Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

Review – HP Pavilion 590 Desktop PC ขั้นพื้นฐานสำหรับการใช้งาน สเปก AMD Ryzen 3 2200G ราคาหมื่นต้นๆ

HP Pavilion 590 จะมาพร้อมกับสเปคการใช้งานที่เหมาะกับคนที่ต้องการอะไรขั้นพื้นฐานแต่ก็พร้อมที่จะอัพเกรดไปในตัว อย่าง AMD Ryzen 3 2200G

HP SET 50

หากใครกำลังมองหา Desktop PC ไว้ใช้งานสักเครื่องโดยที่เราไม่ได้มีงบอะไรที่มากมาย ประกอบกับโปรแกรมที่ใช้งานไม่ได้มีอะไรพิเศษ ไม่ได้เน้นไปที่การเล่นเกมหนักๆ อะไรมากมาย แต่ก็ไม่อยากที่จะไปประกอบหรือซื้อหามือสองเอาเองเพราะเป็นห่วงในเรื่องของสภาพและประกัน วันนี้ผมเลยอยากจะมานำเสนออีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนที่ต้องการ Desktop PC ขั้นพื้นฐานสำหรับการใช้งานทั่วๆไปกับ HP Pavilion 590

Advertisement

HP SET 27

สำหรับ HP Pavilion 590 จะมาพร้อมกับสเปคการใช้งานที่เหมาะกับคนที่ต้องการอะไรขั้นพื้นฐานแต่ก็พร้อมที่จะอัพเกรดไปในตัว อย่าง AMD Ryzen 3 2200G มาพร้อมกับชิปประมวลผลภายในตัวอย่าง AMD Radeon Vega 8 การเล่นเกมออนไลน์สามารถทำได้ไม่มีปัญหา

 


 

Specification

HP Pavilion 590 จะมาพร้อมกับ CPU ยอดนิยมอีกรุ่นสำหรับการใช้งานแบบ Overall อย่าง AMD Ryzen 3 2200G ที่พิเศษสำหรับรุ่นนี้จะแตกต่างจากตัวอื่นๆตรงที่ภายในตัว CPU จะมีชิปเซ็ตสำหรับประมวลผลภาพภายในอย่าง AMD Radeon Vega 8 โดยจะให้แรมมาทั้งหมด 4 GB ความจุมีมาให้หนึ่งตัวกับความจุ 1 TB พร้อมกับ PSU 400W เพียงพอต่อการใช้งานแบบเหลือๆ ที่สำคัญยังมี Windows 10 Home แท้พร้อมใช้งาน

HP SET 18 1

  • CPU: AMD Ryzen 3 2200G (3.50 GHz 2M Cache, up to 3.70 GHz)
  • RAM: 4GB DDR4 2400MHz
  • Harddisk: 1TB
  • Graphic: Onboard (AMD Radeon Vega 8)
  • Optical: DVD
  • PSU: 400W 80 Plus
  • OS: Windows 10 Home

 


 

Hardware / Design

HP SET 20

สำหรับตัวเครื่องของ HP Pavilion 590 จะมาพร้อมกับเคสขนาด 15L โดยขนาดไม่เล็กและไม่ใหญ่ทำให้สามารถเคลื่อนย้ายได้ง่าย โดยการออกแบบด้านหน้าจะมีทรงแบบรูปเลขาคณิต โดยมุมทั้ง 4 ด้านจะเป็นแบบโค้ง ภายในส่วนที่เว้าเข้าไปด้านหน้าจะมีการลงลวดลายแบบ 2-tone เอาไว้เมื่อมองจะเห็นสีออกมา 2 รูปแบบ

HP SET 21

HP SET 23

ด้านหน้าของตัวเครื่องจะมีการวาง Layout ไว้สองฝั่งด้านซ้ายจะเป็นช่องสำหรับ DVD ส่วนฝั่งขวาจะเป็นพอร์ตการเชื่อมต่อต่างๆ ด้านล่างจะมีโลโก้ HP กำกับเอาไว้ โดยด้านหลังของเคสจะมีการวางพอร์ตการเชื่อมต่อต่างๆเอาไว้ครบครัน

HP SET 25

HP SET 26

ส่วนด้านในของตัวเครื่องเมื่อเปิดออกมาจะเห็นรายละเอียดภายในได้อย่างชัดเจน เนื่องจาก HP Pavilion 590 ไม่ได้มีการ์ดจอแยกมาด้วย หากคนที่ใช้งานต้องการอัพเกรดการ์ดจอก็สามารถทำได้แต่ขนาดของการ์ดจอที่จะทำการเพิ่มต้องมีขนาดไม่เกิน Half-length ช่องแรมมีมาให้ 2 slot โดยแรมที่ให้มา 4 GB สามารถเพิ่มได้สูงสุดที่ 32 GB ส่วนของ HDD ที่ให้มาจะมีขนาด 1 TB เป็นแบบขนาด 2.5 โดยเราสามารถหาซื้อ SSD แบบ M.2 มาใส่เพิ่มได้เช่นกันเนื่องจากบอร์ดตัวนี้รองรับ อีกจุดที่น่าสนใจคือ Desktop PC ตัวนี้รองรับการเชื่อมต่อ Wi-Fi แบบ ac ด้วย ทำให้ใครที่ต้องการใช้งานสัญญาณ Wi-Fi ที่แรงๆก็ถือว่าเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ

 


 

Connector

HP SET 24

พอร์ตการเชื่อมต่อด้านหน้าของตัวเครื่องจะมาพร้อมกับช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5mm Combo Jack ไล่ลงมาเป็นช่องสำหรับ Card Reader ต่อมาคือ USB-Type A 2 พอร์ต สุดท้ายเป็น USB-Type A จำนวน 1 พอร์ต ด้านหลังเริ่มแรกเป็นรูสำหรับ Audio 3 ช่อง ต่อมา VGA ถัดจากนั้นเป็น HDMI พอร์ต USB 2.0 Type-A 2 พอร์ต Lan RJ-45 1 พอร์ต และ USB 3.1 Type-A 4 พอร์ต โดยตัวเครื่องจะมีน้ำหนักอยู่ที่ 5.15 kg และขนาดกว้างยาวสูง 170mm x 277mm x 338mm

I/O (Front)

  • 1 x USB 3.1 Type-C
  • 2 x USB 3.1 Type-A
  • 1 x Card Reader
  • 1 x 3.5 mm Combo Jack

I/O (Back)

  • 1 x VGA
  • 1 x HDMI
  • 1 x RJ-45 Lan
  • 2 x USB 2.0 Type-A
  • 4 x USB 3.1 Type-A
  • 3 x Audio Port

 


 

Performance / Software

ก่อนอื่นผมต้องบอกก่อนว่าสเปคพื้นฐานที่ทาง HP ได้ให้มากับ HP Pavilion 590 ถือว่าโดยรวมเพียงพอต่อการใช้งานพื้นฐานอยู่แล้ว หากใครที่ต้องการนำไปใช้งานที่สูงขึ้นกว่านี้ก็คงต้องแนะนำว่าควรจะนำไปเพิ่มแรมและใส่การ์ดจอเพิ่มก็จะติดปีกให้กับ HP Pavilion 590 ได้เลย

hp590test 1

เริ่มด้วยการทดสอบของ CPU ด้วยโปรแกรมอย่าง Cinebench R15 โดยภายในโปรแกรมจะมีการทดสอบที่ทางผู้พัฒนาได้ออกแบบมาในการทดสอบการทำงานของตัว CPU ว่าสามารถทำงานได้เท่าไหร่ อีกส่วนเป็นการทดสอบเกี่ยวกับการรทำงานกราฟฟิค OpenGL ในการทำงานกับภาพ 2D และ 3D โดยสำหรับคะแนนที่ได้ในส่วน CPU อยู่ที่ 494 CB ส่วน OpenGL อยู่ที่ 31.42 FPS

hp590test 5

ถัดมาเป็นการทดสอบกับโปรแกรม Unigine Valley โดยในการทดสอบนี้จะนำมาทดสอบกับการประมวลผล ของชิปกราฟฟิคว่าสามารถใช้งานได้เพียงใด ผมได้ตั้งค่าของโปรแกรมเป็นความละเอียด 1280 x 720 ด้วย Preset แบบ Ultra

hp590test 7

ในเรื่องของการทดสอบเกี่ยวกับการเล่นเกม ผมได้เลือกเกมมาทดสอบทั้งหมด 2 เกม ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นเกมออนไลน์ทั้งสิ้น โดยจะมีการปรับความละเอียดของตัวเกมอยู่ที่ 2 แบบด้วยกันคือ 720p และ 1080p โดยจากการที่ได้เล่นก็ต้องบอกว่าการปรับความละเอียดแบบ 1920 x 1080 ต้องปรับความละเอียดแบบ Low ถึงจะสามารถเล่นได้แบบไม่มีอาการกระตุก

hp590test 8

ต่อมาเป็นการทดสอบที่ความละเอียด 1280 x 720 ซึ่งความละเอียดตัวนี้ดูจะเหมาะสมกับการเล่นเกมของชิปกราฟฟิคอย่าง AMD Radeon Vega 8 ที่สุดแล้วเพราะตัวสเปคที่ให้มานี้มีแรมมา 4 GB ทำให้ระหว่างเล่นต้องมีการแชร์แรมกับตัวระบบยิ่งเราใช้ความละเอียดมากก็จะยิ่งทำให้แรมที่ให้มาไม่เพียงพอต่อการเล่นนั้นเอง

hp590test 9

สำหรับผลการทดสอบเกมเราสามารถที่จะสรุปได้ว่า หากว่าคุณต้องการที่จะใช้งานในการเล่นเกมตามสเปคที่มีแบบไม่ซื้ออะไรเพิ่ม คงต้องปรับความละเอียดที่ 1280 x 720 เพราะความละเอียดเท่านี้จะใช้งานทรัพยากรของเครื่องไม่สูงมากทำให้สิ่งที่เครื่องมีมาให้ตั้งแต่ต้นสามารถ ดึงความสามารถและนำมาสู่ผู้ใช้งานได้ แต่หากว่าคุณสามารถที่จะเพิ่มแรมเข้าไปอีกสัก 4 GB จะทำให้ประสบการณ์การเล่นของคุณดีขึ้นอย่างแน่นอน


Conclusion

HP SET 53

ข้อสรุปสำหรับ HP Pavilion 590 หากคุณมีจุดประสงค์ในการเลือกซื้อเครื่อง Desktop PC สักเครื่องเพื่อนำมาใช้งานพื้นฐานเช่นงานเอกสาร ท่องเว็บ ดูยูทูป หรือเล่นเกมออนไลน์เบาๆ ก็ต้องบอกว่าเครื่องนี้สามารถตอบโจทย์ตรงนี้ได้ดี แต่อาจจะไม่ได้เป็นที่สุดในการใช้งานแบบครอบจักรวาล จำพวกเกมกราฟฟิคแรงๆ ตัดต่องานแบบ 4K ถ้าทำแบบนี้อาจจะไม่เหมาะเท่าไหร่ ฉะนั้น HP Pavilion 590 เหมาะกับการใช้งานพื้นฐานและพร้อมที่จะก้าวต่อไปกับเครื่องตัวนี้ในอนาคตกับราคาขายอยู่ที่ 12,990 บาท

ข้อดี

  • อัตราการใช้พลังงานต่ำ
  • เหมาะแก่การใช้งานเป็นเครื่องสำนักงาน
  • ง่ายต่อการอัพเกรดอุปกรณ์ภายใน
  • มาพร้อมกับ Windows 10 Home แท้
  • มีเม้าส์และคีย์บอร์ดให้มาใช้งานด้วย
  • รับประกัน 3 ปี มีบริการดูแลถึงที่

ข้อสังเกต

  • มีราคาที่สูงกว่าพีซีแบบปกติในประสิทธิภาพที่ใกล้เคียงกัน
  • ไม่เหมาะสำหรับคนที่ต้องใช้งานเฉพาะด้าน
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

HP ร่วมกับ Speed Computer เปิดตัวแฟล็กชิปสโตร์แห่งแรกในประเทศไทยที่ชั้น 2 เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ บางกะปิ กรุงเทพฯ โดยแฟล็กชิปสโตร์แห่งนี้อยู่ภายใต้แนวคิด "ONE HP" ที่รวบรวมผลิตภัณฑ์ อุปกรณ์เสริม และบริการต่าง ๆ เพื่อเติมเต็มระบบนิเวศของเอชพีอย่างครบครัน

INTEL

โน๊ตบุ๊ค Intel Evo ชื่อนี้การันตีคุณภาพและประสบการณ์ใช้งานที่เหนือใคร! มาตรฐานโน๊ตบุ๊ค Intel Evo นอกจากไว้บ่งบอกว่าโน๊ตบุ๊ครุ่นดังกล่าวเป็นรุ่นพิเศษที่ผ่านเงื่อนไขทั้งด้านซอฟท์แวร์และฮาร์ดแวร์ว่าประสิทธิภาพของโน๊ตบุ๊ครุ่นดังกล่าวมีคุณสมบัติครบหรือไม่ เป็นการการันตีคุณภาพจากทาง Intel ให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์ใช้งานที่ดีสุด ยืนพื้นว่าโน๊ตบุ๊ครุ่นดังกล่าวต้องใช้ซีพียู Intel 11th Generation เป็นต้นไป, ต้องเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้รวดเร็วทันใจด้วย Wi-Fi 6E(Gig+), ปลอดภัยด้วยระบบการยืนยันตัวปลดล็อคเครื่องแบบชีวมาตรและปลดล็อคเครื่องด้วยสมาร์ทโฟนได้ และต้องมีพอร์ต Thunderbolt 4 ติดตั้งมาให้เพื่อใช้ถ่ายโอนไฟล์ด้วยความเร็วสูงรวมถึงชาร์จแบตเตอรี่และต่อหน้าจอแยกตามมาตรฐาน...

AMD

คอม All In One สุดประหยัด ทั้งพื้นที่และราคาก็ไม่เปลือง ซื้อไว้ใช้เวิร์คมาก! คอม All In One อาจจะอยู่นอกสายตาผู้ใช้ทั่วไปหลายๆ คนและสเปคก็ไม่ได้หวือหวาอะไรมาก แค่พอใช้ทำงาน, เรียน, ประชุมออนไลน์และเปิดดูหนังฟังเพลงได้ระดับหนึ่งเท่านั้น แต่ในเมื่อโจทย์ของผู้ใช้บางคนก็ต้องการคอมไว้ทำงานแค่นั้น ไม่ได้เล่นเกมหรือใช้งานหนักๆ อย่างมากก็แค่ตัดต่อแต่งภาพนิดหน่อยก็เป็นตัวเลือกที่ดี โดยเฉพาะใครที่หาคอมพิวเตอร์ไว้ใช้งานในออฟฟิศสักเครื่องจะได้ไม่ต้องหิ้วโน๊ตบุ๊คไปไหนมาไหน แล้วข้อดีของคอม All In One...

รีวิว hp

HP OMEN 16-xf0050AX เรียบหรู แรง ลูกเล่นเยอะน่าสนใจ! หลังจากปล่อยให้ HP Victus ขึ้นสังเวียนในตลาดเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คมาพักใหญ่ พี่ใหญ่อย่าง HP OMEN 16-xf0050AX ก็กลับมาอุดช่องว่างของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คระดับกลางไปจนพรีเมี่ยมอีกครั้งด้วยดีไซน์ใหม่แกะกล่อง ลดความเกมมิ่งบนฝาหลังลงไปแล้วเน้นความเรียบหรูแบบเดียวกับ Victus Series มากขึ้น แต่ก็ยังซ่อนลวดลายเกมมิ่งเอาไว้ตามส่วนต่างๆ ของตัวเครื่องได้อย่างพอเหมาะพอดี ทั้งการเจาะช่องนำอากาศระบายความร้อนทรงสามเหลี่ยม, สกรีนติดลวดลายสื่อความเป็นเกมมิ่งเอาไว้บนตัวเครื่องรวมถึงดีไซน์ให้ช่องระบายความร้อนให้ยื่นออกไปด้านหลังให้ตัวเครื่องระบายความร้อนได้ดีขึ้นกว่าเดิม ถึงดีไซน์จะสวยเรียบร้อยมากขึ้น...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก