Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

โน๊ตบุ๊คไฟดูด เกิดจากอะไร มีวิธีหลีกเลี่ยงได้อย่างไรบ้าง

ผู้ผลิตโน๊ตบุ๊คหลาย ๆ รายในปัจจุบัน นิยมใช้โลหะ เช่น อลูมิเนียม เป็นวัสดุหลักของบอดี้ตัวเครื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบา โน๊ตบุ๊คที่เน้นขายความพรีเมียม

ผู้ผลิตโน๊ตบุ๊คหลาย ๆ รายในปัจจุบัน นิยมใช้โลหะ เช่น อลูมิเนียม เป็นวัสดุหลักของบอดี้ตัวเครื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบา โน๊ตบุ๊คที่เน้นขายความพรีเมียมของรูปลักษณ์ภายนอก เนื่องจากโลหะนั้นมีข้อดีทั้งในด้านของรูปลักษณ์ที่ดูดี ความแข็งแกร่ง และยังรวมไปถึงยังเป็นอีกช่องทางในการช่วยระบายความร้อนจากภายในออกสู่ภายนอกอีกด้วย แต่ในขณะเดียวกันก็อาจเกิดปัญหาโน๊ตบุ๊คไฟดูดด้วยเช่นกัน ในบทความนี้จะมาดูกันครับว่าสาเหตุของโน๊ตบุ๊คไฟดูดนั้นอาจเกิดจากอะไรได้บ้าง และจะมีวิธีหลีกเลี่ยงได้อย่างไร

nbs nb 1

Advertisement

โน๊ตบุ๊คไฟดูด เกิดจากอะไร

ปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดปัญหาโน๊ตบุ๊คไฟดูดก็คือการเสียบปลั๊กของโน๊ตบุ๊คเข้ากับเต้ารับที่ไม่ได้มีการต่อสายดินเอาไว้ครับ แม้ว่าตัวเต้ารับ เช่น ปลั๊กพ่วงจะมีช่องสำหรับขาสายดินก็ตาม แต่ก็อาจจะเกิดจากเต้ารับต้นทาง หรือการวางระบบสายไฟภายในบ้านที่ไม่ได้ต่อสายดินเอาไว้ ซึ่งมักจะเกิดในบ้านที่สร้างมานานแล้วเป็นสิบ ๆ ปี แต่สำหรับบ้านที่เพิ่งสร้างใหม่ รวมถึงตามคอนโดที่เพิ่งสร้างภายในซักระยะ 10 ปีมานี้ ส่วนใหญ่น่าจะมีการต่อสายดินเอาไว้เรียบร้อยหมดแล้วครับ

แต่จากประสบการณ์ของผม แม้ว่าจะมีการต่อสายดินเอาไว้แล้วก็ตาม แต่บางครั้งก็ยังพบปัญหาโน๊ตบุ๊คไฟดูดแบบเบา ๆ อยู่บ้างเหมือนกันครับ ซึ่งในกรณีนี้อาจเกิดมาจากกระแสไฟเกินไหลกลับมาที่ตัวเครื่อง หรืออาจจะเกิดจากการต่อสายดินที่ไม่ถูกต้อง ดังนั้นแนะนำว่าถ้าเจอปัญหานี้ ควรติดต่อให้ผู้เชี่ยวชาญเข้ามาตรวจสอบให้จะปลอดภัยที่สุดครับ

อีกหนึ่งกรณีที่พบกันบ่อยก็คือ ผู้ใช้ไปหักขากราวด์กลม ๆ (ขาที่สาม) ของปลั๊กจากตัวโน๊ตบุ๊คออก ถ้าเป็นกรณีนี้ ต่อให้ไปเสียบกับเต้ารับที่มีสายดิน ยังไงไฟก็ดูดอยู่ดี รวมถึงโน๊ตบุ๊คบางเครื่องที่ให้ปลั๊กแบบขาแบนสองขามา

Review ASUS ZenBook UX333F NotebookSPEC 44

 

โน๊ตบุ๊คไฟดูด มีวิธีหลีกเลี่ยงได้อย่างไรบ้าง

  1. วิธีแก้ไขที่ยั่งยืนสุด แต่ก็ต้องลงทุนหน่อยก็คือการติดตั้งสายดิน รวมถึงตรวจสอบระบบสายดิน ระบบไฟฟ้าในบ้านให้ปลอดภัยครับ
  2. หาพรม ผ้าเช็ดเท้า หรือใส่รองเท้าแตะระหว่างใช้งานโน๊ตบุ๊ค เพื่อกันไม่ให้ฝ่าเท้าสัมผัสกับพื้นโดยตรง
  3. หาเคส หรือแผ่นปิดต่าง ๆ มาปิดทับส่วนที่เป็นโลหะที่ต้องสัมผัสบ่อย เช่น แท่นวางมือ แต่วิธีนี้จะไม่แนะนำเท่าไหร่ครับ เพราะเป็นการอบความร้อนให้อยู่ในเครื่อง ซึ่งอาจส่งผลอื่น ๆ ต่อเครื่องในอนาคตได้
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Notebook Review

Lenovo IdeaPad S540 13 เป็นโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ล่าสุด สเปก Intel Core i Gen 10 + NVIDIA GeForce MX250 ที่เน้นความบางเบาและหรูหราตามสไตล์ของ Ultrabook

AMD

เข้าสู่ปี 2020 กันแล้ว ใครที่อยากได้ Notebook สักเครื่อง จะซื้อโน๊ตบุ๊ครุ่นไหนดี ในบทความนี้ก็จะเป็นการจัดอันดับ AMD Notebook เน้นตัวเครื่องบางเบา

PR-News

Gaming Notebook ในปัจจุบันมีให้เลือกซื้อกันอย่างมากมายหลายหลาย โดยในส่วนของแบรนด์ Acer ก็จัดตัวด้วย Predator Series ต่างๆ ซึ่งให้ความเหนือชั้นด้านประสบการณ์

PR-News

เป็นประจำทุกๆ ปีที่ทางทีมงาน NotebookSPEC จะจัดอันดับและมอบรางวัลให้กับ Notebook รุ่นต่างๆ โดยแบ่งออกเป็นหมวดหมู่ต่างๆ ซึ่งในบทความนี้เราจะมาขยายความ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก