Connect with us

Hi, what are you looking for?

SOFTWARE

[Tips] แนะนำขั้นตอนค้นหาไฟล์ ไฟล์งานหรือไฟล์ในแฟลชไดรฟ์หาย กู้คืนกลับมาใหม่ได้ง่ายๆ หลายวิธี

เชื่อว่าหลายคน คงเคยเปิดงานหรือแก้ไขงานผ่านทางแฟลชไดรฟ์ เพราะคิดว่าสะดวกรวดเร็ว ไม่ต้องย้ายไฟล์ เนื่องจากแฟลชไดรฟ์รุ่นใหม่ๆ มีความเร็ว จึงคิดว่าไม่น่าจะมีผลอะไร ซึ่งก็ไม่ได้เป็นเรื่องที่แปลกประหลาด

เชื่อว่าหลายคน คงเคยเปิดงานหรือแก้ไขงานผ่านทางแฟลชไดรฟ์ เพราะคิดว่าสะดวกรวดเร็ว ไม่ต้องย้ายไฟล์ เนื่องจากแฟลชไดรฟ์รุ่นใหม่ๆ มีความเร็ว จึงคิดว่าไม่น่าจะมีผลอะไร ซึ่งก็ไม่ได้เป็นเรื่องที่แปลกประหลาด แต่สิ่งที่อาจเกิดตามมาคือ หากเกิดความผิดพลาด เช่น กำลังเซฟแล้วเครื่องดับ หรือมือปัดไปจนไดรฟ์หลุดจากพอร์ตหรือเรื่องที่ไม่คาดฝันอื่นๆ สิ่งที่ต้องเตรียมใจไว้ก็คือ คุณอาจจะต้องเสียไฟล์เหล่านั้นไปได้เช่นกัน ในกรณีที่เซฟไว้หรือตั้งเซฟไว้เรื่อยๆ ก็ยังพอมีลุ้น แต่ถ้าไม่เตรียมไว้ ก็คงต้องทำใจไว้บ้างนะครับ

Kingston HyperX Savage USB 3.1 NBS 1

Advertisement

แต่ในกรณีที่ไฟล์ในแฟลชไดรฟ์หายหรือหาไม่เจอ ไม่ว่าไฟล์จะเสีย เก็บไว้ลึกหรือย้ายไปในส่วนอื่น คุณก็ยังพอหากลับมาได้ แต่อาจต้องใช้ซอฟต์แวร์มาช่วยบ้าง นอกจากจะค้นหาได้ดีขึ้น ก็ยังช่วย Recovery กลับมาได้ อย่างน้อยก็ให้คุณอุ่นใจได้ในระดับหนึ่ง วันนี้เรามีทางออกให้คุณได้ลองเลือกอยู่ 2-3 ทาง ประกอบด้วย

แบบที่ 1 : Run Command Prompt as Administrator
ให้เปิด Command Prompt as Administrator จากนั้นให้สั่ง Chkdsk e: /r โดยฟังก์ชั่นนี้ จะทำงานเป็น Disk Error Checker หรือ Check Disk Utility สำหรับการตรวจเช็คหรือดูความผิดปกติที่เกิดขึ้นบนไดรฟ์ USB เมื่อตรวจทั้งหมดเสร็จแล้วให้ลองใช้โปรแกรมในการค้นหาไฟล์อีกครั้ง

Test Recuva 5

แบบที่ 2 : ใช้โปรแกรม Recuva
โดยโปรแกรมนี้จะทำหน้าที่ในการค้นหาไฟล์ที่สูญหายหรือถูกลบ ให้สามารถกู้กลับคืนมาได้ (โอกาสขึ้นอยู่กับความเสียหาย) รองรับการทำงานทั้ง FAT และ NTFS format file ซึ่งสามารถใช้ได้ทั้ง เมมโมรีการ์ดบนกล้องดิจิตอลหรือ MP3 player และอื่นๆ สั่งงานได้ตามขั้นตอนของระบบ เพียงกำหนดไดรฟ์ที่ต้องการค้นหา แล้วสั่ง Scan สามารถเลือกแบบ Deep Scan เพื่อการค้นหาที่ลึกยิ่งขึ้น

EaseUS Data Recovery Wizard 3

แบบที่ 3 : ใช้โปรแกรม EaseUS Free Data Recovery
โปรแกรมนี้สามารถใช้งานได้ง่ายสำหรับการค้นหาไฟล์ที่หายไปจากแฟลชไดรฟ์เช่นกัน ด้วยขั้นตอนในรูปแบบ Wizard เมื่อเปิดโปรแกรมขึ้นมาให้เลือกไดรฟ์ที่ต้องการสแกน จากนั้นคลิก “Scan” รอจนกว่าการสแกนจะสิ้นสุด หรือเลือกการสแกนแบบ Deep Scan ระบบจะทำการค้นหาตามเงื่อนไขที่กำหนด เมื่อพบไฟล์ที่ต้องการแล้ว ให้เลือก Recover เพื่อเป็นการนำไฟล์กลับคืนมา

แนะนำว่าให้นำไฟล์ที่กู้คืนกลับมาได้ ไปเซฟเอาไว้ยังตำแหน่งอื่นๆ ที่ไม่ใช่ในไดรฟ์ เพื่อป้องกันการเขียนทับ และในเวอร์ชั่นฟรีนี้ จะช่วยกู้คืนไฟล์ที่เสียหายได้ที่ขนาด 2GB เท่านั้น หากมากกว่านี้ ต้องเลือกเป็นเวอร์ชั่น Pro แทน

แต่ทางที่ดีเป็นไปได้ ให้สำรองไฟล์ออกมาทำงานในระบบจะดีกว่า เพื่อที่จะให้โปรแกรม สามารถ Auto save หรือทำสำเนาไฟล์ได้สะดวกยิ่งขึ้น โอกาสความเสียหายก็จะน้อยลงไป ปลอดภัยกว่ากันเยอะ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

ไดร์ d หาย 8 วิธีแก้หาไดร์ไม่เจอ Windows 11 ตรวจเช็ค กู้คืนไดร์ให้กลับมาฉบับปี 2023 ไดร์ d หาย หาไดร์ไม่เจอ เกิดจากอะไร แก้ได้ป้องกันได้อย่างไรในปี 2023 ปัญหานี้สร้างความเสียหายได้ค่อนข้างมาก เนื่องจากเป็นไดรฟ์ที่ใช้เก็บหรือสำรองข้อมูล เมื่อเกิดความเสียหาย ก็อาจทำให้ข้อมูลสำคัญต่างๆ หายไปได้ โดยเฉพาะกับ SSD...

CONTENT

ในปัจจุบัน เวลาจะลง Windows ใหม่ รวมถึงระบบปฏิบัติการ (OS) ใด ๆ วิธีที่ทำได้ง่ายและแทบทุกเครื่องรองรับก็คือการใช้แฟลชไดรฟ์ USB ในการติดตั้ง ซึ่งก่อนที่จะใช้ได้นั้น ก็ต้องมีการนำไฟล์ ISO สำหรับติดตั้งระบบปฏิบัติการมาผ่านกระบวนการด้วยโปรแกรมบางตัวก่อน เพื่อทำให้สามารถบูทเครื่องจากไฟล์ที่อยู่ในแฟลชไดรฟ์ได้ และกลายเป็น USB ลง Windows ที่ใช้งานได้กับแทบทุกเครื่อง ตัวอย่างโปรแกรมยอดนิยมก็เช่น Media Creation...

CONTENT

Western Digital World Backup Day 2023 ล็อคทุกความทรงจำและข้อมูลสำคัญ ความทรงจำถือเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่สามารถประเมินคุณค่าได้ ไม่ว่าจะเป็น รูปภาพ วิดีโอ เอกสาร หรือแม้กระทั่งกับการทำงาน ข้อมูลสำคัญต่างๆ, วิดีโอที่เราตัดต่อ ไปจนถึงเพลงนับพันเพลง ภาพยนตร์ หรือซีรีส์ ที่เราได้เคยดาวน์โหลดเก็บไว้ และถึงแม้ว่าในทุกวันนี้ การซื้อคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่จะเป็นเรื่องง่ายๆ ที่ไม่ว่าใครก็สามารถทำได้ แต่การโอนถ่าย ย้าย และจัดเก็บข้อมูลก็ยังเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญ...

Buyer's Guide

การที่ทำงานอยู่ดีๆ คอมดับ ไฟตก พิมพ์งานอยู่ดีๆ งานที่ทำก็หายไปเฉยๆ ก็เป็นเรื่องที่น่าปวดหัวไม่น้อย ยิ่งในช่วงที่งานเร่งๆ ต้องรีบส่งด้วย งานสำคัญมาเสียไปแบบนี้ อาจมีผลต่อหน้าที่การงานเลยด้วยซ้ำ แต่ก็มีวิธีง่ายๆ ที่ให้คุณเพิ่มความปลอดภัย ไม่ต้องกลัวไฟล์หาย ยกเว้นว่าเครื่องระเบิด ฮาร์ดดิสก์พัง หรือโนขโมย อันนั้นก็สุดวิสัยจะแก้ไข แต่ถ้าใช้งานบนพื้นฐานทั่วไปแล้วล่ะก็ แค่คลิ๊ก 2 จุดนี้ ก็เซฟชีวีงานบน MS Word...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก