Connect with us

Hi, what are you looking for?

SOFTWARE

Defraggler จิ๋วแต่แจ๋วโปรแกรม ดีแฟรก (Defragment) บน Windows

Defraggler สุดยอดโปรแกรมช่วยจัดเรียงข้อมูล (Defragmentation) หรือที่เราๆ ชอบเรียกกันว่า ดีแฟรก?การทำดีแฟรกสำหรับผู้ที่ใช้วินโดวส์จะะทราบดีว่าเป็นประโยชน์คือช่วยให้ข้อมูลในฮาร์ดดิสก์เรียงตัวกันทำให้ การอ่านข้อมูลของฮาร์ดิสก์เป็นไปด้วยประสิทธิมากยิ่งขึ้น ซึ่งในตัววินโดวส์เองก็มีโปรแกรมแบบนี้อยู่แล้ว แต่ไม่เป็นที่นิยมใช้กันเท่าไรเหตุเพราะการทำดีแฟรกของวินโดวส์แต่ละครั้งใช้เวลานานมาก คนทั่วไปจึงหันไปใช้โปรแกรมจากค่ายอื่นๆ Defraggler เป็นหนึ่งในนั้นที่คนนิยมนำมาใช้แทนดีแฟรกของวินโดวส์

Defraggler 01?

Advertisement

Defraggler โปรแกรมดีแฟรกฮาร์ดดิสก์ประสิทธิภาพสูงปลอดภัยและฟรี Piriform (http://www.piriform.com) เป็นผู้พัฒนาโปรแกรมฟรีแวร์ (Freeware) คุณภาพหลายตัว โดยหนึ่งในนั้นคือ Defraggler โปรแกรมดีแฟรกฮาร์ดดิสก์ ซึ่งล่าสุด Piriform ได้ออก Defraggler 2.09.391 ในเวอร์ชันนี้มีการเพิ่มคุณสมบัติและปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เรามาดูการทำงานของโปรแกรมกันเลย

ภาพรวมของโปรแกรม Defraggler

  • Defragment exactly what you want ? ช่วยให้การทำดีแฟรกเป็นเรื่องง่าย คุณสามารถที่จะเลือกดีแฟรกข้อมูลในเครื่องโดยเลือกเฉพาะหนึ่งไฟล์โฟลเดอร์หรือหลายโฟลเดอร์หรือไดรฟ์ทั้งหมดก็ได้ตามที่คุณต้องการ
  • Safe and Secure – Defraggler อ่านหรือเขียนไฟล์โดยใช้เทคนิคเดียวกันกับวินโดวส์ ซึ่งเชื่อใจได้ว่าจะปลอดภัยและเข้ากันได้ (Compatibility) กับระบบไฟล์ของวินโดว์
  • Compact and portable ? Defraggler เป็นเครื่องมือหรือยูทีลิตี้ที่มีขนาดเล็กมากตัวโปรแกรมมีขนาดเพียง 3MB การทำงานของโปรแกรมจะทรัพยากรของระบบน้อยมาก ไม่ขัดขว้างการทำงานโดยรวมของระบบ
  • Interactive drive map ? เมื่อใช้งานจะพบว่ามีการแสดงส่วนต่างๆของฮาร์ดไดรฟ์ เป็นแผนที่บล็อกๆ แยกเป็นส่วนๆ ง่ายต่อการเข้าใจ
  • Quick Defrag ? ใช้งานได้ง่ายและรวดเร็วเพียงแค่คลิกครั้งเดียวที่ปุ่ม Analyze หรือ Defrag ก็จะทำงาน
  • Defragment free space – Defraggler มีการทำงานที่สามารถดีแฟรกพื้นที่ว่างๆ ของฮาร์ดดิสก์ให้มาเรียงติดกันไว้ก่อน เมื่อวินโดวส์เขียนไฟล์ใหม่ลงในฮาร์ดดิสก์ก็จะเขียนลงพื้นที่ว่างที่โปรแกรมจัดไว้ เป็นการลดการกระจายของข้อมูลของคุณ
  • Scheduled defragmentation ? มีฟีเจอร์ที่ให้คุณดีแฟรก แบบตั้งเวลาทำงานได้เพื่อความสะดวกของคุณ ซึ่งสามารถตั้งเวลาทำงานเป็นรายวันรายสัปดาห์หรือรายเดือนได้

 

หน้าตาการทำงานของ Defraggler

มาดูหน้าตาการทำงานหลักๆของโปรแกรม

แท็บไดรฟ์

?Defraggler 02

เมื่อเปิดโปรแกรมขึ้นมาจะพบกับหน้านี้ ซึ่งพร้อมทำงานได้เลยเพียงแค่เลือกไดรฟ์และกดปุ่ม Analyze เพื่อเริ่มต้น โปรแกรมจะทำการตรวจสอบการต่อเนื่องของไฟล์ในฮาร์ดดิสก์แล้วรายงานออกมา เมื่อต้องการจะดีแฟรกก็คลิกที่ปุ่ม Deflag

 

แท็บ File list

Defraggler 03?

การทำงานของ Defraggler สามารถทำดีแฟรกแบบเป็นกลุ่มไฟล์ได้โดยให้คลิกที่แท็บ File list จะเห็นรายการไฟล์ในฮาร์ดดิสก์ ถ้าคุณต้องการจะดีแฟรกเฉพาะที่คุณต้องการ ก็ให้คลิกกลุ่มไฟล์ (Hightlight) ที่ต้องการแล้วคลิกที่ปุ่ม Defrag Hightlighted หรือจะคลิกขวาที่กลุ่มไฟล์ที่เลือกก็จะมีเมนูสั่งงานมาให้เลือก

 

แท็บ Search

Defraggler 04?

แท็บนี้จะเป็นการหาไฟล์ต่างๆให้ไดรฟ์ ซึ่งคุณสามารถหาไฟล์ที่ต้องการโดยระบุว่าต้องการขนาดของไฟล์ที่มากหรือน้อยได้หรือระบุเป็นชื่อก็ได้

 

แท็บ Drive map

Defraggler 05

เป็นการให้รายละเอียดของบล็อกสีต่างๆ ที่โปรแกรมแสดงออกมาในเวลาดีแฟรกว่าแต่ละบล็อกเป็นอะไร โดยง่ายต่อความเข้าใจ เพราะแบ่งเป็นสีๆ ต่างๆกันเห็นได้ชัดเจน ซึ่งคุณสามารถระบุสีตามที่คุณต้องการได้อีกด้วย โดยคลิกที่ปุ่ม Edit Settings..

 

แท็บ Heath

Defraggler 06

แท็บนี้ถือว่าเป็นฟีเจอร์ที่ผมชอบมาก คือได้ใส่ฟีเจอร์การตรวจสอบสุขภาพของฮาร์ดดิสก์มาให้ด้วย ซึ่งถึอว่าดีมากๆ ทำให้ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ได้ทราบถึงสุขภาพฮาร์ดดิสก์ของตัวเองเป็นอย่างไรบ้าง เพื่อเป็นการระวังการสูญเสียข้อมูลเนื่องจากฮาร์ดดิสก์มีปัญหาอย่างเช่น เกิด Bad Sector ที่ฮาร์ดดิสก์ จะได้แบ็กอัปข้อมูลได้ทัน ฟีเจอร์นี้จะเมื่อๆกับฟีเจอร์ที่อยู่ในโปรแกรม HD Tune

ดาวน์โหลดโปรแกรม

โปรแกรม Defraggler สามารถทำงานได้บนระบบ Windows 2000, XP (ทั้ง 32-bit และ 64-bit), Server 2003, Vista (ทั้ง 32-bit และ 64-bit), Windows 7 (ทั้ง 32-bit และ 64-bit)

http://www.piriform.com/defraggler/download

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

CONTENT

commart 2024 รวม 7 โน๊ตบุ๊คทำงานงบ 10000 จอใหญ่ สเปคดี พอร์ตเยอะ พกพาสะดวก commart 2024 ช้อปโน๊ตบุ๊คทำงานงานนี้งบแค่ 10000 ก็ใช้ทำงาน ดูหนังจอใหญ่ เห็นชัด เล่นเกมเบาๆ Casual หรือท่องอินเทอร์เน็ต เทรดหุ้น จ่ายเบาๆ ก็ได้ เหมาะทั้งเรียนออนไลน์...

CONTENT

Windows รุ่นต่อไป อาจต้องเริ่มต้นแรม 16GB เป็นมาตรฐาน จำเป็นมั้ย คอมเก่าไหวรึเปล่า? ระบบปฏิบัติการ (OS) มีการพัฒนาความสามารถอยู่ต่อเนื่อง ในการจะไปสู่ Windows ใหม่แต่ละรุ่นก็มักจะต้องการความสามารถของฮาร์ดแวร์ที่สูงขึ้นด้วย เพื่อให้รองรับรูปแบบการทำงานใหม่ๆ ได้ดี เช่น แรม (RAM) ซึ่งจุดที่มักเห็นชัดและสังเกตง่ายสุดก็คือแรม ที่จะอยู่ในหนึ่งข้อจำกัดด้านความต้องการของแต่ละซอฟต์แวร์และ OS อยู่เสมอ ล่าสุดก็มีข่าวลือออกมาว่า Microsoft...

IT NEWS

Microsoft เริ่มบังคับให้เครื่องที่ใช้ Windows 11 เวอร์ชัน 21H2 และ 22H2 อัปเดตเป็น 23H2 โดยอัตโนมัติ ข่าวนี้อาจทำให้กระทบกับผู้ใช้งาน Windows หลายๆ คนไม่มากก็น้อย เนื่องจากทาง Microsoft ได้เริ่มปล่อยมาตรการบังคับให้ผู้ใช้งาน Windows 11 เวอร์ชัน 21H2 กับ 22H2...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก