Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

Did you know – Notebook เปลี่ยนการ์ดจอได้ไหม

หนึ่งในคำถามยอดฮิตที่ทีมงาน NBS มักจะได้รับมาประจำเลยก็คือ โน๊ตบุ๊คเปลี่ยนการ์ดจอได้ไหม เล่นเกมไม่ลื่นเลย อยากเปลี่ยนการ์ดจอแบบเครื่องพีซีเผื่อจะแรงขึ้น หรือต่อการ์ดจอแยกได้ไหม ซึ่งส่วนใหญ่ผมก็ช่วยตอบให้ แต่บ่อยๆครั้งเข้าก็เลยคิดว่าทำบทความแนะนำให้ทุกท่านรู้ดีกว่าว่าโน๊ตบุ๊คเปลี่ยนการ์ดจอได้ไหม

NVIDIA GP104 400 A1 GPU 1

Advertisement

ถ้าตอบแบบกลางๆและสั้นที่สุดเลยคือ “โน๊ตบุ๊คเปลี่ยนการ์ดจอเองไม่ได้”

เพราะว่าชิปการ์ดจอ รวมไปถึงชิปแรมและภาควงจรของการ์ดจอฝั่งรวมอยู่บนเมนบอร์ดเป็นชินเดียวกับอุปกรณ์อื่นๆ จึงไม่สามารถถอดออกเพื่อเปลี่ยนเป็นชิปการ์ดจอที่ต้องการได้เอง ซึ่งการออกแบบนี้อยู่ในโน๊ตบุ๊คกว่า 90% ของทั้งหมดที่ขายทั่วโลก สาเหตุที่ชิปการ์ดจอถูกฝั่งรวมอยู่กับเมนบอร์ดเพื่อความสะดวกในการผลิต และทำให้ออกแบบโน๊ตบุ๊คได้บางลง เพราะถ้าเป็นการ์ดจอแยกจะทำให้โน๊ตบุ๊คมีความหนา และกระทบถึงการบวนการผลิตอื่นๆด้วย

หลายท่านคงถามว่าแล้วกรณีซ่อมหากการ์ดจอเสียละทำยังไง ส่วนใหญ่ศูนย์บริการจะเปลี่ยนเมนบอร์ดทั้งชิ้นเลย เพราะเป็นวิธีที่สะดวกและเร็วที่สุด หรืออีกวิธีคือการอบชิปเพื่อดึงชิปการ์ดจอออกมา ซึ่งต้องใช้เครื่องยกชิปพวก BGA Baring work station ซึ่งเป็นเครื่องที่มีราคาสูงและเฉพาะทาง ทำให้เราๆท่านๆไม่สามารถทำได้เอง บางศูนย์บางแบรนด์เลยเลือกเปลี่ยนเมนบอร์ด หรือส่งเมนบอร์ดที่มีปัญหาให้ผู้ผลิตไปจัดการเปลี่ยนชิปหรือซ่อมแทนมากกว่า จนทำให้บางครั้งการซ่อมใช้เวลานาน

Xiaomi gaming laptop Thermal 8th no14

แต่ถ้าอยากเปลี่ยนจริงๆทำได้ไหม

ถ้าเงินถึงและมีความรู้มากพิผมก็ตอบเลยว่าได้ แต่ไม่คุ้มค่า เพราะลำพังการยกชิปด้วยเครื่อง BGA Baring work station มีค่าใช้จ่ายราว 3500 บาท ไม่รวมค่าชิปการ์ดจอ ซึ่งจะต้องสั่งซื้อแยก และไม่รู้ว่าที่สั่งมาจะเข้ากันได้ไหม วิธีนี้จึงเหมาะกับพวก Macbook มากกว่า เพราะยังถือว่าคุ้มเมื่อเทียบกับราคาตัวเครื่อง ซึ่งสามารถหาร้านที่รับทำได้ไม่ยาก แต่เรื่องค่าใช้จ่ายคุยกันเองอีกทีนะครับ เพราะเอาจริงๆวิธีนี้เหมาะกับการซ่อมมากกว่าเพื่ออัพเกรท

main qimg 2689ff2de4d268c4080184e88afa4b5b

แล้วยังมีโน๊ตบุ๊คที่เปลี่ยนการ์ดจอได้ใช่ไหม

ใช้ครับบนโลกนี้นอกจากโน๊ตบุ๊คทั่วไปที่ชิปการ์ดจอฝั่งบนเมนบอร์ดแล้ว ยังมีโน๊ตบุ๊คที่สามารถถอดเปลี่ยนการ์ดจอได้อยู่ ซึ่งเราจะเรียกว่า Card MXM แต่ส่วนใหญ่จะอยู่ในโน๊ตบุ๊คหนาๆ ราคาแพง และส่วนใหญ่จะเป็นโน๊ตบุ๊คในรุ่นเก่าพวกรุ่นที่ใช้การ์ดจอ Nvidia 8xxx หรือ GTX 9x0M เลย รุ่นใหม่ๆมีบ้างแต่ก็น้อยมากๆ ซึ่งส่วนใหญ่มักจะอยุ่ในโน๊ตบุ๊คไซท์ใหญ่ และหนาๆ ถึงเครื่องของท่านจะรองรับการืดแขขนี้ บ้านเราก็ไม่มีขายต้องสั่งนอกซึ่งไม่มีประกัน และราคาบางรุ่นที่แรงๆหน่อยก็แพงเอาเรื่อง

Tt5JD

แล้วมีวิธีอื่นที่ทำให้โน้ตบุีคต่อการ์ดจอแยกได้ไหม

เอาจริงๆก็มีวิธีที่หลายท่านน่าจะเห็นกันในอินเตอร์เน็ต หรือ Youtube จะใช้วิธีการซื้ออุปกรณ์พวก EXTERNAL GRAPHIC CARD FOR NOTEBOOK โดยจะเป็นสายต่อจากสล๊อต PCI-Express หรือช่อง SSD M.2 นั่นละครับ ต่อไปยังกล่องที่เชื่อมต่อกับ PCI x16 ของการ์ดจอ จากนั้นต่อกับ PSU เพื่อจ่ายไฟ และต่อสายจอไปยังจอแเพื่อแสดงผลแยก ซึ่งเป็นวิธีที่ยุ่งยากมาก ความเสี่ยงสูง เพราะต้องอัพ BIOS ต่อสายไฟภายนอก อีกทั้งประสิทธิภาพก็อาจจะไม่ได้เต็มที่อย่างที่หวัง และทำให้โน๊ตบุ๊คไม่เหมาะกับการพกพาเท่าไร เพราะต้องถอดเข้าออกสาย PCI-E แต่ถ้าอยากลองก็สามารถซื้ออุปกรณ์มาลองกันได้ แต่ก็ต้องรับความเสียงกันด้วยนะครับ

rorus 2

Thunderbolt 3 คือคำตอบสำหรับการต่อการ์ดจอแยกบนโน๊ตบุ๊ค

พอร์ต Thunderbolt 3 นี่เอนกประสงค์มากๆด้วยเทคโนโลยีขั้นสูงทำให้สามารถโอนถ่ายข้อมูลปริมาณมากๆไปพร้อมๆกันได้ รวมถึงการที่สามารถถ่ายโอนข้อมูลกราฟิกผ่านการ์ดจอแยกภายนอกก็ยังได้ เพราะเพียงแค่เราเชื่อมต่อกล่องการ์ดจอแยกหรือ EGPU กับพอร์ต Thunderbolt 3 แค่นี้ก็พร้อมใช้งานได้ จะเล่นเกมด้วยการ์ดจอแยก หรือบนจอโน๊ตบุ๊คก็ได้ เมื่อต้องการออกไปทำงานข้างนอกก็แค่ถอดสาย Thunderbolt 3 หรือ USB-C ก็สามารถไปได้ทันทีเหมือนถอดสาย adapter เลย และนอกนั้นยังชาร์ตไฟไปในตัว และเพิ่มพอร์ตเชื่อมต่อได้อีกมากมาย

บางท่านถึงขนาดยอมจ่ายแพงขึ้นเพื่อโน๊ตบุ๊คที่มีพอร์ต Thunderbolt 3 เพราะสะดวก และสามารถต่อกล่องการ์ดจอแยกที่มีขายอยู่หลายแบรนด์ ทั้งกล่องเปล่า หรือกล่องสำเร็จอย่าง AORUS GTX1070 Gaming Box ที่ทีมงานเคยทดสอบไป แต่ในบ้านเราไม่ค่อยได้รับความนิยมนักเนื่องจากราคาที่สูงและดูไม่คุ้มค่า เพราะถ้าเฉพาะกล่องเปล่าราคาราว 12,000 บาท บวกกับการ์ดจอดีๆหน่อยอีกสัก 10,000 บาท ก็ปาไป 2 หมื่นแล้ว สามารถประกอบพีซีได้สบาย ทำให้บ้านเราไม่ค่อยมีกล่องพวกนี้จำหน่ายมากนัก โดยถ้าพูดถึงประสิทธิภาพก็ไม่ได้เต็ม 100% เหมือนใช้ในเครื่องพีซีด้วย ด้วยข้อจำกัดของสเปคโน้ตบุีค รวมไปถึงพอร์ต Thunderbolt 3 ที่แม้จะสามารถถ่ายโอนข้อมูลได้ดีขนาดไหน ก็ยังเทียบไม่ได้กับ PCI-Express x16 บนเมนบอร์ดต่อตรงอยู่ดี แตาก็ช่วยให้ผู้ใช้โน้ตบุีคเล่นเกมไดสะดวกขึ้น และง่ายขึ้นมากในโน๊ตบุ๊คเครื่องเดียว

Acer Nitro 5 2020 i5 10300H GTX1650 Ti Review 65

สรุปส่งท้ายถ้าให้พูดจริงๆโน้ตบุีคมันก็มีวิธีที่เปลี่ยนการ์ดจอได้ละ แต่ยุ่งยาก ไม่คุ้มค่า และส่งผลต่อการรับประกันของตัวเครื่องด้วย ส่วนวิธีต่อการ์ดจอแยกแบบอื่นก็มีความเสี่ยงสูง และวุ่นวายเกินไป โดยมีแค่การใช้พอร์ต Thunderbolt 3 ที่ดูสะดวกและง่ายที่สุด แต่ก็ต้องใช้งบประมาณสูง และโน๊ตบุ๊คของท่านก็ต้องรองรับด้วย

ถ้ามีโน๊ตบุ๊คแล้วแต่อยากเล่นเกมด้วย ผมแนะนำประกอบพีซีสักเครื่องแค่ราวหมื่นนิดๆ ก็สามารถเล่นเกมได้สบายๆแล้ว หรือว่าอาจจะขายเครื่องเก่าแล้วอัพเกรทเป็นเครื่องใหม่ที่สเปคดีขึ้น ผมว่าก็เป็นอีกทางเลือกที่เหมาะสมครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

commart 2024 รวม 7 โน๊ตบุ๊คทำงานงบ 10000 จอใหญ่ สเปคดี พอร์ตเยอะ พกพาสะดวก commart 2024 ช้อปโน๊ตบุ๊คทำงานงานนี้งบแค่ 10000 ก็ใช้ทำงาน ดูหนังจอใหญ่ เห็นชัด เล่นเกมเบาๆ Casual หรือท่องอินเทอร์เน็ต เทรดหุ้น จ่ายเบาๆ ก็ได้ เหมาะทั้งเรียนออนไลน์...

CONTENT

OCuLink พอร์ตต่อการ์ดจอ eGPU แบบใหม่ พร้อมชน Thunderbolt เพื่อโน๊ตบุ๊คยุคต่อไป หากจะพูดถึงการอัปเกรดฮาร์ดแวร์เพื่อเพิ่มความแรงในโน้ตบุ๊ก เมื่อก่อนก็อาจจะทำได้ทั้ง CPU GPU RAM HDD ไปจนถึงถอดไดรฟ์อ่านแผ่นออกเพื่อใส่อุปกรณ์อื่นแทน แต่พอมาถึงยุคปัจจุบัน การอัปเกรดในโน้ตบุ๊กส่วนใหญ่จะถูกจำกัดเหลืออย่างมากสุดก็แค่ RAM กับ SSD/HDD เท่านั้น ส่วนถ้าอยากเพิ่มความแรงการ์ดจอ ก็ต้องอาศัยการต่ออุปกรณ์ภายนอกในแบบ External GPU...

Buyer's Guide

มีสายชาร์จเร็วติดกระเป๋าเอาไว้ ยังไงก็ได้ใช้ไม่ว่าจะมือถือหรือโน๊ตบุ๊คก็ได้ต่อ สายชาร์จเร็วแบบ USB-C กลายเป็นอุปกรณ์สำคัญต้องมีติดกระเป๋าเอาไว้ชาร์จมือถือกับโน๊ตบุ๊คอย่างเลี่ยงไม่ได้ อย่างน้อยก็ต้องมีติดกระเป๋าเอาไว้สักเส้นสองเส้นคู่กับอแดปเตอร์ GaN หรือพาวเวอร์แบงค์ดีๆ /สักก้อนก็ใช้งานได้ทั้งวันยาวจนกลับไปต่อสายชาร์จที่บ้านได้อย่างแน่นอน แถมราคาสายต่อเมตรตอนนี้ก็เริ่มแค่หลักสิบเท่านั้น จะซื้อเผื่อไว้เปลี่ยนตอนสายเก่าเปื่อยก็ยังได้สบายๆ ส่วนวิธีการเลือกสายชาร์จแบบง่ายๆ ให้ดูว่าสายเส้นนั้นรับกระแสไฟได้กี่วัตต์ ให้ดีก็เริ่มจาก 60 วัตต์ขึ้นไปจะใช้ชาร์จมือถือและโน๊ตบุ๊คบางเบาได้แน่นอน แต่ให้ดีก็ซื้อเส้นที่รับกระแส 100 วัตต์ขึ้นไปจะดีกว่า และถ้าโน๊ตบุ๊คใครมีพอร์ต USB Type C DisplayPort/Full...

CONTENT

ชื่อแบรนด์ใหญ่ ๆ ในวงการการ์ดจอคอมพิวเตอร์ สองชื่อแรกที่มักจะอยู่ในความคิดของลูกค้ามาอย่างยาวนานก็คือ NVIDIA และ ATI ที่แข่งกันมาแบบสูสีมาอย่างยาวนาน ผลัดกันนำ ผลัดกันตามทั้งในเรื่องประสิทธิภาพและความคุ้มค่ากันอยู่เป็นช่วง ๆ และหนึ่งในเหตุการณ์สำคัญคือการที่ AMD เข้าซื้อกิจการของ ATI ทำให้กลายเป็นยุคของการต่อสู้อย่างเต็มตัวระหว่างชื่อ NVIDIA และ AMD มาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งในแต่ละช่วงก็จะมี GPU AMD รวมถึงการ์ดจอ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก