Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

Review – Lenovo Yoga C640 โน๊ตบุ๊ค 2-in-1 เกรดพรีเมียม Core i Gen 10 รุ่นเล็ก + จอสัมผัส + ปากกา

อีกหนึ่งซีรีส์ของโน๊ตบุ๊คจาก Lenovo ที่ได้รับความนิยมก็คือกลุ่มของเครื่องในตระกูล Lenovo Yoga ด้วยคุณสมบัติในด้านของความยืดหยุ่นในการทำงาน ด้วยหน้าจอที่สามารถพับได้ถึง 360 องศา แต่สำหรับในปีนี้ทาง Lenovo เองก็มีแผนที่จะปรับเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม Yoga ให้มีความหลากหลายมากขึ้น แต่ก็ยังคงมีรุ่นที่มาพร้อมจุดเด่นในด้านความยืดหยุ่นอยู่ หนึ่งในนั้นก็คือ Lenovo Yoga C640 เครื่องที่อยู่ในรีวิวนี้นี่เองครับ

ซึ่ง Lenovo Yoga C640 ได้รับการออกแบบให้เป็นโน๊ตบุ๊คแบบ 2-in-1 ที่รองรับการทำงานได้หลากหลาย รองรับการทำงานร่วมกับปากกาสไตลัสของ Lenovo เอง และที่สำคัญคือมากับสเปคใหม่สดอย่าง Intel Core i Gen 10 ที่ได้รับการเปิดตัวไปเมื่อไม่นานมานี้อีกด้วย ทำให้เหมาะที่จะใช้สำหรับทั้งเป็นโน๊ตบุ๊คประจำที่ทำงาน และเป็นโน๊ตบุ๊คสำหรับการใช้งานส่วนตัวได้เป็นอย่างดี

Advertisement

Specifications

Review Lenovo YOGA C640 NotebookSPEC 2

Lenovo Yoga C640 รุ่นที่ทาง NotebookSPEC ได้รับมารีวิวในครั้งนี้ มีสเปคคร่าว ๆ ได้แก่

  • ชิปประมวลผล Intel Core i3-10110U มี 2 คอร์ 4 เธรด ความเร็วพื้นฐาน 2.1 GHz บูสท์ได้สูงสุด 4.1 GHz
  • ชิปกราฟิก Intel HD Graphics 620
  • แรม 8 GB DDR4 แบบฝังบอร์ด
  • SSD แบบ PCIe ความจุ 128 GB (ในเครื่องที่ทดสอบ)
  • หน้าจอ IPS ขนาด 13.3″ ความละเอียดระดับ FHD รองรับการสัมผัส และสามารถพับจอได้ 360 องศา
  • หน้าจอรองรับการทำงานร่วมกับปากกาสไตลัส Lenovo Pen (มีแถมมาในกล่อง)
  • แบตเตอรี่ใช้งานได้นานสุด 22 ชั่วโมง
  • รองรับ WiFi 802.11ac / Bluetooth 5.0
  • เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือแบบ Match-on-Chip

รวม ๆ แล้ว Lenovo Yoga C640 ก็เป็นโน๊ตบุ๊คที่มาพร้อมสเปคที่ลงตัวสำหรับการใช้งานทั่วไป ทั้งในชีวิตประจำวัน และการใช้งานพื้นฐานในที่ทำงาน ด้วยชิปประมวลผลรุ่นใหม่ล่าสุดที่ถึงแม้จะเป็น Core i3 แต่ก็เป็นรุ่นใหม่ในโค้ดเนม Comet Lake-U ที่ได้รับการพัฒนาให้รองรับการทำงานแบบมัลติทาสก์ได้ดีขึ้นกว่าเดิม ในขณะเดียวกันก็ยังประหยัดพลังงานยิ่งขึ้น แรมก็ให้มา 8 GB และ SSD แบบ PCIe 256 GB เพียงพอกับการใช้งานทั่วไปโดยไม่ต้องอัพเกรดเพิ่มเติม

ส่วนราคาของ Lenovo Yoga C640 ก็เริ่มต้นที่

Hardware / Design

Review Lenovo YOGA C640 NotebookSPEC 4

Lenovo Yoga C640 เครื่องที่ทางทีมงานได้รับมารีวิวจะใช้บอดี้เป็นสีเทาเข้ม ผิวสัมผัสให้ความรู้สึกแบบเป็นซอฟต์ทัชเล็กน้อย โครงสร้างจับดูแล้วให้ความแข็งแรงดีทั้งส่วนของฝาหลัง ตัวเครื่องและบานพับ โดยด้านหลังจะมีเพียงโลโก้ YOGA เท่านั้น ส่วนโลโก้ Lenovo จะถูกวางไว้ตรงแถวแถบรองข้อมือแทนครับ การลับขอบมุมต่าง ๆ ทำได้ดี ไม่มีส่วนที่บาดมือแต่อย่างใด สำหรับช่องระบายลมร้อนก็จะวางไว้ตรงขอบเครื่องบริเวณใต้จอภาพ ที่เป็นจุดยอดนิยมของโน๊ตบุ๊คในปัจจุบัน

Review Lenovo YOGA C640 NotebookSPEC 28

Review Lenovo YOGA C640 NotebookSPEC 29

Review Lenovo YOGA C640 NotebookSPEC 5

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Review Lenovo YOGA C640 NotebookSPEC 13

เมื่อกางออกมาก็จะพบจอภาพขนาด 13.3″ ความละเอียดระดับ Full HD ขอบบาง โดยที่กล้องเว็บแคมจะมีแผ่นปิดหน้ากล้องมาให้ สามารถเลื่อนเปิดปิดได้อย่างสะดวก เพื่อช่วยปกป้องความเป็นส่วนตัว สำหรับหน้าจอเองก็สามารถพลิกกลับได้สูงสุดถึง 360 องศา ทำให้สามารถตั้งเครื่องทั้งในแบบโน๊ตบุ๊ค แบบเต๊นท์ รวมถึงยังพับไปใช้เป็นแท็บเล็ตจอใหญ่ได้อีกด้วย ส่วนบริเวณที่รองมือก็จะมีสติกเกอร์ Intel Core i3 10th Gen สีเงินมาให้ด้วย

Review Lenovo YOGA C640 NotebookSPEC 22

Review Lenovo YOGA C640 NotebookSPEC 24

Review Lenovo YOGA C640 NotebookSPEC 12

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Review Lenovo YOGA C640 NotebookSPEC 27

ด้านล่างของเครื่องก็จะเป็นฝาปิดแบบแผ่นเดียว มีช่องระบายลมเข้าเป็นแนวยาวที่อยู่ในแนวเดียวกับพวกพัดลมระบายอากาศ ส่วนยางรองฝาเครื่องก็จะใช้เป็นแบบแผ่นยาวติดไว้ทั้งด้านบนและล่างเลย ทั้งหมดนี้ทำให้ดีไซน์โดยรวมของ Lenovo Yoga C640 ดูมีความเรียบง่ายแบบมินิมอลมาก ๆ สามารถนำไปใช้ที่ไหนก็ได้แบบไม่ขัดสายตา แต่ก็แฝงความหรูไว้แบบเบา ๆ ด้วยการเลือกใช้เฉดสี และการประกอบที่ทำออกมาได้ประณีด

Review Lenovo YOGA C640 NotebookSPEC 21

Review Lenovo YOGA C640 NotebookSPEC 20

Review Lenovo YOGA C640 NotebookSPEC 36

Keyboard / Touchpad

Review Lenovo YOGA C640 NotebookSPEC 15

คีย์บอร์ดของ Lenovo Yoga C640 ก็ใช้เป็นแบบแยกปุ่มกัน มีปุ่มฟังก์ชันให้มาครบถ้วน รูปทรงปุ่มก็ทำออกมาให้สามารถกดได้สะดวก นอกจากนี้ยังมีไฟคีย์บอร์ดสีขาวซึ่งสามารถปรับความสว่างได้ 2 ระดับอีกด้วย ช่วยเพิ่มความสะดวกให้กับการใช้งานในเวลากลางคืนหรือในที่มีแสงน้อยได้ดี ส่วนทัชแพดก็ให้มาในขนาดกำลังดี รองรับการใช้งานแบบ multi gesture นอกจากนี้ตรงด้านล่างขวาของคีย์บอร์ดก็จะมีเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือแบบสัมผัสมาให้ด้วย สามารถใช้ล็อกอินเข้าใช้งาน Windows ได้สบายมาก ๆ

Review Lenovo YOGA C640 NotebookSPEC 19 1

Review Lenovo YOGA C640 NotebookSPEC 17

Review Lenovo YOGA C640 NotebookSPEC 18

Screen / Speaker

Review Lenovo YOGA C640 NotebookSPEC 23

Review Lenovo YOGA C640 NotebookSPEC 41

จอแสดงผลของ Lenovo Yoga C640 เป็นจอกระจกขนาด 13.3 นิ้ว ความละเอียดระดับ Full HD 1920×1080 ส่วนพาเนลที่เลือกใช้ก็เป็นแบบ IPS ที่ให้สีสันที่สดใส ภาพยังคงคมชัดอยู่แม้จะมองจากด้านข้าง ส่วนความสว่างก็อยู่ในระดับกลาง ๆ ครับ ใช้งานในที่ร่ม ในออฟฟิศได้สบายมาก แต่ถ้าไปใช้กลางแจ้งอาจจะไม่ค่อยสะดวกนิดนึง

Review Lenovo YOGA C640 NotebookSPEC 11

ลำโพงทั้งสองตัวของ Lenovo Yoga C640 ให้เสียงในแบบสเตอริโอ โดยวางขนาบทั้งสองฝั่งของคีย์บอร์ดเอาไว้ ส่วนระบบเสียง Dolby Atmos ที่ช่วยเพิ่มความสมจริงสำหรับการสร้างบรรยากาศด้วยเสียงเมื่อใช้งานหูฟัง สำหรับแนวเสียงที่ได้ก็จะเน้นที่เสียงกลางเป็นหลัก เพื่อให้สามารถได้ยินเสียงพูด เสียงร้องได้ชัดเจน ความดังก็อยู่ในระดับที่ใช้งานในห้องไม่ใหญ่นักได้สบาย

Review Lenovo YOGA C640 NotebookSPEC 31

อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้นในส่วนของสเปคเอาไว้ว่า Lenovo Yoga C640 รองรับการทำงานร่วมกับปากกา Lenovo Pen ซึ่งพร้อมให้ใช้งานได้ทันทีตั้งแต่เปิดเครื่องครั้งแรก ตัวปากกาจะใช้ถ่าน AAAA 1.5V เพียง 1 ก้อนในการทำงาน มีปุ่มคีย์ลัดมาให้ 2 ปุ่ม ซึ่งสามารถปรับแต่งการทำงานได้จากโปรแกรม Lenovo Pen Settings ช่วยเพิ่มความสะดวกในการใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ ทั้งการจดบันทึก วาดรูป หรือใช้แทนเมาส์ก็ได้เช่นกัน

Review Lenovo YOGA C640 NotebookSPEC 32

Review Lenovo YOGA C640 NotebookSPEC 35

Review Lenovo YOGA C640 NotebookSPEC 34

 

Connector / Thin And Weight

Review Lenovo YOGA C640 NotebookSPEC 25

พอร์ตเชื่อมต่อของ Lenovo Yoga C640 ก็จะให้มาแบบที่เพียงพอกับการใช้งานพื้นฐานครับ โดยฝั่งซ้ายมีเพียงช่องเสียบสายชาร์จ ช่อง USB-A 3.1 และช่องเสียบแจ็คหูฟังขนาด 3.5 มม.

Review Lenovo YOGA C640 NotebookSPEC 26

ส่วนฝั่งขวามีแค่ช่อง USB-C ที่รองรับทั้งการส่งภาพแบบ DisplayPort และรองรับการจ่ายไฟแบบ Power Delivery (USB-PD) ด้วย ถัดมาก็เป็น USB-A 3.1 อีกช่อง และปิดท้ายด้วยปุ่มเปิด/ปิดเครื่องที่มีไฟสีขาวสำหรับแสดงสถานะการทำงานด้วย

ถ้าหากต้องการต่อภาพออกจาก Lenovo Yoga C640 ไปยังจอนอกหรือโปรเจคเตอร์ ก็ต้องหาอะแดปเตอร์แปลงจาก USB-C เป็น HDMI หรือพอร์ตอื่น ๆ ตามที่ต้องการครับ

Review Lenovo YOGA C640 NotebookSPEC 1

น้ำหนักเครื่องของ Lenovo Yoga C640 ก็จะเริ่มต้นที่ประมาณ​ 1.25 กิโลกรัม ประกอบกับการใช้จอขนาด 13.3″ ขอบบาง ทำให้สามารถพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ได้แบบไม่ยากนัก ส่วนปากกาอาจจะต้องพกแยกไปนะครับ เพราะในชุดที่รีวิวรอบนี้ไม่มีอุปกรณ์ช่วยเก็บปากกาเอาไว้กับช่อง USB-A มาให้ด้วย รวมถึงตัวเครื่องก็ไม่มีช่องใส่ปากกาด้วย

Performance / Software

cpu1 1

Lenovo Yoga C640 เลือกใช้ชิปประมวลผลล่าสุดอย่าง Intel Core i3-10110U ที่เป็นชิป Core i gen 10 ซึ่งได้รับการพัฒนาที่สถาปัตยกรรมระดับ 14nm เช่นเดิม แต่มีการปรับปรุงภายในเล็กน้อย ใช้โค้ดเนม Comet Lake-U (CPU-Z ยังแสดงข้อมูลไม่ถูกต้องอยู่) มาพร้อมคอร์ประมวลผลด้วยกัน 2 คอร์ 4 เธรด ความเร็วพื้นฐานอยู่ที่ 2.1 GHz สามารถบูสท์ได้สูงสุดถึง 4.1 GHz แคช L3 4 MB ค่า TDP สูงสุด 15W ทำให้เป็นชิปที่ได้รับการออกแบบมาให้เหมาะสมกับการใช้งานพื้นฐาน ตั้งแต่การใช้งานเบา ๆ เปิดเว็บ เล่นโซเชียล ไปจนถึงงานเอกสารที่ไม่ได้มีสูตรซับซ้อนได้ดี

gpu 1

ส่วนของ GPU อันที่จริงก็จะยังคงเป็น Intel UHD Graphics 620 เหมือนกับในชิป Core i gen 8 ครับ แต่โปรแกรม GPU-Z เวอร์ชันล่าสุดในขณะที่ทดสอบยังไม่สามารถแสดงข้อมูลได้ครบถ้วนนัก สำหรับประสิทธิภาพของ GPU ตัวนี้ก็อยู่ในระดับพื้นฐานเช่นเดียวกัน สามารถใช้งานทั่วไปได้ดี ต่อจอนอกระดับ 4K 60Hz ได้ ด้านของการเล่นเกมก็พอได้อยู่ แต่ต้องปรับกราฟิกลงพอสมควร ทั้งความละเอียดภาพ และก็รายละเอียดในการแสดงผลต่าง ๆ

cine 1

เมื่อทดสอบพลังประมวลผลของ Lenovo Yoga C640 ด้วยโปรแกรม Cinebench R20 ก็ได้คะแนนอยู่ในระดับของชิปกลุ่ม Core i3 ทั่วไปครับ ก็ทำให้พอประมาณได้ว่าถ้าจะใช้สำหรับการเรนเดอร์งาน ก็อาจจะต้องใช้เวลาซักพักนึงเลย

crystal

SSD ที่อยู่ภายใน Lenovo Yoga C640 เครื่องทดสอบมีความจุ 128 GB เป็นแบบ PCIe ซึ่งจากการทดสอบด้วยโปรแกรม CrystalDiskMark ตอนที่ใช้พื้นที่ไป 81% ก็ได้ความเร็วออกมาตามภาพด้านบนครับ ความเร็วอ่านสูงสุดเท่าที่ทดสอบมาสามรอบก็อยู่ประมาณ 1,700 MB/s ส่วนการเขียนก็ประมาณ 830 MB/s เพียงพอสำหรับการใช้งานในปัจจุบันได้สบายมาก แต่ก็จัดว่าต่ำกว่า SSD PCIe ในรุ่นอื่น ๆ อยู่พอสมควร

Screen Shot 2019 11 09 at 10.59.41 AM

คะแนนทดสอบจากโปรแกรม PCMark 10 ก็เก็บคะแนนไปได้ 3,461 คะแนน ใกล้เคียงกับโน๊ตบุ๊คสเปค Intel Core i5 ในปัจจุบัน อย่างเมื่อเทียบกับ Lenovo IdeaPad C340 จะมีคะแนนส่วนของ Spreadsheet Score ในหัวข้อ Productivity ที่ Yoga C640 ทำได้ดีกว่าร่วม 2,000 คะแนน ซึ่งก็อาจจะมีผลมาจากเทคโนโลยีคอร์ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นจากเดิม ทำให้สามารถจัดการกับงาน spreadsheet แบบ Excel ได้ดีขึ้น

3dmark

ส่วนการทดสอบพลังกราฟิกด้วย 3DMark ก็ได้ไป 412 คะแนน ซึ่งจัดอยู่ในระดับพื้นฐานของกราฟิกในชิปประมวลผลของยุคปัจจุบัน

dota

พอทดสอบด้วยเกม DOTA 2 ถ้าตั้งความละเอียดจอตามจอจริง (1920 x 1080) แนะนำให้ตั้งคุณภาพของการเรนเดอร์ภาพที่ระดับ Fastest จะดีที่สุด ลื่นสุดครับ แต่ก็ไม่ได้ถึงขั้น 60fps ตลอดเวลาอยู่ดี ถ้าอยากจะให้ลื่นกว่านี้ ก็ควรจะลดความละเอียดลงเล็กน้อย ส่วนเกมอื่น ๆ ก็ไม่แนะนำเท่าไหร่ครับ แต่ถ้าเกมเก่า ๆ ก็พอไหวอยู่

vt1

Lenovo Yoga C640 มาพร้อมกับซอฟต์แวร์ Lenovo Vantage ที่เข้ามาเป็นผู้ช่วยจัดการ และปรับแต่งการทำงานของตัวเครื่อง ทั้งยังสามารถใช้ตรวจสอบสถานะ ตรวจสอบระยะเวลาการรับประกันได้อีกด้วย โดยถ้าคลิกที่ไอคอนรูปแบตเตอรี่สีเขียวบน taskbar ก็จะมีป๊อปอัพแบบในรูปข้างบนปรากฏขึ้นมา หลัก ๆ ก็คือแสดงปริมาณแบตเตอรี่ และก็มีตัวปรับตั้งค่าสำหรับเปิด/ปิดฟังก์ชันบางส่วนอย่างรวดเร็วได้ด้วย เช่น การเปิดปิดไมค์ กล้องหน้า(แบบซอฟต์แวร์) โหมดถนอมสายตา เป็นต้น

vt2

เมนู Health & Support เป็นหน้าจอรวมข้อมูลทั่วไปของตัวเครื่อง เช่น การตรวจสอบการทำงานของฮาร์ดแวร์ การอัพเดตล่าสุด ระยะเวลาการรับประกัน เป็นต้น

vt3

vt4

ส่วนในเมนู Hardware Settings ก็จะมีตัวปรับตั้งค่าได้หลายส่วนเหมือนกัน อย่างในภาพด้านบนก็จะเป็นเรื่องของแบตเตอรี่ ที่สามารถดูสถานะของแบตเตอรี่ ปรับระบบการชาร์จแบบ Conservation Mode ได้ ซึ่งถ้าเปิดโหมดนี้ไว้ ตัวเครื่องจะชาร์จแบตไว้แค่ 55-60% เท่านั้น เพื่อถนอมระยะเวลาการใช้งานแบตเตอรี่ (ทำให้ cycle ขึ้นช้ากว่าการชาร์จเต็ม) เหมาะสำหรับคนที่ใช้เครื่องแบบเสียบสายชาร์จตลอดเวลาเป็นหลัก

vt5

ต่อมาก็คือเมนูการตั้งค่าเกี่ยวกับการแสดงผล ซึ่งสามารถเปิดโหมดถนอมสายตาด้วยการลดแสงสีฟ้า และปรับโทนสีได้จากในเมนูนี้

vt6

อีกเมนูที่น่าสนใจก็คือการตั้งค่าอุปกรณ์ input ที่ผู้ใช้สามารถเข้ามาเปิด/ปิดทัชแพด รวมถึงสามารถตั้งค่าได้ว่าจะให้กดปุ่ม fn ค้างไว้ เพื่อใช้งานปุ่ม F1-F12 หรือไม่ โดยค่าเริ่มต้นของระบบจะเป็นแบบต้องกดค้างไว้ครับ ซึ่งก็สะดวกตรงที่สามารถกดปุ่มลัด เช่น ปุ่มเพิ่ม/ลดความสว่างหน้าจอได้ทันทีโดยไม่ต้องกด fn ค้างไว้ แต่ถ้าผู้ใช้งานจำเป็นต้องใช้พวกปุ่ม F1-F12 บ่อย ๆ ก็ให้คลิกไปใช้งานโหมด F1-F12 ได้เลย

Battery / Heat / Noise

Review Lenovo YOGA C640 NotebookSPEC 3

การระบายความร้อนของ Lenovo Yoga C640 จะอาศัยช่องที่อยู่ตรงสันเครื่องใต้จอเป็นหลัก โดยในช่องขวา (ตามภาพด้านบน) จะเป็นช่องระบายลมร้อนออก ส่วนช่องทางซ้ายไม่มีการติดตั้งพัดลมไว้ครับ ซึ่งน่าจะไว้ช่วยดึงลมเย็นเข้าเครื่องเป็นหลัก

temp 1

จากการทดสอบในห้องแอร์ พบว่าในการทำงานทั่วไป อุณหภูมิของ CPU จะอยู่ในช่วงประมาณ 36-45 องศาเซลเซียส ส่วนในระหว่างการเปิดเกมเพื่อการใช้งานที่เต็มประสิทธิภาพ อุณหภูมิก็ขึ้นไปถึงประมาณ 80 กว่าองศาเซลเซียส แต่พอปิดหน้าเกมไป ก็สามารถระบายความร้อนออกมาได้เร็ว แลกกับเสียงพัดลมที่อาจจะได้ยินชัดหน่อยถ้าใช้งานในห้องเงียบ

batt1

batt2

แบตเตอรี่ของ Lenovo Yoga C640 ตามข้อมูลของโปรแกรม BatteryMon จะมีความจุอยู่ที่ประมาณ 7,000 กว่า mAh สามารถใช้งานจริงได้ราว ๆ 5 – 8 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับความหนักของการใช้งานเครื่อง โปรแกรมเบื้องหลัง รวมถึงพวกความสว่างหน้าจอ ไฟคีย์บอร์ด และการเชื่อมต่ออื่น ๆ ด้วยครับ อย่างในภาพก็เป็นการทดสอบโดยเปิดเว็บเบราเซอร์เล็กน้อย ความสว่างหน้าจอระดับปานกลาง และเชื่อมต่อ WiFi อยู่

Conclusion / Award

Review Lenovo YOGA C640 NotebookSPEC 38

Lenovo Yoga C640 เป็นโน๊ตบุ๊คที่ได้รับการออกแบบมาให้ตอบโจทย์การใช้งานทั่วไปในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี ด้วยรูปลักษณ์ภายนอกที่เข้าได้กับทุกเพศทุกวัย งานประกอบที่มีคุณภาพ ลงตัวกับทุกรายละเอียด หน้าจอพับได้ 360 องศาก็ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นในการใช้งาน ไม่ว่าจะใช้งานแบบนั่งโต๊ะ หรือใช้งานนอกสถานที่ก็ทำได้สะดวก รองรับการสั่งงานด้วยปากกาสไตลัส Lenovo Pen ที่ตอบสนองการขีดเขียนได้รวดเร็วทันใจ

ส่วนในแง่ของการทำงานก็ราบรื่นด้วยพลังของ Intel Core i3 Gen 10 ที่ได้รับการพัฒนาให้ดีขึ้นจากรุ่นเดิม และเข้าถึงข้อมูลได้อย่างรวดเร็วด้วย SSD แบบ PCIe ซึ่งช่วยให้การทำงานในแทบทุกรูปแบบเป็นไปได้อย่างไหลลื่น หรือจะใช้เก็บรูปภาพก็ทำได้แบบไม่มีปัญหา

แต่ในส่วนของการเชื่อมต่ออาจจะเป็นจุดที่ทำให้การใช้งาน Lenovo Yoga C640 เป็นไปได้ไม่สะดวกในบางกรณี เช่น การต่อมอนิเตอร์เพิ่มเติม และการอ่านข้อมูลใน SD card เนื่องจากตัวเครื่องไม่มีพอร์ตสำหรับใช้งานได้โดยตรง ต้องอาศัยอะแดปเตอร์ช่วยแปลงพอร์ตอีกทีจึงจะสามารถใช้งานได้

 

ข้อดี

  • งานประกอบดี ดูเรียบหรู แข็งแรง
  • ชิปประมวลผลรุ่นใหม่ล่าสุด Intel Core i Gen 10
  • สเปคที่ติดเครื่องมา พร้อมใช้งานได้ทันทีด้วยแรม 8 GB
  • หน้าจอ FHD 13.3″ แบบสัมผัส รองรับการใช้งานกับปากกา Lenovo Pen (แถมมาในกล่อง)
  • จอพับได้ 360 องศา ช่วยเพิ่มความสะดวกในการใช้งานได้หลายสถานการณ์
  • พัดลมระบายอากาศ ช่วยระบายความร้อนภายในได้ค่อนข้างเร็ว
  • มีเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือมาด้วย
  • ซอฟต์แวร์ Lenovo Vantage ช่วยในการจัดการตัวเครื่อง และเรียกดูข้อมูลสถานะต่าง ๆ ได้ครบครันในตัว

ข้อสังเกต

  • พอร์ตเชื่อมต่อน้อยไปนิด

 

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 13.3″ ด้วยกัน ซึ่ง Lenovo Yoga C640 ก็ได้รางวัลดังนี้

 

Best Design

Lenovo Yoga C640 เป็นโน๊ตบุ๊คที่ได้รับการออกแบบมาเป็นอย่างดีในทุกรายละเอียด ด้วยการเลือกใช้วัสดุที่ให้ความรู้สึกพรีเมียม แข็งแรง การเก็บรายละเอียดในแต่ละจุดก็ทำได้เป็นอย่างดี ร่วมกับขอบจอที่บาง ทำให้ตัวเครื่องโดยรวมยังคงมีความกะทัดรัดอยู่ ลงตัวกับการใช้งานในชีวิตประจำวันได้อย่างไม่มีปัญหา

NBS award 7 Design

 

Best Thin & Light

Lenovo Yoga C640 มีความบางสุดของตัวเครื่องเพียง 16.95 มิลลิเมตร และน้ำหนักเริ่มต้นแค่ 1.25 กิโลกรัม ทำให้เป็นโน๊ตบุ๊คที่เหมาะกับการพกพาเป็นอย่างยิ่ง ด้วยความกะทัดรัดและน้ำหนักที่เบา นอกจากนี้แบตเตอรี่ยังใช้งานได้ยาวนาน ถ้าตามสเปคก็คือได้นานสุดถึง 15 ชั่วโมง ส่วนในการใช้งานทั่วไป แม้ว่าจะลดลงมาจากสเปค แต่ก็ยังทำได้ที่ระดับ 8 ชั่วโมงอยู่ ซึ่งจัดว่าอยู่ในระดับที่สูงสำหรับโน๊ตบุ๊คในปัจจุบันอยู่ดี

NBS award 2 Thin Light

Specifications

Review Lenovo YOGA C640 NotebookSPEC 2

Lenovo Yoga C640 รุ่นที่ทาง NotebookSPEC ได้รับมารีวิวในครั้งนี้ มีสเปคคร่าว ๆ ได้แก่

  • ชิปประมวลผล Intel Core i3-10110U มี 2 คอร์ 4 เธรด ความเร็วพื้นฐาน 2.1 GHz บูสท์ได้สูงสุด 4.1 GHz
  • ชิปกราฟิก Intel HD Graphics 620
  • แรม 8 GB DDR4 แบบฝังบอร์ด
  • SSD แบบ PCIe ความจุ 128 GB (ในเครื่องที่ทดสอบ)
  • หน้าจอ IPS ขนาด 13.3″ ความละเอียดระดับ FHD รองรับการสัมผัส และสามารถพับจอได้ 360 องศา
  • หน้าจอรองรับการทำงานร่วมกับปากกาสไตลัส Lenovo Pen (มีแถมมาในกล่อง)
  • แบตเตอรี่ใช้งานได้นานสุด 22 ชั่วโมง
  • รองรับ WiFi 802.11ac / Bluetooth 5.0
  • เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือแบบ Match-on-Chip

รวม ๆ แล้ว Lenovo Yoga C640 ก็เป็นโน๊ตบุ๊คที่มาพร้อมสเปคที่ลงตัวสำหรับการใช้งานทั่วไป ทั้งในชีวิตประจำวัน และการใช้งานพื้นฐานในที่ทำงาน ด้วยชิปประมวลผลรุ่นใหม่ล่าสุดที่ถึงแม้จะเป็น Core i3 แต่ก็เป็นรุ่นใหม่ในโค้ดเนม Comet Lake-U ที่ได้รับการพัฒนาให้รองรับการทำงานแบบมัลติทาสก์ได้ดีขึ้นกว่าเดิม ในขณะเดียวกันก็ยังประหยัดพลังงานยิ่งขึ้น แรมก็ให้มา 8 GB และ SSD แบบ PCIe 256 GB เพียงพอกับการใช้งานทั่วไปโดยไม่ต้องอัพเกรดเพิ่มเติม

ส่วนราคาของ Lenovo Yoga C640 ก็เริ่มต้นที่

Hardware / Design

Review Lenovo YOGA C640 NotebookSPEC 4

Lenovo Yoga C640 เครื่องที่ทางทีมงานได้รับมารีวิวจะใช้บอดี้เป็นสีเทาเข้ม ผิวสัมผัสให้ความรู้สึกแบบเป็นซอฟต์ทัชเล็กน้อย โครงสร้างจับดูแล้วให้ความแข็งแรงดีทั้งส่วนของฝาหลัง ตัวเครื่องและบานพับ โดยด้านหลังจะมีเพียงโลโก้ YOGA เท่านั้น ส่วนโลโก้ Lenovo จะถูกวางไว้ตรงแถวแถบรองข้อมือแทนครับ การลับขอบมุมต่าง ๆ ทำได้ดี ไม่มีส่วนที่บาดมือแต่อย่างใด สำหรับช่องระบายลมร้อนก็จะวางไว้ตรงขอบเครื่องบริเวณใต้จอภาพ ที่เป็นจุดยอดนิยมของโน๊ตบุ๊คในปัจจุบัน

Review Lenovo YOGA C640 NotebookSPEC 28

Review Lenovo YOGA C640 NotebookSPEC 29

Review Lenovo YOGA C640 NotebookSPEC 5

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Review Lenovo YOGA C640 NotebookSPEC 13

เมื่อกางออกมาก็จะพบจอภาพขนาด 13.3″ ความละเอียดระดับ Full HD ขอบบาง โดยที่กล้องเว็บแคมจะมีแผ่นปิดหน้ากล้องมาให้ สามารถเลื่อนเปิดปิดได้อย่างสะดวก เพื่อช่วยปกป้องความเป็นส่วนตัว สำหรับหน้าจอเองก็สามารถพลิกกลับได้สูงสุดถึง 360 องศา ทำให้สามารถตั้งเครื่องทั้งในแบบโน๊ตบุ๊ค แบบเต๊นท์ รวมถึงยังพับไปใช้เป็นแท็บเล็ตจอใหญ่ได้อีกด้วย ส่วนบริเวณที่รองมือก็จะมีสติกเกอร์ Intel Core i3 10th Gen สีเงินมาให้ด้วย

Review Lenovo YOGA C640 NotebookSPEC 22

Review Lenovo YOGA C640 NotebookSPEC 24

Review Lenovo YOGA C640 NotebookSPEC 12

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Review Lenovo YOGA C640 NotebookSPEC 27

ด้านล่างของเครื่องก็จะเป็นฝาปิดแบบแผ่นเดียว มีช่องระบายลมเข้าเป็นแนวยาวที่อยู่ในแนวเดียวกับพวกพัดลมระบายอากาศ ส่วนยางรองฝาเครื่องก็จะใช้เป็นแบบแผ่นยาวติดไว้ทั้งด้านบนและล่างเลย ทั้งหมดนี้ทำให้ดีไซน์โดยรวมของ Lenovo Yoga C640 ดูมีความเรียบง่ายแบบมินิมอลมาก ๆ สามารถนำไปใช้ที่ไหนก็ได้แบบไม่ขัดสายตา แต่ก็แฝงความหรูไว้แบบเบา ๆ ด้วยการเลือกใช้เฉดสี และการประกอบที่ทำออกมาได้ประณีด

Review Lenovo YOGA C640 NotebookSPEC 21

Review Lenovo YOGA C640 NotebookSPEC 20

Review Lenovo YOGA C640 NotebookSPEC 36

Keyboard / Touchpad

Review Lenovo YOGA C640 NotebookSPEC 15

คีย์บอร์ดของ Lenovo Yoga C640 ก็ใช้เป็นแบบแยกปุ่มกัน มีปุ่มฟังก์ชันให้มาครบถ้วน รูปทรงปุ่มก็ทำออกมาให้สามารถกดได้สะดวก นอกจากนี้ยังมีไฟคีย์บอร์ดสีขาวซึ่งสามารถปรับความสว่างได้ 2 ระดับอีกด้วย ช่วยเพิ่มความสะดวกให้กับการใช้งานในเวลากลางคืนหรือในที่มีแสงน้อยได้ดี ส่วนทัชแพดก็ให้มาในขนาดกำลังดี รองรับการใช้งานแบบ multi gesture นอกจากนี้ตรงด้านล่างขวาของคีย์บอร์ดก็จะมีเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือแบบสัมผัสมาให้ด้วย สามารถใช้ล็อกอินเข้าใช้งาน Windows ได้สบายมาก ๆ

Review Lenovo YOGA C640 NotebookSPEC 19 1

Review Lenovo YOGA C640 NotebookSPEC 17

Review Lenovo YOGA C640 NotebookSPEC 18

Screen / Speaker

Review Lenovo YOGA C640 NotebookSPEC 23

Review Lenovo YOGA C640 NotebookSPEC 41

จอแสดงผลของ Lenovo Yoga C640 เป็นจอกระจกขนาด 13.3 นิ้ว ความละเอียดระดับ Full HD 1920×1080 ส่วนพาเนลที่เลือกใช้ก็เป็นแบบ IPS ที่ให้สีสันที่สดใส ภาพยังคงคมชัดอยู่แม้จะมองจากด้านข้าง ส่วนความสว่างก็อยู่ในระดับกลาง ๆ ครับ ใช้งานในที่ร่ม ในออฟฟิศได้สบายมาก แต่ถ้าไปใช้กลางแจ้งอาจจะไม่ค่อยสะดวกนิดนึง

Review Lenovo YOGA C640 NotebookSPEC 11

ลำโพงทั้งสองตัวของ Lenovo Yoga C640 ให้เสียงในแบบสเตอริโอ โดยวางขนาบทั้งสองฝั่งของคีย์บอร์ดเอาไว้ ส่วนระบบเสียง Dolby Atmos ที่ช่วยเพิ่มความสมจริงสำหรับการสร้างบรรยากาศด้วยเสียงเมื่อใช้งานหูฟัง สำหรับแนวเสียงที่ได้ก็จะเน้นที่เสียงกลางเป็นหลัก เพื่อให้สามารถได้ยินเสียงพูด เสียงร้องได้ชัดเจน ความดังก็อยู่ในระดับที่ใช้งานในห้องไม่ใหญ่นักได้สบาย

Review Lenovo YOGA C640 NotebookSPEC 31

อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้นในส่วนของสเปคเอาไว้ว่า Lenovo Yoga C640 รองรับการทำงานร่วมกับปากกา Lenovo Pen ซึ่งพร้อมให้ใช้งานได้ทันทีตั้งแต่เปิดเครื่องครั้งแรก ตัวปากกาจะใช้ถ่าน AAAA 1.5V เพียง 1 ก้อนในการทำงาน มีปุ่มคีย์ลัดมาให้ 2 ปุ่ม ซึ่งสามารถปรับแต่งการทำงานได้จากโปรแกรม Lenovo Pen Settings ช่วยเพิ่มความสะดวกในการใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ ทั้งการจดบันทึก วาดรูป หรือใช้แทนเมาส์ก็ได้เช่นกัน

Review Lenovo YOGA C640 NotebookSPEC 32

Review Lenovo YOGA C640 NotebookSPEC 35

Review Lenovo YOGA C640 NotebookSPEC 34

 

Connector / Thin And Weight

Review Lenovo YOGA C640 NotebookSPEC 25

พอร์ตเชื่อมต่อของ Lenovo Yoga C640 ก็จะให้มาแบบที่เพียงพอกับการใช้งานพื้นฐานครับ โดยฝั่งซ้ายมีเพียงช่องเสียบสายชาร์จ ช่อง USB-A 3.1 และช่องเสียบแจ็คหูฟังขนาด 3.5 มม.

Review Lenovo YOGA C640 NotebookSPEC 26

ส่วนฝั่งขวามีแค่ช่อง USB-C ที่รองรับทั้งการส่งภาพแบบ DisplayPort และรองรับการจ่ายไฟแบบ Power Delivery (USB-PD) ด้วย ถัดมาก็เป็น USB-A 3.1 อีกช่อง และปิดท้ายด้วยปุ่มเปิด/ปิดเครื่องที่มีไฟสีขาวสำหรับแสดงสถานะการทำงานด้วย

ถ้าหากต้องการต่อภาพออกจาก Lenovo Yoga C640 ไปยังจอนอกหรือโปรเจคเตอร์ ก็ต้องหาอะแดปเตอร์แปลงจาก USB-C เป็น HDMI หรือพอร์ตอื่น ๆ ตามที่ต้องการครับ

Review Lenovo YOGA C640 NotebookSPEC 1

น้ำหนักเครื่องของ Lenovo Yoga C640 ก็จะเริ่มต้นที่ประมาณ​ 1.25 กิโลกรัม ประกอบกับการใช้จอขนาด 13.3″ ขอบบาง ทำให้สามารถพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ได้แบบไม่ยากนัก ส่วนปากกาอาจจะต้องพกแยกไปนะครับ เพราะในชุดที่รีวิวรอบนี้ไม่มีอุปกรณ์ช่วยเก็บปากกาเอาไว้กับช่อง USB-A มาให้ด้วย รวมถึงตัวเครื่องก็ไม่มีช่องใส่ปากกาด้วย

Performance / Software

cpu1 1

Lenovo Yoga C640 เลือกใช้ชิปประมวลผลล่าสุดอย่าง Intel Core i3-10110U ที่เป็นชิป Core i gen 10 ซึ่งได้รับการพัฒนาที่สถาปัตยกรรมระดับ 14nm เช่นเดิม แต่มีการปรับปรุงภายในเล็กน้อย ใช้โค้ดเนม Comet Lake-U (CPU-Z ยังแสดงข้อมูลไม่ถูกต้องอยู่) มาพร้อมคอร์ประมวลผลด้วยกัน 2 คอร์ 4 เธรด ความเร็วพื้นฐานอยู่ที่ 2.1 GHz สามารถบูสท์ได้สูงสุดถึง 4.1 GHz แคช L3 4 MB ค่า TDP สูงสุด 15W ทำให้เป็นชิปที่ได้รับการออกแบบมาให้เหมาะสมกับการใช้งานพื้นฐาน ตั้งแต่การใช้งานเบา ๆ เปิดเว็บ เล่นโซเชียล ไปจนถึงงานเอกสารที่ไม่ได้มีสูตรซับซ้อนได้ดี

gpu 1

ส่วนของ GPU อันที่จริงก็จะยังคงเป็น Intel UHD Graphics 620 เหมือนกับในชิป Core i gen 8 ครับ แต่โปรแกรม GPU-Z เวอร์ชันล่าสุดในขณะที่ทดสอบยังไม่สามารถแสดงข้อมูลได้ครบถ้วนนัก สำหรับประสิทธิภาพของ GPU ตัวนี้ก็อยู่ในระดับพื้นฐานเช่นเดียวกัน สามารถใช้งานทั่วไปได้ดี ต่อจอนอกระดับ 4K 60Hz ได้ ด้านของการเล่นเกมก็พอได้อยู่ แต่ต้องปรับกราฟิกลงพอสมควร ทั้งความละเอียดภาพ และก็รายละเอียดในการแสดงผลต่าง ๆ

cine 1

เมื่อทดสอบพลังประมวลผลของ Lenovo Yoga C640 ด้วยโปรแกรม Cinebench R20 ก็ได้คะแนนอยู่ในระดับของชิปกลุ่ม Core i3 ทั่วไปครับ ก็ทำให้พอประมาณได้ว่าถ้าจะใช้สำหรับการเรนเดอร์งาน ก็อาจจะต้องใช้เวลาซักพักนึงเลย

crystal

SSD ที่อยู่ภายใน Lenovo Yoga C640 เครื่องทดสอบมีความจุ 128 GB เป็นแบบ PCIe ซึ่งจากการทดสอบด้วยโปรแกรม CrystalDiskMark ตอนที่ใช้พื้นที่ไป 81% ก็ได้ความเร็วออกมาตามภาพด้านบนครับ ความเร็วอ่านสูงสุดเท่าที่ทดสอบมาสามรอบก็อยู่ประมาณ 1,700 MB/s ส่วนการเขียนก็ประมาณ 830 MB/s เพียงพอสำหรับการใช้งานในปัจจุบันได้สบายมาก แต่ก็จัดว่าต่ำกว่า SSD PCIe ในรุ่นอื่น ๆ อยู่พอสมควร

Screen Shot 2019 11 09 at 10.59.41 AM

คะแนนทดสอบจากโปรแกรม PCMark 10 ก็เก็บคะแนนไปได้ 3,461 คะแนน ใกล้เคียงกับโน๊ตบุ๊คสเปค Intel Core i5 ในปัจจุบัน อย่างเมื่อเทียบกับ Lenovo IdeaPad C340 จะมีคะแนนส่วนของ Spreadsheet Score ในหัวข้อ Productivity ที่ Yoga C640 ทำได้ดีกว่าร่วม 2,000 คะแนน ซึ่งก็อาจจะมีผลมาจากเทคโนโลยีคอร์ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นจากเดิม ทำให้สามารถจัดการกับงาน spreadsheet แบบ Excel ได้ดีขึ้น

3dmark

ส่วนการทดสอบพลังกราฟิกด้วย 3DMark ก็ได้ไป 412 คะแนน ซึ่งจัดอยู่ในระดับพื้นฐานของกราฟิกในชิปประมวลผลของยุคปัจจุบัน

dota

พอทดสอบด้วยเกม DOTA 2 ถ้าตั้งความละเอียดจอตามจอจริง (1920 x 1080) แนะนำให้ตั้งคุณภาพของการเรนเดอร์ภาพที่ระดับ Fastest จะดีที่สุด ลื่นสุดครับ แต่ก็ไม่ได้ถึงขั้น 60fps ตลอดเวลาอยู่ดี ถ้าอยากจะให้ลื่นกว่านี้ ก็ควรจะลดความละเอียดลงเล็กน้อย ส่วนเกมอื่น ๆ ก็ไม่แนะนำเท่าไหร่ครับ แต่ถ้าเกมเก่า ๆ ก็พอไหวอยู่

vt1

Lenovo Yoga C640 มาพร้อมกับซอฟต์แวร์ Lenovo Vantage ที่เข้ามาเป็นผู้ช่วยจัดการ และปรับแต่งการทำงานของตัวเครื่อง ทั้งยังสามารถใช้ตรวจสอบสถานะ ตรวจสอบระยะเวลาการรับประกันได้อีกด้วย โดยถ้าคลิกที่ไอคอนรูปแบตเตอรี่สีเขียวบน taskbar ก็จะมีป๊อปอัพแบบในรูปข้างบนปรากฏขึ้นมา หลัก ๆ ก็คือแสดงปริมาณแบตเตอรี่ และก็มีตัวปรับตั้งค่าสำหรับเปิด/ปิดฟังก์ชันบางส่วนอย่างรวดเร็วได้ด้วย เช่น การเปิดปิดไมค์ กล้องหน้า(แบบซอฟต์แวร์) โหมดถนอมสายตา เป็นต้น

vt2

เมนู Health & Support เป็นหน้าจอรวมข้อมูลทั่วไปของตัวเครื่อง เช่น การตรวจสอบการทำงานของฮาร์ดแวร์ การอัพเดตล่าสุด ระยะเวลาการรับประกัน เป็นต้น

vt3

vt4

ส่วนในเมนู Hardware Settings ก็จะมีตัวปรับตั้งค่าได้หลายส่วนเหมือนกัน อย่างในภาพด้านบนก็จะเป็นเรื่องของแบตเตอรี่ ที่สามารถดูสถานะของแบตเตอรี่ ปรับระบบการชาร์จแบบ Conservation Mode ได้ ซึ่งถ้าเปิดโหมดนี้ไว้ ตัวเครื่องจะชาร์จแบตไว้แค่ 55-60% เท่านั้น เพื่อถนอมระยะเวลาการใช้งานแบตเตอรี่ (ทำให้ cycle ขึ้นช้ากว่าการชาร์จเต็ม) เหมาะสำหรับคนที่ใช้เครื่องแบบเสียบสายชาร์จตลอดเวลาเป็นหลัก

vt5

ต่อมาก็คือเมนูการตั้งค่าเกี่ยวกับการแสดงผล ซึ่งสามารถเปิดโหมดถนอมสายตาด้วยการลดแสงสีฟ้า และปรับโทนสีได้จากในเมนูนี้

vt6

อีกเมนูที่น่าสนใจก็คือการตั้งค่าอุปกรณ์ input ที่ผู้ใช้สามารถเข้ามาเปิด/ปิดทัชแพด รวมถึงสามารถตั้งค่าได้ว่าจะให้กดปุ่ม fn ค้างไว้ เพื่อใช้งานปุ่ม F1-F12 หรือไม่ โดยค่าเริ่มต้นของระบบจะเป็นแบบต้องกดค้างไว้ครับ ซึ่งก็สะดวกตรงที่สามารถกดปุ่มลัด เช่น ปุ่มเพิ่ม/ลดความสว่างหน้าจอได้ทันทีโดยไม่ต้องกด fn ค้างไว้ แต่ถ้าผู้ใช้งานจำเป็นต้องใช้พวกปุ่ม F1-F12 บ่อย ๆ ก็ให้คลิกไปใช้งานโหมด F1-F12 ได้เลย

Battery / Heat / Noise

Review Lenovo YOGA C640 NotebookSPEC 3

การระบายความร้อนของ Lenovo Yoga C640 จะอาศัยช่องที่อยู่ตรงสันเครื่องใต้จอเป็นหลัก โดยในช่องขวา (ตามภาพด้านบน) จะเป็นช่องระบายลมร้อนออก ส่วนช่องทางซ้ายไม่มีการติดตั้งพัดลมไว้ครับ ซึ่งน่าจะไว้ช่วยดึงลมเย็นเข้าเครื่องเป็นหลัก

temp 1

จากการทดสอบในห้องแอร์ พบว่าในการทำงานทั่วไป อุณหภูมิของ CPU จะอยู่ในช่วงประมาณ 36-45 องศาเซลเซียส ส่วนในระหว่างการเปิดเกมเพื่อการใช้งานที่เต็มประสิทธิภาพ อุณหภูมิก็ขึ้นไปถึงประมาณ 80 กว่าองศาเซลเซียส แต่พอปิดหน้าเกมไป ก็สามารถระบายความร้อนออกมาได้เร็ว แลกกับเสียงพัดลมที่อาจจะได้ยินชัดหน่อยถ้าใช้งานในห้องเงียบ

batt1

batt2

แบตเตอรี่ของ Lenovo Yoga C640 ตามข้อมูลของโปรแกรม BatteryMon จะมีความจุอยู่ที่ประมาณ 7,000 กว่า mAh สามารถใช้งานจริงได้ราว ๆ 5 – 8 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับความหนักของการใช้งานเครื่อง โปรแกรมเบื้องหลัง รวมถึงพวกความสว่างหน้าจอ ไฟคีย์บอร์ด และการเชื่อมต่ออื่น ๆ ด้วยครับ อย่างในภาพก็เป็นการทดสอบโดยเปิดเว็บเบราเซอร์เล็กน้อย ความสว่างหน้าจอระดับปานกลาง และเชื่อมต่อ WiFi อยู่

Conclusion / Award

Review Lenovo YOGA C640 NotebookSPEC 38

Lenovo Yoga C640 เป็นโน๊ตบุ๊คที่ได้รับการออกแบบมาให้ตอบโจทย์การใช้งานทั่วไปในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี ด้วยรูปลักษณ์ภายนอกที่เข้าได้กับทุกเพศทุกวัย งานประกอบที่มีคุณภาพ ลงตัวกับทุกรายละเอียด หน้าจอพับได้ 360 องศาก็ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นในการใช้งาน ไม่ว่าจะใช้งานแบบนั่งโต๊ะ หรือใช้งานนอกสถานที่ก็ทำได้สะดวก รองรับการสั่งงานด้วยปากกาสไตลัส Lenovo Pen ที่ตอบสนองการขีดเขียนได้รวดเร็วทันใจ

ส่วนในแง่ของการทำงานก็ราบรื่นด้วยพลังของ Intel Core i3 Gen 10 ที่ได้รับการพัฒนาให้ดีขึ้นจากรุ่นเดิม และเข้าถึงข้อมูลได้อย่างรวดเร็วด้วย SSD แบบ PCIe ซึ่งช่วยให้การทำงานในแทบทุกรูปแบบเป็นไปได้อย่างไหลลื่น หรือจะใช้เก็บรูปภาพก็ทำได้แบบไม่มีปัญหา

แต่ในส่วนของการเชื่อมต่ออาจจะเป็นจุดที่ทำให้การใช้งาน Lenovo Yoga C640 เป็นไปได้ไม่สะดวกในบางกรณี เช่น การต่อมอนิเตอร์เพิ่มเติม และการอ่านข้อมูลใน SD card เนื่องจากตัวเครื่องไม่มีพอร์ตสำหรับใช้งานได้โดยตรง ต้องอาศัยอะแดปเตอร์ช่วยแปลงพอร์ตอีกทีจึงจะสามารถใช้งานได้

 

ข้อดี

  • งานประกอบดี ดูเรียบหรู แข็งแรง
  • ชิปประมวลผลรุ่นใหม่ล่าสุด Intel Core i Gen 10
  • สเปคที่ติดเครื่องมา พร้อมใช้งานได้ทันทีด้วยแรม 8 GB
  • หน้าจอ FHD 13.3″ แบบสัมผัส รองรับการใช้งานกับปากกา Lenovo Pen (แถมมาในกล่อง)
  • จอพับได้ 360 องศา ช่วยเพิ่มความสะดวกในการใช้งานได้หลายสถานการณ์
  • พัดลมระบายอากาศ ช่วยระบายความร้อนภายในได้ค่อนข้างเร็ว
  • มีเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือมาด้วย
  • ซอฟต์แวร์ Lenovo Vantage ช่วยในการจัดการตัวเครื่อง และเรียกดูข้อมูลสถานะต่าง ๆ ได้ครบครันในตัว

ข้อสังเกต

  • พอร์ตเชื่อมต่อน้อยไปนิด

 

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 13.3″ ด้วยกัน ซึ่ง Lenovo Yoga C640 ก็ได้รางวัลดังนี้

 

Best Design

Lenovo Yoga C640 เป็นโน๊ตบุ๊คที่ได้รับการออกแบบมาเป็นอย่างดีในทุกรายละเอียด ด้วยการเลือกใช้วัสดุที่ให้ความรู้สึกพรีเมียม แข็งแรง การเก็บรายละเอียดในแต่ละจุดก็ทำได้เป็นอย่างดี ร่วมกับขอบจอที่บาง ทำให้ตัวเครื่องโดยรวมยังคงมีความกะทัดรัดอยู่ ลงตัวกับการใช้งานในชีวิตประจำวันได้อย่างไม่มีปัญหา

NBS award 7 Design

 

Best Thin & Light

Lenovo Yoga C640 มีความบางสุดของตัวเครื่องเพียง 16.95 มิลลิเมตร และน้ำหนักเริ่มต้นแค่ 1.25 กิโลกรัม ทำให้เป็นโน๊ตบุ๊คที่เหมาะกับการพกพาเป็นอย่างยิ่ง ด้วยความกะทัดรัดและน้ำหนักที่เบา นอกจากนี้แบตเตอรี่ยังใช้งานได้ยาวนาน ถ้าตามสเปคก็คือได้นานสุดถึง 15 ชั่วโมง ส่วนในการใช้งานทั่วไป แม้ว่าจะลดลงมาจากสเปค แต่ก็ยังทำได้ที่ระดับ 8 ชั่วโมงอยู่ ซึ่งจัดว่าอยู่ในระดับที่สูงสำหรับโน๊ตบุ๊คในปัจจุบันอยู่ดี

NBS award 2 Thin Light

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Lenovo

Lenovo LOQ 16APH8 ลูกเล่นเยอะ สเปคแรง ฟีเจอร์ครบเครื่อง เกมเมอร์ถูกใจแน่นอน! เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คในระดับราคา 40,000~60,000 บาท ก็ยังได้รับความสนใจจากเกมเมอร์อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะฟีเจอร์ครบเครื่องและสเปคต่อราคากำลังดี อย่าง Lenovo LOQ 16APH8 หัวหอกจาก Lenovo ตัวแทน Legion Series ที่จัดสเปค AMD Ryzen...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 20000 บาทในปี 2024 นี้มีรุ่นเด็ดมาให้เลือกเพียบ! โน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 20000 นอกจากราคาจะถูกใจผู้ใช้ส่วนใหญ่โดยเฉพาะกลุ่มนักศึกษาทั้งที่เรียนอยู่และเพิ่งจบใหม่ได้งานทำเป็นที่แรกแล้วมีทุนไม่เยอะมาก หรือแม้แต่คนทำงานมาสักพักหนึ่งแล้วคอมเก่าเริ่มทำงานไม่ดีแต่ก็ใช้ทำงานเอกสารทั่วไปและเปิดดูสื่อบันเทิงต่างๆ จะไปซื้อตัวพรีเมี่ยมเลยก็ดูจะเกินความจำเป็นเอาเรื่อง หลายคนจึงมาจบกับโน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 20000 บาทกันเป็นประจำ ยิ่งไปกว่านั้นชิปเซ็ตยุคใหม่จาก AMD, Intel ต่างก็พัฒนามาเป็นอย่างดี ต่อให้เป็นชิปรุ่นเริ่มต้นกลุ่ม Intel Core i3, Core i5, Ryzen...

Buyer's Guide

ขึ้นชื่อว่าเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค Intel ก็รู้ว่าแรงสะใจ เสถียรไม่ต้องห่วง! ข้อดีของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค Intel นอกจากประสิทธิภาพ, ความเสถียรและรีดพลังของจีพียูที่จับคู่กันในโน๊ตบุ๊คออกมาได้หมดจดแล้ว ต้องยกความดีงามให้กับการออกแบบคอร์แยกเป็น 2 ชุดทั้ง P-Core เอาไว้รันโปรแกรมที่กำลังใช้งานอยู่แล้วผลักงานไปยัง E-Core ซึ่งรันโปรแกรมเบื้องหลังให้ทำงานได้ต่อเนื่องไม่เสียจังหวะแล้วรบกวนการทำงานของคอร์ชุดหลักไป และยังรีดพลังของจีพียูออกมาได้เยี่ยม และปัจจุบันนี้ก็มีให้เลือกหลากหลายรุ่นตั้งแต่ราคประหยัดให้เกมเมอร์ซื้อหาเอาไว้เล่นเกมหรือขยับไปตัวแรงเพื่อครีเอเตอร์ก็มีให้เลือกหลากรุ่นหลายสเปคตามแต่ต้องการเลย 6 เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค Intel รวมตัวคุ้มไปจนแรง เกมเมอร์ชอบ ครีเอเตอร์โดนใจ! HP...

Accessories review

Lenovo ThinkVision P32p-30 จอทำงานต่อ USB-C พร้อมใช้งานตัวเด็ด ใครใช้โน๊ตบุ๊คต้องมี! หากมีหน้าจอคอมพิวเตอร์ดีๆ สักจอเอาอย่าง Lenovo ThinkVision P32p-30 เอาไว้ใช้คู่กับโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ ที่มีพอร์ต USB-C Full Function หรือ Thunderbolt ติดมาด้วย นอกจากจะใช้งานสะดวกเพียงต่อสายเส้นเดียวจบและจอคอมประเภทนี้มักเป็น Port Hub รวมพอร์ตที่โน๊ตบุ๊คพรีเมี่ยมบางเบาเหล่านี้มักตัดทิ้งเพื่อบีบตัวเครื่องให้บางเล็กลง...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก