Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

เลือกซื้อ SSD อย่างไรมาอัปเกรดโน๊ตบุ้กให้ได้ทั้งแรงและคุ้มค่า

ใครกำลังจะซื้อ SSD มาอัปเกรดโน๊ตบุ้กตัวเก่ง ลองอ่านทางนี้ก่อนจะได้ตัดสินใจไม่พลาด

.

SD1

Advertisement

 

อีกวิธีหนึ่งที่จะทำให้โน๊ตบุ้กตัวเก่งของเรามีประสิทธิภาพในการทำงานสูงขึ้น ก็คือการอัปเกรดฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ พื้นฐานก็คงเปลี่ยนจากเดิมความเร็ว 5400 รอบต่อนาทีไปเป็นรุ่น 7200 รอบต่อนาทีก็จะได้ประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นมาในระดับหนึ่ง แล้วกับโน๊ตบุ้กที่ใช้ฮาร์ดดิสก์ 7200 รอบอยู่แล้วก็คงไม่พ้นการหันไปคบกับฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์แบบ SSD อันนี้ล่ะแรงขึ้นแบบผิดหูผิดตาเป็นแน่? และผลพลอยได้อีกอย่างก็คือใช้แบตเตอรีได้ยาวนานขึ้นกว่าเดิม เพราะ SSD ใช้ไฟน้อยกว่าฮาร์ดดิสก์จานหมุนอยู่ไม่น้อยครับ ราคาของ SSD ในเวลานี้ก็ลดลงมามากอยู่ในระดับที่พอจะจับต้องกันได้แล้ว? แต่จะเลือกอย่างไร แบบไหนมาใช้ให้เหมาะกับโน๊ตบุ้กของเรา

?ss

โน๊ตบุ้กรุ่นใหม่ใช้ซีพียู Core i? Gen 2? หรือ AMD Fusion? APU

โน๊ตบุ้กที่ใช้ซีพียูเป็น Core i Gen2? ไมว่าจะเป็นรุ่นเล็ก Core i3 ไปจนรุ่นใหญ่ Core i7 เมนบอร์ดของโน๊ตบุ้กรุ่นนั้นๆจะต้องใช้ชิปเซต? QM67 ,QS67,UM67,HM67 หรือ HM65? ไม่รุ่นใดก็รุ่นหนึ่งไม่พ้นจากนี้แน่นอน???? ทางฝั่งของ AMD ก็เช่นกัน โน๊ตบุ้กรุ่นใดก็ตามที่ใช้ซีพียู AMD Fusion APU? เมนบอร์ดโน็ตบุ้กรุ่นนั้นๆ จะต้องใช้ชิปเซต? A50M, A60M หรือ A70M? ไม่รุ่นใดก็รุ่นหนึ่ง? ซึ่งชิปเซตทุกรุ่นที่กล่าวมานี้ไม่ว่าจะเป็นทางฝั่งของ INTEL หรือ AMD โดยสเปกพื้นฐานมันถูกออกแบบมารองรับอินเทอร์เฟซ SATA 6 Gbit/s? หรืออีกชื่อหนึ่งว่า SATA III อยู่แล้ว หากไม่โดนผู้ผลิตโน๊ตบุ้กตัดหรือปิดความสามารถนี้ทิ้งไปเสียก่อน? โน๊ตบุ้กเหล่านี้จะสามารถใช้ฮาร์ดิสก์ไดรฟ์ที่มีอินเทอร์เฟซเป็น? SATA 6 Gbit/s? ได้เต็มประสิทธิภาพความเร็วของมันแน่นอนครับ? เกร่นมาเสียมากก็เพื่อที่จะบอกว่า หากโน๊ตบุ้กตัวเก่งของคุณใช้ซีพียูเป็นอย่างที่กล่าวมานี้? การจะเลือกซื้อ SSD มาอัปเกรดก็เลือกรุ่นที่มีอินเทอร์เฟซเป็น SATA 6 Gbit/s? มาใช้อย่างไม่ต้องคิดมากเลย? เพราะมันเหมาะสมที่สุด ได้ใช้ความเร็วแบบเต็มๆ ของอินเทอร์เฟซกันไปเลย

?asus m60j notebook core i7 2

โน๊ตบุ้กที่ใช้ซีพียู Core i Gen 1 หรือ AMD Phenom II

ถ้าเป็นโน๊ตบุ้กที่ใช้ซีพียู Core i Gen 1 หรือ AMD Phenom II??? ซิปเซตก็จะมีอยู่หลายรุ่นเช่นเดิม ทางฝั่ง INTEL ทุกรุ่นรอบรับอินเทอร์เฟซสูงสุดที่? SATA 3 Gbit/s? แน่นอน แต่ในส่วนของ AMD? ก็จะรองรับได้สูงสุดที่? SATA 3GB/s เช่นเดียวกัน? การเลือก SSD มาอัปเกรดให้มองรุ่นที่อินเทอร์เฟซ? SATA 3 Gbit/s?? ก็เพียงพอแล้วครับ ถึงเลือกรุ่นที่มีอินเทอร์เฟซเป็น SATA 6 Gbit/s? มาก็ใช้ได้ไม่เต็มประสิทธิภาพอยู่ดี? จ่ายเงินแพงกว่าแต่ใช้ได้ไม่ถึงจะเลือกมาทำไมจริงไหมครับ ถึงแม้ว่าราคามันจะต่างกันอยู่เพียงไม่กี่บาทก็ตาม เอาส่วนต่างไปใช้อย่างอื่นน่าจะดีกว่านะครับ? แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความพอใจและเงินในกระเป๋าของเราอยู่ดีนั่นล่ะครับ

 

โน๊ตบุ้กรุ่นไหนก็ได้ที่ใช้ฮาร์ดดิสก์ SATA แล้ว

SSD รุ่นแรกๆ ที่ผลิตออกมาจำหน่ายแบบเป็นเรื่องเป็นราว มันก็มาพร้อมกับอินเทอร์เฟซ SATA 3 Gbit/s? เป็นมาตรฐานอยู่แล้ว ซึ่งมันก็รองรับ SATA I ไว้ด้วยเช่นกัน?? SSD ที่จะเลือกมาอัปเกรดแน่นอนว่าเป็นอินเทอร์เฟซ SATA II ก็เพียงพอ เพราะไปหา SSD ที่เป็นอินเทอร์เฟซ SATA ในเวลานี้มันคงหาไม่ได้แล้วเป็นแน่นอน

 

INTEL

intel thumb

 

AMD

AMD thumb

 

SSD มีหลายระดับ?สุดท้ายจะเลือกระดับไหนดี

SSD ต่างก็มีหลายระดับราคาให้เลือกครับ โดยแยกออกซีรีย์ต่างๆ ตามประสิทธิภาพของมัน ยกตัวอย่างเช่น แรมสำหรับโอเวอร์คล็อกกับแรมแบบคุ้มค่าเป็นต้น? ราคาและประสิทธิภาพก็จะต่างกันออกไป? SSD ก็เช่นกัน รุ่นที่เน้นประสิทธิภาพก็จะมีราคาที่สูงกว่า มีความเร็วในการอ่านเขียนที่มากกว่า??? ซึ่งหลังจากการลงตลาดของ SSD อินเทอร์เฟซ SATA 6 Gbit/s ก็ส่งผลให้ SSD อินเทอร์เฟซ SATA 3 Gbit/s รุ่นเน้นประสิทธิภาพจากที่มีราคาสูงต่างจากรุ่นธรรมดาอยู่มากพอสมควร ก็ปรับลดราคาลงมาจนใกล้เคียงกับรุ่นธรรมดามาก? ทำให้ SSD รุ่นธรรมดาเน้นความคุ้มค่าถูกดันออกไปจากตลาด เพราะถึงยังอยู่ก็คงไม่คุ้มค่าที่จะซื้อ? ก็เลยกลายเป็นว่าหากจะเลือก SSD ที่มีอินเทอร์เฟซ SATA 3 Gbit/s มาใช้กับโน๊ตบุ้กก็เลือกเป็นรุ่นเน้นประสิทธิภาพไปเลยครับ ซึ่งมันจะสังเกตได้จากอัตราการอ่านเขียนข้อมูลที่ระบุมาในสเปกมันจะมีค่าใกล้เคียงกันเช่น 285MB/s : 275MB/s?? เป็นต้น? ส่วนรุ่นธรรมดาเน้นความคุ้มค่าอัตราอ่านเขียนข้อมูลมันจะห่างกันค่อนข้างมากเช่น? 250MB/S : 90MB/s? เป็นต้น? ส่วนของ SSD อินเทอร์เฟซ? SATA 6 Gbit/s?? ระหว่างรุ่นประสิทธิภาพสูงกับรุ่นธรรมดา เวลานี้ประสิทธิภาพที่ทำได้ยังต่างกันอยู่ไม่มากเท่าไหร่ แต่ราคาต่างกันอยู่มาก เลือกเป็นรุ่นธรรมดาดูจะคุ้มค่ากว่ากันครับ

toshiba SSD

  • ดูสเปกของชิปเซ็ตเครื่องท่านว่ารองรับ SATA 6 Gbit/s หรือ 3 Gbit/s
  • ถ้าเป็นรุ่นใหม่ SATA 6 Gbit/s ก็สามารถใส่ได้ทั้ง 2 รุ่น แต่ถ้าเป็น SATA 3 Gbit/s ก็จะได้แค่รุ่นนี้เท่านั้น
  • ความจุที่ต้องใช้ต่องบประมาณ ถ้าแค่พิมพ์งานเล่นเน็ต 40 GB ก็อยู่แต่ถ้าเล่นเกมส์ดูหนังด้วยไม่ควรต่ำกว่า 80 GB
  • ส่วนเรื่องสเปกความเร็วนั้นก็จะแปรผันต่อมาถ้างบจำกัดแค่ใช้งานทั่วไปใช้รุ่นต่ำก็พอ
  • แต่ถ้าเล่นเกมส์หนักๆหรือต้องใช้ฮาร์ดดิสค์ที่ความเร็วสูงเพื่อโอนถ่ายข้อมูลละก็อาจจะต้องดูเป็นตัวที่แรงขึ้นมา
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

หากคุณต้องการอัปเกรดคอมพิวเตอร์ของคุณเป็นไดรฟ์ SSD แต่ไม่ต้องการเริ่มการสำรองข้อมูลทั้งหมดตั้งแต่ต้น(หรือลง Windows ใหม่) ต่อไปนี้เป็นวิธีถ่ายโอนข้อมูลจากฮาร์ดไดรฟ์เก่าของคุณ ปัจจุบันนี้ พีซีรุ่นใหม่ส่วนใหญ่มาพร้อมกับการติดตั้งไดรฟ์ SSD หรือ M2.NVME ภายในที่มาพร้อมกับความเร็วมากขึ้นกว่า HDD เป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตามหากคุณยังคงใช้ฮาร์ดดิสก์แบบหมุนได้แบบเดิมๆ ถือว่าคุณพลาดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ไปแล้ว การสลับแหล่งเก็บข้อมูลหลักที่เป็นที่ตั้งของระบบปฏิบัติการ Windows จาก HDD เป็น SSD(หรือ M2.NVME) เป็นหนึ่งในการอัปเกรดที่ดีที่สุดที่คุณสามารถทำได้เพื่อเพิ่มความเร็วให้กับคอมพิวเตอร์ของคุณ...

PR-News

Lexar แบรนด์ชั้นนำด้านโซลูชั่นหน่วยความจำระดับโลก เปิดตัวผลิตภัณฑ์ SSD แบบพกพารุ่นใหม่ 3 รุ่น ซึ่งประกอบด้วย: Lexar SL500 Portable SSD ขนาดเล็กพกพาสะดวก, Lexar SL500 Portable SSD with Magnetic Set ที่มาพร้อมชุดแม่เหล็กเพิ่มความสะดวกในการใช้งาน และ Lexar ARMOR...

PR-News

ผลงานที่ยอดเยี่ยมด้าน SSD และการบริการลูกค้าที่ได้รับการยอมรับนำไปสู่ส่วนแบ่งการตลาด 23.8% สถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งยังคงเติบโตต่อเนื่องไปจนปี 2567 Kingston Technology ผู้นำด้านผลิตภัณฑ์หน่วยความจำและโซลูชันเทคโนโลยีระดับโลก ประกาศความสำเร็จหลังสามารถคงตำแหน่งผู้นำอันดับ 1 ประจำไตรมาส (QoQ) ไว้ได้อีกครั้ง โดยการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องนี้ส่งผลให้ Kingston ครองส่วนแบ่งตลาดด้าน SSD ได้ถึง 23.8% ในปี 2566 ข้อมูลจาก TRENDFOCUS...

Accessories review

Kingston XS1000 2TB ของดีควรมีติดกระเป๋าคนทำงาน! เซฟงานเร็วจริง พกง่ายจัด!! นอกจากฮาร์ดดิสก์ในคอมแล้ว หลายคนก็มี External Harddisk หรือ SSD เช่น Kingston XS1000 2TB ติดกระเป๋าเอาไว้เซฟงานสักชิ้นสองชิ้น เผื่อแบ็คอัพ, โอนไฟล์จากกล้องหรือสมาร์ทโฟนโอนภาพและคลิปออกมาเอาไปจัดการต่อในโปรแกรมตัดต่อภาพหรือวิดีโอก่อนอัพโหลดหรือส่งงานให้ลูกค้าได้สะดวกยิ่งขึ้น ยิ่งใครเป็นคนทำงานออฟฟิศแบบไฮบริดเอางานจากออฟฟิศกลับไปทำต่อที่บ้านในวันที่ Work From Home ต่อได้สะดวกขึ้นและประหยัดเวลามากเพราะตัวไดรฟ์นอกจากเล็กแล้วยังโอนถ่ายไฟล์ได้เร็วสุดถึง...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก