Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

5 วิธีเตรียมตัว เล่นเกมดึก แสงน้อย ไม่แสบตาแค่ ปรับหน้าจอ

ในที่นี้เชื่อว่าหลายคนที่เป็นคอเกม และบางคน เล่นเกม แทบจะเทิร์นโปรกันได้แล้ว ก็มักจะอาศัยช่วงเวลาหลังเลิกเรียน หรือช่วงดึกๆ มาฝึกโดดร่มหรือลงดัน แล้วแต่ความถนัด เพื่อเก็บแรงก์เก็บเลเวลกันอย่างสนุกสนาน แน่นอนว่าหลายคนก็ชอบที่จะปิดไฟหรือเล่นในห้องที่มีไฟสลัวๆ ในการสร้างบรรยากาศ ยิ่งสาย DBDL ที่ชอบความเงียบสงัดในการฟังเสียงจาก Killer แล้ว ความมืดน่าจะบิ้วอารมณ์ได้ดี แต่การเล่นในที่มืดๆ กับหน้าจอที่เจิดจ้านั้น ก็มักจะมีอาการตาล้าหรือสายตาพร่า ในช่วงเช้าวันถัดมา ตามมาด้วยตาแห้งหรือน้ำตาไหล ส่วนหนึ่งก็เพราะจะต้องใช้สายตาเพ่งและเรื่องของแสงสีฟ้า ที่มีผลกระทบอยู่ด้วยเช่นกัน ดังนั้นวันนี้เรามาเตรียมตัวกับการเล่นเกมในช่วงกลางคืน ด้วยการ ปรับหน้าจอ เพื่อลดปัญหาที่จะเกิดกับสายตา แบบไม่ต้องเสียเงินเพิ่มกัน

ปรับหน้าจอ

Advertisement

1.ปรับความสว่างของหน้าจอ ให้สมดุลกับไฟในห้อง ดูสบายตา

โดยปกติแม้จะเป็นการเล่นเกมในช่วงใดก็ตาม ก็ควรเปิดไฟในห้องให้สว่างมากพอ จนไม่ทำให้หน้าจอสว่างเจิดจ้ามากเกินไป แต่ถ้าเลี่ยงไม่ได้ ก็ควรเปิดให้พอเหมาะ ไฟจากด้านหลังไม่มืดจนเกินไป หรือไม่สว่างจนสะท้อนหน้าจอจนแยงตา ด้วยการปรับสมดุลของแสงบนหน้าจอ ให้สอดคล้อง แต่แนะนำว่าอย่าให้จอมืดจนเกินไป เพราะจะต้องใช้เพ่งสายตาหนักขึ้น การปรับจะปรับจากบน Windows ก็ได้ หรือจะใช้ OSD ที่อยู่บนจอมอนิเตอร์ก็ได้เช่นกัน

ปรับหน้าจอ

2.เปิดโหมด Night light ลดแสงสีฟ้าบน Windows 10

เป็นอีกวิธีที่ง่ายและน่าทำไม่แพ้กัน เพราะจะเป็นโหมด ปรับหน้าจอ ลดแสงสีฟ้า เพื่อช่วยถนอมสายตาขณะเล่นเกม ซึ่งปรับแต่งได้บน Windows 10 ขั้นตอนง่ายๆ คือ เข้าไปที่ Settings > Display > Brightness and color แล้วสไลด์เปิดการทำงานของ Night light จากนั้นเลือก Night light settings แล้วปรับ Color Temperature at night ให้ดูสบายตา สีไม่เพี้ยนจนมากเกินไป

ปรับหน้าจอ

3.ตั้งค่า Picture style ปรับหน้าจอ ให้อยู่ในโหมดที่เหมาะสม

หากคุณ เล่นเกม บนพีซี มอนิเตอร์หลายรุ่นจะมีโหมดการใช้งานให้ปรับ เช่น Movie, Sport, Game, Eco หรืออื่นๆ ซึ่งโดยทั่วไป ก็สามารถเลือกปรับได้ตามรูปแบบการใช้งาน แต่ถ้า ก็ยังมีโหมด User ให้เลือกปรับอีกด้วย  ปรับจูนได้ทั้งเรื่องของ Brightness, Contrast, Saturation, Gamma และอื่นๆ ก็ลองเลือกที่เหมาะกับคุณเอง ดูแล้วสบายตา

ปรับหน้าจอ

4.ปิด Motion Blur ในเกม

Motion Blur แม้จะเป็นฟังก์ชั่น ที่ช่วยให้การเล่นเกมดูสมจริงมากขึ้น เพราะทำให้การเคลื่อนไหว รอบข้างดูเหมือนกับที่ตาเห็น แต่สำหรับเกมเมอร์ที่เล่นเกมแบบจริงจัง ก็มักจะปิดกัน โดยเฉพาะคนที่เล่นแนว Battle Royale ที่ต้องใช้สายตา ระวังทุกฝีก้าว การมองเห็นรอบข้างได้ชัด ย่อมดีกว่า เลื่อนฉากไปมาแล้วเบลอ ที่สำคัญไม่ทำให้ต้องเพ่งสายตา ปรับโฟกัสใหม่ ลดความเมื่อยล้าไปได้พอสมควร

 

5.ละสายตาออกจากหน้าจอบ้าง ในช่วงทุก 15-20 นาที

ทั้งหลายทั้งปวง นอกจากการ ปรับหน้าจอ ข้อนี้สำคัญมาก การที่ต้องใช้สายตา จดจ้องและทำสมาธิกับเกม จนกระพริบตาน้อยลง ตาแห้ง แล้วก็ระคายเคือง แสบตาในที่สุด เพราะฉะนั้นเป็นไปได้ ในช่วงเบรกหรือรอเข้าเกม ก็พักสายตา ด้วยการเดินไปข้างนอก ไปห้องน้ำ เดินเล่น หรือให้ดีทานน้ำเยอะหน่อย จะได้ถือโอกาสหาจังหวะเข้าห้องน้ำบ่อยขึ้น แล้วค่อยกลับมาเล่นใหม่

ปรับหน้าจอ

ปรับหน้าจอ

เพิ่มเติม: นักท่องเน็ต ดูเว็บ ปรับเป็น Dark mode

แต่ถ้าคุณเป็นสายท่องเน็ต ไม่ว่าจะเป็น ดูเว็บ ดูยูทูป หรือชอบดูสตรีมมิ่ง การ ปรับหน้าจอ ให้เป็น Dark mode ก็จะช่วยลดแสงสีขาว ที่ทำให้แสบตา เมื่อใช้ไปนานๆ ยิ่งอยู่ในบริเวณที่มืดสลัว โดยปรับได้ทั้งบน Windows 10 ด้วยการเข้าไปที่ Settings > Personalization > เลือก Color ทางซ้ายมือ > และไปที่แถบด้านขวา เลือก Choose your default App mode แล้วใส่เครื่องหมายหน้า Dark

ส่วนถ้าเป็นการดู Youtube ก็สามารถเข้าไปที่ Account ของคุณ เลื่อนลงมาด้านล่างจะมีหัวข้อ Dark theme: ให้เลือกเป็น On แต่บอกไว้ก่อนว่า บางคนอาจจะชอบหรืออาจจะไม่ชอบก็ได้ ขึ้นอยู่กับการใช้งานของคุณเอง ลองปรับใช้ดูก่อน ชอบไม่ชอบก็เปลี่ยนกลับได้ครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

7 ไฟติดจอคอม 2024 จัดโต๊ะคอมสวย ปรับแสงได้ เริ่มแค่หลักร้อย พิมพ์งาน อ่านหนังสือ เล่นเกม สบายตา ลดเมื่อยล้า ไฟติดจอคอม หรือที่หลายคนเรียกว่า Light bar 7 รุ่น ที่นำมาแนะนำวันนี้ ราคาเริ่มหลักร้อย แต่สเปคน่าใช้ ดีไซน์สวย ที่ปัจจุบันได้ความสนใจจากผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์มากขึ้น และได้ประโยชน์จากแสงไฟ และจัดโต๊ะคอมก็สวย...

CONTENT

การตั้งค่าการแสดงผลบน Monitor ก็เป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญในการที่จะให้ภาพการแสดงผลสำหรับเกม PC ออกมาดีเช่นกัน และนี่คือ 5 การตั้งค่าที่คุณควรทำ Monitor นั้นถือว่าเป็นอีกอุปกรณ์หนึ่งที่สามารถมอบประสบการณ์ในการเล่นเกมที่ดีที่สุดให้กับคุณได้และ Monitor สำหรับการเล่นเกมที่ดีที่สุดนั้นมักจะมอบประสบการณ์แบบ Plug-and-Play ที่เรียบง่ายแบบเสียบปุ๊บก็ใช้งานได้อย่างสวยสดงดงามได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตามที่ว่าดีนั้นบางทีมันก็อาจจะไม่ค่อยตรงใจกับผู้เล่นเกมไปหมดทั้ง 100% ดังนั้นโดยทั่วไปแล้วผู้เล่นเกมบางคนจะต้องเปลี่ยนการตั้งค่าหลายอย่างเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด แถมในบางครั้ง Monitor สำหรับเล่นเกมส่วนใหญ่ไม่ได้ใช้การตั้งค่าที่ปรับให้เหมาะสมหรือตามที่โฆษณาไว้เลยด้วยซ้ำ(เพราะมักจะมาพร้อมกับคำโฆษณาเพิ่มเติมเรื่องของการใช้งานเพื่อประสบการณ์ด้านความบันเทิงแบบเต็มรูปแบบทำให้มีการปรับตั้งค่าเพื่อให้อยู่ในระดับกลางๆ ที่เหมาะกับการใช้งานแบบครอบคลุมทุกการใช้งานมากกว่า)Advertisement ดังนั้นแล้วการปรับเทียบเรื่องค่าต่างๆ ของ Monitor...

Tips & Tricks

ตั้งเวลาปิดคอม 5 วิธีง่ายสุด ประหยัดไฟ ถนอมแบต ยืดอายุฮาร์ดแวร์และจอคอม แม้เผลอหลับหน้าเครื่อง ตั้งเวลาปิดคอมเป็นอีกหนึ่งวิธีในการประหยัดพลังงาน และลดความร้อนให้กับคอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊คในช่วงที่คุณกำลังไปพักผ่อน หรือต้องเปิดทำงานทิ้งเอาไว้ และไม่อยู่หน้าคอม ระบบก็สามารถปิดหรือ Shutdown ตัวเองได้อัตโนมัติ โดยที่ผู้ใช้ไม่ต้องมาคอยกดปิดเครื่อง เมื่อจบงาน แต่เราสามารถตั้งเวลาให้คอมดับ ตามช่วงเวลาที่คุณต้องการ ซึ่งการตั้งเวลานี้ ยังมีข้อดีอีกหลายอย่าง เช่น ผู้ปกครองต้องการตั้งเวลาใช้งานให้กับลูกหลานในบ้าน หรือเพื่อการจัดการเวลาให้เหมาะสม...

Gaming Gear

แผ่นรองเมาส์ 8 รุ่นเด็ดปี 2023 เล่นลื่น แผ่นใหญ่ มีไฟ RGB รองรับเกมได้ทุกแนว เริ่มพันต้นๆ แผ่นรองเมาส์กลายเป็นอุปกรณ์สำคัญของเกมเมอร์ไปแล้ว เพราะไม่ใช่แค่ถนอมเมาส์ไม่ให้เป็นรอยเท่านั้น แต่ยังเพิ่มขีดความสามารถในการเล่นเกมได้ดีขึ้น โดยเฉพาะคนที่เล่นเกมจริงจัง อยากได้ความแม่นยำ รวมถึงการสร้างโอกาสและชัยชนะให้กับตัวเอง เพราะการมีเมาส์เกมมิ่งคุณภาพดี แต่ขาดแผ่นรองเมาส์ที่ดี ก็ทำให้การเคลื่อนไหวลดลงได้ ดังนั้นหากคุณเป็นคนหนึ่งที่อยากจะเล่นเกมได้สนุกขึ้น ดังประสิทธิภาพของเมาส์ตัวโปรดให้ดีกว่าเดิม มาลองดูกันว่าจะต้องเลือกแผ่นรองเมาส์อย่างไร รวมถึงแบบไหนพึงจะเหมาะกับการเล่นเกมของคุณ แผ่นรองเมาส์...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก