Connect with us

Hi, what are you looking for?

Windows Zone

คอมค้างทําไง กดอะไรไม่ขยับ อย่าเพิ่งปิดเครื่อง แก้ได้แบบ Cool ไม่กี่ปุ่ม Windows 10

เชื่อว่าหลายคนน่าจะเคยพบอาการเช่นนี้ เวลาที่ใช้งาน กำลังพิมพ์งานเปิดเน็ต กำลังเข้าด้ายเข้าเข็ม หน้าจอค้างซะงั้น ขยับอะไรก็ไม่ได้ เป็นไปได้ว่าโปรแกรมที่ใช้ค้าง หรือระบบกำลังค้างหน้าจออยู่ อย่าเพิ่งกดปิดเครื่อง ลองใช้วิธีเหล่านี้ดูก่อน

เชื่อว่าหลายคนน่าจะเคยพบอาการเช่นนี้ เวลาที่ใช้งาน กำลังพิมพ์งานเปิดเน็ต กำลังเข้าด้ายเข้าเข็ม หน้าจอค้างซะงั้น ขยับอะไรก็ไม่ได้ คอมค้างทําไง เป็นไปได้ว่าโปรแกรมที่ใช้ค้าง หรือระบบค้างหน้าจออยู่ อย่าเพิ่งกดปิดเครื่อง ลองใช้วิธีนี้ดูก่อน

คอมค้างทําไง

คอมค้างทำไง – ไม่ว่าจะเป็นหน้าจอโน๊ตบุ๊คหรือพีซี

1.ให้ลองกดปุ่ม Win+Ctrl+Shift+B ครั้งเดียว ส่วนบนแท็ปเล็ตให้กดปุ่ม Vol up/ down พร้อมๆ กัน 3 ครั้ง

Advertisement
คอมค้างทําไง

2.หน้าจอของคุณก็จะเริ่มทำงานและโปรแกรมที่ติดค้างอยู่จะปิดลง หรือถูกแก้ปัญหา วิธีนี้เป็นขั้นตอนที่ถือว่าง่าย ในการแก้ไขอาการหน้าจอค้างจากโปรแกรม แต่ถ้า คอมค้างทําไง หากหน้าจอไม่ขยับ และโปรแกรมไม่สามารถทำงานได้ ให้ลองสลับไปที่โปรแกรมหรือหน้าจออื่นๆ ด้วยการใช้ปุ่ม Alt+Tab จากนั้น จึงจัดการปิดหน้าต่างโปรแกรมที่เกิดปัญหานั้น

คอมค้างทําไง

3.ซึ่งในที่สุดแล้ว หากเราสามารถเปิดแท็ปไปยังหน้าต่างโปรแกรมอื่นได้ ก็อาจเลือกเปิด Task manager ขึ้นมาเพื่อจัดการโปรแกรมที่มีปัญหา ด้วยการเลือกและสั่ง End task ได้เลย สุดท้ายคือ ถ้าทุกขั้นตอนไม่สามารถจัดการได้ ก็คงต้องยอมกดปุ่มเพาเวอร์ค้าง เพื่อปิดการทำงานของระบบ แล้วเปิดขึ้นใหใม่อีกครั้ง

นอกจากนี้ยังมีทางแก้ อาการคอมค้างจากหลายสาเหตุ เช่น

ค้างเมื่อใช้งานปกติ 
อาจจะเกิดจากการที่ไม่ได้อัพเดท Windows ให้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดก็อาจจะทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ของเพื่อนๆ เกิดปัญหาค้างเมื่อใช้งานโปรแกรมที่ต้องการระบบบางอย่างที่มีแต่ใน Windows เวอร์ชั่นใหม่ๆ ทำให้อาจเกิดอาการเครื่องค้าง

ค้างขณะเล่นเกม
หากเล่นเกมแล้วเครื่องมีอาการค้าง มีได้หลายสาเหตุ ไม่ว่าจะ ไฟล์เกมมีปัญหา หรือ ใช้งานแรมเยอะมากเกินไป ส่งผลทำให้เกมค้างได้ แก้ไขด้วยการลองลบเกมแล้วลงใหม่หรืออาจลองทดสอบกับเกมอื่นว่าเป็นเหมือนกันหรือไม่

ค้างเมื่อดู Youtube
ส่วนใหญ่แล้ว Youtube ก็กรณีที่ค้างมักจะเกิดจาก VGA มีปัญหา เพราะการดู คลิป ส่วนใหญ่มักจะใช้การ์ดจอประมวลผลก่อน เมื่อการ์ดจอมีปัญหาก็ส่งผลให้เครื่องค้างนั่นเอง หรือ ก่อนค้างอาจส่งสัญญาณออกมาก่อนเช่น จอช็อต สีแตก

Task Manager

ค้างเมื่อเปิดเครื่อง (ช่วงหน้าจอโหลดเข้า Windows)
ปัญหานี้เกิดจาก Windows ไม่สามารถโหลดไฟล์ระบบได้ พูดง่ายๆก็คือ ระบบ OS มีปัญหานั่นเอง อาจจะไฟล์ระบบพังหรือโดนลบไป ส่งผลให้ OS ไม่สามารถโหลดไฟล์ระบบมาใช้งานได้จนค้างอยู่ที่หน้าจอโหลดนั่นเอง วิธีแก้คือ Repair Windows ใหม่ หรือ อาจจะลง Windows ใหม่

ค้างเมื่อเปิดโปรแกรมหรือเปิดหลายๆ Tab พร้อมๆกัน
ปัญหานี้เกิดจากอาการแรมไม่พอ ส่วนมากแล้วจะค้าง เฉพาะโปรแกรมที่มีการเรียกใช้แรมหนักๆ ให้เข้าไป End Task ก็จะกลับมาใช้งานได้ปกติ ถ้าไม่ค้างหนักจนถึงเข้า Task Manager ไม่ได้

ที่มา: fix-a-frozen-display-windows-10

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

ไดร์ d หาย 8 วิธีแก้หาไดร์ไม่เจอ Windows 11 ตรวจเช็ค กู้คืนไดร์ให้กลับมาฉบับปี 2023 ไดร์ d หาย หาไดร์ไม่เจอ เกิดจากอะไร แก้ได้ป้องกันได้อย่างไรในปี 2023 ปัญหานี้สร้างความเสียหายได้ค่อนข้างมาก เนื่องจากเป็นไดรฟ์ที่ใช้เก็บหรือสำรองข้อมูล เมื่อเกิดความเสียหาย ก็อาจทำให้ข้อมูลสำคัญต่างๆ หายไปได้ โดยเฉพาะกับ SSD...

Tips & Tricks

  ใน Windows รุ่นใหม่ ๆ อย่างเช่น Windows 10 ในปัจจุบันนั้นจะมีการเพิ่มลูกเล่นด้านกราฟฟิกขึ้นมาเพื่อให้ Windows 10 นั้นดูทันสมัยและน่าใช้มากยิ่งขึ้น แต่กระนั้นในคอมพิวเตอร์รุ่นเก่า ๆ หรือ Notebook สำหรับการใช้ทำงานเป็นหลักนั้นก็อาจจะมีการประมวลผลด้านกราฟฟิกที่ต่ำ ก็จะทำให้ Windows ของเราดูหน่วง เพราะส่วนหนึ่งใช้ไปกับการประมวลด้านกราฟฟิกของตัว Windows เอง ดังนั้น...

Tips & Tricks

ระบบปฏิบัติการ Windows เป็นหนึ่งระบบที่ได้รับความนิยมมากที่สุดสำหรับ PC/Notebook หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า Windows 10 ที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนั้นได้รับการอัปเดตเพิ่มฟีเจอร์อะไรใหม่ ๆ ขึ้นมาบ้าง ทีมงาน Notebookspec จึงถือโอกาสมาแนะนำ 5 ฟีเจอร์เบสิก ที่ทำให้วินโดวส์ของเราดูชิค น่าใช้ขึ้นมาทันตา Windows Timeline รู้ไหมว่าการกดปุ่ม ‘windows key + tab’...

Windows Zone

เชื่อว่าหลายๆ ท่านที่เคย Format ฮาร์ดดิสก์เองนั้นน่าจะต้องคุ้นเคยอย่างดีกับการเห็นตัวเลือก Allocation Unit Size ที่อยู่บนหน้าจอของการ Format ตัวเครื่อง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก