อมูลเกี่ยวกับการทำงานของคอมพิวเตอร์ของคุณ Windowsจะอ้างอิงข้อมูลนี้และปรับปรุงข้อมูลเมื่อคุณเปลี่ยนแปลงค่าใดๆ ในคอมพิวเตอร์ของคุณ เช่น การติดตั้งโปรแกรมใหม่ การสร้างโพรไฟล์ผู้ใช้ หรือการเพิ่มฮาร์ดแวร์ใหม่

โดยปกติแล้ว คุณไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงค่าใน รีจิสทรี เนื่องจากรีจิสทรีมีข้อมูลของระบบที่ซับซ้อนซึ่งมีความสำคัญต่อคอมพิวเตอร์ของคุณ และการเปลี่ยนแปลงที่ไม่ถูกต้องใน รีจิสทรีของคอมพิวเตอร์อาจทำให้เครื่องของคุณใช้งานไม่ได้ ถ้าคอมพิวเตอร์ของคุณใช้กันหลายคน และคุณเป็นผู้ดูแล ก็แนะให้ปิดการใช้เครื่องมือ Registry Editor ดีกว่าจะเป็นการดี เพื่อป้องกันให้ผู้ไม่ได้รับอนุญาติมาปรับแต่งระบบในส่วนนี้

Advertisement

การปิด Registry Editor นี้จะทำให้ไม่สามารถเปิดใช้ในการเรียก Regedit.exe หรือจะเรียกใช้ในรูปแบบไฟล์ *.reg ก็จะได้รับคำเตือน ??Registry editing has been disabled by your administrator?

reg disable 01

วิธีการยกเลิกหรือปิด Registry Editor สามารถทำผ่าน Local Group Policy Editor ดังนี้

1.พิมพ์ gpedit.msc ลงในช่องว่าง Search ของ Start Menu แล้วกดคีย์ Enter

2.เมื่อหน้าต่าง Local Group Policy Editor เปิดขึ้นมาให้คลิกไปตามคีย์ต่อไปนี้ที่หน้าต่างช่องด้านซ้าย

User Configuration > Administrative Templates > System

reg disable 02

3.ต่อมาให้หาคีย์ Prevent access to registry editing tools ที่อยู่ทางช่องหน้าต่างด้านขวา ให้ดับเบิลคลิกที่คีย์นี้

4.หน้าต่างต่อมาให้คลิกทำเครื่องหมายจุดที่ Enabled แล้วคลิก OK ทำการปิด Local Group Policy Editor

reg disable 03

ต่อไปนี้ Windows ก็จะไม่สามารถใช้ Registry Editor ได้อีกต่อไป อย่างไรก็ดีการปิด Registry Editor ตามวิธีที่ผ่านมานั้นก็เป็นแค่วิธีหนึ่งเท่านั้น ยังมีวิธีการเปิดปิดแบบง่ายได้อีกวิธีหนึ่ง นั้นคือใช้ ?VBScript เพื่อให้ความสะดวกสบายต่อท่านผู้อ่าน? ผมให้ Script ไปใช้เลย วิธีการก็เพียง

1.เปิด Notepad ขึ้นมาแล้วก็อปปี้ Script ด้านล่างนี้ มาปะที่ Notepad

Option Explicit


?Declare variables

Dim WSHShell, n, MyBox, p, t, mustboot, errnum, vers

Dim enab, disab, jobfunc, itemtype


Set WSHShell = WScript.CreateObject(?WScript.Shell?)

p = ?HKCU\Software\Microsoft\Windows\CurrentVersion\Policies\System\?

p = p & ?DisableRegistryTools?

itemtype = ?REG_DWORD?

mustboot = ?Log off and back on, or restart your pc to? & vbCR & ?effect the changes?

enab = ?ENABLED?

disab = ?DISABLED?

jobfunc = ?Registry Editing Tools are now ?


?This section tries to read the registry key value. If not present an

?error is generated.? Normal error return should be 0 if value is

?present

t = ?Confirmation?

Err.Clear

On Error Resume Next

n = WSHShell.RegRead (p)

On Error Goto 0

errnum = Err.Number


if errnum <> 0 then

?Create the registry key value for DisableRegistryTools with value 0

WSHShell.RegWrite p, 0, itemtype

End If


?If the key is present, or was created, it is toggled

?Confirmations can be disabled by commenting out

?the two MyBox lines below


If n = 0 Then

n = 1

WSHShell.RegWrite p, n, itemtype

Mybox = MsgBox(jobfunc & disab & vbCR & mustboot, 4096, t)

ElseIf n = 1 then

n = 0

WSHShell.RegWrite p, n, itemtype

Mybox = MsgBox(jobfunc & enab & vbCR & mustboot, 4096, t)

End If

2.ให้เซฟไฟล์เป็นชื่อ reg_tool.vbs

reg disable 04

การใช้ก็เพียงแค่ดับเบิลคลิกที่ไฟล์นี้ แล้วคลิก OK? คลิกครั้งแรกจะเป็นการปิดการใช้ (DISABLED) เมื่อจะเปิดก็ให้คลิกที่ไฟล์อีกครั้งจะเป็นการเปิดให้ใช้งาน (ENABLED)

reg disable 05

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

Steam เป็นซอฟต์แวร์จำหน่ายสินค้าดิจิทัล ที่พัฒนาโดยบริษัท Valve Corporation โดย Steam จะเข้ามาช่วยจัดการสิทธิทางดิจิทัล วิดีโอเกมแบบหลายผู้เล่น และเครือข่ายสังคม ล่าสุดมีข้อมูลออกมาจาก Valve บริษัทที่ก่อตั้ง Steam ว่า Steam จะยุติการใช้งานบน Windows 7 และ 8 ภายในสิ้นปีนี้ ใครก็ตามที่ใช้ OS...

IT NEWS

แม้ว่า Windows 7 จะเปิดตัวออกมาเป็นระยะเวลากว่า 10 ปีแล้วก็ตาม แต่ก็ยังมีผู้ใช้งานหลงอยู่เป็นจำนวนไม่น้อยทีเดียว เมื่อดูจากส่วนแบ่งตลาดการใช้งานทั่วโลก และหลายคนก็ยังไม่สะดวกที่ทำการอัปเกรดเป็นเวอร์ชั่นใหม่ Google เลยเตรียมยืดการสนับสนุน Chrome Windows 7 ออกไปอีก

Tips & Tricks

เจอกันอีกแล้วนะครับ คราวนี้จะเป็นบทความที่เขียนลำบากมาก ซึ่งต้องทำจริง และเขียนไปพร้อมๆกัน เพื่อจะได้รู้ว่าใช้ประโยชน์ได้จริง บทความนี้สำหรับท่านที่ต้องการลงวินโดว์ใหม่เองโดยที่ไม่ต้องการพึ่งวิธี Recovery ที่ติดมากับเครื่อง นั่นหมายความว่า บทความนี้จะเชื่อมโยงกับเครื่องที่มี Windows License แท้ที่ติดมากับเครื่องซึ่งคุณสามารถดู Product Key ที่ใต้เครื่องของคุณได้ ไม่ว่าจะเป็น Windows รูปแบบใดหรือประเภทใดก็สามารถที่จะใช้บทความนี้เป็นวิธีในการ Activate ที่แถมมากับเครื่องของคุณผ่านทางโทรศัพท์ Advertisement

AMD

ในช่วงเดือน พฤษภาคม 63 ที่ผ่านมา ต้องบอกว่ามีการเปลี่ยนแปลงในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็น โน๊ตบุ๊ค ซีพียู ที่ส่งผลไปสู่การเล่นเกม ที่มีทั้งเกมเก่าและเกมใหม่มารีรันกันให้เพียบ แต่วันนี้เอาสถิติน่าสนใจจากหน้าร้านออนไลน์ใน Steam มาให้ได้ดูกัน เพราะมีหลายสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปเยอะทีเดียว ตั้งแต่ซีพียู การ์ดจอ และระบบปฏิบัติการ อย่าง Windows 7 ที่กลับมาแรงอีกครั้ง Advertisement เริ่มตั้งแต่ซีพียู เห็นตัวเลขสัดส่วนของซีพียู...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก