Connect with us

Hi, what are you looking for?

CONTENT

พรีวิว Lenovo Legion Go และแว่น Legion Glasses ก่อนเปิดตัวในไทย

ในงาน Lenovo Legion Asia Pacific Tour 2023 รอบนี้ ผลิตภัณฑ์ที่จัดว่าเป็นไฮไลท์เด่นสุดในงานก็คือ Lenovo Legion Go ที่จัดว่าเป็นกลุ่มเครื่องคอมพีซีพกพาที่ออกแบบมารองรับการเล่นเกมระดับ AAA ได้สบาย ๆ ผ่าน Windows 11 ซึ่งในบทความนี้ก็จะเป็นการพรีวิวตัวเครื่องภายนอกเป็นหลัก พร้อมด้วยอุปกรณ์เสริมอย่างแว่น Lenovo Legion Glasses ไปด้วยเลย ก่อนที่จะเปิดวางจำหน่ายในไทยเร็ว ๆ นี้

พรีวิว Lenovo Legion Go และ Legion Glasses

Advertisement

พรีวิวเครื่องเกมพกพา Lenovo Legion Go

Lenovo Legion Go Glassese Preview NotebookSPEC 57

พูดถึงมิติตัวเครื่องกันก่อน ภายนอกก็ต้องบอกว่าจะเป็นในรูปแบบใกล้เคียงกับเครื่องอื่นในกลุ่มเดียวกัน เช่น Steam Deck, ROG Ally และที่หลายท่านอาจจะมีกันอยู่แล้วอย่าง Nintendo Switch คือหน้าจอจะอยู่ในแนวนอน ขนาบข้างด้วยจอยปุ่มกดด้านข้าง

Lenovo Legion Go Glassese Preview NotebookSPEC 07

ตัวเครื่องมาในสีดำด้าน ให้ความดุดัน แต่ตรงฝาหลังก็อาจจะมีคราบรอยนิ้วมือติดง่ายนิดนึง ตัดกับบริเวณปุ่มกดที่เป็นสีมันแวววาว

Lenovo Legion Go Glassese Preview NotebookSPEC 15

หน้าจอสัมผัสมีขนาด 8.8″ อัตราส่วนภาพแบบ 16:10 ซึ่งถือว่ามีขนาดใหญ่และมีความละเอียดสูงกว่าเครื่องรุ่นอื่นในกลุ่มเดียวกันอย่างเห็นได้ชัด และเมื่อเทียบสเปค ต้องบอกเลยว่าตัวนี้จัดเต็มมาก ๆ และเป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์เด็ดในงานนำเสนอครั้งนี้เลย

  • Lenovo Legion Go จอ 8.8″ 16:10 QHD+ IPS 144Hz
  • ASUS ROG Ally หน้าจอ 7″ 16:9 FHD IPS 120Hz
  • Steam Deck จอ 7″ 16:10 1280×800 IPS 60Hz
  • Nintendo Switch (OLED) จอ 7″ 16:9 1280×720 OLED

Lenovo Legion Go Glassese Preview NotebookSPEC 80

Lenovo Legion Go Glassese Preview NotebookSPEC 70

ซึ่งหน้าจอของเครื่องจริง ต้องบอกว่าสีสันดูสวย สดใส ภาพคมชัด มุมมองของจอก็กว้างดีมาก ซึ่งหน้าจอที่มีขนาดใหญ่ นอกเหนือจากภาพในเกมที่ดูเต็มตากว่าแล้ว ตอนใช้ในหน้าจอ Windows 11 ก็ดูง่ายกว่า และสามารถแตะหน้าจอเพื่อสั่งงานได้สะดวกกว่าด้วย

Lenovo Legion Go Glassese Preview NotebookSPEC 27

Lenovo Legion Go Glassese Preview NotebookSPEC 86

จุดที่ดูจะเหนือกว่าคู่แข่งในกลุ่มพีซีพกพาในสไตล์ handheld ก็คือความสามารถในการถอดจอย Legion TrueStrike Controller แยกออกมาได้ในรูปแบบคล้ายกับ Nintendo Switch เลย ซึ่งแต่ละข้างก็จะมีแบตเตอรี่ในตัวมาให้ และมีเซ็นเซอร์ gyro ภายใน สามารถใช้งานแบบถือไว้ในมือได้

Lenovo Legion Go Glassese Preview NotebookSPEC 73

Lenovo Legion Go Glassese Preview NotebookSPEC 88

ในจุดนี้ Lenovo ก็ออกแบบฟีเจอร์ที่มีชื่อว่า FPS mode มาให้ใช้งานด้วย ซึ่งผู้ใช้สามารถวางจอยข้างขวาลงบนแท่นแม่เหล็กที่แถมมาในชุด เพื่อใช้ลากกับพื้นแทนการใช้เมาส์ ซึ่งจะให้ลักษณะเหมือนกับกำลังถือปืนอยู่จริง ๆ ตอบโจทย์การเล่นเกมแนว FPS มาก ๆ

Lenovo Legion Go Glassese Preview NotebookSPEC 22

นอกจากความสามารถในการถอดจอยมาใช้ใน FPS mode แล้ว จอย Legion TrueStrike ยังมีรายละเอียดที่น่าสนใจอีกเยอะเหมือนกันครับ อาทิ

  • มีการออกแบบปุ่มให้มีขนาดใหญ่ กดง่าย
  • มี hall effect มาให้ ช่วยป้องกันปัญหาจอยดริฟท์ และช่วยลดพื้นที่ dead zone ในการควบคุม เพื่อการใช้งานที่แม่นยำยิ่งขึ้น
  • มีแทร็กแพดมาให้ใช้งานแบบเมาส์ได้ที่จอยข้างขวา
  • มีวงล้อ scroll ให้ที่จอยข้างขวา

Lenovo Legion Go Glassese Preview NotebookSPEC 25

โดยด้านล่างของจอยขวา จะมีสวิตช์สำหรับเปิด/ปิด FPS mode อยู่ ซึ่งก่อนจะนำจอยขวาไปตั้งบนแท่นวาง ก็ต้องมาสับสวิตช์ที่ตรงนี้ก่อนด้วย ถึงจะสามารถใช้งานจอย Legion Go ในแบบโหมด FPS ได้

ที่วงแหวนรอบก้านอนาล็อกก็จะมีไฟ RGB ที่ใช้แสดงสถานะการทำงาน และใช้แสดงว่ามีการแจ้งเตือนเข้าได้ด้วย

Lenovo Legion Go Glassese Preview NotebookSPEC 85

ที่น่าสนใจอีกข้อก็คือแต่ละข้างจะมีปุ่มเสริมมาให้รวมถึง 6 ปุ่ม (ไม่รวมพวกปุ่ม LB, LT, RB, RT) ซึ่งผู้ใช้สามารถตั้งค่าการทำงานได้ตามต้องการผ่านโปรแกรม Legion Space ส่วนการล็อกจอยเข้ากับหน้าจอ ก็ทำได้แข็งแรงดี ถ้าต้องการถอดจอยออกมา ก็ต้องกดปุ่มปลดล็อกก่อน ทำให้มั่นใจได้ว่าจอยไม่น่าจะหลุดออกจากตัวเครื่องได้ง่าย ๆ

ทั้งหมดนี้ทำให้จอยของเครื่องนี้รองรับทั้งการเล่นเกมและการใช้งานทั่วไปได้ดีเลย จะใช้เป็นเมาส์แนวตั้งก็ยังได้

Lenovo Legion Go Glassese Preview NotebookSPEC 13

ทีนี้กลับมาที่ส่วนของจอกันบ้างครับ ตามสเปคจะมีน้ำหนักอยู่ที่ประมาณ 640 กรัม ถ้ารวมจอยทั้งสองข้างด้วยก็มีน้ำหนักรวม 854 กรัม ซึ่งจะหนักกว่าเครื่องในกลุ่มเดียวกันอยู่นิดนึง แต่ก็เป็นจุดที่เข้าใจได้ เพราะหน้าจอใหญ่กว่าอย่างเห็นได้ชัดเลย

Lenovo Legion Go Glassese Preview NotebookSPEC 20

Lenovo Legion Go Glassese Preview NotebookSPEC 30

ด้านหลังเครื่องมีช่องสำหรับระบายอากาศขนาดใหญ่อยู่ตรงฝั่งด้านบน ส่วนด้านล่างที่มีคำว่า LEGION อยู่ จริง ๆ แล้วเป็นขาตั้งในแบบ kickstand ที่สามารถกางออกมาเพื่อตั้งเครื่องบนโต๊ะได้ สามารถกางออกมาได้กว้างสุดประมาณ 90 องศา และจะมีตัวช่วยล็อกให้ ซึ่งเมื่อลองวางแล้วคือจะอยู่ในมุมที่พอดีกับสายตาเลย กลไกการพับจัดว่าค่อนข้างแข็งนิดนึง แต่ก็มั่นใจว่าจะมั่นคงดีขณะใช้งาน

Lenovo Legion Go Glassese Preview NotebookSPEC 77

ด้านบนของเครื่องมีช่องเสียบแจ็คหูฟังขนาด 3.5 มม. พอร์ต USB-C และช่องใส่การ์ด MicroSD

Lenovo Legion Go Glassese Preview NotebookSPEC 58

ด้านล่างก็มีพอร์ต USB-C อีกหนึ่งช่อง ซึ่งที่น่าสนใจคือ USB-C ทั้งสองช่องนี้รองรับการถ่ายโอนข้อมูลตามมาตรฐาน USB 4.0 รองรับการต่อภาพออกจอผ่านโปรโตคอล DisplayPort 1.4 และยังรองรับการชาร์จเร็วแบบ PD 3.0 ด้วย เท่ากับว่าเราสามารถวางเครื่องแบบตั้งกับพื้น แล้วต่อภาพออกจอแยกผ่านพอร์ตด้านบน หรือจะถือเครื่องเล่นในมือ แล้วต่อสายชาร์จที่พอร์ตด้านล่างก็ได้ ซึ่งช่วยเพิ่มความสะดวกได้มาก และน่าจะเป็นหนึ่งในฟีเจอร์ที่โดนใจผู้ที่กำลังเล็งเครื่องแนวนี้อยู่ได้เลย

ภายในมาพร้อมกับลำโพงกำลังขับ 2W อยู่สองตัว มีไมโครโฟนให้ด้วย ติดนิดนึง ถ้ามีกล้องเว็บแคมมาให้ด้วย น่าจะสามารถใช้เป็นคอมสำหรับทำงานได้สมบูรณ์แบบเลย

Lenovo Legion Go Glassese Preview NotebookSPEC 40

ส่วนการเชื่อมต่อ ก็รองรับ WiFi 6E และ Bluetooth ทำให้สามารถโหลดไฟล์ได้เร็ว และใช้งานร่วมกับอุปกรณ์ Bluetooth ที่มีอยู่ได้สบายเลย ไม่ว่าจะเป็นหูฟัง คีย์บอร์ด หรือเมาส์

Lenovo Legion Go Glassese Preview NotebookSPEC 81

ด้านของซอฟต์แวร์ ตัวเครื่องมาพร้อมกับ Windows 11 Home ตัวเต็ม สามารถใช้งานได้เหมือนกับเดสก์ท็อป พีซีทั่วไปเลย รองรับการติดตั้งโปรแกรม เกมได้ตามที่ต้องการ

Lenovo Legion Go Glassese Preview NotebookSPEC 31

ซอฟต์แวร์อีกตัวที่ติดตั้งมาให้ก็คือ Legion Space ซึ่งจะมีหน้าที่เป็นโปรแกรมสำหรับควบคุมการทำงานแทบทั้งหมดของ Lenovo Legion Go เลย ตั้งแต่การตั้งค่าการเชื่อมต่อ การจัดการพื้นที่เก็บข้อมูล การปรับระดับประสิทธิภาพ ไปจนถึงการปรับตั้งค่าความละเอียดหน้าจอและการสเกลภาพ

Lenovo Legion Go Glassese Preview NotebookSPEC 36

Lenovo Legion Go Glassese Preview NotebookSPEC 37

Lenovo Legion Go Glassese Preview NotebookSPEC 38

ซึ่งการปรับค่าใน Legion Space ที่น่าสนใจก็เช่น การปรับระดับประสิทธิภาพ ความแรงพัดลม ระดับการสเกลภาพ รวมถึงรีเฟรชเรตของจอด้วย

สำหรับสเปคเต็ม ๆ สามารถเข้าไปดูได้จากหน้าเว็บของเลอโนโวเองครับ ก่อนจะพบกับรีวิวเต็มจาก NotebookSPEC ในเร็ว ๆ นี้

ส่วนสเปคคร่าว ๆ ของ Lenovo Legion Go ก็ตามนี้เลย

  • ชิปประมวลผล AMD Ryzen Z1 Extreme มี 8 คอร์ 16 เธรด TDP 9-30W
  • กราฟิก AMD RDNA มี 12 คอร์ รองรับ Super Resolution
  • จอ 8.8″ QHD+ IPS 144Hz 97% DCI-P3 ความสว่างสูงสุด 500 nits
  • แรม LPDDR5X 7500MHz 16GB
  • SSD แบบ PCIe 4.0 NVMe M.2 2242 มีความจุทั้งแบบ 256GB, 512GB และ 1TB
  • แบตเตอรี่ในตัว 49.2 WHr รองรับการชาร์จเร็ว Super Rapid Charge

สำหรับการวางขาย Legion Go ในไทย อันนี้บอกได้เลยว่ามาแน่นอนครับ รอติดตามข้อมูลอัปเดตกันได้เลย ทั้งกำหนดการวางจำหน่ายและราคาที่น่าจะได้เห็นความคืบหน้ากันในเร็ว ๆ นี้

 

พรีวิวแว่น Legion Glasses

ต่อมาคืออุปกรณ์เสริมอย่างแว่น Lenovo Legion Glasses ซึ่งออกแบบมาเพื่อการแสดงผลแบบ AR เป็นหลักครับ ทำหน้าที่เป็นจอภาพขนาดใหญ่เพื่อใช้ทั้งสำหรับเล่นเกมและใช้งานทั่วไปได้เลย ที่น่าสนใจคือสามารถใช้ได้กับหลากหลายแพลตฟอร์มมาก ไม่ว่าจะเป็น Legion Go เอง ไปจนถึงใช้ร่วมกับ Windows, Android, macOS ไปจนถึงอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่รองรับการส่งภาพออกทางพอร์ต USB-C Alt mode

Lenovo Legion Go Glassese Preview NotebookSPEC 01

Lenovo Legion Go Glassese Preview NotebookSPEC 03

หน้าตาของ Lenovo Legion Glasses ก็คือแว่น AR แบบที่หลายท่านคุ้นเคยกันดี

Lenovo Legion Go Glassese Preview NotebookSPEC 93

ตัวเลนส์จะเป็นหน้าจอที่ให้ภาพโดยพาเนล Micro OLED ความละเอียดภาพต่อข้างอยู่ที่ระดับ Full HD (1920×1080) 60Hz ภาพที่ได้เมื่อสวมใส่ ต้องบอกว่าทำออกมาได้ดีเลย ทั้งความสว่าง สีสัน คอนทราสต์และความคมชัด โดยภาพจะแสดงก็เมื่อเซ็นเซอร์ที่ติดตั้งอยู่ด้านใน จับได้ว่ากำลังถูกสวมใส่อยู่เท่านั้น

Lenovo Legion Go Glassese Preview NotebookSPEC 66 scaled

ในการพรีวิว ผมลองเล่นเกมผ่านแว่น Legion Glasses กับหลายเครื่อง ไม่ว่าจะเป็น Legion Go เอง รวมถึง iPhone 15 Pro พบว่าสามารถเสียบสายแล้วใช้งานได้แทบจะทันที

Lenovo Legion Go Glassese Preview NotebookSPEC 94

Lenovo Legion Glasses มาพร้อมลำโพงในตัว ทำให้สามารถใส่เพื่อเล่นเกม ดูหนัง หรือรับชมคอนเทนต์ต่าง ๆ ได้ทันที แต่ถ้าต้องการความเป็นส่วนตัว ก็อาจต้องใช้การต่อหูฟังจากเครื่องต้นทางแทน อย่างถ้าใช้ร่วมกับ Legion Go ก็คือสามารถใช้หูฟัง Bluetooth หรือหูฟังแบบมีสาย ต่อกับพอร์ต 3.5 มม. หรือ USB-C ก็ได้เช่นกัน

Lenovo Legion Go Glassese Preview NotebookSPEC 92

ในการใช้งานแว่น Legion Glasses จะอาศัยการรับส่งข้อมูล และการจ่ายไฟผ่านสาย USB-C เส้นเดียว โดยสายจะมีความยาวอยู่ที่ 1.2 เมตร เหลือเฟือสำหรับการเล่นเกมกับเครื่อง handheld เล่นเกมกับโน้ตบุ๊ก หรือถ้าจัดสายดี ๆ ก็สามารถใช้กับเครื่องเดสก์ท็อปก็ยังได้

Lenovo Legion Go Glassese Preview NotebookSPEC 61

สำหรับใครที่ใส่แว่นสายตาอยู่ ก็สามารถใช้งาน Legion Glasses ได้แน่นอน เพราะในชุดจัดจำหน่ายจะมาพร้อมตัวแปลงค่าสายตาให้เหมาะสมกับแต่ละระดับให้หยิบมาใช้งานได้ตามสะดวก

Lenovo Legion Go Glassese Preview NotebookSPEC 17

ซึ่งในงานนี้ก็จะมีการจัดโซนสาธิตการใช้งานในรูปแบบต่าง ๆ ให้ได้เข้าไปลองกัน ทั้งแบบเป็นโซนตั้งเครื่องเดโมตามปกติ โซนการใช้งานในบ้าน ไปจนถึงการจำลองว่ากำลังนั่งเครื่องอยู่ ก็สามารถหยิบ Legion Go มาเล่นเกม โดยใช้แว่น Legion Glasses ก็ยังได้เลย

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

รวม 50 เกมเก่าๆ บนคอมพิวเตอร์และมือถือ ที่ชวนให้คิดถึง ใครทันไม่เด็กแล้วนะ ถึงแม้ว่าในปัจจุบันจะมีเกมใหม่ๆ เปิดตัวอย่างมากมาย ทั้งบนคอมพิวเตอร์ และ สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต แต่ก็เชื่อว่าหลายๆ คนที่เติบโตมากับยุคที่เกมบน PC และมือถือ โด่งดังแรกๆ หรือ ยุคที่เกมออนไลน์มีความโดดเด่นนั้น จะต้องมีเกมบางเกมที่ยังคงตราตรึงอยู่ในใจ จะนานแค่ไหนก็ยังคิดถึงอยู่เสมอ ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมเกมเก่าๆ ย้อนวันวานที่น่าคิดถึง...

Tips & Tricks

แนะนำเกมทำอาหาร น่าเล่น หลากหลายแนว เล่นได้ทุกวัย อัพเดท 2024 การเล่นเกมก็ถือเป็นการผ่อนคลายที่ดีมากๆ ทางหนึ่งเลย ยิ่งเกมที่เราไม่ต้องคิดเยอะ เล่นเพลินๆ ก็ยิ่งกินเวลาไปเกือบทั้งวัน ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากจะมาแนะนำเกมทำอาหารที่ดาวน์โหลดมาเล่นได้ฟรีๆ มีทั้งบนคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟน แถมยังเล่นง่าย ไม่ซับซ้อน เล่นได้ทุกเพศทุกวัยเลยด้วย แนะนำเกมทำอาหาร เล่นเพลินๆ ได้ทั้งบนคอมและมือถือ My Cafe My...

Tips & Tricks

แนะนำเกมสร้างเมือง น่าเล่น ทั้งมือถือและ PC อัพเดท 2024 เกมถือเป็นความบันเทิงรูปแบบหนึ่ง ที่นอกจากจะช่วยคลายเครียดได้แล้ว หลายๆ เกมยังช่วยเพิ่มทักษะต่างๆ ให้กับเราได้เรา และเกมที่ทีมงาน NotebookSPEC อยากจะมาแนะนำในครั้งนี้ก็คือ เกมสร้างเมือง ที่มีทั้ง เกมมือถือ และ เกมบนคอมพิวเตอร์ ที่สามารถดาวน์โหลดมาเล่นกันได้ไม่ยาก เกมน่าสนใจ เล่นได้เพลินๆ บางเกม Co-op...

Tips & Tricks

แนะนำเกม 2 คนน่าเล่น เล่นกับเพื่อนก็ได้ กับแฟนก็ดี รับรองสนุกชัวร์ อัพเดท 2024 เชื่อว่าหลายๆ คน คงต้องมีเกมมือถือหรือเกมในคอมไว้ติดเครื่องบ้าง เพราะเกมนั้นถือเป็นสิ่งหนึ่งที่ช่วยผ่อนคลายและสร้างความบันเทิงได้ดี ยิ่งถ้าใครที่มีกลุ่มเพื่อนหรือคนที่คอยเล่นเกมด้วยกัน ก็จะยิ่งทำให้การเล่นเกมมีความสุขและสนุกยิ่งขึ้นไปอีก ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมเกม 2 คน ที่สามารถเล่นกับเพื่อนก็ได้ หรือถ้าเล่นกับคนพิเศษก็สนุกขึ้นไปอีกแบบ ตอบโจทย์คนขี้เหงาไม่อยากเล่นคนเดียวได้เป็นอย่างดี แนะนำเกมเล่น 2...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก