Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

5 ฟีเจอร์เด็ดน่าใช้ ของ Google Drive ที่ไม่รู้ไม่ได้แล้ว

Google Drive

ทุกวันนี้น้อยคนมากที่จะไม่รู้จักกับแหล่งเก็บข้อมูลบนพื้นที่ออนไลน์อย่าง Google Drive แต่ก็มีหลายคนเช่นกันที่ยังไม่ทราบว่ามันทำอะไรได้บ้าง ทีมงาน Notebookspec จะพามาทำความรู้จักกับฟีเจอร์เด็ดน่าใช้ที่ไม่รู้ไม่ได้แล้ว จะมีอะไรบ้างนั้น มาดูกันเลย

Advertisement

ทำความรู้จักกับ Google Drive

Google Drive เป็นบริการ Online Service ประเภท Cloud Technology ที่ให้ผู้ใช้สามารถจัดเก็บข้อมูล ไฟล์เอกสาร ไฟล์รูปภาพ หรือไฟล์ประเภทต่าง ๆ ลงไปได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย (แต่จะต้องทำการต้องสมัคร Gmail ก่อน) ผู้ใช้สามารถเปิดดูไฟล์ที่อัพขึ้น Drive ได้จากอุปกรณ์มากมายหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น คอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต หรือสมาร์ทโฟน และยังสามารถเชิญให้ผู้ใช้คนอื่นสามารถเข้ามาดูไฟล์ที่อัพโหลดขึ้นไปได้โดยผ่านทาง Gmail สำหรับการใช้บริการนั้น เริ่มต้นจะมีพื้นที่สำหรับจัดเก็บข้อมูลได้ฟรีถึง 15 GB (Gigabytes) ซึ่งมากพอสำหรับผู้ใช้ทั่วไป แต่สำหรับใครที่ต้องการพื้นที่สำหรับเก็บข้อมูลเพิ่มเติมที่มากกว่านั้นก็สามารถทำได้ โดยจะมีค่าใช้จ่ายเป็นบริการรายเดือนและรายปีให้เลือก

Google Drive

Cr: Google

คุณสมบัติของ Google Drive

นอกจากจะเป็นพื้นที่เก็บข้อมูลในรูปแบบของการออนไลน์แล้วนั้น ยังสามารถ….

  • แชร์ไฟล์ข้อมูลที่ผู้ใช้เก็บไว้ให้กับผู้อื่นได้ ไม่ว่าจะเป็น กลุ่มเพื่อน ครอบครัว หรือใครก็ตามที่เราส่งลิงก์สำหรับการเข้าถึงไฟล์ไปให้
  • ความสามารถในการค้นหา โดยผู้ใช้สามารถค้นหาข้อมูลได้อย่างเต็มรูปแบบ (Full Text Search) คือ สามารถค้นหาได้ทั้งจากชื่อไฟล์ หรือข้อมูลที่อยู่ภายในไฟล์นั่นเอง แถมยังสามารถค้นหาได้อย่างรวดเร็ว
  • นอกจากความสามารถที่หลากหลายแล้ว Google Drive ยังมีฟีเจอร์ที่มากมายหลากหลาย เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้ได้มากที่สุด เช่น
    • Google Docs: เป็นรูปแบบ Online Documents Collaboration สามารถทำงานร่วมกันหลายคนได้ แถมยังเข้าถึงไฟล์ได้พร้อมกัน ไม่ว่าจะเป็นการแก้ไขหรือพิมพ์เอกสาร Google Docs ยังรองรับการทำงานในรูปแบบ Document (Word Document), Spreadsheet (Excel) หรือ Presentation (PowerPoint) รวมไปถึงการแชร์ไฟล์ประเภท รูปภาพ หรือ PDF ฯลฯ
    • Spread sheets: ให้ความรู้สึกคล้ายกับ Microsoft Excel โดยผู้ใช้สามารถเก็บและแบ่งปันรายการด้วยกันได้ สามารถติดตามโครงการ วิเคราะห์ข้อมูล และติดตามผลลัพธ์ด้วยเครื่องมือแก้ไขสเปรดชีตที่มีประสิทธิภาพ สามารถใช้เครื่องมือ เช่น สูตรขั้นสูง แผนภูมิในตัว ตัวกรอง และตารางเพื่อดูข้อมูลในมุมมองใหม่ ๆ
    • Presentation: คล้ายกับ Microsoft PowerPoint นั่นคือความสามารถในการสร้างสไลด์ด้วยเครื่องมือแก้ไขงานนำเสนอ ซึ่งรองรับเครื่องมือต่าง ๆ เช่น การใส่วิดีโอ ภาพเคลื่อนไหว และการเปลี่ยนสไลด์แบบไดนามิก สามารถเผยแพร่งานนำเสนอผ่านทางเว็บไซต์เพื่อให้ทุกคนสามารถดู หรือแบ่งปันงานนำเสนอแบบส่วนตัวได้
    • Drawing & Form: สำหรับการสร้างแบบฟอร์มหรือแบบสอบถามต่าง ๆ และการวาดภาพเล็ก ๆ น้อย ๆ (ให้อารมณ์เหมือนโปรแกรม Paint)

ประโยชน์ของ Google Drive

  • ผู้ใช้สามารถเข้าถึงไฟล์ข้อมูลได้จากทุกที่ทุกเวลา และหลากหลายอุปกรณ์ไม่ว่าจะเป็น MacOS, PC, Android, iOS, Notebook ฯลฯ 
  • สามารถแบ่งปันไฟล์ได้ทั้งแบบไฟล์หรือทั้งโฟลเดอร์ ให้กับผู้คนหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนร่วมงาน สมาชิกองค์กร หรือครอบครัว และยังสามารถแก้ไขข้อมูลร่วมกันได้ด้วย


google sheet
แสกนเอกสาร
ปฏิทิน

แชร์ในครอบครัวได้

ฟีเจอร์เด็ดของ Google Drive

ฟีเจอร์ Voice typing (พิมพ์งานด้วยเสียง) 

Google Drive

 

ใน Google Docs มีฟีเจอร์สุดล้ำ นั่นก็คือการสั่งพิมพ์งานเอกสารด้วยเสียง เพิ่มความสะดวกสบายไปอีก ไม่ต้องมานั่งพิมพ์ให้เมื่อยมือ แถมรองรับภาษาไทยด้วย ( **สำหรับฟีเจอร์นี้ แนะนำให้เปิด Google Docs ด้วยเบราว์เซอร์ Google Chrome เพราะลองใช้ Edge Chromium แล้วดูเหมือนจะไม่มีฟีเจอร์นี้** )

การใช้งานฟีเจอร์นี้ก็ง่ายมาก ๆ เพียงแค่ เปิด Google Docs ขึ้นมา >> จากนั้นไปที่ Tools >> Voice typing >> เลือกภาษาที่เราต้องการจะพูด 

 

ฟีเจอร์ แปลงไฟล์ภาพ (ที่มีตัวอักษร) ให้เป็นตัวอักษร

Google Drive

หลายครั้งที่เราต้องถ่ายภาพที่มีข้อความหรือภาพงานเอกสารมาเพื่อนำมาพิมพ์ใหม่ลงในโปรแกรมอีกครั้ง แต่ Google Drive มีฟีเจอร์แสนฉลาด สามารถเปิดไฟล์ภาพ (ที่มีข้อความ หรือภาพเอกสาร) แล้วแปลงข้อความที่อยู่ในไฟล์นั้น ออกมาเป็นข้อความได้เลย 

การใช้งานฟีเจอร์นี้ก็ง่ายมาก ๆ เพียงแค่เรา อัพโหลดไฟล์ภาพที่ต้องการแปลงลงใน Google Drive >> จากนั้นเลือกภาพที่ต้องการแล้วคลิกขวา >> Open with >> Google Docs >> เพียงเท่านี้ไฟล์ภาพนี้ก็จะไปอยู่ใน Google Docs และถูกแปลงข้อความในภาพออกมาเป็นข้อความที่สามารถแก้ไขได้เรียบร้อยแล้ว 

 

ฟีเจอร์ Explore (ค้นหาข้อมูลผ่าน Google ได้ทันทีไม่ต้องเปิดแท็บเพิ่ม)

Google Drive

ในกรณีที่เรากำลังพิมพ์งานเอกสารและต้องการสืบค้นข้อมูล Google Docs ก็อำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้ด้วยฟีเจอร์ Explore โดยเราสามารถใช้งานฟีเจอร์นี้และค้นหาข้อมูลที่ต้องการได้ทันทีโดยที่ไม่ต้องไปเปิดแท็บหน้าต่างเบราว์เซอร์แยกเพื่อค้นหา สะดวกมาก ๆ หาเจอก็พิมพ์ได้ทันทีไม่ต้องสลับหน้าไปมา 

การใช้งานฟีเจอร์นี้ก็ง่าย ๆ เลย โดย ใน Google Doc นั้น ให้ไปที่ Tools >> Explore >> ค้นหาตามต้องการ

ฟีเจอร์ ความสามารถในการใช้งานพร้อมกันได้หลายคน

Google Drive

หลายคนคงทราบกันดีอยู่แล้วว่า Google Docs หรือฟีเจอร์ต่าง ๆ ใน Google Drive นั้นอำนวยความสะดวกให้เราสามารถเข้าไปแก้ไขไฟล์ และแชร์ให้กับเพื่อน ๆ ได้ ใน Google Docs เองก็มีฟีเจอร์ที่ให้เราสามารถแชร์ลิงก์ให้เพื่อนหรือที่ทำงานให้สามารถเข้ามาแก้ไขเอกสารไปได้พร้อม ๆ กัน ทีละหลายคน และหลากหลายอุปกรณ์ ไม่ว่าจะเป็น คอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต

โดยการเชิญให้เพื่อนเข้ามาแก้ไขเอกสารไปพร้อมกันนั้นก็ง่ายมาก ๆ เพียงแค่ เปิดไฟล์เอกสารใน Google Docs >> จากนั้นคลิกที่ Share (มุมบนด้านขวามือ) >> จากนั้นเลือก Copy Link แล้วส่งไปยังบุคคลที่เราต้องการให้เข้ามาร่วมกันแก้ไขเอกสาร ทั้งนี้เราสามารถกำหนดได้อีกด้วยว่า คนที่เข้ามาแก้ไขเอกสารนั้นจะสามารถแก้ไขได้หรือทำได้เพียงแค่ดูเอกสารเท่านั้น 

ฟีเจอร์ Comment ใส่คอมเมนต์ หรือจะโน๊ตไว้ก็ได้

Google Drive

 

ใน Google Docs เราสามารถที่จะคอมเมนต์งาน หรือจะโน๊ตงานไว้ได้ เพื่อไว้ในการบันทึกสั้น ๆ หรือจดไอเดียไว้ใช้ในการแก้เอกสารภายหลัง ซึ่งการใช้งานฟีเจอร์นี้ก็ง่ายมาก ๆ คือ ให้เราคลุมดำข้อความที่ต้องการจะคอมเมนต์หรือโน๊ตเพิ่มเติม >> จากนั้นคลิกขวา >> เลือก Comment เพียงเท่านี้เราก็สามารถเพิ่มคอนเมนต์ได้แล้ว แถมยังมีการแสดงชื่อผู้ที่ใส่คอมเมนต์ไว้ด้วย เพื่อที่เราจะสามารถทราบได้ว่าคอมเมนต์หรือโน๊ตนี้มาจากใคร 

 

และนี่คือฟีเจอร์เด็ด ๆ จาก Google Drive ที่ทีมงานได้นำมาฝากกัน แต่ยังไม่หมดแค่นี้ ที่ทีมงานนำเสนอไปนั้นเป็นเพียงแค่บางส่วนเท่านั้น เพราะ Google Drive มีทีเด็ดมากกว่าที่คิดอีกเยอะมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการแสกนเอกสาร [ปัจจุบันยังรองรับเพียงแค่ในสมาร์ทโฟนระบบ Android (กันยายน 2020) แต่คาดว่าในอนาคตน่าจะมีการอัพเดตพัฒนาให้รองรับในหลากหลายแพลตฟอร์ม], การแชร์ปฏิทิน นัดหมายต่าง ๆ ฯลฯ

อ่านบทความเพิ่มเติม/เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

สอนสร้าง QR Code ใช้งานได้หลากหลาย ทั้งรหัส Wi-Fi, ลิงก์ร้านค้า แฟนเพจ, ส่งข้อความ ฯลฯ อัพเดท 2024 ในปัจจุบันที่กลายเป็นยุคดิจิทัล ทำให้การส่งต่อข้อมูลสามารถทำได้ง่าย รวดเร็ว และสะดวกมากยิ่งขึ้น QR Code เองก็เป็นหนึ่งในตัวช่วยที่เข้ามาอำนวยความสะดวกในการแชร์ข้อมูล ไปจนถึงการทำธุรกรรมด้านการเงิน ที่สามารถสแกนได้ง่ายๆ ผ่านกล้องของสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต ทีมงาน NotebookSPEC...

Tips & Tricks

แนะนำเกมแต่งตัว ฝึกสกิลการแต่งตัว ทั้ง iOS และ Android เล่นได้ชิลๆ อัพเดท 2024 อีกหนึ่งแนวเกมที่ช่วยผ่อนคลายความเครียด แถมยังเล่นได้เพลินๆ ไม่รู้เบื่อเลย นั่นก็คือ เกมแนวแต่งตัว ที่ไม่ได้เหมาะกับแค่เด็กหรือผู้หญิงเท่านั้น แต่ยังเหมาะสำหรับคนทุกเพศทุกวัย ช่วยเพิ่มทักษะการจับคู่ให้เสื้อผ้า Mix & Match ชุดให้เข้ากันได้ดียิ่งขึ้นได้ด้วย ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากจะมาแนะนำเกมแต่งตัว...

Tips & Tricks

แนะนำแอพแปลภาษา ถ่ายรูป ฟรี แปลได้ง่ายๆ เพียงแค่กดถ่าย อัพเดท 2024 แอพแปลภาษา ถือเป็นตัวช่วยที่สำคัญมากสำหรับการแปลคำศัพท์ วลี หรือประโยค จากอีกภาษาหนึ่งไปยังอีกภาษาหนึ่ง เพื่อให้เราเข้าใจความหมายได้อย่างถูกต้องและแม่นยำที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และสำหรับในปัจจุบันนั้น แอพแปลภาษาต่างๆ ก็ได้รับการพัฒนาไปมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งแอพพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน ที่เพียงแค่เราเปิดแอพ จากก็ใช้งานฟีเจอร์กล้องถ่ายรูป หรือจะนำรูปภาพที่มีอยู่ในเครื่อง อัพโหลดขึ้นไปบนแอพ ตัวแอพก็จะประมวลผลประโยคต่างๆ และแปลความหมายออกมาให้เราได้แล้ว ทีมงาน...

Tips & Tricks

ทำความรู้จักกับ CapCut ในคอม พร้อมฟีเจอร์ตัดต่อคลิป ที่ดีและง่าย ทำได้ฟรีด้วย อัพเดท 2024 โปรแกรมตัดต่อวิดีโอนั้นมีให้เราเลือกใช้งานมากมาย ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์หรือแอพพลิเคชัน แถมยังใช้งานได้ง่ายมากยิ่งขึ้นกว่าแต่ก่อนด้วย และหนึ่งในโปรแกรมตัดต่อที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการใช้ตัดคลิปวิดีโอสั้นสำหรับลง Social media นั่นก็คือ CapCut ทีมงาน NotebookSPEC ก็เลยอยากพามาทำความรู้จักกับ CapCut โดยจะเน้นไปที่การใช้งาน CapCut ในคอม...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก