Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

Notebook Tips – วิธีสลับการ์ดจอ Intel HD Graphics ไปใช้การ์ดจอแยก AMD เพื่อเล่นเกมลื่นๆ

bg01

ตามคำเรียกร้องสำหรับวิธีสลับการ์ดจอ Intel HD Graphics ไปใช้งานการ์ดจอแยก AMD Radeon ให้ทำงานเป็นหลัก สำหรับบางคนที่ใช้โน๊ตบุ๊คที่มีการ์ดจอ AMD อาจจะกระตุกทั้งๆที่มี กราฟิกการ์ด แบบแยกต่างหากมาแล้วก็ยังกระตุก อาการนี้เป็นเพราะว่าเกมที่เปิดเล่นอยู่นั้นไม่ได้บังคับใช้งาน การ์ดจอ AMD Radeon เป็นหลักนั่นเอง เนื่องจากบางเกมมีบางช่วงที่ ไม่ได้ใช้กราฟิกสูงจึงสลับกลับมาใช้ Intel HD Graphics และเมื่อเกมต้องการใช้กราฟิกสูงๆ ก็จะสลับมาใช้การ์ดจอ AMD ด้วยเหตุนี้ผู้เล่นจึงจะเห็นว่ามีอาการภาพกระตุกเป็นช่วงๆ

Advertisement

วิธีตั้งค่าเกมให้บังคับใช้งานกราฟฟิก AMD เป็นหลัก

อย่างที่เคยบอกไปในบทความ สอนสลับการ์ดจอ Nvidia ก่อนหน้านี้ อาจจะส่งผลให้การ์ดจอทำงานหนักตลอดเวลา แต่! กรณี AMD นั่นการ์ดจอจะทำงานหนักเฉพาะเวลาเข้าเล่นเกมที่เราตั้งค่าไว้เท่านั้น !!

โดยสามารถใช้วิธีนี้ได้กับ Windows 10, Windows 8.1 และ Windows 7

1. เราสามารถตรวจสอบเครื่องว่ามีการ์ดในเครื่องว่ามีการ์ดจออะไรบ้างในเครื่องโน๊ตบุ๊คของเรา โดยสามารถไปที่ คลิกขวาที่ This PC > Managa > Device Manager ถ้าการ์ดจอเรามีทั้งออนบอร์ดและการ์ดจอแยกจะขึ้นตามรูปด้านล่าง

01 3

2. และหากเราตรวจสอบด้วยโปรแกรม CPU-Z จะขึ้นแสดงเพียง Intel HD Graphics ถ้าเราไม่ค่อยมีความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้ก็คงสงสัยว่าทำไมมีแค่อันเดียวทั้งๆ ที่เราซื้อเครื่องที่มีการ์ดจอมา เพราะเรายังไม่ได้ติดตั้ง Software Driver ของทาง AMD แต่หากเราลงไดร์เวอร์เรียบร้อยจะสามารถเลือกดูการ์ดจอ AMD ได้

02 3

3.หากเรายังไม่ได้ติดตั้งไดร์เวอร์การ์ดจอจากทาง AMD ให้เข้าไปโหลด AMD Drivers & Software มาติดตั้งให้เรียบร้อยก่อน ใครที่ใช้เวอร์ชันเก่าก็ให้อัปเดทก่อนนะ วิธีโหลดก็ไม่ยาก เข้าไปที่หน้าเว็บก็จะมี 2 แบบ แบบแรกคือ ใช้การตรวจสอบรุ่นการ์ดจออัตโนมัติ และอีกตัวเลือกคือให้ผู้ใช้งานเลือกเอง เมื่อโหลดมาแล้วก็ติดตั้งให้เรียบร้อย หลังจากติดตั้งเสร็จก็ทำการรีสตาร์ตเครื่อง

02 1 1

4.โดยที่หน้า Desktop ให้คลิกขวาบนพื้นที่ว่างบนหน้าบน Desktop แล้วจากนั้นเลือก AMD Radeon Settings

03 2

5.จากนั้นก็เปิดหน้าต่างเครื่องมือขึ้นมา จากนั้นให้ทำการคลิกเลือก ระบบ

04 2

6.ตามด้วยคลิกที่ กราฟิกแบบสลับการใช้งานได้

05 2

7.ที่หน้านี้ให้คลิกเลือกที่ แอปพลิเคชั่นที่กำลังทำงาน แล้วเลือก แอปพลิเคชั่นที่มีข้อมูลประวัติที่ติดตั้งแล้ว

06 1

8.จะมีรายการไฟล์ .exe ของโปรแกรมและเกมที่เราได้ทำการติดตั้งไว้ในเครื่อง ค่าเริ่มต้นนั้นจะแสดงเป็น Power Saving ให้ทำการคลิกเลือก แล้วเปลี่ยนค่าเป็น High Performance แต่หากไม่มีไฟล์ .exe ที่ต้องการให้คลิกที่ เรียกดู จากนั้นเข้าไปที่โฟลเดอร์เกมตามรูปด้านล่าง ในตัวอย่างจะเป็นเกม The Sims 4

08 1

หลังจากทำการตั้งค่าเรียบร้อยก็ลองเปิดเล่นเกม หรือ เปิดโปรแกรมนั้นขึ้นมาอีกครั้ง และในส่วนของโปรแกรม CPU-Z ก็จะแสดงทั้ง AMD Radeon และ Intel HD Graphics แล้ว

เป็นยังไงบ้างครับ จะเห็นว่าการสลับการ์ดจอออนบอร์ดไปใช้การ์ดจอหลักของ AMD นั่นไม่ยากเลยใช่ไหมครับ หากเพื่อนๆติดปัญหาขั้นตอนไหน สามารถแสดงความคิดเห็นไว้ที่ด้านล่างได้เลยครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

ช่วงวันหยุดยาวปีใหม่นี้ หลายคนคงออกไปเที่ยว เดินทางกลับบ้าน หรือไม่ก็นอนดูหนัง นั่งเล่นเกมอยู่บ้านแบบสบาย ๆ แต่กิจกรรมอีกอย่างที่น่าสนใจสำหรับคนที่มีเครื่องพีซีแบบเดสก์ท็อปในช่วงหยุดยาวแบบนี้ ก็คือการแกะและทำความสะอาดคอมที่ใช้อยู่ เพราะเชื่อว่าหลายท่านคงใช้งานมาแบบยาว ๆ จนอาจลืมทำความสะอาดไปบ้าง ซึ่งการมีฝุ่นในเครื่อง ถ้ามีสะสมเป็นปริมาณมาก อาจส่งผลให้ประสิทธิภาพ ความแรงลดลงไปได้เหมือนกัน Advertisement ในบทความนี้จะมาดูกันครับ ว่า 4 จุดในตัวเครื่องพีซีแบบเดสก์ท็อปที่ควรทำความสะอาดมีอะไรบ้าง และมีสิ่งไหนที่ควรทำ เพื่อเป็นการยืดอายุการใช้งาน และทำให้ฮาร์ดแวร์ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพอย่างที่ควรจะเป็น จุดสำคัญของการทำความสะอาดคอม...

How to

ตั้งค่าการ์ดจอ AMD ปี 2023 เพิ่มเฟรมเรต เล่นเกมลื่น ภาพสวย แบบง่ายๆ ด้วยไดรเวอร์ ตั้งค่าการ์ดจอ AMD Radeon อัพเดตปี 2023 ปรับแล้วลื่น ภาพสวย ทำเองก็ได้ ง่ายกว่าตอนเล่นเกม ทำไงไปดูกัน เป็นอีกหนึ่งแนวทาง สำหรับคนที่ใช้การ์ดจอ AMD ไม่ว่าจะเป็น Radeon...

How to

AMD Driver 2021 เพิ่มเฟรมเรต เล่นเกมไหลลื่น ภาพสวยขึ้น ปรับแต่งไดรเวอร์การ์ดจอ Radeon Software Adrenalin AMD Driver ปรับแต่งไดรเวอร์การ์ดจอ เชื่อว่าหลายคนในที่นี้อาจจะได้เจอกับอาการเล่นเกมช้ากระตุกหรือภาพไม่สวยสิ่งต่างๆเหล่านี้อาจเกิดขึ้นกับการ์ดจอตัวเก่าหรือว่าการ์ดจอตัวใหม่ที่คุณเพิ่งซื้อมาก็เป็นได้ ซึ่งก่อนหน้านี้เราเคยแนะนำการปรับแต่งการ์ดจอ nVIDIA ไปแล้ววันนี้เรามาแนะนำในส่วนของไดรเวอร์ AMD Radeon กันเพิ่มเติมหลังจากที่ก่อนหน้านี้ เราได้นำเสนอในส่วนของการดาวน์โหลด การติดตั้งไดรเวอร์ รวมถึงซอฟต์แวร์ที่เรียกว่า Radeon...

How to

คอมช้า เล่นเกมกระตุก Windows 10 แก้ได้ใน 7 ขั้นตอน เกมไหนก็ลื่น! อาการคอมช้า เกิดขึ้นได้กับคอมทำงานหรือคอมเล่นเกมที่ใช้ในทุกๆ วันนี้อยู่แล้ว แม้ว่าหลายคนไม่อยากจะเจอปัญหานี้ เล่นเกมกระตุก หรือมีปัญหาระหว่างการใช้งาน โดยเฉพาะคนที่ต้องทำงานอย่างเร่งรีบ ลงดันตีกิลล์หรือดวลกับทีมโหดๆ ใน DOTA2, CS:GO หรือจะเป็น Valorant ก็ตาม บางอาการมาตอนที่เลื่อนเมาส์ กระตุกจนโดนเป่าไปหลายรอบ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก