Connect with us

Hi, what are you looking for?

How to

ย้ายไฟล์ Download ไปไดรฟ์อื่นอัตโนมัติ แก้ปัญหาคอมช้า

เคยสงสัยกันมั้ยครับ ว่าทำไมอยู่ดีๆ วินโดวส์ก็ช้า เครื่องอืดเฉยๆ ทั้งที่เปลี่ยนไปใช้ SSD แล้ว แต่หลายคนอาจไม่เคยสังเกต โดยเฉพาะคนที่มี Storage ความจุน้อยๆ เช่น โน๊ตบุ๊คที่เป็นแบบบางเบา หรือพีซีที่เริ่มใช้ SSD ตัวแรก แต่ลงโปรแกรมหรือเก็บไฟล์ไว้เยอะ ส่วนบางคน อาจจะบอกว่า ทำไมไม่ค่อยได้ลงโปรแกรม มีแค่วินโดวส์หรือเก็บภาพไว้เล็กๆ น้อยๆ แต่ชอบดาวน์โหลดเพลง หนัง เกม โปรแกรม บ่อย ลองสำรวจดูพื้นที่ในโฟลเดอร์ Download กันดูบ้างนะครับ เพราะบางทีอาจจะเยอะ จนคุณไม่ทันสังเกต แต่ถ้าเจอปัญหาดังกล่าว แล้วอยากจะย้ายสิ่งที่ Download ไปไกลๆ ไว้ไดรฟ์อื่นที่ใช้ในการเก็บข้อมูลแบบอัตโนมัติ วันนี้เรามีวิธีง่ายๆ มาจัดการเรื่องนี้

ย้ายไฟล์

Advertisement

ย้ายไฟล์

สังเกตว่าจากไฟล์ข้อมูล ที่อยู่ใน Downloads จะมีค่อนข้างเยอะทีเดียว และอาจจะเยอะกว่านี้ ในวันข้างหน้า ซึ่งถ้าใช้ SSD ความจุน้อยๆ ก็จะมีผลอย่างมากเลยทีเดียว

*สิ่งที่จะต้องเตรียมและเงื่อนไขคือ มีไดรฟ์ในระบบมากกว่า 1 ไดรฟ์ เช่น ไดรฟ์ c: สำหรับระบบ และไดรฟ์ D: สำหรับจัดเก็บสำรองข้อมูล

ย้ายไฟล์

มาเริ่มต้นการย้ายโฟลเดอร์และไฟล์ Download ไปยังไดรฟ์อื่นให้อัตโนมัติ ด้วยการเข้าไปที่ C:\(User) แล้วคลิ๊กขวาที่โฟลเดอร์ Downloads

ย้ายไฟล์

เมื่อคลิ๊กขวาแล้ว ให้เลือก Properties จากนั้น เมื่อหน้าต่าง Downloads Properties ปรากฏ ให้ไปที่แท็ป Location

Move file Download 14

ถ้าจะให้ง่ายและมั่นใจว่าสร้างโฟลเดอร์สำหรับไฟล์ Download ถูกต้องและปลอดภัย กรณีที่คุณมีไดรฟ์มากกว่า 1 ไดรฟ์ เช่น Drive c: และ D: ให้คุณมาตั้งโฟลเดอร์ที่ไดรฟ์ D: เพื่อให้รวมพื้นที่สำหรับเก็บข้อมูลไว้ในไดรฟ์เดียว

ย้ายไฟล์

จากนั้นคลิ๊กที่ Move ระบบจะให้เราเข้าไปหาโฟลเดอร์สำหรับจัดเก็บไฟล์ดาวน์โหลด ให้เลือกไปที่ไดรฟ์ D: แล้วเลือกโฟลเดอร์ที่ตั้งเอาไว้ก่อนหน้านี้ จากนั้นคลิ๊กที่ Select Folder ด้านล่างขวาของหน้าต่าง

ย้ายไฟล์

เมื่อเลือกแล้วคลิ๊ก Apply ระบบจะแจ้งเตือนให้เราทราบว่าจะทำการย้ายไฟล์ Downloads ที่อยู่ในไดรฟ์ C: ไปยังปลายทางที่เราเลือก เช่นในตัวอย่าง D:\Download-D อาจใช้เวลาในการรอระบบทำการย้ายสักครู่

ย้ายไฟล์

เมื่อเสร็จเรียบร้อย ก็สามารถทดลองดาวน์โหลดได้เลย แต่ถ้าให้มั่นใจ ก็ลองรีสตาร์ทเครื่องดูสักครั้ง เมื่อดาวน์โหลดมาแล้ว ให้เข้าไปดูในโฟลเดอร์บนไดรฟ์ D: ตามที่ตั้งไว้

วิธีนี้สามารถช่วยลดภาระในการจัดเก็บข้อมูลบนไดรฟ์หลักหรือไดรฟ์ระบบไปได้มาก ยิ่งถ้าคุณเป็นคนที่มีการดาวน์โหลดบ่อยๆ ด้วยแล้ว การ ย้ายไฟล์ ก็จะยิ่งเห็นผลอย่างชัดเจน แต่สิ่งสำคัญคือ คุณต้องมีไดรฟ์มากกว่า 1 ไดรฟ์ขึ้นไป รวมถึงมีพื้นที่มากพอในการจัดเก็บในอนาคต

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

ไดร์ d หาย 8 วิธีแก้หาไดร์ไม่เจอ Windows 11 ตรวจเช็ค กู้คืนไดร์ให้กลับมาฉบับปี 2023 ไดร์ d หาย หาไดร์ไม่เจอ เกิดจากอะไร แก้ได้ป้องกันได้อย่างไรในปี 2023 ปัญหานี้สร้างความเสียหายได้ค่อนข้างมาก เนื่องจากเป็นไดรฟ์ที่ใช้เก็บหรือสำรองข้อมูล เมื่อเกิดความเสียหาย ก็อาจทำให้ข้อมูลสำคัญต่างๆ หายไปได้ โดยเฉพาะกับ SSD...

CONTENT

ย้าย Windows 10/11 จากฮาร์ดดิสก์เก่าไปใช้ SSD ไม่ต้องลงใหม่ คอมเร็วกว่าเดิม ขั้นตอนง่ายๆ ปี 2023 ย้าย Windows 10 หรือ Windows 11 จากฮาร์ดดิสก์หรือ SSD ลูกเก่าแบบเหมือนเป๊ะ ไม่ต้องลงวินโดว์ หรือลงโปรแกรมใหม่ ง่ายสะดวกฉบับปี 2023 ทำได้เอง...

SOFTWARE

ย้าย Windows ไป SSD ด้วยตัวเองง่ายๆ ไม่ต้องง้อ IT ให้เสียเวลา บอกเลยทำได้ง่ายไม่ต้องคิดมาก ก่อนหน้านี้การย้าย Windows ไป SSD นั้นถ้าไม่ได้ยกไปให้ร้านคอมพิวเตอร์ทำก็เป็นเรื่องยากจนหลายคนที่ไม่เก่งเรื่องคอมพิวเตอร์คงจะคิดว่าต้องถอดไดรฟ์เก่าออกแล้วใส่ SSD ลูกใหม่ลงไป ค่อยลง Windows ใน SSD ค่อยไล่ลงโปรแกรมและเซ็ตตั้งค่าตัวเครื่องกันให้วุ่นวายจนอาจจะกลายเป็นฝันร้ายของคนที่ไม่เก่งไม่ถนัดคอมพิวเตอร์เลยทีเดียวAdvertisement อันที่จริงปัญหานี้ไม่ได้เป็นเรื่องใหญ่อย่างที่คิด เนื่องจากปัจจุบันนี้ผู้พัฒนาหลายๆ เจ้าได้พากันออกซอฟท์แวร์ประเภท...

Windows Zone

ปกติแล้วนั่นเวลาที่เราดาวน์โหลดไฟล์จากอินเตอร์เน็ตมานั่น จะถูกเก็บไว้ที่ โฟลเดอร์ Download นี้ และอยู่ในตำแหน่ง %UserProfile% ซึ่งจะถูกเก็บไว้ที่ ไดร์ฟ C แต่เพื่อนๆ สามารถ เปลี่ยนตำแหน่งที่ตั้งจาก ไดร์ฟ C

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก