Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

[Upgrade] อัพเกรดแรม Lenovo Z510 / Z500 แกะยังไงต้องดู

Lenovo Z510 และ Lenovo Z500 นับได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊ครุ่นพี่รุ่นน้องแบบโคลนกันมากันเลยละครับ ซึ่งเจ้าสองตัวนี้ก็ได้รับความนิยมมากในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน

Lenovo Z510 และ Lenovo Z500 นับได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊ครุ่นพี่รุ่นน้องแบบโคลนกันมากันเลยละครับ ซึ่งเจ้าสองตัวนี้ก็ได้รับความนิยมมากในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ด้วยการออกแบบที่สวยงามแลดูบางเบาและพกพาง่าย พร้อมสีสันที่เรียบหรู และมีสเปคของระบบที่ค่อนข้างดีมากทีเดียวไม่ว่าจะเป็นหน่วยประมวลผลกลางอย่าง Intel Core i7 และการ์ดจอ GeForce GT 740M พลังแรงที่ช่วยให้เพื่อนๆเล่นเกมระดับกลางๆได้อย่างลื่นไหล

csm_Z510_Aussenbetrieb3_5a2facda6e

Advertisement

แต่อย่างไรก็ดีด้วยราคาค่าตัวของมันที่อยู่ในระดับ หมื่นกลาง-ปลายๆ ของ Z500 และสองหมื่นต้นๆ-กลางๆของ Z510 ทำให้มันมีข้อจำกัดในเรื่องของแรมที่ให้มาเพียง 4GB และฮาร์ดไดร์ฟแบบ HDD ที่เรียกได้ว่ารีดประสิทธิภาพเครื่องออกมาได้ไม่เต็มที่ วันนี้ NBS Team จึงมาสาธิตวิธีการอัพเกรดแรมของเจ้านี่ให้ใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพกันไปเลย (ส่วนอัพเกรด HDD เป็น SSD ติดตามต่อได้ในบทความนี้)

ram1

แน่นอนผมเชื่อว่าเพื่อนๆหลายๆท่านคงทราบกิตติศัพท์ความยากในการแกะเครื่อง Lenovo Z510 / Z500 กันมาบ้างพอสมควรแล้วใช่ไหมละครับ แต่ขอบอกเลยว่ามันไม่ยากอย่างที่คิดถ้าดูตามวิด๊โอด้านล่าง , ทำตามขั้นตอน และใช้ความใจเย็นรวมถึงระมัดระวังในการแกะเครื่องครับผม

ส่วนแรกกับอุปกรณ์ที่เราต้องใช้กันก็จะประกอบไปด้วย

  • ไขควง
  • คลิปหนีบกระดาษ
  • บัตรแข็ง (คีย์การ์ดเป็นต้น)
  • แรมสำหรับอัพเกรด

ss (2)?

1

แกะเครื่อง Lenovo Z510 / Z500

?
  • ขั้นตอนที่ 1

พลิกฝาหลังของเครื่องและทำการรื้อยางรองตัวเครื่องออกทั้ง 4 มุม พร้อมขันสกรูใต้ยางรองเครื่อง 4 ตัว และขันสกรูอีก 5 ตัวที่อยู่ด้านหลังของตัวเครื่อง

9

  • ขั้นตอนที่ 2

พลิกเครื่องกลับมาด้านหน้าใช้ลวดเสียบกระดาษจัดทรงให้เป็นเส้นตรง แล้วใช้ลวดเสียบกันดาษดันสวนขึ้นไปที่บริเวณรูน๊อตด้านล่างให้มีเสียงดังกึ๊ก เพื่อเป็นการดันตัวคีย์บอร์ดขึ้นมา

  • ขั้นตอนที่ 3

แกะคีย์บอร์ดขึ้นมาด้วยความระมัดระวังนะครับ เพราะด้านใต้คีย์บอร์ดจะมีสายแพร์ที่เชื่อมต่อผ่านสล๊อตอยู่ ให้งัดคีย์บอร์ดขึ้นมาเบาๆจากด้านบน ให้หลุดจากตัวล๊อคทุกมุม และอย่าลืมที่จะดึงสลักสายแพร์ออกมาด้วยนะครับ

5

  • ขั้นตอนที่ 4

ทีนี้ให้สังเกตสกรู 6 ตัวนะครับแล้วขันออก พอขันเสร็จให้ถอดไดร์ฟ DVD-RW ออกมาตรงๆ

  • ขั้นตอนที่ 5

ให้พลิกเครื่องกลับมาด้านใต้เหมือนเดิมนะครับ ในครั้งนี้ให้สังเกตสกรูบริเวณด้านใต้ DVD-Drive จะมีอยู่ด้วยกัน 3 ตัวให้ขันออกมานะครับ

Untitled

  • ขั้นตอนที่ 6

ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนที่ยากที่สุดเลยละครับคือการแกะฝาครอบเครื่อง ให้เพื่อนๆค่อยใช้มืองัดบริเวณด้านข้างซ้ายของเครื่องนะครับ พอฝาหลังเริ่มเผยอขึ้นมาให้ใช้การ์ดแข็งๆค่อยรูดและงัดฝาหลังทีละนิดนะครับ ไล่จากด้านซ้ายมาตรงด้านหน้าและด้านขวาเครื่อง อาจจะมีติดขัดบ้างก็ให้ใจเย็นๆค่อยๆนะครับแซะมาเรื่อย พอสังเกตได้ว่าฝาหลังเริ่มเผยอขึ้นมาเยอะแล้วก็ให้ใช้มือนี่ละครับ งัดฝาหลังออกมาเลยแต่ค่อยงัดนะครับถ้าแรงไปอาจจะทำให้เขี้ยวพลาสติกหลุดได้ ทีนี้ฝาหลังก็จะหลุดออกมาแล้วละครับ อัพเกรดแรมกันต่อได้เลย

ss (1)?

2

อัพเกรด

?
  • ขั้นตอนที่ 7

เป็นที่เรียบร้อยแล้วนะครับกับการรื้อเครื่อง มาถึงขั้นตอนการอัพเกรดแรมกันแล้ว ในครั้งนี้ผมจะใช้แรมที่อัพเกรดเป็นแรมจาก Kingston ความจุ 8GB แบบ DDR3L ซึ่งก็สามารถอัพเกรดใช้เจ้าแรมใหม่กับแรมที่ติดตัวเครื่องได้เป็นอย่างดี โดยให้เพื่อนๆทำการใส่แรมที่ซื้อมาเข้าไปตรงๆ บริเวณสล๊อตแรมที่ว่างอยู่ ซึ่งให้เพื่อนๆดูร่องบากให้ตรงกับตัวแรมด้วยนะครับเป็นอันเสร็จ

  • ขั้นตอน 8

ก็ทำการปิดฝาเครื่องคืนแต่ยังไม่ต้องกดฝาหลังให้แนบกับตัวล๊อคนะครับ แต่ให้ทำการเปิดเครื่องก่อนเพื่อเช็คแรมโดยใช้โปรแกรม CPU-Z เช็คก่อน(ใช้คีย์บอร์ดและเมาส์ต่อจอแยกนะครับ) ถ้าไม่มีปัญหาอะไรก็ให้ปิดเครื่องและประกอบกลับคืนได้เลยโดยย้อนวิธีจากขั้นตอนที่ 6 กลับไปถึงขั้นตอนที่ 1 ก็เป็นอันเรียบร้อยในการอัพเกรดแรม Lenovo Z500 และ Lenovo Z510 แล้วละครับ

ss (3)

ไม่ยากอย่างที่คิดใช้ไหมละครับในการรื้อเครื่องและอัพเกรดแรมกับ Lenovo Z510 และ Lenovo Z500 ซึ่งถ้าเพื่อนๆติดขั้นตอนตรงไหนอย่างไรก็สามารถสอบถามกันเข้ามาได้เลยนะครับ นอกจากนี้ถ้าเพื่อนๆอยากอัพเกรด SSD ก็รัมได้ในบทความนี้เลยครับผม แน่นอนไม่ง่ายเหมือนปอกกล้วยเช่นกันละครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Lenovo

Lenovo IdeaPad Slim 5 16AHP9 โน๊ตบุ๊คทำงานพลัง Ryzen 8000 Series แรงทรงพลังพร้อมความพรีเมี่ยม!! ว่าด้วยโน๊ตบุ๊คสายทำงานจาก Lenovo ก็ต้องเป็น IdeaPad ซึ่งปัจจุบันมีรุ่นย่อยมากมายตั้งแต่รุ่นราคาประหยัดจนระดับพรีเมี่ยมอย่าง Lenovo IdeaPad Slim 5 16AHP9 ที่แม้ชื่อจะเป็นซีรี่ส์ราคาคุ้มค่าเข้าถึงง่าย แต่องค์ประกอบกับราคากลับเป็นโน๊ตบุ๊คพรีเมี่ยมระดับเริ่มต้นไล่เลี่ยกับซีรี่ส์ Yoga Slim...

Buyer's Guide

หนึ่งในคุณสมบัติที่หลายคนมองหาเวลาเลือกซื้อโน้ตบุ๊กก็คือน้ำหนักเครื่องที่เบา ทำให้สามารถพกพาได้สะดวก สามารถนำไปใช้งานได้ในทุกเวลาที่ต้องการ แต่อีกปัจจัยที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือประสิทธิภาพที่สูง เพื่อให้สามารถรองรับงานได้หลากหลาย ตั้งแต่นำไปใช้ทำงานเอกสารเบา ๆ จนถึงใช้งานด้านภาพ วิดีโอ และในการเล่นเกมที่ต้องการฮาร์ดแวร์ประสิทธิภาพสูง ซึ่งในปี 2024 ก็มีตัวเลือกในตลาดหลากหลายรุ่นทีเดียว แต่ในบทความนี้เราจะมาดูโน้ตบุ๊ก AMD น้ำหนักเบาที่น่าสนใจด้วยกัน 5 รุ่นกันครับ

รีวิว Lenovo

Lenovo LOQ 15APH8 รุ่นคุ้มราคาประหยัด แต่ใส่สเปคมาจัดจ้านในราคาคุ้มเกินตัว!! Lenovo LOQ 15APH8 เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ครุ่นเล็กราคาประหยัดซึ่งแฟนคลับ Lenovo ก็ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่นมาโดยตลอด เพราะรวมองค์ประกอบน่าใช้เอาไว้มากมายทั้งบอดี้สวยเรียบร้อยคล้ายกับพี่ใหญ่อย่าง Legion Series อยู่พอควร แถมยังให้สเปคต่อราคามาคุ้มค่าทั้งซีพียู AMD Ryzen กับจีพียู NVIDIA GeForce RTX 30 series...

REVIEW

Lenovo Yoga 9i โน๊ตบุ๊ค 2-in-1 ไลฟ์สไตล์Intel® Core™ Ultra 7 แบตอึด จอสัมผัสพับได้ 360 องศา Lenovo Yoga 9i โน๊ตบุ๊คทำงานในสไตล์ 2-in-1 แบบพกพาได้ หน้าจอสัมผัส 14″ ความละเอียดสูง OLED PureSight...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก