Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

เพิ่มคำสั่ง Restart ให้เมนูคลิกขวาที่ Desktop

ปรกติเมื่อเราจะรีสตาร์ทเครื่อง เราจะไปคลิกที่ Start แล้วเลือกคำสั่ง Restart ที่ปุ่ม Shut down (กรณี Windows 7)

ปรกติเมื่อเราจะรีสตาร์ทเครื่อง เราจะไปคลิกที่ Start แล้วเลือกคำสั่ง Restart ที่ปุ่ม Shut down (กรณี Windows 7) บทความทิปเล็กๆ สำหรับวันนี้ เพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับผู้ใช้ Windows จะมาแนะวิธีเอาคำสั่ง Restart มาไว้ที่เมนูคลิกขวาที่หน้า Desktop

add restart 01

Advertisement

?1.พิมพ์ regedit ลงในช่องว่างของ Start Menu แล้ว Enter

2.เมื่อหน้าต่าง Registry Editor เปิดขึ้นมา คลิกไปตามคีย์ย่อยทางหน้าต่างช่องด้านซ้ายตามนี้

HKEY_CLASSES_ROOT\DesktopBackground\Shell

3.ให้คลิกขวาที่คีย์ Shell เลือกคำสั่ง New > Key ตั้งชื่อคีย์เป็น Restart Computer

add restart 02

?4.ต่อมาให้คลิกเลือกที่คีย์ Restart computer แล้วคลิกขวาที่ว่างๆ ของหน้าต่างช่องด้านขวา เลือกคำสั่ง New > String Value ตั้งชื่อเป็น icon

add restart 03

?5.จากนั้นให้ดับเบิลคลิกที่คีย์ icon ที่หน้าต่าง Edit String ให้พิมพ์ shell32.dll,-290 ลงในช่องว่าง Value data แล้วคลิก OK (คำสั่งนี้เป็นการเอาไอคอนมาไว้ที่คำสั่งด้วย)

add restart 04

?6.ให้สร้างคีย์ใหม่ขึ้นอีกหนึ่งคีย์ ที่รายการ Restart Computer โดยให้ชื่อเป็น Position การสร้างก็เหมือนกับคีย์ icon เมื่อสร้างแล้วก็ให้ดับเบิลคลิกที่คีย์ Position? ที่หน้าต่าง Edit String ให้พิมพ์ Bottom ลงในช่องว่าง Value data แล้วคลิก OK (คำสั่งนี้เป็นการระบุตำแหน่งคำสั่งให้อยู่ด้านล่างสุด)

add restart 05

?7.ต่อมาให้คลิกขวาที่คีย์ Restart Computer เพื่อสร้างคีย์ย่อยของ Restart Computer โดยเลือกคำสั่ง New > Key ให้ชื่อเป็น command

add restart 06

?8.ต่อมาดับเบิลคลิกที่คลิก command ที่หน้าต่าง Edit String ให้พิมพ์ shutdown.exe -r -t 00 –f ลงที่ช่องว่าง Value data แล้วคลิก OK (คำสั่งนี้เป็นคำสั่ง Restart เครื่อง)

add restart 07

?9.ปิด Registry Editor เมื่อมาลองคลิกขวาที่หน้า Desktop ก็จะเห็นว่ามีคำสั่ง Restart อยู่แล้ว

วิธีการข้างต้นนั้น เป็นวิธีการทำแบบ Manual ซึ่งผมแสดงเพื่อให้เรียนรู้การปรังแต่ง Registry ต่อไปนี้เป็นวิธีที่ทำเป็นไฟล์ Script ซึ่งง่ายกว่ามาก

สคริปต์เพิ่มคำสั่ง Restart

ให้เปิด Notepad ขึ้นมาแล้วก็อปปี๊สคริปต์ด้านล่างไปปะ แล้วเซฟเป็นชื่อ Add_Restart.reg

 

Windows Registry Editor Version 5.00

[HKEY_CLASSES_ROOT\DesktopBackground\Shell\Restart Computer]

“icon”=”shell32.dll,-290”

“Position”=”Bottom”

[HKEY_CLASSES_ROOT\DesktopBackground\Shell\Restart Computer\command]

@=”shutdown.exe -r -t 00 -f”

 

เวลาใช้ก็ให้ดับเบิลที่ไฟล์นี้จะมีคำเตือนออกมาให้ คลิก YES และ OK

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

ช่วงวันหยุดยาวปีใหม่นี้ หลายคนคงออกไปเที่ยว เดินทางกลับบ้าน หรือไม่ก็นอนดูหนัง นั่งเล่นเกมอยู่บ้านแบบสบาย ๆ แต่กิจกรรมอีกอย่างที่น่าสนใจสำหรับคนที่มีเครื่องพีซีแบบเดสก์ท็อปในช่วงหยุดยาวแบบนี้ ก็คือการแกะและทำความสะอาดคอมที่ใช้อยู่ เพราะเชื่อว่าหลายท่านคงใช้งานมาแบบยาว ๆ จนอาจลืมทำความสะอาดไปบ้าง ซึ่งการมีฝุ่นในเครื่อง ถ้ามีสะสมเป็นปริมาณมาก อาจส่งผลให้ประสิทธิภาพ ความแรงลดลงไปได้เหมือนกัน Advertisement ในบทความนี้จะมาดูกันครับ ว่า 4 จุดในตัวเครื่องพีซีแบบเดสก์ท็อปที่ควรทำความสะอาดมีอะไรบ้าง และมีสิ่งไหนที่ควรทำ เพื่อเป็นการยืดอายุการใช้งาน และทำให้ฮาร์ดแวร์ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพอย่างที่ควรจะเป็น จุดสำคัญของการทำความสะอาดคอม...

CONTENT

คุณ Shut Down หรือ Restart คอมพิวเตอร์ถูกวิธีรึเปล่า ถ้าคุณไม่แน่ใจแล้วล่ะก็ลองมาดูวิธีทำที่ถูกต้องกันเพื่อรักษาคอมพิวเตอร์ของคุณให้อายุการใช้งานยาวขึ้น บ่อยครั้งที่คุณต้องรีสตาร์ทพีซีอย่างรวดเร็วเพื่อแก้ไขปัญหาที่สุ่มขั้นมาจนทำให้มีปัญหากับ Windows 11 และแอปพลิเคชันที่ทำงานตอนนั้น นอกจากการแก้ไขปัญหาแล้วคุณจะพบหลายกรณีที่คุณต้องปิดเครื่องและรีสตาร์ทคอมพิวเตอร์เช่น หลังจากอัปเดต Windows หากคุณใช้พีซี Windows 11 คุณมีหลายวิธีในการรีบูตระบบ แม้ว่าคุณอาจไม่ต้องการทั้งหมด แต่ก็ควรทราบเกี่ยวกับวิธีการอื่นเสมอหากสถานการณ์เกิดขึ้น วิธีการที่ถูกต้องนั้นจะเป็นเช่นไรนั้นให้คุณเตรียมตัวให้พร้อมแล้วไปดูกันเอาไว้ได้เลยAdvertisement รีสตาร์ท Windows 11...

PR-News

ในช่วง WFH ยาวๆ แบบนี้ หลายคนคงกำลังฝ่ามรสุมงานและการประชุมออนไลน์ที่ถาโถมโหมกระหน่ำแบบไม่ยั้งจนแทบไม่มีเวลาหายใจ ยิ่งถ้าต้องมาเจอกับความหน่วงในระหว่างทำงานเนื่องจากอุปกรณ์ที่ใช้มีประสิทธิภาพไม่เพียงพอ คงไม่วายได้ถอนหายใจวันละหลายรอบกว่างานที่ทำอยู่นั้นจะเสร็จสมบูรณ์อย่างที่ตั้งใจไว้ หากไม่อยากอารมณ์เสียเพราะเครื่องค้างจนงานสะดุด อาจจะถึงเวลาพิจารณาหาอุปกรณ์ไอทีใหม่ๆ มาเป็นเพื่อนคู่คิดมิตรคู่กายให้กับการทำงาน อย่าง HUAWEI MateStation S เดสก์ท็อปน้องใหม่ตัวแรกจากหัวเว่ย ที่จะมาช่วยยกระดับความสามารถและประสิทธิภาพ การทำงานให้เร็ว แรง ได้คุณภาพ ไม่ว่าจะเป็นมนุษย์เงินเดือนหรือเจ้าของกิจการก็ทำงานได้อย่างไหลลื่น วันนี้ มาทำความรู้จักเดสก์ท็อปตัวใหม่นี้กันดีกว่าว่ามีของดีอะไรบ้างที่ช่วยให้เราทำงานได้อย่างราบรื่นและรวดเร็วตามเป้า หรือดูข้อมูลเพิ่มเติมได้เลยตอนนี้ที่ https://bit.ly/3hnT6U9...

Windows Zone

ปัญหา เครื่องค้าง เมื่อบูตเข้าหน้า Desktop ส่วนมากแล้วเกิดจากปัญหาที่มีโปรแกรมหรือไดร์เวอร์บางตัวที่รันตัวเองอัตโนมัติ เมื่อเครื่องเริ่มทำงาน วิธีแก้ก็แค่เข้าไปปิดมันทิ้งซะ แต่จะทำยังไงล่ะ ถ้ามันค้างก่อนที่เพื่อนๆ จะทำอะไรได้ Advertisement วิธีแก้ง่ายๆ เพียง เพื่อนๆ เข้าไปที่ SafeMode จากนั้นให้ทำการปิดโปรแกรมทั้งหมดที่รันตัวเองตอนบูตเครื่อง เมื่อยู่ใน SafeMode เพื่อนๆ ที่จะสามารถปิดโปรแกรมต่างๆได้ ตามต้องการ เพราะในโหมดนี้ โปรแกรมที่เกิดปัญหาจะไม่รันในโหมดนี้...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก