Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

[Special] รวม 5 ความเข้าใจผิดๆ ของผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องได้รับการแก้ไข หากไม่อยากดู Noob ในสายไอที

สำหรับผู้ใช้งานโน๊ตบุ๊คไม่ว่าจะมือเก่ามือใหม่ ก็คงจะมีความเชื่อหลายๆอย่างที่รู้เองบ้าง อ่านเจอมาบ้าง หรือคนใกล้ชิดบอกมาบ้าง ซึ่งบางอย่างก็ดีสามารถนำเอามาใช้ได้ แต่บางอันนี่ก็เป็นอะไรที่ดูแล้วไม่น่าเชื่อถือเลย วันนี้ผมเลยจะขอมาแนะนำความเข้าใจผิดๆ

Dell XPS 13 2017 Review 42

สำหรับผู้ใช้งานโน๊ตบุ๊คไม่ว่าจะมือเก่ามือใหม่ ก็คงจะมีความเชื่อหลายๆอย่างที่รู้เองบ้าง อ่านเจอมาบ้าง หรือคนใกล้ชิดบอกมาบ้าง ซึ่งบางอย่างก็ดีสามารถนำเอามาใช้ได้ แต่บางอันนี่ก็เป็นอะไรที่ดูแล้วไม่น่าเชื่อถือเลย วันนี้ผมเลยจะขอมาแนะนำความเข้าใจผิดๆ ของผู้ใช้งานโน๊ตบุ๊คที่มักจะได้เจอได้ยินกันบ่อยๆ

Advertisement

Lenovo Legion Y520 Review 4

1.โน๊ตบุ๊คเปลี่ยนการ์ดจอได้ (ซะที่ไหนละ)

สรุปสั้นๆเลยโน๊ตบุ๊คส่วนใหญ่ไม่สามารถเปลี่ยนการ์ดได้ (ราวๆ 95% ในท้องตลาด) แม้จะบอกว่าเป็นชิปการ์ดจอแยก AMD NVIDIA ก็ตามแต่ แต่ด้วยกระบวนการผลิตจึงต้องติดตั้งถาวรบนเมนบอร์ดโดยการบัดกรี ทำให้ไม่สามารถถอดออกมาได้ด้วยตัวเอง ส่วนใหญ่ถ้าการ์ดจอเสียก็ต้องเปลี่ยนเมนบอร์ดใหม่หมด ไม่สามารถเปลี่ยนเฉพาะการ์ดจอได้นะครับ

แต่ก็มีบ้างรุ่นที่เป็นการ์ดจอแบบ MXM ซึ่งจะสามารถถอดออกมาได้เหมือนการ์ดจอบนเครื่องพีซีเลย แต่เครื่องลักษณะนี้จะหนาเป็นพิเศษ และส่วนใหญ่โน๊ตบุ๊คที่ผลิตในปัจจุบันแทบไม่ใช้การ์ดจอแบบ MXM แล้ว อีกแบบคือการใช้เครื่องถอดชิปการ์ดจอออกมาเปลี่ยน ซึ่งไม่คุ้มค่าและก็มีโอกาสที่จะไม่สามารถใช้งานได้นานนัก เหมาะกับการซ่อมโน๊ตบุ๊คที่หมดประกันไปแล้วมากกว่า

image33

2.ต่อ adapter ถอดแบตออกยืดอายุแบตเตอรี่

เป็นความเชื่อที่ไม่ผิดและก็ไม่ถูกเสียทีเดียวกับการถอดแบตเตอรี่ออกระหว่างต่อไฟใช้จาก adapter ซึ่งมันก็ช่วยยืดอายุแบตเตอรี่ได้บ้าง แต่ก็ไม่ถึงกับรักษาแบตเตอรี่ให้ใช้งานได้เหมือนใหม่ แค่ตัวนับรอบชาร์ตจะน้อยกว่าใช้งานแบตเตอรี่ตลอด เมื่อก่อนอาจจะช่วยได้เยอะครับเพราะเวลาต่อ adapter จะชาร์ตไฟตลอด แต่ปัจจุบันด้วยความซับซ้อนของวงจรตัวใหม่จะชาร์ตเมื่อแบตเตอรี่ลดลงไปเท่านั้น โดยจะใช้ไฟจากปลั๊กหรือ adapter ก่อนเป็นหลัก จึงทำให้แบตเตอรี่เสื่อมน้อยลงกว่าโน๊ตบุ๊ครุ่นเก่าๆมาก

และที่สำคัญคือแบตเตอรี่จะทำหน้าที่เป็นตัวกรองไฟและสำรองไฟไปในตัว กรณีเกิดไฟดับแบตเตอรี่ก็สามารถให้พลังงานต่อได้เลย และกรณีไฟกระชากไฟเกิน แบตเตอรี่ก็จะเป็นตัวช่วยกันให้ด้วย เต็มที่ก็แค่แบตเตอรี่เสีย โดยไม่ส่งผลต่ออุปกรณ์อื่น โน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆจึงติดตั้งแบตเตอรี่ภายในที่ไม่สามารถแกะได้เองเพื่อกรณีเหล่านี้ด้วยครับ

HP Pavilion 2017 Top 1

3.โน๊ตบุ๊คใช้งานนานๆ ไม่ได้

หลายๆท่านมองว่าโน๊ตบุ๊คบางและมีขนาดเล็กทำให้ไม่สามารถใช้งานต่อเนื่องได้ยาวนานได้ ยิ่งใช้งานนานเครื่องจะยิ่งเสียและเสื่อมเร็ว ซึ่งความเป็นจริงจากความคิดนี้มาจากโน๊ตบุ๊คเมื่อหลายปีก่อนที่มีความร้อนสูง ไม่สามารถระบายความร้อนต่อเนื่องได้ดีนัก จึงไม่แนะนำให้ใช้งานนานๆเท่าไร แต่ปัจจุบันเทคโนโลยีไปไกลมากทำให้โน๊ตบุ๊คใช้งานได้ยาวนานต่อเนื่องโดยไม่แฮงค์หรือเสื่อมก่อนวัยอันควร ทั้งระบบระบายความร้อนและตัวฮาร์ดแวร์เองก็ออกแบบให้ใช้งานได้นานไม่แพ้เครื่องพีซีไซท์ใหญ่เลยครับ ใช้งานต่อเนื่องได้สบายๆ ไร้กังวล

อีกทั้งผู้ผลิตเองก็สนับสนุนให้ใช้งานได้นานๆเหมือนกันด้วยแบตเตอรี่ที่ใช้งานได้นานขึ้นระดับ 7 – 10 ชั่วโมงสบายๆ ในอัลตร้าบุ๊ค เพราะฉะนั้นใช้ไปเถอะครับไม่ต้องห่วง

a 1

4.AMD ร้อน

อันนี้เป็นปัญหาระดับโลกไม่เฉพาะในโน๊ตบุ๊คหรอกครับ ฝั่งผู้ใช้พีซีเองก็มักจะมีพูดกันว่า AMD ร้อน ซึ่งเป็นความจริงอยู่หรอก แต่ก็เมื่อหลายๆๆๆๆๆปีมาแล้ว ถ้าจำไม่ผิดจะเป็นสมัย AMD Duron ยุคนั้นต้องยอมรับว่าร้อนแต่ก็แรงมากเช่นกัน จนผู้ใช้งานพูดกันติดปากว่า ดูร้อน แต่ AMD เองก็ได้พัฒนาขึ้นมามากนะครับ มีทั้งลดความแรงลงเพื่อลดความร้อน หรือรุ่นใหม่ๆที่พัฒนามาให้สามารถติดตั้งในโน๊ตบุ๊คได้โดยใช้แค่ชุดระบายความร้อนเดิมๆระบายความร้อนได้สบายๆ พร้อมการ์ดจอแยกแรงกว่าคู่แข่งในราคาที่ถูกกว่า

โดยเฉพาะเทคโนโลยีใหม่อย่าง Ryzen นี่อย่างแรงและยังเย็นขึ้นกว่ารุ่นก่อนไปอีกนะครับ เหลือแค่เมื่อไรจะมาลงบนโน๊ตบุ๊คนี่ละครับ น่าจะทำให้ตลาดโน๊ตบุ๊คคึกคักอีกครั้งเพราะตอนนี้อะไรก็มีแต่โน๊ตบุ๊ค intel

HP Pavilion 15 2017 Review 58

5.แบรนด์นั้นกาก แบรนด์นี้ไม่ดี

สุดท้ายปัญหาโลกแตกของผู้ที่ใช้งานโน๊ตบุ๊คหรือจะซื้อโน๊ตบุ๊คใหม่สักเครื่อง ก็มักจะมีคนรอบข้างว่าแบรนด์นั้นไม่ดี แบรนด์นี้ไม่ดี อย่าซื้อเลยยี่ห้อนั้น โน้นนี่นั่นมากมาย ผมเองก็เจอประจำเวลาแนะนำโน๊ตบุ๊คให้คนรู้จักสักคนก็จะมีละ เขาบอกแบรนด์นี้ไม่ดีอย่าเอาเลย (เขานี่ใครนะ) คือยังไม่ได้ค้นหาข้อมูลอะไรเลย แค่มีคนพูดต่อๆมา ผมไม่ได้บอกว่าทุกแบรนด์ทุกยี่ห้อดีหมด หรือบอกให้ไม่เชื่อคนอื่น แต่ทุกคนย่อมมีประสบการณ์ใช้งานที่ต่างกันนะครับ บางคนซื้อแบรนด์นี้มาใช้แล้วดีเขาก็อยากแนะนำคนอื่น แต่อีกคนซื้อแบรนด์นี้มาใช้เหมือนกันแต่เจอปัญหาก็ไม่อยากจะแนะนำต่อ

เราผู้ใช้งานก็ต้องฟังหูไว้หู หาข้อมูลวะก่อนว่ารุ่นที่เราจะซื้อ แบรนด์นี้เป็นอย่างไรบางมีคนบ่นอะไรไหม หรือมีปัญหาอะไรหรือเปล่า หาใน google นี่ละครับง่ายสุดเลย แล้วเอาข้อมูลมารวมกันว่าคุ้มไหมที่จะซื้อตัวนี้ เพราะบางทีมันก็เป็นปัญหาเล็กๆ น้อยๆ จากผู้ใช้เอง ไม่ได้มีปัญหามาจากการผลิต เพราะฉะนั้นอย่าเพิ่งตัดสินสินเพียงเพราะลมปากจากคนอื่น แต่ให้หาข้อมูลด้วยตัวเองก่อนนะครับ

สุดท้ายหากใครเข้าใจถูกแล้วก็ขอแสดงความยินดีด้วยตอนนี้คุณจัดว่าเป็นกูรูด้านไอทีแล้ว เสร็จแล้วก็แชร์บทความนี้ต่อให้ผู้ที่เข้าใจผิดๆ กันต่อไป

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

Acer Aspire ราคาไม่เกิน 15000 บาทยังหาได้ ทำงานก็ดีเรียนออนไลน์ก็โอเคนะ Acer Aspire ราคาไม่เกิน 15000 บาทน่าจะเป็นรุ่นและระดับราคาที่ผู้ใช้หลายๆ คนยอมรับได้ เพราะไม่แพงเกินจะซื้อเอาไว้ทำงานหรือให้ลูกหลานใช้เรียนออนไลน์ก็ดีไม่แพ้กัน และเลือกซีพียูได้ทั้งฝั่ง AMD และ Intel ตามรสนิยมของผู้ใช้และยังติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows มาให้พร้อมใช้งานในทันที รองรับการอัพเกรดเพิ่มแรมหรือจะเปลี่ยน SSD ให้มีความจุมากขึ้นหรือโหลดไฟล์ได้เร็วขึ้นได้และพอร์ตเชื่อมต่อก็ให้มาครบเครื่อง หากใครหาโน๊ตบุ๊คเครื่องใหม่เอาไว้ทำงานแต่มีงบประมาณจำกัดหรือไม่อยากจ่ายเยอะเพราะจะหาโน๊ตบุ๊คเครื่องแรกเอาไว้ให้ลูกหลานใช้งานเล็กๆ...

Buyer's Guide

เปิดศักราชใหม่ปี 2019 อยากได้โน๊ตบุ๊คสักเครื่อง จะซื้อโน๊ตบุ๊ครุ่นไหนดี มีงบประมาณ 15,000 บาท เอาใจคนงบน้อยเน้นราคาประหยัด สเปคคุ้มๆ ใช้ทำงานเอกสาร ดูหนังฟังเพลง เล่นเน็ต เล่นเกมนิดๆ หน่อยๆ โดยในบทความนี้เองทีมงาน NBS จะมาแนะนำโน๊ตบุ๊ค 9 รุ่นในช่วงราคา 10,000 – 15,000 บาท จะมีรุ่นไหนที่น่าซื้อน่าโดนบ้างไปดูกันเลยครับ...

Buyer's Guide

ซื้อโน๊ตบุ๊คที่ไหนราคาถูกที่สุด นี่คงเป็นคำถามแรกๆ ที่เกิดขึ้นเมื่อเราจะซื้อโน๊ตบุ๊คสักเครื่อง โดยเรื่องราคาก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่สำคัญมากๆ เพราะ โน๊ตบุ๊คเครื่องๆ หนึ่งราคาก็ไม่ใช่ถูกๆ หลักหมื่นบาทสองหมื่นบาทขึ้นไปทั้งนั้น กว่าจะเก็บเงินกันได้ก็ใช้เวลาพอสมควร โดยในบทความนี้เองทีมงาน  NBS จะมาแนะนำเทคนิควิธีการซื้อโน๊ตบุ๊ค ที่ไหน ให้ได้ราคาถูกที่สุดไปดูกันครับ Advertisement 1. ซื้อโน๊ตบุ๊คในงานคอมมาร์ท เทคนิคนี้หลายคนน่าจะรู้ดีอยู่แล้วเพราะถือเป็นไฮไลท์เด็ดทุกไตรมาสประจำปีกันเลยทีเดียว ที่ในงานจะขนสินค้าโน๊ตบุ๊คไม่ว่าจะเป็นรุ่นใหม่หรือรุ่นเก่าต่างก็ขนกันมาลดในงาน ซึ่งลดเยอะพอสมควร โดยเฉพาะอย่างยิ่งโน๊ตบุ๊คที่ตกรุ่นไป 1-2 รุ่น ราคาแทบจะลดจากราคาเต็มเกือบ 50%...

Buyer's Guide

ไม่ทันไรแวบๆ ก็เป็นปี 2019 กันแล้ว สำหรับเทคโนโลยีวงการโน๊ตบุ๊คก็มีการพัฒนามาเรื่อยๆ ทั้งในส่วนของการ์ดจอเองที่ NVIDIA ได้เปิดตัวซีรีส์ GeForce RTX ไม่ว่าจะเป็น RTX 2060 / 2070 / 2080 ล้วนจะลงในโน๊ตบุ๊คปีนี้ รวมถึงฝั่ง AMD เองที่ได้เปิดตัว CPU Ryzen 3000...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก