Connect with us

Hi, what are you looking for?

Windows Zone

สร้าง Shortcut เพื่อเปลี่ยน Power Plan

Power Plan คือฟังก์ชันการบริหารพลังงานที่ใช้ใน Windows 7 ซึ่งมีการบริหารอยู่ 3 แบบ ได้แก่ High Performance, Balanced และ Power Saver

ทิปบทความนี้จะมาแนะวิธีทำ Shortcut ของ Power Plan ที่คุณต้องการ โดยไม่ต้องไปเรียก Power Plane ที่อยู่ใน Control Panel ให้เสียเวลา วิธีทำมีดังต่อไปนี้…

Advertisement

1.ก่อนอื่นเราต้องหา GUID number (Globally Unique Identifier) ของ Power Plan ให้ได้ก่อนเพื่อเป็นคีย์กำหนดให้ Power Plan ว่าใช้ Plan แบบใด GUID number เป็นคีย์ที่ Windows สร้างขึ้นเพื่อระบุตำแหน่งโดยไม่ซ้ำกันเลยในคอมพิวเตอร์ วิธีหามีดังนี้

ให้เปิดหน้าต่าง DOS Command ขึ้นมาโดยคลิกที่ Start แล้วพิมพ์ CMD ลงที่ช่อง Search ของ Start Menu แล้วกดคีย์ Enter

2.มาที่หน้าต่าง Command Prompt พิมพ์คำสั่ง powercfg ?list แล้ว Enter? จะมี GUID number โชว์ออกมา โดยชื่อของ Power Plan จะอยู่ต่อจากคีย์ GUID number

power plan

3. ต่อมาให้คลิกขวาบนพื้นที่ว่างๆ ของหน้าจอ Desktop เลือกคำสั่ง New > Shortcut

4. ที่หน้าต่าง Create Shortcut ที่ช่อง Type the location of item: ให้พิมพ์คำสั่งตามนี้ลงไป

powercfg.exe /setactive (GUID number) ดังมีรายละเอียดต่อไปนี้ ?(GUID number คือคีย์ที่ได้จากหน้าต่าง Command Prompt ในข้อ 2 ) แล้วคลิก Next

  • High Performance Power Plan ? ใช้พลังงานสูงสุดเพื่อประสิทธิของระบบและการตอบสนอง ไม่เหมาะกับผู้ใช้คอมพิวเตอร์จำพวก Laptop เพราะจะใช้พลังงานจากแบตเตอรี่มาก ให้พิมพ์คำสั่งนี้

powercfg.exe /setactive 8c5e7fda-e8bf-4a96-9a85-a6e23a8c635c

  • Balanced? Power Plan – ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพเมื่อคุณต้องการเวลาใช้งานและจะประหยัดพลังงานเมื่ออยู่ในช่วงที่ไม่ได้ใช้งาน ให้พิมพ์คำสั่งนี้

powercfg.exe /setactive 381b4222-f694-41f0-9685-ff5bb260df2e

  • Power Saver Power Plan – ประหยัดพลังงานอย่างมาก แต่ก็ลดประสิทธิภาพของระบบ เหมาะกับผู้ใช้คอมพิวเตอร์จำพวก Laptop เพราะจะใช้พลังงานจากแบตเตอรี่อย่างมีประโยชน์ที่สุด ให้พิมพ์คำสั่งนี้

powercfg.exe /setactive a1841308-3541-4fab-bc81-f71556f20b4a

5. ที่หน้าต่าง Create Shortcut ถัดมา ให้พิมพ์ชื่อ Shortcut ?ลงไปที่ช่อง Type a name for this shortcut:

6. แล้วคลิก Next ก็เสร็จเรียบร้อย สำหรับการสร้าง Shortcut เพื่อเรียก Power Plan ในแบบต่างๆ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

นอกจากรู้วิธีกดติดตั้ง, เปิดและปิดโปรแกรมแล้ว Windows 11 เองก็มีคีย์ลัดวินโดว์ 11 ให้ผู้ใช้ทำงานได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งนอกจากคำสั่งพื้นๆ อย่าง Copy/Paste และ Cut แล้ว ในเวอร์ชั่นล่าสุดนี้ก็มีปุ่มลัดอื่นเสริมเข้ามาให้ใช้อีกมากมายกว่า 100 คำสั่ง ซึ่งหลายคนอาจรู้สึกว่ามันเยอะเกินไปจนไม่รู้จะใช้ยังไงให้ครบทุกอย่าง ต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่าทาง Microsoft เองใส่มาก็ไม่ใช่ว่าจะให้ผู้ใช้กดทุกคำสั่ง เพราะคีย์ลัดบางตัวก็อยู่กับโปรแกรมเฉพาะบางอย่างซึ่งเราอาจจะไม่ได้เปิดใช้บ่อยๆ และยังไม่รวมกับคำสั่งแยกเฉพาะของแต่ละโปรแกรมอีก ซึ่งเราเลือกจำเฉพาะคำสั่งใช้งานบ่อยก็เพียงพอแล้ว วิธีการกดคีย์ลัดวินโดว์...

Tips & Tricks

รวมคีย์ลัด Excel ประหยัดเวลา ทำงานง่าย สะดวกยิ่งขึ้น อัพเดท 2024 ใครที่ทำงานเอกสาร ตาราง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับโปรแกรม Microsoft Excel หรือ Google Sheets ที่ต้องเรียกใช้งานเครื่องมือต่างๆ อยู่ตลอด ยิ่งกับคนที่ยังไม่มีความชำนาญ จะเรียกใช้เครื่องมือแต่ละทีก็เสียเวลาหา ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมคีย์ลัด Excel ที่จะช่วยให้การทำงานเอกสาร...

CONTENT

คีย์ลัด windows 10 / คีย์ลัด windows 11 ใช้งานเร็ว ลดเวลางาน ทำงานดุจมือโปร คีย์ลัด windows 10 / คีย์ลัด windows 11 ติดปีกให้งานไว ด่วนเร็วทันใจ ไม่ต้องคลิ๊กหรือกดปุ่มคีย์บอร์ดกันหลายรอบ ก็สั่งให้วินโดว์เปิดฟังก์ชั่นให้ใช้งานได้ทันที ซึ่งคีย์ลัดบน Windows ก็มีอยู่มากมายให้เลือกใช้...

Windows Zone

จะว่าไปแล้ว Task manager เป็นฟีเจอร์หนึ่งที่หลายคนใช้งานบ่อย ยิ่งคนที่มักจะตรวจสอบการทำงานของซีพียู แรมหรืออะไรอื่นๆ หรือบางทีอาจจะเข้าไปดู Service ว่ามีอะไรทำงานผิดปกติบ้างหรือเปล่า

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก