Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

Lenovo ThinkPad X1 [เบาสุดแกร่ง]

clip_image024

เป็นด้านใต้ท้องเครื่องรวมไปถึงช่องระบายความร้อนใต้ท้องเครื่อง

Advertisement

Lenovo-Thinkpad-X1-54

ใต้เครื่องแทบจะไม่มีส่วนใดเลยที่สามารถเปิดได้เอง ยกเว้นฮาร์ดดิสก์ที่จะเป็น Slot ใส่อยู่ทางด้านมุมขวา

Lenovo-Thinkpad-X1-56

ช่องระบายความร้อนจะอยู่กระจายตามตำแหน่งต่าง ๆ พร้อมตะแกรงกันฝุ่นเสร็จสรรพ

Lenovo-Thinkpad-X1-55

ThinkPad X1 มาพร้อมช่องระบายความร้อนของ CPU ขนาดใหญ่พอสมควร พัดลมเสียงไม่ดังมากนัก ลมไม่แรงเท่าไร

transclip_image031

Lenovo-Thinkpad-X1-30

Lenovo-Thinkpad-X1-31

Lenovo-Thinkpad-X1-52

ThinkPad X1 แม้จะเป็นซีรีส์ Thinkpad แต่กลับใช้คีย์บอร์ดของซีรีส์ EDGE แบบปุ่มยกตัว ด้วยความห่างของปุ่มและเป็นปุ่มแบบยกตัว จึงช่วยให้ใช้งานได้สะดวก ลดการพิมพ์ผิดปุ่มลงไปได้ นอกจากนั้นยังมีการออกแบบที่โค้งเว้าสอดรับกับนิ้วมือ แต่ก็ยังมาพร้อมฟังก์ชันเด็ดไม่ว่าจะเป็นไฟ LED Black Lit ที่เข้ามาแทนไฟฉายจากมุมจอภาพ และคีย์บอร์ดที่ยังสามารถระบายน้ำได้แบบใน Thinkpad ปรกติเลย

ThinkPad X1 ตัวนี้ ปุ่มค่อนข้างนิ่มรับแรงกดได้ดี ตอบสนองได้ดี ปุ่มไม่แข็งจนเกินไป แต่ออกนิ่มด้วยซ้ำ การพิมพ์ผิดก็น้อยลง เพราะปุ่มมีความห่าง พร้อมส่วนโค้งของปุ่มช่วยให้กดได้สะดวก

Lenovo-Thinkpad-X1-35

ปุ่ม Fn ครบครันและครอบคลุมทุกการใช้งานของเครื่อง ปุ่มพิเศษต่าง ๆ ที่เป็นปุ่มแยกก็ถูกใส่มาในส่วนของปุ่ม Fn รวมถึงมัลติมีเดียปรับความสว่างจอภาพด้วย พร้อมจุดเด่น คือ จะสลับการใช้งานปุ่ม Fn ได้เลยโดยไม่ต้องกด Fn ค้าง แต่จะสลับพวก F1-F10 เป็นปุ่มที่ต้องกด Fn แทน เพราะไม่ค่อยได้ใช้อยู่แล้ว แต่ถ้าจะสลับกับเป็นแบบปรกติก็สามารถปรับได้เลยครับ

Lenovo-Thinkpad-X1-32

ปุ่มเปิดเครื่องจะอยู่ติดกับขอบเครื่องด้านขวาบน มีขนาดใหญ่พอสมควร นอกจากนั้นก็ยังมีปุ่มปิดไมค์ ซึ่งสะดวกมากเวลาประชุมสายไม่ต้่องเข้าไปปิดในไดรเวอร์ เพิ่มลดเสียง และปิดลำโพงพร้อม LED แสดงสถานะครับ

Lenovo-Thinkpad-X1-38

Touchpad ของ ThinkPad X1 ยังมาด้วยจุดเด่นที่มีทั้งแบบแท่นเรียบ มีขนาดใหญ่สั่งงานได้ดี โดยได้ปรับเป็นแบบสไตล์ Mac เลย โดยจะไม่มีปุ่มเมาส์ให้เห็นกันอีกต่อไป แต่สามารถสั่งงานเมาส์ซ้ายขวาโดยการกดลงไปในที่ของ Touchpad ซึ่งจะมีขอบให้กดสั่งงานได้ ทำให้ไม่ต้องยกนิ้วเพื่อกดปุ่มแต่อย่างใด อีกทั้งยังมี Trackpoint ในรูปแบบเดิม ๆ ของ ThinkPad พร้อมปุ่มเมาส์แบบ 3 ปุ่มที่เป็นเอกลักษณ์

Lenovo-Thinkpad-X1-36

นอกนั้นยังมาพร้อมกับที่สแกนลายนิ้วมือบริเวณที่พักมือด้านขวาด้วย

clip_image041

Lenovo-Thinkpad-X1-37

มีสติกเกอร์ Windows 7 พร้อม Logo Lenovo Enhanced Experience 2.0 ซึ่งเป็นจุดเด่นอีกจุดหนึ่งของ ThinkPad X1 พร้อม Logo Core i5 พร้อมเทคโนโลยี vPro

Lenovo-Thinkpad-X1-57

Windows 7 Professional แท้และข้อมูลต่าง ๆ ของเครื่อง

clip_image047

Lenovo-Thinkpad-X1-68

Panel ด้านหน้าไม่มีอะไรเลย

Lenovo-Thinkpad-X1-69

Lenovo-Thinkpad-X1-72

ด้านซ้ายเริ่มจาก ช่องระบายความร้อน Adapter, Headphone USB 2.0 ที่ถูกปิดภายใต้จุกยาง และลำโพง

Lenovo-Thinkpad-X1-70

ทางด้านขวาประกอบด้วย สวิตช์ปิดปิด?Wi-Fi, ลำโพง, SD Card Reader และช่องติดตั้งฮาร์ดดิสก์ 2.5 นิ้ว

Lenovo-Thinkpad-X1-67

Lenovo-Thinkpad-X1-71

ด้านหลังประกอบด้วย LAN, Sim Slot (แต่ยังไม่สามารถใช้ได้ เพราะไม่มีตัวโมดูล), USB 3.0, HDMI, Mini Display Port ,?e-Sata, Adapter และที่ติดตั้งสายล็อกคเรื่อง

clip_image053

คุณภาพของ Webcam และระบบเสียง

Lenovo-Thinkpad-X1-41

Lenovo-Thinkpad-X1-42

กล้อง Webcam ของ ThinkPad X1 มีช่องไมค์อยู่ที่ขอบล่างของจอภาพ ซึ่งจะใหญ่ตัวผู้ใช้งานมากกว่า พร้อมฟังก์ชันตัดเสียงรบกวนรอบข้างได้ด้วย

Lenovo-Thinkpad-X1-75

Lenovo-Thinkpad-X1-76

ลำโพงจะอยู่ขอบเครื่องทั้ง 2 ข้าง ทำให้แยกมิติเสียงซ้ายขวาได้ดี เสียงดังและมีความคมชัดในระดับดีทีเดียว

Pages: 1 2 3 4 5 6

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

ไดร์ c เต็มแก้ไขได้ 7 วิธีแก้ปัญหาคอมช้า คอมกระตุก เพิ่มพื้นที่บนไดร์ กลับมาเร็วได้เหมือนเดิม พร้อมวิธีจัดการข้อมูล เคลียร์ไฟล์อัตโนมัติ ไดร์ c เต็มเป็นอีกหนึ่งปัญหา ที่ทำให้คอมช้าลง เครื่องอืดหรือบางทีก็กระตุกได้ แต่ก็มีวิธีที่ช่วยให้คอมพีซีหรือโน๊ตบุ๊คทำงานได้เร็วขึ้น ซึ่งบน Windows 11 นั้นก็มีฟีเจอร์ที่ช่วยจัดการไฟล์ และเคลียร์พื้นที่บนไดร์ได้สะดวกกว่าเดิม และผู้ใช้เองก็ยังดูแลและปรับปรุงระบบด้วยตัวเองได้ ปัญหาคอมช้า ส่วนหนึ่งก็เกิดจากไฟล์ข้อมูลและโปรแกรมต่างๆ...

REVIEW

Lexar NM790 1TB ใหญ่จุใจ เพื่อคอเกมบนพีซี โน๊ตบุ๊ค และ Playstation ติดตั้งง่าย โอนถ่ายไฟล์รวดเร็ว PCIe Gen4 x4 Lexar NM790 เป็น SSD M.2 NVMe PCIe 4.0 รุ่นล่าสุด ที่ออกแบบมาเพื่อคอเกมและคนทำงาน ที่ต้องการความเร็วเพื่อตอบสนองกับแอพพลิเคชั่นใหม่ๆ...

CONTENT

สำหรับในปี 2024 อุปกรณ์เก็บข้อมูลประเภท SSD ได้กลายเป็นฮาร์ดแวร์ชิ้นหลักของคอมพิวเตอร์ ที่ใช้สำหรับติดตั้งระบบปฏิบัติการ โปรแกรมรวมถึงเกมแทนที่ HDD จานหมุนไปแทบจะ 100% แล้ว ด้วยปัจจัยเรื่องราคาต่อ GB ที่จับต้องได้ง่ายขึ้นมาก รวมถึงบรรดาผู้ผลิตคอมชุดสำเร็จรูปรวมถึงโน้ตบุ๊กก็เลือกจะใช้ SSD เป็นอุปกรณ์หลักด้วยเช่นกัน แม้จะมีกระแสข่าวว่าราคาขายปลีก SSD อาจจะปรับสูงขึ้นบ้างในปีนี้ แต่เชื่อว่าชอยส์หลักของอุปกรณ์ประเภทนี้ก็น่าจะยังไม่เปลี่ยนไป ดังนั้นในบทความนี้เรามาดูกันดีกว่า ว่าเวลาจะอ่านสเปคก่อนเลือกซื้อ SSD...

CONTENT

หากคุณต้องการอัปเกรดคอมพิวเตอร์ของคุณเป็นไดรฟ์ SSD แต่ไม่ต้องการเริ่มการสำรองข้อมูลทั้งหมดตั้งแต่ต้น(หรือลง Windows ใหม่) ต่อไปนี้เป็นวิธีถ่ายโอนข้อมูลจากฮาร์ดไดรฟ์เก่าของคุณ ปัจจุบันนี้ พีซีรุ่นใหม่ส่วนใหญ่มาพร้อมกับการติดตั้งไดรฟ์ SSD หรือ M2.NVME ภายในที่มาพร้อมกับความเร็วมากขึ้นกว่า HDD เป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตามหากคุณยังคงใช้ฮาร์ดดิสก์แบบหมุนได้แบบเดิมๆ ถือว่าคุณพลาดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ไปแล้ว การสลับแหล่งเก็บข้อมูลหลักที่เป็นที่ตั้งของระบบปฏิบัติการ Windows จาก HDD เป็น SSD(หรือ M2.NVME) เป็นหนึ่งในการอัปเกรดที่ดีที่สุดที่คุณสามารถทำได้เพื่อเพิ่มความเร็วให้กับคอมพิวเตอร์ของคุณ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก