ในตอนแรกนั้นเรื่องของเทคโนโลยี Ray Tracing ที่ทาง NVIDIA เป็นผู้นำเสนอนั้นโดนตั้งคำถามครับว่ามันจำเป็นสำหรับการใช้งานที่ควรเป็นมาตรฐานหรือไม่ ซึ่ง ณ ปัจจุบันนี้นั้นเราก็ได้ทราบกันเป็นอย่างดีแล้วครับว่าเจ้าเทคโนโลยี Ray Tracing นั้นกลายเป็นมาตรฐานที่อย่างน้อยกราฟิกชิปรุ่นใหม่นั้นควรมีไปเรียบร้อยแล้ว สาเหตุดังกล่าวนั้นก็ไม่มีอะไรมากครับเพราะบริษัทผู้นำทางด้านเครื่องเกมคอนโซลอย่าง Sony หรือกระทั่ง Microsoft เองนั้นต่างก็ออกมาบอกกันครับว่าเครื่องเกมคอนโซลรุ่นถัดไปของพวกเขาจะรองรับเทคโนโลยี Ray Tracing อย่างแน่นอน
ไม่เพียงแค่ในส่วนของเครื่องคอนโซลเท่านั้นนะครับเพราะกับเครื่องคอมพิวเตอร์เองก็เป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยเมื่อไม่นานมานี้ทางคุณ Jen-Hsun Huang ผู้ดำรงตำแหน่ง CEO ของทาง NVIDIA นั้นได้ออกมาเผยว่าตอนนี้นั้นผู้พัฒนาเอนจิ้นเกมต่างๆ ต่างก็ประกาศออกมากันว่าเอนจิ้นของพวกเขานั้นจะรองรับกับฟีเจอร์ Ray Tracing กันอย่างเต็มรูปแบบด้วยไม่ว่าจะเป็น DirectX ของทาง Microsoft ที่รองรับอยู่แล้ว หรือจะเป็น Unity ที่ก็รองรับเช่นเดียวกัน แถมยังมี CryEngine และ Unreal Engine 4 ที่มีการประกาศออกมาว่าจะมีการอัพเดทรองนรับ Ray Tracing อีกด้วยครับ
อย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้นสิ่งหนึ่งที่ยังคงเป็นปัญหาของฟีเจอร์ Ray Tracing อยู่นั่นก็คือเมื่อเปิดใช้งานแล้วนั้นถึงแม้ภาพจะสวยมากขึ้นจริงทว่า FPS ของตัวเกมนั้นก็จะลดลงมาในระดับหนึ่งเลยทีเดียวถึงแม้ว่าจะใช้กราฟิกการ์ดสุดแรงของทาง NVIDIA เองอย่าง RTX 2080 Ti ก็ตาม ดังนั้นแล้วผู้เล่นอย่างเราๆ ท่านๆ นั้นต้องเลือกแล้วครับว่าจะเปิดใช้ฟีเจอร์ดังกล่าวนี้ไหมเพราะต้องไม่ลืมครับว่าฟีเจอร์ Ray Tracing นี้นั้นถือเป็นเทคโนโลยีใหม่ เชื่อได้ว่าในกราฟิกชิปรุ่นถัดไปของทาง NVIDIA เองน่าจะพัฒนาในส่วนนี้มากขึ้นแน่นอนครับ
ที่มา : wccftech