Connect with us

Hi, what are you looking for?

Windows Zone

ไมโครซอฟท์ แก้ปัญหา Windows Update แล้วเล่นเกมกระตุกแล้วพร้อมเผยต้นตอปัญหา

ก่อนหน้านี้แพทช์ Windows Update ของทาง Microsoft รหัส KB5001330 กับ KB5001337 ที่อัพเดทให้กับพีซีและโน๊ตบุ๊คของผู้ใช้หลาย ๆ คนนั้น ถึงจะปรับแต่งเรื่องระบบรักษาความปลอดภัยและอื่น ๆ ให้ดีขึ้นก็ตาม แต่ข้อเสียที่ตามมาสำหรับผู้ใช้บางกลุ่มคือเรื่องเฟรมเรทตอนเล่นเกมตก และบางรายถึงกับเจอปัญหา Blue Screen of Death (BSoD) จนทาง NVIDIA ก็แนะนำให้ย้อนอัพเดทกลับไปเวอร์ชั่นก่อนหน้านี้ แต่ตอนนี้ทาง Mcirosoft ส่งแพทช์แก้ปัญหาและเผยสาเหตุของปัญหาดังกล่าวแล้ว

windows update

Advertisement

Microsoft แก้ปัญหา Windows Update แล้ว

microsoft

สำหรับปัญหาแพทช์สองตัวดังกล่าวมีปัญหาตอนเล่นเกมนั้น ทาง Microsoft เผยว่าปัญหาดังกล่าวจะเกิดกับกลุ่มเกมเมอร์บางกลุ่มที่ใช้พีซีสองหน้าจอเป็นหลัก โดยทางบริษัทกล่าวว่ากลุ่มที่เจอปัญหานั้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งของผู้ใช้ทั้งหมด โดยปัญหาเฟรมเรทตกจะเกิดขึ้นเมื่อเปิดเล่นเกมแบบ Full Screen หรือเปิดตัวเลือก borderless windowed ในเกมถึงจะเจอปัญหานี้

โดยทาง Microsoft แจ้งว่าตอนนี้ได้สั่งหยุดการอัพเดทแพทช์เวอร์ชั่น KB5001330 แล้ว และกำลังส่งแพทช์แก้ไขออกมาภายใน 24 ชั่วโมงนี้ ถ้าอิงเวลาประเทศไทย คาดว่าผู้ใช้ในไทยจะได้อัพเดทแพทช์นี้ภายใน 1-2 วันนี้ (อิงจากเวลาสหรัฐอเมริกา) ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหานี้ได้ และเมื่อได้อัพเดทควร Restart เครื่องหนึ่งครั้งให้ Windows ปรับแต่งแพทช์ให้เข้ากับเครื่องด้วย

ส่วนเกมเมอร์ที่เจอปัญหาดังกล่าวสามารถย้อนอัพเดทกลับเป็นเวอร์ชั่นก่อนหน้านี้ที่ไม่มีปัญหาได้ง่าย ๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอนเท่านั้น โดยมีวิธีการดังนี้

update1

เริ่มต้นให้กดปุ่ม Windows แล้วพิมพ์คำว่า Settings จากนั้นเลือกที่คำสั่ง Update & Security

update2

เลือกหัวข้อวินโดวส์อัพเดท จากนั้นกดที่ View update history เพื่อดูอัพเดทเวอร์ชั่นก่อนหน้านี้

update3

ที่หน้า View update history ให้เลือกแพทช์ที่เป็น Quality Updates ตัวล่าสุดเพื่อย้อนเวอร์ชั่นกลับไป จากนั้นรีเซ็ตเครื่องหนึ่งครั้ง จะแก้ปัญหานี้ได้ ซึ่งช่วยแก้ปัญหาชั่วคราวไปก่อนที่อัพเดทเวอร์ชั่นใหม่จากทาง Microsoft จะส่งอัพเดทมายังเครื่องของเรา ส่วนผู้ใช้ต่างประเทศที่ได้อัพเดทเวอร์ชั่นใหม่แล้วไม่เจอปัญหาเฟรมเรทตกอย่างที่เกิดขึ้นในแพทช KB5001330 กับ KB5001337 แล้ว โดยวิธีการแก้ปัญหานี้ถ้าผู้ใช้คนไหนเจอปัญหาเล่นเกมไม่ลื่นหรือทำงานไม่ดีเท่าเวอร์ชั่นก่อนหน้าก็ใช้วิธี Roll back update นี้แก้ปัญหาไปก่อนได้เช่นกัน

ที่มา : PC Gamer, TechRadar

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

รวมวิธีแคปหน้าจอคอมทั้ง Windows, MacOS ฟรี ไม่ต้องลงโปรแกรม หลาย ๆ คนคงรู้จักวิธีการ แคปหน้าจอคอม กันอยู่แล้วสำหรับคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะกับระบบปฏิบัติการ Windows นั้นสามาถทำได้ง่ายมากๆ ไม่ต้องดาวน์โหลดโปรแกรมอื่นๆ มาเพิ่มแต่อย่างใด แต่สำหรับใครที่ใช้คอมพิวเตอร์ระบบปฏิบัติการ macOS เองก็มีวิธีเช่นกัน และทำได้ง่ายไม่แพ้วินโดวส์เลยด้วย ทีมงาน NotebookSPEC จึงจะมาแนะนำวิธีการ แคปภาพหน้าจอคอม โดยใช้เครื่องมือที่ติดมากับตัววินโดวส์อยู่แล้วโดยเฉพาะใน...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 นี้มีรุ่นน่าสนใจให้เลือกเพียบ พกง่ายได้ซีพียู Intel รุ่นใหม่ล่าสุด! ในยุคที่ทุกคนสามารถเชื่อมต่อและทำงานได้ด้วยอินเทอร์เน็ต การ WFH เป็นเทรนด์ใหม่ของสังคมการทำงาน ทำให้โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 ได้รับความนิยมขึ้นมากเพราะพกพาง่าย น้ำหนักเบาหลักกรัมไปจนช่วง 1.5 กิโลกรัมเท่านั้น แถมยังได้ซีพียู Intel 12th Generation ไปจนซีรี่ส์ Intel Core Ultra...

IT NEWS

Microsoft กำลังทดสอบฟีเจอร์ Hot Patching ที่จะช่วยให้คุณอัปเดทระบบโดยไม่ต้อง Restart ตอนนี้ Microsoft กำลังทดสอบฟีเจอร์ Hot Patching ใน Windows 11 Insider Preview Build 26058 ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่อนุญาตให้อัปเดตระบบขณะใช้งานอยู่โดยไม่ต้องรีสตาร์ท ซึ่งทาง Microsoft เคยใช้ฟีเจอร์ Hot Patching...

IT NEWS

Microsoft เริ่มบังคับให้เครื่องที่ใช้ Windows 11 เวอร์ชัน 21H2 และ 22H2 อัปเดตเป็น 23H2 โดยอัตโนมัติ ข่าวนี้อาจทำให้กระทบกับผู้ใช้งาน Windows หลายๆ คนไม่มากก็น้อย เนื่องจากทาง Microsoft ได้เริ่มปล่อยมาตรการบังคับให้ผู้ใช้งาน Windows 11 เวอร์ชัน 21H2 กับ 22H2...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก