Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

งานวิจัยใหม่ค้นพบอันตรายของการระเบิดของดาวฤกษ์ (Supernovas) ส่งผลกระทบรุนแรงต่อชั้นบรรยากาศโลก!

Supernovas

มหาวิทยาลัย University of Illinois พบว่าหากดาวฤกษ์เกิดการระเบิด (Supernovas) จะเกิดการแผ่รังสีไอออไนซ์และรังสีคอสมิกที่เป็นอันตรายต่อดาวเคราะห์ที่มีชั้นบรรยากาศใกล้เคียงกับโลก!

เหตุการณ์ซูเปอร์โนวาเกิดได้หลายสาเหตุ แต่ที่เป็นอันตรายและใหญ่ที่สุดจะเรียกว่าซุปเปอร์โนวาชนิดที่ 2 (Supernova Type II) เกิดจากการที่ดาวฤกษ์ไม่สามารถต้านทานแรงโน้มถ่วงในตัวเองได้เนื่องจากเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ภายในตัวเองหมดลง จึงเกิดแรงกดดันมหาศาลสุดท้ายจึงเกิดการระเบิดขึ้นอย่างรุนแรงและอันตราย พร้อมกับปล่อยรังสีไอออไนซ์ที่อาจส่งผลกระทบอย่างรุนแรงในบริเวณใกล้เคียงระบบสุริยะ และรังสีคอสมิกจำนวนมากที่ใช้เวลาหลายพันปีกว่าจะเข้าใกล้โลก แต่ที่น่ากลัวยิ่งกว่านั้น นักวิจัยของมหาวิทยาลัย University of Illinois พบว่าจะมีรังสีที่ปล่อยออกมาทำให้เกิดการทำลายชั้นบรรยากาศที่ใกล้เคียงกับโลก

Advertisement

กลุ่มนักวิจัยดังกล่าวอ้างอิงข้อมูลนี้จากการสังเกตการณ์ซูเปอร์โนวา 31 แห่งโดยใช้เครื่องมือเอ็กซ์เรย์ อย่างเช่น Chandra, Swift-XRT, และ XMM-Newton เพื่อทำความเข้าใจว่าจะเกิดอะไรขึ้นหลังจากที่ดาวฤกษ์ระเบิด และค้นพบว่ารังสีที่เกิดขึ้นส่งผลต่อดาวเคราะห์ที่ห่างออกไปไกลถึง 160 ปีแสง ส่งผลให้สิ่งมีชีวิตบนดาวนั้นต้องสูญพันธ์ุและล้มตายลงไม่ว่าจะอยู่บนบกหรือในน้ำก็ตาม

แต่โลกนั้นยังนับว่าโชคดีที่อยู่ห่างจากเหตุการณ์ซูเปอร์โนวานี้ ดาวที่ใกล้ที่สุดคือ Betelgeuse ซึ่งอยู่ห่างออกไปประมาณ 530 ปีแสง แต่นี่เป็นการวิเคราะห์เหตุการณ์จากปัจจุบัน เราไม่รู้หรอกว่าก่อนเทคโนโลยีจะมีความก้าวหน้ามาถึงขนาดนี้จะมีการระเบิดเกิดขึ้นมาแล้วหรือยังแล้วเกิดมานานเท่าใด ทางนักวิทยาศาสตร์จึงออกมาเตือนให้เฝ้าระวังและทำการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อป้องกันเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นได้ในอนาคต

ที่มา: Extremetech

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก